Giáo trình Lý thuyết hệ điều hành

Chương I  
TỔNG QUAN VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH  
Nếu không có phần mềm, máy tính chỉ là một thiết bị điện tử thông  
thường. Với sự hỗ trợ của phần mềm, máy tính có thể lưu trữ, xử lý  
thông tin và người sử dụng có thể gọi lại được thông tin này. Phần  
mềm máy tính có thể chia thành nhiều loại: chương trình hệ thống,  
quản lý sự hoạt động của chính máy tính. Chương trình ứng dụng,  
giải quyết các vấn đề liên quan đến việc sử dụng và khai thác máy  
tính của người sử dụng. Hệ điều hành thuộc nhóm các chương trình  
hệ thống và nó là một chương trình hệ thống quan trọng nhất đối với  
máy tính và cả người sử dụng. Hệ điều hành điều khiển tất cả các tài  
nguyên của máy tính và cung cấp một môi trường thuận lợi để các  
chương trình ứng dụng do người sử dụng viết ra có thể chạy được  
trên máy tính. Trong chương này chúng ta xem xét vai trò của hệ điều  
hành trong trường hợp này.  
Một máy tính hiện đại có thể bao gồm: một hoặc nhiều  
processor, bộ nhớ chính, clocks, đĩa, giao diện mạng, và các thiết bị  
vào/ra khác. Tất cả nó tạo thành một hệ thống phức tạp. Để viết các  
chương trình để theo dõi tất cả các thành phần của máy tính và sử  
dụng chúng một cách hiệu quả, người lập trình phải biết processor  
thực hiện chương trình như thế nào, bộ nhớ lưu trữ thông tin như thế  
nào, các thiết bị đĩa làm việc (ghi/đọc) như thế nào, lỗi nào có thể xảy  
ra khi đọc một block đĩa, … đây là những công việc rất khó khăn và  
quá khó đối với người lập trình. Nhưng rất may cho cả người lập trình  
ứng dụng và người sử dụng là những công việc trên đã được hệ điều  
hành hỗ trợ nên họ không cần quan tâm đến nữa. Chương này cho  
chúng ta một cái nhìn tổng quan về những gì liên quuan đến việc thiết  
kế cài đặt cũng như chức năng của hệ điều hành để hệ điều hành đạt  
được mục tiêu: Giúp người sử dụng khai thác máy tính dễ dàng và  
chương trình của người sử dụng có thể chạy được trên máy tính.  
I.1. Chức năng và lịch sử phát triển của hệ điều hành  
I.1.1. Chức năng của hệ điều hành  
Một hệ thống máy tính gồm 3 thành phần chính: phần cứng, hệ điều hành và các  
chương trình ứng dụng và người sử dụng. Trong đó hệ điều hành là một bộ phận  
quan trọng và không thể thiếu của hệ thống máy tính, nhờ có hệ điều hành mà  
người sử dụng có thể đối thoại và khai thác được các chức năng của phần cứng  
máy tính.  
Có thể nói hệ điều hành là một hệ thống các chương trình đóng vai trò trung  
gian giữa người sử dụng và phần cứng máy tính. Mục tiêu chính của nó là cung cấp  
một môi trường thuận lợi để người sử dụng dễ dàng thực hiện các chương trình  
ứng dụng của họ trên máy tính và khai thác triệt để các chức năng của phần cứng  
máy tính.  
Để đạt được mục tiêu trên hệ điều hành phải thực hiện 2 chức năng chính sau  
đây:  
Giả lập một máy tính mở rộng: Máy tính là một thiết bị vi điện tử,  
nó được cấu thành từ các bộ phận như: Processor, Memory, I/O Device, Bus, ... ,  
do đó để đối thoại hoặc khai thác máy tính người sử dụng phải hiểu được cơ chế  
hoạt động của các bộ phận này và phải tác động trực tiếp vào nó, tất nhiên là bằng  
những con số 0,1 (ngôn ngữ máy). Điều này là quá khó đối với người sử dụng. Để  
đơn giản cho người sử dụng hệ điều hành phải che đậy các chi tiết phần cứng máy  
tính bởi một máy tính mở rộng, máy tính mở rộng này có đầy đủ các chức năng của  
một máy tính thực nhưng đơn giản và dễ sử dụng hơn. Theo đó khi cần tác động  
vào máy tính thực người sử dụng chỉ cần tác động vào máy tính mở rộng, mọi sự  
chuyển đổi thông tin điều khiển từ máy tính mở rộng sang máy tính thực hoặc  
ngược lại đều do hệ điều hành thực hiện. Mục đích của chức năng này là: Giúp  
người sử dụng khai thác các chức năng của phần cứng máy tính dễ dàng và hiệu  
quả hơn.  
Quản lý tài nguyên của hệ thống: Tài nguyên hệ thống có thể là:  
processor, memory, I/O device, printer, file, ..., đây là những tài nguyên mà hệ điều  
hành dùng để cấp phát cho các tiến trình, chương trình trong quá trình điều khiển  
sự hoạt động của hệ thống. Khi người sử dụng cần thực hiện một chương trình hay  
khi một chương trình cần nạp thêm một tiến trình mới vào bộ nhớ thì hệ điều hành  
phải cấp phát không gian nhớ cho chương trình, tiến trình đó để chương trình, tiến  
trình đó nạp được vào bộ nhớ và hoạt động được. Trong môi trường hệ điều hành  
đa nhiệm có thể có nhiều chương trình, tiến trình đồng thời cần được nạp vào bộ  
nhớ, nhưng không gian lưu trữ của bộ nhớ có giới hạn, do đó hệ điều hành phải tổ  
chức cấp phát bộ nhớ sao cho hợp lý để đảm bảo tất cả các chương trình, tiến trình  
khi cần đều được nạp vào bộ nhớ để hoạt động. Ngoài ra hệ điều hành còn phải tổ  
chức bảo vệ các không gian nhớ đã cấp cho các chương trình, tiến trình để tránh sự  
truy cập bất hợp lệ và sự tranh chấp bộ nhớ giữa các chương trình, tiến trình, đặc  
biệt là các tiến trình đồng thời hoạt động trên hệ thống. Đây là một trong những  
nhiệm vụ quan trọng của hệ điều hành.  
Trong quá trình hoạt động của hệ thống, đặc biệt là các hệ thống đa người  
dùng, đa chương trình, đa tiến trình, còn xuất hiện một hiện tượng khác, đó là  
nhiều chương trình, tiến trình đồng thời sử dụng một không gian nhớ hay một tập  
tin (dữ liệu, chương trình) nào đó. Trong trường hợp này hệ điều hành phải tổ chức  
việc chia sẻ và giám sát việc truy xuất đồng thời trên các tài nguyên nói trên sao  
cho việc sử dụng tài nguyên có hiệu quả nhưng tránh được sự mất mát dữ liệu và  
làm hỏng các tập tin.  
Trên đây là hai dẫn chứng điển hình để chúng ta thấy vai trò của hệ điều  
hành trong việc quản lý tài nguyên hệ thống, sau này chúng ta sẽ thấy việc cấp  
phát, chia sẻ, bảo vệ tài nguyên của hệ điều hành là một trong những công việc khó  
khăn và phức tạp nhất. Hệ điều hành đã chi phí nhiều cho công việc nói trên để đạt  
được mục tiêu: Trong mọi trường hợp tất cả các chương trình, tiến trình nếu cần  
được cấp phát tài nguyên để hoạt động thì sớm hay muộn nó đều được cấp phát và  
được đưa vào trạng thái hoạt động.  
Trên đây là hai chức năng tổng quát của một hệ điều hành, đó cũng được  
xem như là các mục tiêu mà các nhà thiết kế, cài đặt hệ điều hành phải hướng tới.  
