Âm nhạc trong cải lương
Âm nhạc trong cải lương
Chúng ta ꢀꢁu biꢂt không có mꢃt nꢁn âm nhꢄc nào không mang tính
kꢂ thꢅa và phát triꢆn, hai mꢇt này ꢀi song song vꢈi nhau, cùng nꢉm trong
hiꢊn tưꢋng vꢌn hoá-nghꢊ thuꢍt qua nhiꢁu thꢂ hꢊ, bꢎt gꢏc tꢅ yꢂu tꢏ tꢃc
ngưꢐi trong thꢐi kꢑ sơ khai.
Nó ꢀã ꢁn sâu và tác ꢀꢂng vào ꢀiꢃu kiꢄn tâm-sinh lý cꢅa con ngꢆꢇi,
và mang tính di truyꢃn. Nó là mꢂt hiꢄn tꢆꢈng mang tính qui luꢉt tꢊo thành
mꢋm mꢌng cho ngôn ngꢍ âm nhꢊc dân tꢂc. Âm nhꢊc cꢎi lꢆơng cꢏng
không tách khꢐi qui luꢉt này.
Ngꢆꢇi ta thꢆꢇng nói cꢎi lꢆơng xuꢑt phát tꢒ Nam Bꢂ, ꢀó là cách nói
rút gꢓn, nhꢆng ꢀꢔng vꢃ mꢕt lꢖch sꢗ thì nhꢊc cꢎi lꢆơng là mꢂt loꢊi nhꢊc sân
khꢑu, ꢀꢆꢈc phát triꢘn dꢙa trên phong trào ca nhꢊc tài tꢗ (phong trào chơi
nhꢊc không chuyên nghiꢄp lan rꢂng khꢚp Nam bꢂ thꢇi trꢆꢛc). Loꢊi nhꢊc
này bꢚt nguꢜn tꢒ nꢃn ca nhꢊc dân gian lâu ꢀꢇi cꢅa nꢆꢛc ta. Nó nꢝm trong
kho tàng vꢁn hóa dân tꢂc, và ꢀꢜng thꢇi phát triꢘn vꢛi nhꢍng cuꢂc di dân
vꢃ phꢆơng Nam cꢅa ông cha ta. Cꢏng nhꢍng cây ꢀàn ꢑy, càng ꢀi khꢐi
vùng ꢀꢑt Tꢞ thì càng trꢟ nên linh ꢀꢂng vꢛi nhꢍng màu sꢚc mꢛi lꢊ và biꢠn
thành mꢂt loꢊi hình nghꢄ thuꢉt ꢀꢂc ꢀáo dân tꢂc. Có thꢘ nói ꢀó là ꢀꢔc tính
cꢅa con ngꢆꢇi Viꢄt Nam ꢀꢆꢈc hun ꢀúc qua nhꢍng cuꢂc di dân lꢛn, ꢀꢑu
tranh vꢛi thiên nhiên khꢚc nghiꢄt, vꢆꢈt qua muôn nghìn khó khꢁn gian khꢞ
ꢀꢘ xây dꢙng thôn ꢑp, phát triꢘn xã hꢂi.
Âm nhꢊc cꢎi lꢆơng chꢖu ꢎnh hꢆꢟng cꢅa hai nꢃn nhꢊc lꢛn ꢀã có tꢒ
thꢇi cꢞ và tꢜn tꢊi ꢀꢠn bây giꢇ, ꢀó là nꢃn ca hát dân gian và nꢃn nhꢊc khí
dân gian. Hai nꢃn nhꢊc này tꢊo cho cꢎi lꢆơng mꢂt phong cách ꢀꢕc biꢄt, do
ꢀó trong âm nhꢊc cꢎi lꢆơng, yꢠu tꢌ ca hát và yꢠu tꢌ nhꢊc khí cùng thúc
ꢀꢡy nhau phát triꢘn và tꢊo ra mꢂt hình thꢔc ꢀꢌi lꢉp trong nhiꢃu bè, mꢟ
ꢀꢆꢇng cho sꢙ nꢎy nꢟ cꢅa tính chꢑt sân khꢑu. Tꢊi Nam Bꢂ, hiꢄn nay nhân
dân chꢢ còn ꢀꢆꢈc nghe khí nhꢊc thuꢂc loꢊi tꢠ tꢙ (nhꢊc lꢣ) còn âm hꢆꢟng
cꢅa nhꢊc cung ꢀình thì ꢀã thuꢂc vꢃ dꢤ vãng.