Các hệ điều hành hiện nay có các chức năng cụ thể sau đây:  
Hệ điều hành cho phép thực hiện nhiều chương trình đồng thời trong  
môi trường đa tác v- Multitasking Environment. Hệ điều hành multitasking bao  
gồm: Windows NT, Windows 2000, Linux và OS/2. Trong hệ thống multasking hệ  
điều hành phải xác định khi nào thì một ứng dụng được chạy và mỗi ứng dụng  
được chạy trong khoản thời gian bao lâu thì phải dừng lại để cho các ứng dụng  
khác được chạy.  
Hệ điều hành tự nạp nó vào bộ nhớ - It loads itself into memory: Quá  
trình nạp hệ điều hành vào bộ nhớ được gọi là quá trình Booting. Chỉ khi nào hệ  
điều hành đã được nạp vào bộ nhớ thì nó mới cho phép người sử dụng giao tiếp với  
phần cứng. Trong các hệ thống có nhiều ứng dụng đồng thời hoạt động trên bộ nhớ  
thì hệ điều hành phải chịu trách nhiệm chia sẻ không gian bộ nhớ RAM và bộ nhớ  
cache cho các ứng dụng này.  
Hệ điều hành và API: Application Programming Interface: API là  
một tập các hàm/thủ tục được xây dựng sẵn bên trong hệ thống, nó có thể thực hiện  
được nhiều chức năng khác nhau như shutdown hệ thống, đảo ngược hiệu ứng màn  
hình, khởi động các ứng dụng, … Hệ điều hành giúp cho chương trình của người  
sử dụng giao tiếp với API hay thực hiện một lời gọi đến các hàm/thủ tục của API.  
Nạp dữ liệu cần thiết vào bộ nhớ - It loads the requied data into  
memory: Dữ liệu do người sử dụng cung cấp được đưa vào bộ nhớ để xử lý. Khi  
nạp dữ liệu vào bộ nhớ hệ điều hành phải lưu lại địa chỉ của bộ nhớ nơi mà dữ liệu  
được lưu ở đó. Hệ điều hành phải luôn theo dõi bản đồ cấp phát bộ nhớ, nơi dữ liệu  
và chương trình được lưu trữ ở đó. Khi một chương trình cần đọc dữ liệu, hệ điều  
hành sẽ đến các địa chỉ bộ nhớ nơi đang lưu trữ dữ liệu mà chương trình cần đọc  
để đọc lại nó.  
Hệ điều hành biên dịch các chỉ thị chương trình - It interprets  
program instructions: Hệ điều hành phải đọc và giải mã các thao tác cần được  
thực hiện, nó được viết trong chương trình của người sử dụng. Hệ điều hành cũng  
chịu trách nhiệm sinh ra thông báo lỗi khi hệ thống gặp lỗi trong khi đang hoạt  
động.  
Hệ điều hành quản lý tài nguyên - It managers resources: Nó đảm  
bảo việc sử dụng thích hợp tất cả các tài nguyên của hệ thống như là: bộ nhớ, đĩa  
cứng, máy in, …  
I.1.2. Lịch sử phát triển của hệ điều hành  
I.1.2.a. Thế hệ 1 (1945 - 1955):  
Vào những năm 1950 máy tính dùng ống chân không ra đời. Ở thế hệ này mỗi máy  
tính được một nhóm người thực hiện, bao gồm việc thiết kế, xây dựng chương  
trình, thao tác, quản lý, ....  
Ở thế hệ này người lập trình phải dùng ngôn ngữ máy tuyệt đối để lập trình.  
Khái niệm ngôn ngữ lập trình và hệ điều hành chưa được biết đến trong khoảng  
thời gian này.  
I.1.2.b. Thế hệ 2 (1955 - 1965):  
Máy tính dùng bán dẫn ra đời, và được sản xuất để cung cấp cho khách hàng. Bộ  
phận sử dụng máy tính được phân chia rõ ràng: người thiết kế, người xây dựng,  
người vận hành, người lập trình, và người bảo trì. Ngôn ngữ lập trình Assembly và  
Fortran ra đời trong thời kỳ này. Với các máy tính thế hệ này để thực hiện một thao  
tác, lập trình viên dùng Assembly hoặc Fortran để viết chương trình trên phiếu đục  
lỗ sau đó đưa phiếu vào máy, máy thực hiện cho kết qủa ở máy in.  
Hệ thống xử lý theo lô cũng ra đời trong thời kỳ này. Theo đó, các thao tác  
cần thực hiện trên máy tính được ghi trước trên băng từ, hệ thống sẽ đọc băng từ ,  
thực hiện lần lượt và cho kết quả ở băng từ xuất. Hệ thống xử lý theo lô hoạt động  
dưới sự điều khiển của một chương trình đặc biệt, chương trình này là hệ điều hành  
sau này.  
I.1.2.c. Thế hệ 3 (1965 - 1980)  
Máy IBM 360 được sản xuất hàng loạt để tung ra thị trường. Các thiết bị ngoại vi  
xuất hiện ngày càng nhiều, do đó các thao tác điều khiển máy tính và thiết bị ngoại  
vi ngày càng phức tạp hơn. Trước tình hình này nhu cầu cần có một hệ điều hành  
sử dụng chung trên tất cả các máy tính của nhà sản xuất và người sử dụng trở nên  
bức thiết hơn. Và hệ điều hành đã ra đời trong thời kỳ này.  
Hệ điều hành ra đời nhằm điều phối, kiểm soát hoạt động của hệ thống và  
giải quyết các yêu cầu tranh chấp thiết bị. Hệ điều hành đầu tiên được viết bằng  
ngôn ngữ Assembly. Hệ điều hành xuất hiện khái niệm đa chương, khái niệm chia  
sẻ thời gian và kỹ thuật Spool. Trong giai đoạn này cũng xuất hiện các hệ điều  
hành Multics và Unix.  
I.1.2.d. Thế hệ 4 (từ 1980)  
Máy tính cá nhân ra đời. Hệ điều hành MS_DOS ra đời gắn liền với máy tính  
IBM_PC. Hệ điều hành mạng và hệ điều hành phân tán ra đời trong thời kỳ này.  
Trên đây chúng tôi không có ý định trình bày chi tiết, đầy đủ về lịch sử hình  
thành của hệ điều hành, mà chúng tôi chỉ muốn mượn các mốc thời gian về sự ra  
đời của các thế hệ máy tính để chỉ cho bạn thấy quá trình hình thành của hệ điều  
hành gắn liền với quá trình hình thành máy tính. Mục tiêu của chúng tôi trong mục  
này là muốn nhấn mạnh với các bạn mấy điểm sau đây:  
Các ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là các ngôn ngữ lập trình cấp thấp, ra  
đời trước các hệ điều hành. Đa số các hệ điều hành đều được xây dựng từ  
ngôn ngữ lập trình cấp thấp trừ hệ điều hành Unix, nó được xây dựng từ C,  
một ngôn ngữ lập trình cấp cao.  
Nếu không có hệ điều hành thì việc khai thác và sử dụng máy tính sẽ  
khó khăn và phức tạp rất nhiều và không phải bất kỳ ai cũng có thể sử dụng  
máy tính được.  
Sự ra đời và phát triển của hệ điều hành gắn liền với sự phát triển của  
máy tính, và ngược lại sự phát triển của máy tính kéo theo sự phát triển của  
hệ điều hành. Hệ điều hành thực sự phát triển khi máy tính PC xuất hiện trên  
thị trường.  
Ngoài ra chúng tôi cũng muốn giới thiệu một số khái niệm như: hệ  
thống xử lý theo lô, hệ thống đa chương, hệ thống chia sẻ thời gian, kỹ thuật  
Spool, ..., mà sự xuất hiện của những khái niệm này đánh dấu một bước phát  
triển mới của hệ điều hành. Chúng ta sẽ làm rõ các khái niệm trên trong các  
chương sau của tài liệu này.  
I.2. Một số khái niệm của hệ điều hành  
I.2.1. Tiến trình (Process) và tiểu trình (Thread)  
Tiến trình là một bộ phận của chương trình đang thực hiện. Tiến trình là đơn vị làm  
việc cơ bản của hệ thống, trong hệ thống có thể tồn tại nhiều tiến trình cùng hoạt  
động, trong đó có cả tiến trình của hệ điều hành và tiến trình của chương trình  
người sử dụng. Các tiến trình này có thể hoạt động đồng thời với nhau.  
Để một tiến trình đi vào trạng thái hoạt động thì hệ thống phải cung cấp đầy  
đủ tài nguyên cho tiến trình. Hệ thống cũng phải duy trì đủ tài nguyên cho tiến  
trình trong suốt quá trình hoạt động của tiến trình.  
Ở đây cần phân biệt sự khác nhau giữa tiến trình và chương trình, chương  
trình là một tập tin thụ động nằm trên đĩa, tiến trình là trạng thái động của chương  
trình.  
Các hệ điều hành hiện đại sử dụng mô hình đa tiểu trình, trong một tiến trình  
có thể có nhiều tiểu trình. Tiểu trình cũng là đơn vị xử lý cơ bản trong hệ thống, nó  
cũng xử lý tuần tự đoạn code của nó, nó cũng sở hữu một con trỏ lệnh, một tập các  
thanh ghi và một vùng nhớ stack riêng và các tiểu trình cũng chia sẻ thời gian xử lý  
của processor như các tiến trình.  
Các tiểu trình trong một tiến trình chia sẻ một không gian địa chỉ chung,  
điều này có nghĩa các tiểu trình có thể chia sẻ các biến toàn cục của tiến trình, có  
thể truy xuất đến stack của tiểu trình khác trong cùng tiến trình. Như vậy với mô  
hình tiểu trình, trong hệ thống có thể tồn tại nhiều dòng xử lý cùng chia sẻ một  
không gian địa chỉ bộ nhớ, các dòng xử lý này hoạt động song song với nhau.  
I.2.2. Bộ xử lý lệnh (Shell)  
Shell là một bộ phận hay một tiến trình đặc biệt của hệ điều hành, nó có nhiệm vụ  
nhận lệnh của người sử dụng, phân tích lệnh và phát sinh tiến trình mới để thực  
hiện yêu cầu của lệnh, tiến trình mới này được gọi là tiến trình đáp ứng yêu cầu.  
Shell nhận lệnh thông qua cơ chế dòng lệnh, đó chính là nơi giao tiếp giữa  
người sử dụng và hệ điều hành, mỗi hệ điều hành khác nhau có cơ chế dòng lệnh  
khác nhau, với MS_DOS đó là con trỏ lệnh và dấu nhắc hệ điều hành (C:\>_), với  
Windows 9x đó là nút Start\Run. Tập tin Command.Com chính là Shell của  
MS_DOS.  
Trong môi trường hệ điều hành đơn nhiệm, ví dụ như MS_DOS, khi tiến  
trình đáp ứng yêu cầu hoạt động thì Shell sẽ chuyển sang trạng thái chờ, để chờ  
cho đến khi tiến trình đáp ứng yêu cầu kết thúc thì Shell trở lại trạng thái sẵn sàng  
nhận lệnh mới.  
Trong môi trường hệ điều hành đa nhiệm, ví dụ như Windows 9x, sau khi  
phát sinh tiến trình đáp ứng yêu cầu và đưa nó vào trạng thái hoạt động thì Shell sẽ  
chuyển sang trạng thái sẵn sàng nhận lệnh mới, nhờ vậy Shell có khả năng khởi tạo  
nhiều tiến trình đáp ứng yêu cầu để nó hoạt động song song với nhau, hay chính  
xác hơn trong môi trường hệ điều hành đa nhiệm người sử dụng có thể khởi tạo  
nhiều chương trình để nó hoạt động đồng thời với nhau.  
Chú ý: Hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều hỗ trợ các công cụ để người sử  
dụng hay người lập trình có thể gọi shell ngay trong các ứng dụng của họ. Khi một  
ứng dụng cần gọi thực hiện một chương trình nào đó thì:  
Trong Assembly, các ứng dụng gọi hàm 4Bh/21h của MS_DOS.  
Trong Pascal, các ứng dụng gọi thủ tục Exec.  
Trong Visual Basic, các ứng dụng gọi hàm/ thủ tục Shell. Ví dụ  
dòng lệnh sau: Shell “C:\Windows\Notepad.exe” có thể gọi thực  
hiện chương trình Notepad của Windows.  
Trong Windows 9x/ Windows NT, các ứng dụng gọi hàm  
ShellExecute.  
I.2.3. Sự phân lớp hệ thống (System Layering)  
Như đã biết, hệ điều hành là một hệ thống các chương trình bao quanh máy tính  
thực (vật lý) nhằm tạo ra một máy tính mở rộng (logic) đơn giản và dễ sử dụng  
hơn. Theo đó, khi khai thác máy tính người sử dụng chỉ cần tác động vào lớp vỏ  
bọc bên ngoài của máy tính, mọi sự giao tiếp giữa lớp vỏ bọc này với các chi tiết  
phần cứng bên trong đều do hệ điều hành thực hiện.  
Mỗi người sử dụng khác nhau yêu cầu khai thác hệ điều hành ở những mức  
độ khác nhau. Người sử dụng thông thường chỉ cần một môi trường thuận lợi để họ  
thực hiện các ứng dụng, các lập trình viên cần có một môi trường lập trình tốt để  
họ có thể triển khai các ứng dụng, các chuyên viên lập trình hệ thống cần hệ điều  
hành cung cấp cho họ các công cụ để họ can thiệp sâu hơn vào hệ thống phần cứng  
máy tính, ... Để đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng người sử dụng khác nhau hệ  
điều  
Ng ìi duìng  
Ng ìi l p tr nh  
Tr nh  
ng dung  
Ng ìi thi t k  
Cac ti n ch  
h
i u haình  
H
i u haình  
Ph n c ng  
Hình 1.1 Sự phân lớp hệ thống  
hành thực hiện phân lớp các chương trình bao quanh máy tính. Các hệ thống như  
vậy được gọi là hệ thống phân lớp. Hình vẽ 1.1 ở trên minh hoạ cho một hệ thống  
phân lớp.  
Ta có thể hình dung một hệ thống phân lớp được tổ chức nsau:  
Trong cùng là hệ điều hành.  
Tiếp theo là các ngôn ngữ lập trình  
...  
Ngoài cùng là các chương trình ứng dụng .  
Người sử dụng tác động vào lớp trong cùng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi  
tác động vào lớp ngoài cùng.  
I.2.4. Tài nguyên hệ thống (System Resources)  
Tài nguyên hệ thống là những tồn tại về mặt vật lý tại một thời điểm nhất định  
hoặc tại mọi thời điểm, và nó có khả năng tác động đến hiệu suất của hệ thống.  
Một cách tổng quát có thể chia tài nguyên của hệ thống thành hai loại cơ bản:  
Tài nguyên không gian: là các không gian lưu trcủa hệ thống như đĩa,  
bộ nhớ chính, quan trọng nhất là không gian bộ nhớ chính, nơi lưu trữ các  
chương trình đang được CPU thực hiện.  
Tài nguyên thời gian: chính là thời gian thực hiện lệnh của processor và  
thời gian truy xuất dữ liệu trên bộ nhớ.  