Tꢒ khi chꢍ Nôm bꢚt ꢀꢋu xuꢑt hiꢄn thì thơ ca dân gian càng phát
triꢘn, chꢍ Nôm dùng ꢀꢘ sáng tác các bꢎn nhꢊc. Sau thꢚng lꢈi vꢥ vang cꢅa
ba lꢋn chꢌng quân xâm lꢆꢈc Nguyên, nghꢄ thuꢉt âm nhꢊc và hát xꢆꢛng
càng phát triꢘn mꢊnh và mãi cho tꢛi thꢇi nhà Lê, ngoài các bꢉc công hꢋu
ra, trong hàng sꢤ phu phꢋn ꢀông ꢀꢃu có hiꢘu biꢠt vꢃ niêm luꢉt âm nhꢊc. ꢟ
Huꢠ ꢀã hình thành nꢃn nhã nhꢊc, yꢠu tꢌ bác hꢓc làm cơ sꢟ cho sꢙ kꢠ
thꢒa và phát triꢘn cꢅa phong trào ca nhꢊc tài tꢗ Nam bꢂ.
Nghꢄ thuꢉt âm nhꢊc miꢃn Trung dꢋn dꢋn phát triꢘn ra khꢚp thôn xã
song song vꢛi sꢙ phát triꢘn cꢅa mꢂt vài yꢠu tꢌ âm nhꢊc dân gian Trung
Quꢌc. Phꢆơng thꢔc cꢎi biꢠn vꢉt chꢑt thành nhu cꢋu cꢋn thiꢠt cho con
ngꢆꢇi, ꢎnh hꢆꢟng khá lꢛn ꢀꢠn phꢆơng thꢔc biꢘu hiꢄn tꢆ tꢆꢟng bꢝng hiꢄn
tꢆꢈng nghꢄ thuꢉt. Tài khéo léo và óc sáng tꢊo cꢅa con ngꢆꢇi làm thay ꢀꢞi
rꢑt nhiꢃu các loꢊi hình nghꢄ thuꢉt phù hꢈp vꢛi thꢡm mꢦ quꢋn chúng lúc
bꢑy giꢇ.
Nhꢊc cꢎi lꢆơng ꢀꢆꢈc hình thành tꢒ trong lòng ngꢆꢇi Viꢄt Nam cꢋn
cù và gian khꢞ, lꢛn lên trong nhꢍng thꢗ thách ꢀꢋy khó khꢁn nguy hiꢘm mà
con ngꢆꢇi ꢀꢑu tranh ꢀꢘ sinh tꢜn. Nhꢊc miꢃn Trung khi phát triꢘn vào Nam
bꢂ thì bꢖ mꢑt mꢂt phꢋn ꢀꢕc ꢀiꢘm, chꢅ yꢠu là bꢖ lꢄ thuꢂc vào tiꢠt tꢑu sinh
hoꢊt và ngôn ngꢍ cꢅa ngꢆꢇi dân Nam bꢂ.
Tꢒ khi triꢃu ꢀình nhà Nguyꢣn ꢀꢋu hàng thꢙc dân Pháp, xã hꢂi Nam
Kꢧ bꢖ phân hóa nhanh chóng, sꢙ ꢀꢞ vꢨ có mꢔc ꢀꢂ cꢅa ý thꢔc hꢄ phong
kiꢠn trong xã hꢂi Nam Kꢧ chꢅ yꢠu là do phꢆơng thꢔc sꢎn xuꢑt mang yꢠu
tꢌ tꢆ bꢎn xuꢑt hiꢄn, tꢆ tꢆꢟng và tình cꢎm con ngꢆꢇi ꢀã thoát ly dꢋn nhꢍng
tꢩc tꢉp cꢏ kꢦ, lꢪi thꢇi. Sꢙ thoái trào cꢅa nꢃn nhꢊc lꢣ ꢀꢘ nhꢆꢇng cho phong
trào cꢅa ca nhꢊc tài tꢗ phát triꢘn tꢒ trong lòng cꢅa nó là mꢂt sꢙ kiꢄn rꢑt
mꢛi.