Sau đây là một vài tài nguyên hệ thống:  
Bộ nhớ: Đặc trưng cơ bản của bộ nhớ là thời gian truy cập trực tiếp, thời  
gian truy cập tuần tự, và dung lượng nhớ. Bộ nhớ được gọi là thực hiện nếu  
processor có thể thực hiện một câu lệnh trong nó, loại bộ nhớ này có thời gian truy  
cập trực tiếp và tuần tự là như nhau. Bộ nhớ trong (RAM) của PC là bộ nhớ thực  
hiện và nó được quản lý bởi hệ thống.  
Khi sử dụng bộ nhớ ta cần phân biệt 2 khái niệm: bộ nhớ và truy cập tới bộ  
nhớ. Bộ nhớ chỉ vùng vật lý chứa dữ liệu, truy cập bộ nhớ là quá trình tìm đến dữ  
liệu trên bộ nhớ. Có thể xem đây là 2 loại tài nguyên khác nhau vì chúng tồn tại  
độc lập với nhau.  
Processor: Là tài nguyên quan trọng nhất của hệ thống, nó được truy  
cập ở mức câu lệnh và chỉ có nó mới làm cho câu lệnh thực hiện hay chỉ có  
Processor mới đưa tiến trình vào trạng thái hoạt động. Trong thực tế khi xem xét về  
processor người ta chỉ chú ý đến thời gian xử lý của processor.  
Tài nguyên ảo/ tài nguyên logic (Virtual Resources): Là loại tài  
nguyên cung cấp cho chương trình người sử dụng dưới dạng đã được biến đổi, nó  
chỉ xuất hiện khi hệ thống cần tới nó hoặc khi hệ thống tạo ra nó và nó sẽ tự động  
mất đi khi hệ thống kết thúc hay chính xác hơn là khi tiến trình gắn với nó đã kết  
thúc. Tài nguyên ảo có thể là: Đĩa ảo trong môi trường MS_DOS. Điều khiển in  
trong môi trường mạng của Windows 9x/NT. Nội dung thư mục Spool trong  
Windows 9x.  
Trên khía cạnh cấp phát tài nguyên cho các tiến trình đang hoạt động đồng  
thời thì tài nguyên hệ thống được chia thành 2 loại:  
Tài nguyên phân chia được: là những tài nguyên mà tại một thời  
điểm nó có thể cấp phát cho nhiều tiến trình khác nhau, các tiến trình song song có  
thể đồng thời sử dụng các tài nguyên này. Bộ nhớ chính và Processor là 2 tài  
nguyên phân chia được điển hình nhất, bởi tại một thời điểm có thể có nhiều tiến  
trình cùng chia nhau sử dụng không gian lưu trữ của bộ nhớ chính và có thể có  
nhiều tiến trình thay nhau sử dụng thời gian xử lý của processor.  
Tài nguyên không phân chia được: là những tài nguyên mà tại một  
thời điểm nó chỉ có thể cấp phát cho một tiến trình duy nhất. Máy in là một tài  
nguyên không phân chia được điển hình nhất.  
Vấn đề đặt ra đối với hệ điều hành là phải biến các tài nguyên không phân  
chia được thành những tài nguyên phân chia được, theo một cách nào đó, để cấp  
phát cho các tiến trình khi nó có yêu cầu, đặc biệt là các tiến trình hoạt động đồng  
thời với nhau. Các hệ điều hành đa nhiệm đã cài đặt thành công mục tiêu này. Như  
chúng ta đã thấy trong môi trường Windows 9x/ NT có thể có nhều tiến trình/  
nhiều người sử dụng khác nhau đồng thời sử dụng một máy in.  
Ngoài ra hệ điều hành còn phải giải quyết vấn đề tranh chấp tài nguyên giữa  
các tiến trình đồng thời khi yêu cầu phục vụ của các tiến trình này vượt quá khả  
năng cấp phát của một tài nguyên kể cả đó là tài nguyên phân chia được.  
I.2.5. Lời gọi hệ thống (System Calls)  
Để tạo môi trường giao tiếp giữa chương trình của người sử dụng và hệ điều hành,  
hệ điều hành đưa ra các lời gọi hệ thống. Chương trình của người sử dụng dùng  
các lời gọi hệ thống để liên lạc với hệ điều hành và yêu cầu các dịch vụ từ hệ điều  
hành.  
Mỗi lời gọi hệ thống tương ứng với một thủ tục trong thư viện của hệ điều  
hành, do đó chương trình của người sử dụng có thể gọi thủ tục để thực hiện một  
lời gọi hệ thống. Lời gọi hệ thống còn được thiết dưới dạng các câu lệnh trong các  
ngôn ngữ lập trình cấp thấp. Lệnh gọi ngắt trong hợp ngữ (Int), và thủ tục gọi hàm  
API trong windows được xem là một lời gọi hệ thống.  
Lời gọi hệ thống có thể được chia thành các loại: quản lý tiến trình, thao tác  
trên tập tin, thao tác trên thiết bị vào/ ra, thông tin liên tiến trình, ...  
Sau đây là một số lời gọi hệ thống của hệ điều hành MS_DOS:  
S = Load_and_exec(processname): tạo tiến trình con và thực hiện nó.  
Fd = Open(filename, mode): mở file để đọc hoặc/và ghi.  
N = Write(Fd, buffer, nbyte): ghi dữ liệu từ đệm vào file.  
Addr = alloc_memory(nbyte): cấp phát một khối nhớ  
Keep_pro(mem_size, status): kết thúc và thường trú chương trình.  
Chú ý: Cần phải phân biệt sự khác nhau giữa Shell và System Call. Shell tạo môi  
trường giao tiếp giữa người sử dụng và hệ điều hành, System Call tạo môi trường  
giao tiếp giữa chương trình người sử dụng và hệ điều hành.  
I.3. Hệ điều hành và phân loại hệ điều hành  
I.3.1. Hệ điều hành là gì?  
Khó có một khái niệm hay định nghĩa chính xác về hệ điều hành, vì hệ điều hành là  
một bộ phận được nhiều đối tượng khai thác nhất, họ có thể là người sử dụng thông  
thường, có thể là lập trình viên, có thể là người quản lý hệ thống và tùy theo mức  
độ khai thác hệ điều hành mà họ có thể đưa ra những khái niện khác nhau về nó. Ở  
đây ta xem xét 3 khái nim về hệ điều hành dựa trên quan điểm của người khai  
thác hệ thống máy tính:  
Khái niệm 1: Hệ điều hành là một hệ thống mô hình hoá, mô phỏng  
hoạt động của máy tính, của người sử dụng và của lập trình viên, hoạt động trong  
chế độ đối thoại nhằm tạo môi trường khai thác thuận lợi hệ thống máy tính và  
quản lý tối ưu tài nguyên của hệ thống.  
Khái niệm 2: Hệ điều hành là hệ thống chương trình với các chức  
năng giám sát, điều khiển việc thực hiện các chương trình của người sử dụng, quản  
lý và phân chia tài nguyên cho nhiều chương trình người sử dụng đồng thời sao  
cho việc khai thác chức năng của hệ thống máy tính của người sử dụng là thuận lợi  
và hiệu quả nhất.  
Khái niệm 3: Hệ điều hành là một chương trình đóng vai trò như là  
giao diện giữa người sử dụng và phần cứng máy tính, nó điều khiển việc thực hiện  
của tất cả các loại chương trình. Khái niệm này rất gần với các hệ điều hành đang  
sử dụng trên các máy tính hiện nay.  
Từ các khái niệm trên chúng ta có thể thấy rằng: Hệ điều hành ra đời, tồn tại  
và phát triển là để giải quyết vấn đề sử dụng máy tính của người sử dụng, nhằm  
giúp người sử dụng khai thác hết các chức năng của phần cứng máy tính mà cụ thể  
là giúp người sử dụng thực hiện được các chương trình của họ trên máy tính.  