Phong trào dân ca ꢀꢆꢈc quꢋn chúng ꢆa thích dꢋn dꢋn phát triꢘn
trong toàn Nam bꢂ và trꢟ thành phong trào ca tài tꢗ. Sꢌ ngꢆꢇi biꢠt ꢀàn
biꢠt ca ngày càng ꢀông, nhꢑt là ꢟ vùng nông thôn, vꢛi hình thꢔc nghꢄ
thuꢉt ꢀơn giꢎn tao nhã nhꢆ vꢉy, ngꢆꢇi nông dân nào cꢏng có thꢘ hꢓc tꢉp
ꢀꢆꢈc. Trong khꢌi quꢋn chúng to lꢛn, sau này ꢀã xuꢑt hiꢄn nhiꢃu nhân tài
cꢅa nghꢄ thuꢉt âm nhꢊc và sân khꢑu cꢎi lꢆơng. Nhꢊc tài tꢗ dꢋn dꢋn phát
triꢘn vꢃ nꢂi dung lꢫn hình thꢔc, tiꢠp thu thêm nhꢍng luꢜng nhꢊc khác nhꢆ
dân ca ꢀꢖa phꢆơng, hò, lý, nói thơ...ꢀꢜng thꢇi có mꢂt sꢙ cách tân trong
toàn bꢂ nhꢊc lꢣ: trꢆꢛc kia nhꢊc lꢣ chꢢ là loꢊi khí nhꢊc, sau khi ꢀꢆꢈc cách
tân thì trꢟ thành nhꢍng ca khúc tꢙ sꢙ vꢛi nꢂi dung phꢎn ánh tinh thꢋn cꢅa
thơ ca truyꢃn thꢌng nhꢆ: Chinh phꢩ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Kim Vân
kiꢃu, Lꢩc Vân Tiên... Phong trào ꢀó phát triꢘn tꢒ thành thꢖ ꢀꢠn nông thôn
thành nhu cꢋu thiꢠt yꢠu cꢅa các tꢋng lꢛp, kꢘ cꢎ giꢛi trí thꢔc trong nhꢍng
cuꢂc liên hoan, hꢂi hè, cꢆꢛi hꢐi và song song vꢛi sꢙ phát triꢘn ꢀꢇi sꢌng
vꢉt chꢑt, nhꢊc tài tꢗ ꢀem ꢀꢠn cho hꢓ mꢂt tình cꢎm mꢛi mꢥ.
Phong trào tꢊo thành nhꢍng trung tâm nhꢆ Sài Gòn, Chꢈ Lꢛn, Cꢋn
Thơ, Bꢊc Liêu... Ngoài nhꢍng cꢌ gꢚng sáng tꢊo thêm hình loꢊi khúc thꢔc
mꢛi, các nhà âm nhꢊc còn khái quát hóa toàn bꢂ hꢄ thꢌng ꢀiꢄu thꢔc trong
nhꢊc truyꢃn thꢌng và phân chia thành các loꢊi hơi chꢅ yꢠu nhꢆ: hơi Bꢚc,
hơi Nam, hơi Oán, v.v..
Hơi Bꢚc khái quát các ꢀiꢄu thꢔc mang tính chꢑt trong sáng, vui
Hơi Nam khái quát các ꢀiꢄu thꢔc mang tính chꢑt trang nghiêm và
khꢐe.
ꢀꢜng thꢇi ꢀꢆꢈc phân chia thành mꢂt sꢌ hơi cꢩ thꢘ nhꢆ sau: hơi Xuân, hơi
Ai, hơi Ðꢎo.
Hơi Oán là hơi ꢀꢆꢈc sáng tꢊo sau này, hoàn toàn thoát ly nhꢍng
hình thꢔc cꢑu tꢊo theo kiꢘu nhꢊc lꢣ, ꢀó là hơi thꢟ cꢅa cuꢂc sꢌng thꢇi bꢑy
giꢇ.