I.3.2. Phân loại hệ điều hành  
Có nhiều cách khác nhau để phân loại hệ điều hành, ở đây chúng tôi dựa vào cách  
mà hệ điều hành thực hiện các công việc, các tác vụ, các tiến trình của người sử  
dụng để phân loại hệ điều hành.  
I.3.2.a. Hệ điều hành xử lý theo lô đơn giản  
Hệ điều hành loại này thực hiện các tác vụ lần lượt theo những chỉ thị đã được xác  
định trước. Khi một tác vụ chấm dứt thì hệ thống sẽ tự động thực hiện tác vụ tiếp  
theo mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài, do đó hệ thống đạt tốc độ thực hiện  
cao. Để thực hiện được điều này hệ điều hành phải có bộ phận giám sát thường  
trực để giám sát việc thực hiện của các tác vụ trong hệ thống, bộ phận này thường  
trú trong bộ nhớ chính.  
M i tr ìng ng ìi s ídung  
Nh p tac vu  
M i tr ìng may t nh  
Trong hệ điều hành này khi hệ thống cần thực hiện một tác vụ thì nó phải  
lưu chương trình và dữ liệu của các tác vụ vào hành đợi các công việc, sau đó sẽ  
thực hiện lần lượt từng bộ chương trình và dữ liệu của tác vụ tương ứng trong hàng  
đời và cho ra lần lượt các kết quả. Hình 1.2 ở trên minh họa cho sự hoạt động của  
hthống theo lô đa chương.  
Với cách tổ chức hàng đợi tác vụ, thì hệ thống không thể thay đổi chương  
trình và dữ liệu của các tác vụ ngay cả khi chúng còn nằm trong hàng đợi, đây là  
một hạn chế. Mặt khác trong quá trình thực hiện tác vụ nếu tác vụ chuyển sang truy  
xuất trên thiết bị vào/ra thì processor rơi vào trạng thái chờ điều này gây lãng phí  
thời gian xử lý của processor.  
I.3.2.b. Hệ điều hành xử lý theo lô đa chương  
Một trong những hạn chế của hệ điều hành xử lý theo lô đơn giản là lãng phí thời  
gian xử lý của processor khi tác vụ hiện tại truy xuất đến thiết bị vào/ra. Hệ điều  
hành xử lý theo lô đa chương sẽ khắc phục hạn chế này.  
Hệ điều hành loại này có khả năng thực hiện nhiều tác vụ, nhiều chương  
trình đồng thời. Khi cần thực hiện nhiều tác vụ đồng thời hệ điều hành sẽ nạp một  
phần code và data của các tác vụ vào bộ nhớ (các phần còn lại sẽ được nạp sau tại  
thời điểm thích hợp) và tất cả đều ở trạng thái sẵn sàng thực hiện, sau đó hệ điều  
hành bắt đầu thực hiện một tác vụ nào đó, nhưng khi tác vụ đang thực hiện cần truy  
xuất thiết bị vào/ra thì processor sẽ được chuyển sang thực hiện các tác vụ khác, và  
cứ như thế hệ điều hành tổ chức chuyển hướng processor để thực hiện hết các phần  
tác vụ trong bộ nhớ cũng như các tác vụ mà hệ thống yêu cầu.  
Hệ điều hành loại này mang lại hai ưu điểm đó là tiết kiệm được bộ nhớ, vì  
không nạp hết code và data của các tác vụ vào bộ nhớ, và hạn chế thời gian rỗi của  
processor. Tuy nhiên nó phải chi phí cao cho việc lập lịch processor, tức là khi có  
được processor hệ điều hành phải xem xét nên chuyển nó cho tác vụ nào trong số  
các tác vụ đang ở trạng thái sẵn sàng. Ngoài ra hệ điều hành còn phải giải quyết  
việc chia sẻ bộ nhớ chính cho các tác vụ khác nhau. Hệ điều hành MS_DOS là hệ  
điều hành đơn nhiệm, đa chương.  
I.3.2.c. Hệ điều hành chia sẻ thời gian  
Khái niệm chia sẻ thời gian ra đời đã đánh dấu một bước phát triển mới của hệ điều  
hành trong việc điều khiển các hệ thống đa người dùng. Chia sẻ thời gian ở đây  
chính là chia sẻ thời gian xử lý của processor cho các tác vụ, các tiến trình đang ở  
trong trạng thái sẵn sàng thực hiện.  
Nguyên tắc của hệ điều hành chia sẻ thời gian tương tự như trong hệ điều  
hành xử lý theo lô đa chương nhưng việc chuyển processor từ tác vu, tiến trình này  
sang tác vụ, tiến trình khác không phụ thuộc vào việc tác vụ, tiến trình hiện tại có  
truy xuất đến thiết bị vào/ra hay không mà chỉ phụ thuộc vào sự điều phối  
processor của hệ điều hành. Công việc điều phối processor của hệ điều hành rất  
phức tạp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề này  
trong chương sau của tài liệu này.  
Trong hệ điều hành này thời gian chuyển đổi processor giữa các tác vụ là rất  
nhỏ nên ta có cảm giác các tác vụ thực hiện song song với nhau. Với hệ điều hành  
này người sử dụng có thể yêu cầu hệ điều hành thực hiện nhiều chương trình, tiến  
trình, tác vụ đồng thời với nhau.  
Hệ điều hành chia sẻ thời gian là mở rộng logic của hệ điều hành đa chương  
và nó thường được gọi là hệ điều hành đa nhiệm (Multitasking). Hệ điều hành  
Windows 9x/NT là các hệ điều hành đa nhiệm.  
I.3.2.d.Hệ điều hành đa vi xử lý  
Là các hệ điều hành dùng để điều khiển sự hoạt động của các hệ thống máy tính có  
nhiều vi xử lý. Các hệ điều hành đa vi xử lý (multiprocessor) gồm có 2 loại:  
Đa xử lý đối xứng (SMP: symmetric): Trong hệ thống này vi xử lý  
nào cũng có thể chạy một loại tiểu trình bất kỳ, các vi xử lý giao tiếp với nhau  
thông qua một bộ nhớ dùng chung. Hệ SMP cung cấp một cơ chế chịu lỗi và khả  
năng cân bằng tải tối ưu hơn, vì các tiểu trình của hệ điều hành có thể chạy trên bất  
kỳ vi xử lý nào nên nguy cơ xảy ra tình trạng tắc nghẽn ở CPU giảm đi đáng kể.  
Vấn đề đồng bộ giữa các vi xử lý được đặt lên hàng đầu khi thiết kế hệ điều hành  
cho hệ thống SMP. Hệ điều hành Windows NT, hệ điều hành Windows 2000 là các  
hệ điều hành đa xử lý đối xứng.  
Đa xlý bất đối xứng (ASMP: asymmetric): Trong hệ thống này hệ  
điều hành dành ra một hoặc hai vi xử lý để sử dụng riêng, các vi xử lý còn lại dùng  
để điều khiển các chương trình của người sử dụng. Hệ ASMP đơn giản hơn nhiều  
so với hệ SMP, nhưng trong hệ này nếu có một vi xử lý trong các vi xử lý dành  
riêng cho hệ điều hành bị hỏng thì hệ thống có thể ngừng hoạt động.  
I.3.2.e. Hệ điều hành xử lý thời gian thực  
Hệ điều hành này khắc phục nhược điểm của hệ điều hành xử lý theo lô, tức là nó  
có khả năng cho kết quả tức thời, chính xác sau mỗi tác vụ.  
Trong hệ điều hành này các tác vụ cầu thực hiện không được đưa vào hàng  
đợi mà được xử lý tức thời và trả lại ngay kết quả hoặc thông báo lỗi cho người sử  
dụng có yêu cầu. Hệ điều hành này hoạt động đòi hỏi sự phối hợp cao giữa phần  
mềm và phần cứng.  
I.3.2.f.Hệ điều hành mạng  
Là các hệ điều hành dùng để điều khiển sự hoạt động của mạng máy tính. Ngoài  
các chức năng cơ bản của một hệ điều hành, các hệ điều hành mạng còn phải thực  
hiện việc chia sẻ và bảo vệ tài nguyên của mạng. Hệ điều hành Windows 9x/NT,  
Windows 200, Linux, là các hệ điều hành mạng máy tính.  
Tóm lại: Qua sự phân loại hệ điều hành ở trên ta có thể thấy được quá trình  
phát triển (evolution) của hệ điều hành. Để khắc phục hạn chế về lãng phí thời gian  
xử lý của processor trong hệ điều hành theo lô thì hệ điều hành theo lô đa chương  
ra đời. Để khai thác tối đa thời gian xử lý của processor và tiết kiệm hơn nữa  
không gian bộ nhớ chính hệ điều hành chia sẻ thời gian ra đời. Chia sẻ thời gian xử  
lý của processor kết hợp với chia sẻ không gian bộ nhớ chính đã giúp cho hệ điều  
hành có thể đưa vào bộ nhớ chính nhiều chương trình, tiến trình hơn và các chương  
trình, tiến trình này có thể hoạt động đồng thời với nhau, nhờ đó mà hiệu suất của  
hệ thống tăng lên, và cũng từ đây khái niệm hệ điều hành đa chương ra đời. Hệ  
điều hành đa xử lý và hệ điều hành mạng được phát triển dựa trên hệ điều hành đa  
nhiệm. Hệ điều hành thời gian thực ra đời là để khắc phục hạn chế của hệ điều  
hành theo lô và điều khiển các hệ thống thời gian thực. Từ đây chúng ta rút ra một  
điều rằng: các hệ điều hành ra đời sau luôn tìm cách khắc phục các hạn chế của hệ  
điều hành trước đó và phát triển nhiều hơn nữa để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao  
của của người sử dụng và chương trình người sử dụng, cũng như khai thác tối đa  
các chức năng của phần cứng máy tính để nâng cao hiệu suất của hệ thống. Nhưng  
chức năng của hệ điều hành càng cao thì chi phí cho nó cũng tăng theo và cấu trúc  
của hệ điều hành cũng sẽ phức tạp hơn.  
Hệ điều hành Windows NT và hệ điều hành Windows 2000 là các hệ điều  
hành mạnh, nó có đầy đủ các chức năng của các loại hệ điều hành, do đó  
WindowsNT/2000 chứa rất nhiều thành phần với một cấu trúc khá phức tạp.  
I.4. Thành phần và cấu trúc của hệ điều hành  
Hệ điều hành là một hệ thống chương trình lớn, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác  
nhau, do đó các nhà thiết kế thường chia hệ điều hành thành nhiều thành phần, mỗi  
thành phần đảm nhận một nhóm các nhiệm vụ nào đó, các nhiệm vụ này có liên  
quan với nhau. Cách phân chia nhiệm vụ cho mỗi thành phần, cách kết nối các  
thành phần lại với nhau để nó thực hiện được một nhiệm vụ lớn hơn khi cần và  
cách gọi các thành phần này khi cần nó thực hiện một nhiệm vụ nào đó, ... , tất cả  
các phương thức trên tạo nên cấu trúc của hệ điều hành.  
I.4.1. Các thành phần của hệ điều hành  
I.4.1.a. Thành phần quản lý tiến trình  
Hệ điều hành phải có nhiệm vụ tạo lập tiến trình và đưa nó vào danh sách quản lý  
tiến trình của hệ thống. Khi tiến trình kết thúc hệ điều hành phải loại bỏ tiến trình  
ra khỏi danh sách quản lý tiến trình của hệ thống.  
Hệ điều hành phải cung cấp đầy đủ tài nguyên để tiến trình đi vào hoạt động  
và phải đảm bảo đủ tài nguyên để duy trì sự hoạt động của tiến trình cho đến khi  
tiến trình kết thúc. Khi tiến trình kết thúc hệ điều hành phải thu hồi những tài  
nguyên mà hệ điều hành đã cấp cho tiến trình.  
Trong quá trình hoạt động nếu vì một lý do nào đó tiến trình không thể tiếp  
tục hoạt động được thì hệ điều hành phải tạm dừng tiến trình, thu hồi tài nguyên  
mà tiến trình đang chiếm giữ, sau đó nếu điều kiện thuận lợi thì hệ điều hành phải  
tái kích hoạt tiến trình để tiến trình tiếp tục hoạt động cho đến khi kết thúc.  
Trong các hệ thống có nhiều tiến trình hoạt động song song hệ điều hành  
phải giải quyết vấn đề tranh chấp tài nguyên giữa các tiến trình, điều phối  
processor cho các tiến trình, giúp các tiến trình trao đổi thông tin và hoạt động  
đồng bộ với nhau, đảm bảo nguyên tắc tất cả các tiến trình đã được khởi tạo phải  
được thực hiện và kết thúc được.  
Tóm lại, bộ phận quản lý tiến trình của hệ điều hành phải thực hiện những  
nhiệm vụ sau đây:  
Tạo lập, hủy bỏ tiến trình.  
Tạm dừng, tái kích hoạt tiến trình.  
Tạo cơ chế thông tin liên lạc giữa các tiến trình.  
Tạo cơ chế đồng bộ hóa giữa các tiến trình.  
I.4.1.b.Thành phần quản lý bộ nhớ chính  
Bộ nhớ chính là một trong những tài nguyên quan trọng của hệ thống, đây là thiết  
bị lưu trữ duy nhất mà CPU có thể truy xuất trực tiếp được.  
Các chương trình của người sử dụng muốn thực hiện được bởi CPU thì trước  
hết nó phải được hệ điều hành nạp vào bộ nhớ chính, chuyển đổi các địa chỉ sử  
dụng trong chương trình thành những địa chỉ mà CPU có thể truy xuất được.  
Khi chương trình, tiến trình có yêu cầu được nạp vào bộ nhớ thì hệ điều  
hành phải cấp phát không gian nhớ cho nó. Khi chương trình, tiến trình kết thúc thì  
hệ điều hành phải thu hồi lại không gian nhớ đã cấp phát cho chương trình, tiến  
trình trước đó.  
Trong các hệ thống đa chương hay đa tiến trình, trong bộ nhớ tồn tại nhiều  
chương trình/ nhiều tiến trình, hệ điều hành phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các  
vùng nhớ đã cấp phát cho các chương trình/ tiến trình, tránh sự vi phạm trên các  
vùng nhớ của nhau.  
Tóm lại, bộ phận quản lý bộ nhớ chính của hệ điều hành thực hiện những  
nhiệm vụ sau:  
Cấp phát, thu hồi vùng nhớ.  
Ghi nhận trạng thái bộ nhớ chính.  
Bảo vệ bộ nhớ.  
Quyết định tiến trình nào được nạp vào bộ nhớ.  
I.4.1.c. Thành phần quản lý xuất/ nhập  
Một trong những mục tiêu của hệ điều hành là giúp người sử dụng khai thác hệ  
thống máy tính dễ dàng và hiệu quả, do đó các thao tác trao đổi thông tin trên thiết  
bị xuất/ nhập phải trong suốt đối với người sử dụng.  
Để thực hiện được điều này hệ điều hành phải tồn tại một bộ phận điều  
khiển thiết bị, bộ phận này phối hợp cùng CPU để quản lý sự hoạt động và trao đổi  
thông tin giữa hệ thống, chương trình người sử dụng và người sử dụng với các thiết  
bị xuất/ nhập.  