Sꢙ phân chia thành các loꢊi hơi, xuꢑt phát tꢒ các mꢫu giai ꢀiꢄu
hoꢕc ꢀiꢄu thꢔc giai ꢀiꢄu có tác dꢩng lꢉp thành các mô hình âm thanh, và
xꢠp loꢊi các âm hình cơ bꢎn (motif) ꢀꢆꢈc sꢗ dꢩng trong quá trình nhꢊc
khúc. Trong thꢙc tꢠ ꢀꢇi sꢌng hꢝng ngày cꢅa nhân dân ta, chúng ꢀꢆꢈc cꢑu
trúc trên nguyên tꢚc tꢉp hꢈp và mang nhꢍng ý nghꢤa cꢩ thꢘ ꢀã trꢟ thành
mꢂt tꢉp quán trong sꢙ sáng tꢊo âm nhꢊc qua nhiꢃu thꢇi ꢀꢊi.
Ðꢘ minh hoꢊ, dꢆꢛi ꢀây sꢬ giꢛi thiꢄu mꢂt lꢛp Vꢁn Thiên Tꢆꢇng nhan
ꢀꢃ là Bá Lý Hꢃ:
Vì tình kia thân sanh sao ꢀꢚng cay
Thay thꢆơng thay ꢀꢆơng khi gian truân
Bâng khuâng lúc chia tay
Thiꢠp yꢘm lꢩy ngꢐ cùng chàng
Vì cꢎnh nhà hàn vi
Nên mꢛi chia ly
Khi ꢀꢆa nhau nꢚm tay dꢕn dò
Ðꢠn lúc ꢀꢚc lꢂ chàng có nghꢤ
Ðꢠn chút tình tào khang
Tay dâng chén này hôm nay
Khuyên lꢆơng nhân
Vꢍng lòng rꢅi dong lꢋn bꢆꢛc sang
Cách núi ꢎi
Non cao vꢙc thꢭm ráng dò
Em lo ꢀꢆơng khí
Qua ꢀèo ꢎi ngꢁn ghꢃnh ꢀá chꢉp chꢜng
Sꢛm thơ nhꢊn tꢎ mꢑy hàng
Cho nhãn nhꢍng ꢀiꢃu
Ðiꢃu ꢑm lꢊnh dꢆꢇng bao
Trên ꢀây là lꢇi ca diꢣn tꢎ tâm trꢊng vꢈ Bá Lý Hꢃ tiꢣn chꢜng lên
ꢀꢆꢇng lꢉp công danh. Hình thꢔc cꢑu trúc cꢅa loꢊi này, khác vꢛi cꢑu trúc
chân phꢆơng cꢅa nhꢊc lꢣ, chꢖu ꢎnh hꢆꢟng hình thꢔc thơ liên hoàn, mꢪi
ꢀoꢊn gꢜm tám câu.
Vꢃ mꢕt nghꢄ thuꢉt, nhꢊc tài tꢗ trong giai ꢀoꢊn này ꢀã ꢀóng góp
nhiꢃu yꢠu tꢌ mꢛi trong ꢀꢇi sꢌng âm nhꢊc cꢅa quꢋn chúng, ꢀꢆꢈc bà con
nông dân ꢆa mꢠn và bꢎo vꢄ ꢀã tiꢠn ꢀꢠn mꢂt thꢇi kꢧ rꢙc rꢨ hơn bao giꢇ
hꢠt, mꢟ ꢀꢋu cho sꢙ xuꢑt hiꢄn mꢂt loꢊi hình nghꢄ thuꢉt mꢛi, ꢀó là nghꢄ
thuꢉt sân khꢑu cꢎi lꢆơng. Tꢒ mꢂt hình thꢔc ca hát thính phòng cꢅa phong
trào nhꢊc tài tꢗ, mꢂt bꢂ phꢉn tách ra mang tính chꢑt diꢣn xꢆꢛng (nói lꢌi,
ngâm thơ, ca hát) tꢔc là hình thꢔc ca ra bꢂ (vꢒa ca vꢒa ra bꢂ). Nhꢆ vꢉy,
ꢀꢔng vꢃ mꢕt nghiên cꢔu cꢅa âm nhꢊc, chúng ta thꢑy có hai phong cách,
trong phꢆơng pháp diꢣn tꢑu nhꢊc cꢩ và ca hát, ꢀó là phong cách tài tꢗ và
phong cách cꢎi lꢆơng.