Bphận điều khiển thiết bị thực hiện những nhiệm vụ sau:  
Gởi mã lệnh điều khiển đến thiết bị: Hệ điều hành điều khiển các thiết bị  
bằng các mã điều khiển, do đó trước khi bắt đầu một quá trình trao đổi dữ  
liệu với thiết bị thì hệ điều hành phải gởi mã điều khiển đến thiết bị.  
Tiếp nhận yêu cầu ngắt (Interrupt) từ các thiết bị: Các thiết bị khi cần trao  
đổi với hệ thống thì nó phát ra một tín hiệu yêu cầu ngắt, hệ điều hành tiếp  
nhận yêu cầu ngắt từ các thiết bị, xem xét và thực hiện một thủ tục để đáp  
ứng yêu cầu tù các thiết bị.  
Phát hiện và xử lý lỗi: quá trình trao đổi dữ liệu thường xảy ra các lỗi  
như: thiết bị vào ra chưa sẵn sàng, đường truyền hỏng, ... do đó hệ điều hành  
phải tạo ra các cơ chế thích hợp để phát hiện lỗi sớm nhất và khắc phục các  
lỗi vừa xảy ra nếu có thể.  
I.4.1.d.Thành phần quản lý bộ nhớ phụ (đĩa)  
Không gian lưu trữ của đĩa được chia thành các phần có kích thước bằng nhau  
được gọi là các block, khi cần lưu trữ một tập tin trên đĩa hệ điều hành sẽ cấp cho  
tập tin một lượng vừa đủ các block để chứa hết nội dung của tập tin. Block cấp cho  
tập tin phải là các block còn tự do, chưa cấp cho các tập tin trước đó, do đó sau khi  
thực hiện một thao tác cấp phát block hệ điều hành phải ghi nhận trạng thái của các  
block trên đĩa, đặc biệt là các block còn tự do để chuẩn bị cho các quá trình cấp  
block sau này.  
Trong quá trình sử dụng tập tin nội dung của tập tin có thể thay đổi (tăng,  
giảm), do đó hệ điều hành phải tổ chức cấp phát động các block cho tập tin.  
Để ghi/đọc nội dung của một block thì trước hết phải định vị đầu đọc/ ghi  
đến block đó. Khi chương trình của người sử dụng cần đọc nội dung của một đãy  
các block không liên tiếp nhau, thì hệ điều hành phải chọn lựa nên đọc block nào  
trước, nên đọc theo thứ tự nào,..., dựa vào đó mà hệ điều hành di chuyển đầu đọc  
đến các block thích hợp, nhằm nâng cao tốc độ đọc dữ liệu trên đĩa. Thao tác trên  
được gọi là lập lịch cho đĩa.  
Tóm lại, bộ phận quản lý bộ nhớ phụ thực hiện những nhiệm vụ sau:  
Quản lý không gian trống trên đĩa.  
Định vị lưu trữ thông tin trên đĩa.  
Lập lịch cho vấn đề ghi/ đọc thông tin trên đĩa của đầu từ.  
I.4.1.e.Thành phần quản lý tập tin  
Máy tính có thể lưu trữ thông tin trên nhiều loại thiết bị lưu trữ khác nhau, mỗi  
thiết bị lại có tính chất và cơ chế tổ chức lưu trữ thông tin khác nhau, điều này gây  
khó khăn cho người sử dụng. Để khắc phục điều này hệ điều hành đưa ra khái niệm  
đồng nhất cho tất cả các thiết bị lưu trữ vật lý, đó tập tin (file).  
Tập tin là đơn vị lưu trữ cơ bản nhất, mỗi tập tin có một tên riêng. Hệ điều  
hành phải thiết lập mối quan hệ tương ứng giữa tên tập tin và thiết bị lưu trữ chứa  
tập tin. Theo đó khi cần truy xuất đến thông tin đang lưu trữ trên bất kỳ thiết bị lưu  
trữ nào người sử dụng chỉ cần truy xuất đến tập tin tương ứng thông qua tên của  
nó, tất cả mọi việc còn lại đều do hệ điều hành thực hiện.  
Trong hệ thống có nhiều tiến trình đồng thời truy xuất tập tin hệ điều hành  
phải tạo ra những cơ chế thích hợp để bảo vệ tập tin trách việc ghi/ đọc bất hợp lệ  
trên tập tin.  
Tóm lại: Như vậy bộ phận quản lý tập tin của hệ điều hành thực hiện những  
nhiệm vụ sau:  
Tạo/ xoá một tập tin/ thư mục.  
Bảo vệ tập tin khi có hiện tượng truy xuất đồng thời.  
Cung cấp các thao tác xử lý và bảo vệ tập tin/ thư mục.  
Tạo mối quan hệ giữa tập tin và bộ nhớ phụ chứa tập tin.  
Tạo cơ chế truy xuất tập tin thông qua tên tập tin.  
I.4.1.f. Thành phần thông dịch lệnh  
Đây là bộ phận quan trọng của hệ điều hành, nó đóng vai trò giao tiếp giữa hệ điều  
hành và người sử dụng. Thành phần này chính là shell mà chúng ta đã biết ở trên.  
Một số hệ điều hành chứa shell trong nhân (kernel) của nó, một số hệ điều hành  
khác thì shell được thiết kế dưới dạng một chương trình đặc biệt.  
I.4.1.g. Thành phần bảo vệ hệ thống  
Trong môi trường hệ điều hành đa nhiệm có thể có nhiều tiến trình hoạt động đồng  
thời, thì mỗi tiến trình phải được bảo vệ để không bị tác động, có chủ ý hay không  
chủ ý, của các tiến trình khác. Trong trường hợp này hệ điều hành cần phải có các  
cơ chế để luôn đảm bảo rằng các File, Memory, CPU và các tài nguyên khác mà hệ  
điều hành đã cấp cho một chương trình, tiến trình thì chỉ có chương trình tiến trình  
đó được quyền tác động đến các thành phần này.  
Nhiệm vụ trên thuộc thành phần bảo vệ hệ thống của hệ điều hành. Thành  
phần này điều khiển việc sử dụng tài nguyên, đặc biệt là các tài nguyên dùng  
chung, của các tiến trình, đặc biệt là các tiến trình hoạt động đồng thời với nhau,  
sao cho không xảy ra sự tranh chấp tài nguyên giữa các tiến trình hoạt đồng đồng  
thời và không cho phép các tiến trình truy xuất bất hợp lệ lên các vùng nhớ của  
nhau.  
Ngoài ra các hệ điều hành mạng, các hệ điều hành phân tán hiện nay còn có  
thêm thành phần kết nối mạng và truyền thông..  
Để đáp ứng yêu cầu của người sử dụng và chương trình người sử dụng các  
nhiệm vụ của hệ điều hành được thiết kế dưới dạng các dịch vụ:  
Thi hành chương trình: hệ điều hành phải có nhiệm vụ nạp chương  
trình của người sử dụng vào bộ nhớ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về tài  
nguyên để chương trình có thể chạy được và kết thúc được, có thể kết thúc  
bình thường hoặc kết thúc do bị lỗi. Khi chương trình kết thúc hệ điều hành  
phải thu hồi tài nguyên đã cấp cho chương trình và ghi lại các thông tin mà  
chương trình đã thay đổi trong quá trình chạy (nếu có).  
Thực hiện các thao tác xuất nhập dữ liệu: Khi chương trình chạy nó  
có thể yêu cầu xuất nhập dữ liệu từ một tập tin hoặc từ một thiết bị xuất nhập  
nào đó, trong trường hợp này hệ điều hành phải hỗ trợ việc xuất nhập dữ liệu  
cho chương trình, phải nạp được dữ liệu mà chương trình cần vào bộ nhớ.  