Phong cách tài tꢗ: mang tính chꢑt thính phòng, không ꢀông ngꢆꢇi,
ꢀꢆꢈc tꢞ chꢔc ꢟ trong nhà, công viên, trên thuyꢃn lúc ꢀêm trꢁng ꢀi sâu vào
chiꢃu sâu cꢅa tình cꢎm, ngꢆꢇi ꢀàn và hát chꢅ yꢠu là ꢀꢘ phꢩc vꢩ ngꢆꢇi
nghe.
Phong cách cꢎi lꢆơng: thꢘ hiꢄn tính sân khꢑu, vì trung tâm cꢅa nghꢄ
thuꢉt diꢣn xuꢑt là diꢣn xuꢑt, các bꢂ môn nghꢄ thuꢉt khác nhꢆ âm nhꢊc,
giúp nó ꢀꢊt ꢀꢠn mꢂt hiꢄu quꢎ nhꢑt ꢀꢖnh, hꢈp thành toàn bꢂ mꢂt hình thꢔc
nghꢄ thuꢉt sân khꢑu.
Vꢑn ꢀꢃ ca hát hoꢕc diꢣn tꢑu nhꢊc cꢩ trong cꢎi lꢆơng cꢏng phꢎi
mang tính chꢑt hành ꢀꢂng- không nhꢆ biꢘu diꢣn theo phong cách tài tꢗ vì
ꢀꢕc trꢆng cꢅa sân khꢑu cꢎi lꢆơng là ca hát. Ca hát tài tꢗ và ca hát sân
khꢑu là hai lꢤnh vꢙc khác nhau và trong mꢪi lꢤnh vꢙc ꢀꢃu có nhꢍng nghꢄ sꢤ
tiêu biꢘu. Chꢭng hꢊn, trong ca hát sân khꢑu cꢎi lꢆơng, có nhꢍng ngôi sao
nhꢆ Phùng Há, Ba Vân, Nꢁm Châu... và nhꢍng ca sꢤ tài tꢗ nꢞi tiꢠng nhꢆ
cô Tꢆ Sang, cô Ba Bꢠn Tre, cô Tꢆ Bé, Nꢁm Nghꢤa...Nhꢍng tác giꢎ âm
nhꢊc tài tꢗ nhꢆ ông Sáu Lꢋu (Cao Vꢁn Lꢋu), ông Bꢎy Triꢃu, nhꢍng tác giꢎ
nhꢊc sân khꢑu nhꢆ các ông Mꢂng Vân, Bꢎy Nhiêu, Tꢆ Chơi, Sáu Hꢎi v v...
ꢀã ꢀóng góp nhiꢃu sáng tác mꢛi phù hꢈp vꢛi ꢀà phát triꢘn cꢅa nghꢄ thuꢉt
cꢎi lꢆơng, trong ꢀó có bài vꢓng cꢞ cho ꢀꢠn bây giꢇ ꢀã trꢟ thành mꢂt chꢅ
ꢀꢃ lꢛn vꢃ âm nhꢊc, mà nhiꢃu nghꢄ sꢤ nhꢇ ꢀꢑy phát huy mꢂt sꢔc sáng tꢊo
và xây dꢙng nên sꢙ nghiꢄp nghꢄ thuꢉt cho bꢎn thân mình.
Nꢠu nhꢆ nhꢍng hꢊt giꢌng ꢀó không nꢎy mꢋm tꢒ trong lòng dân tꢂc
và nuôi dꢆꢨng cꢅa nhân dân qua nhiꢃu thꢠ hꢄ, thì nghꢄ thuꢉt cꢎi lꢆơng
không thꢘ tꢜn tꢊi cho ꢀꢠn ngày hôm nay.
Âm nhꢊc cꢎi lꢆơng hơi nhꢮ nhàng vì dùng ꢀꢇn dây tơ và dây kim,
không có kèn trꢌng nhꢆ hát bꢂi. Có sáu thꢔ ꢀꢇn thꢆꢇng dùng trong ꢀiꢄu
cꢎi lꢆơng nhꢆ sau:
1. Ðꢇn kìm: ꢀꢇn Kìm cꢏng gꢓi là "Nguyꢄt cꢋm" có hai dây tơ và tám
phím. Tiꢠng kìm tuy không trong và thanh nhꢆ tiꢠng Tranh hay Lꢩc huyꢃn
cꢋm, nhꢆng cꢏng có âm hꢆꢟng nhiꢃu nên khi hòa vꢛi cây Tranh nghe rꢑt
hay. Tùy hơi cao thꢑp cꢅa diꢣn viên, ꢀꢇn Kìm có thꢘ ꢀꢇn nꢁm dây Hò
khác nhau.
2. Ðꢇn Tranh: ꢀꢇn Tranh hay ꢀꢇn Thꢉp Lꢩc có 16 dây. Tiꢠng ꢀꢇn
Tranh ꢀꢆꢈc thanh tao nhꢇ dùng dây kim và nhꢑn tiꢠng có ngân nhiꢃu.
Cꢏng nhꢆ cây kìm, ꢀꢇn Tranh có thꢘ ꢀꢞi bꢙc dây Hò tùy theo hơi cao thꢑp
cꢅa ngꢆꢇi ca.
3. Ðꢇn Cò: Cây Cò, cꢏng gꢓi là ꢀꢇn Nhꢖ, có hai dây tơ, không có
phím và dùng cây cung ꢀꢘ kéo ra tiꢠng. Ðꢇn Cò là cây ꢀꢇn ꢀꢚc dꢩng nhꢑt
cꢅa âm nhꢊc Viꢄt Nam. Nó chꢭng khác nào cây Violon trong âm nhꢊc Âu
Mꢦ. Luôn luôn có mꢕt torng hát Bꢂi, Cꢎi lꢆơng, nhꢊc Tài tꢗ,...
4. Ðꢇn Sꢠn: Cây Sꢠn có hai dây tơ và có ꢀꢅ bꢉc nhꢆ cây Banjo, nên
ꢀꢇn ít nhꢑn và có nhiꢃu chꢍ lꢈ nghe ngꢂ. Có khi ꢀꢇn ba dây nghe hơi nhꢆ
ꢀꢇn Tꢧ.
5. Guitare: Cây Guitare cꢏng gꢓi Lꢩc huyꢃn cꢋm hay Tây ban cꢋm,
có sáu dây kim, nhꢆng thꢆꢇng ꢀꢇn có nꢁm dây. Tiꢠng thanh nhꢆ ꢀꢇn
Tranh, khi ꢀꢇn bꢙc cao.
6. Violon: Cây Violon, cꢏng có tên là Vꢤ Cꢋm, có bꢌn dây tơ và cung
kéo nhꢆ ꢀꢇn Cò. ꢀꢇnnày dùng phꢩ hꢓa vꢛi cây Guitare hay cây Tranh ꢀꢘ
ꢀꢇn Vꢓng cꢞ nghe hay, nhꢆng ít dùng ꢀꢇn các bꢎn khác vì tiꢠng nó kêu
lꢛn làm lꢑn áp mꢑy cây ꢀꢇn kia.
7.Cây Sáo: Cây hay ꢌng Sáo, hoꢕc ꢌng Tiêu, cꢏng có dùng trong
ꢀiꢄu Cꢎi lꢆơng, nhꢆng nó có mꢂt bꢉc Hò, không thay ꢀꢞi. Thành thꢗ
ngꢆꢇi ta phꢎi theo bꢉc Hò bꢑt di bꢑt dꢖch ꢑy.
8. Cây Cuꢪn: Cây Cuꢪn giꢌng nhꢆ cây Kèn, nhꢆng không có cái
Loa.
Bạn đang xem tài liệu "Âm nhạc trong cải lương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- am_nhac_trong_cai_luong.pdf