Thực hiện các thao tác trên hệ thống tập tin: Hệ điều hành cần cung  
cấp các công cụ để chương trình dễ dàng thực hiện các thao tác đọc ghi trên  
các tập tin, các thao tác này phải thực sự an toàn, đặc biệt là trong môi  
trường đa nhiệm.  
Trao đổi thông tin giữa các tiến trình: Trong môi trường hệ điều hành  
đa nhiệm, với nhiều tiến trình hoạt động đồng thời với nhau, một tiến trình  
có thể trao đổi thông tin với nhiều tiến trình khác, hệ điều hành phải cung  
cấp các dịch vụ cần thiết để các tiến trình có thể trao đổi thông tin với nhau  
và phối hợp cùng nhau để hoàn thành một tác vụ nào đó.  
Phát hiện và xử lý lỗi: Hệ điều hành phải có các công cụ để chính hệ  
điều hành và để hệ điều hành giúp chương trình của người sử dụng phát hiện các  
lỗi do hệ thống (CPU, Memory, I/O device, Program) phát sinh. Hệ điều hành cũng  
phải đưa ra các dịch vụ để xử lý các lỗi sao cho hiệu quả nhất.  
I.4.2. Các cấu trúc của hệ điều hành  
I.4.2.a. Hệ thống đơn khối (monolithic systems)  
Trong hệ thống này hệ điều hành là một tập hợp các thủ tục, mỗi thủ tục có thể gọi  
thực hiện một thủ tục khác bất kỳ lúc nào khi cần thiết.  
Hệ thống đơn khối thường được tổ chức theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau:  
Sau khi biên dịch tất cả các thủ tục riêng hoặc các file chứa thủ tục của  
hệ điều hành được liên kết lại với nhau và được chứa vào một file được gọi là file  
đối tượng, trong file đối tượng này còn chứa cả các thông tin về sự liên kết của các  
thủ tục.  
Sau khi biên dịch các thủ tục của hệ điều hành không được liên kết lại,  
mà hệ thống chỉ tạo ra file hoặc một bảng chỉ mục để chứa thông tin của các thủ  
tục hệ điều hành, mỗi phần tử trong bảng chỉ mục chứa một con trỏ trỏ tới thủ tục  
tương ứng, con trỏ này dùng để gọi thủ tục khi cần thiết. Ta có thể xem cách gọi  
ngắt (Interrupt) trong ngôn ngữ lập trình cấp thấp và cách thực hiện đáp ứng ngắt  
dựa vào bảng vector ngắt trong MS_DOS là một ví dụ cho cấu trúc này.  
Hình vẽ sau đây minh họa cho việc đáp ứng một lời gọi dịch vụ từ chương  
trình của người sử dụng dựa vào bảng chỉ mục.  
C/ tr nh ng ìi s ídung 2  
C/ tr nh ng ìi s ídung 1  
Ch ng tr nh  
ng ìi s ídung chay  
trong Uer mode  
Goi Kernel  
H
i u haình  
Thuítuc  
Dëch vu  
chay trong  
Kernel mode  
Baíng m taí  
H nh 1.3: S  
th c hi n l iìgoi h th ng  
Trong đó:  
1. Chương trình của người sử dụng gởi yêu cầu đến Kernel.  
2. Hệ điều hành kiểm tra yêu cầu dịch vụ.  
3. Hệ điều hành xác định (vị trí) và gọi thủ tục dịch vụ tương ứng.  
4. Hệ điều hành trả điều khiển lại cho chương trình người sử dụng.  
Sau đây là một cấu trúc đơn giản của hệ thống đơn khối, trong cấu trúc này  
các thủ tục được chia thành 3 lớp:  
1.  
Một chương trình chính (chương trình của người sử dụng) gọi đến  
một thủ tục dịch vụ của hệ điều hành. Lời gọi này được gọi là lời gọi hệ  
thống.  
2.  
thống từ các chương trình người sử dụng.  
3. Một tập các thủ tục tiện ích (utility) hỗ trợ cho các thủ tục dịch trong  
Một tập các thủ tục dịch vụ (service) để đáp ứng những lời gọi hệ  
việc thực hiện cho các lời gọi hệ thống.  
Trong cấu trúc này mỗi lời gọi hệ thống sẽ gọi một thủ tục dịch vụ tương  
ứng. Thủ tục tiện ích thực hiện một vài điều gì đó mà thủ tục dịch vụ cần, chẳng  
hạn như nhận dữ liệu từ chương trình người sử dụng. Các thủ tục của hệ điều hành  
được chia vào 3 lớp theo như hình vẽ dưới đây.  
Thuítuc ch nh  
Thuítuc dëch vu  
Thuítuc ti n ch  
H nh 1.4: C u truc n giaín cuía m t monolithic system  
Nhận xét:  
Với cấu trúc này chương trình của người sử dụng có thể truy xuất trực  
tiếp đến các chi tiết phần cứng bằng cách gọi một thủ tục cấp thấp, điều này gây  
khó khăn cho hệ điều hành trong việc kiểm soát và bảo vệ hệ thống.  
Các thủ tục dịch vụ mang tính chất tỉnh, nó chỉ hoạt động khi được gọi  
bởi chương trình của người sử dụng, điều này làm cho hệ điều hành thiếu chủ động  
trong việc quản lý môi trường.  
I.4.2.b. Các hệ thống phân lớp (Layered Systems)  
Hệ thống được chia thành một số lớp, mỗi lớp được xây dựng dựa vào lớp bên  
trong. Lớp trong cùng thường là phần cứng, lớp ngoài cùng là giao diện với người  
sử dụng.  
Mỗi lớp là một đối tượng trừu tượng, chứa dựng bên trong nó các dữ liệu và  
thao tác xử lý dữ liệu đó. Lớp n chứa dựng một cấu trúc dữ liệu và các thủ tục có  
thể được gọi bởi lớp n+1 hoặc ngược lại có thể gọi các thủ tục ở lớp n-1.  
Ví dụ về một hệ điều hành phân lớp:  
Lớp 5: Chương trình ứng dụng  
Lớp 4: Quản lý bộ đệm cho các thiết bị xuất nhập  
Lớp 3: Trình điều khiển thao tác console  
Lớp 2: Quản lý bộ nhớ  
Lớp 1: Điều phối processor  
Lớp 0: Phần cứng hệ thống  
Hình vẽ 1.5 sau đây cho ta thấy cấu trúc phân lớp trong hệ điều hành Unix.  
Nhận xét:  
Khi xây dựng hệ điều hành theo hệ thống này các nhà thiết kế gặp khó  
khăn trong việc xác định số lượng lớp, thứ tự và chức năng của mỗi lớp.  
Giao di n  
Ng ìi s í dung  
Ng ìi s ídung  
Giao di n  
Ch ng tr nh ti n ch chu n  
Th vi n  
(Shell, Editor, compiler, ..)  
Uesr Mode  
Th vi n chu n  
(Open, Close, Read, Write, ..)  
Giao di n l ìi  
goi h th ng  
H
i u haình Unix  
Kernel Mode  
(process management, memory management  
the file system, I/O, vv)  
Ph n c ng  
(CPU, memory, disks, I/O, ..)  
H nh 1.5: H th ng ph n l p cuía UNIX  
Hệ thống này mang tính đơn thể, nên dễ cài đặt, tìm lỗi và kiểm chứng hệ  
Trong một số trường hợp lời gọi thủ tục có thể lan truyền đến các thủ tục  
thống.  
khác ở các lớp bên trong nên chi phí cho vấn đề truyền tham số và chuyển đổi ngữ  
cảnh tăng lên, dẫn đến lời gọi hệ thống trong cấu trúc này thực hiện chậm hơn so  
với các cấu trúc khác.  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 247 trang baolam 07/05/2022 5580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Lý thuyết hệ điều hành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_ly_thuyet_he_dieu_hanh.pdf