Giáo trình Nhiếp ảnh số

Overture  
Lời đầu tiên xin được cảm ơn công nghệ kỹ thuật số hay nói chính xác hơn là các chuyên gia của lĩnh vực này đã đang miệt mài làm việc để mỗi ngày  
kỹ thuật số lại mang đến cho người sử dụng những khả năng kỳ diệu hơn, trong đó có các máy ảnh "Digital". Quay ngược dòng thời gian, chỉ 5 năm  
trước dây thôi, thì khái niệm "Nhiếp ảnh" một cái gì đó đặc biệt và xa vời đối với đại đa số những người không làm trong nghề có liên quan tới ảnh.  
NTL vẫn còn nhớ hồi năm 1999, để thể mua một chiếc Nikon Coolpix 950 với 1,9 Mpix, chậm như rùa thì bạn phải chi ra khoảng 900$ đấy chưa  
nói đến giá của các loại thẻ nhớ! Năm 2004 là một năm đáng nhớ với những phát triển vượt bậc của kỹ thuật số trong nhiếp ảnh. Sự hoàn thiện với tốc  
độ đáng kinh ngạc trong tất cả các dòng máy ảnh số cũng như giá thành của chúng bắt đầu rơi xuống ngưỡng mà ai cũng thể mơ ước cho mình một  
chiếc dCam bỏ túi xinh xắn tiện lợi. Như thế nhiếp ảnh đang từ một lĩnh vực đặc biệt đã nghiễm nhiên đi vào đời sống của hội hiện đại như một  
thiết bị không thể nào thiếu được. Sự bùng nổ của các thiết bị chụp ảnh thể được kể đến từ "Web Cam", PDA, điện thoại di động, máy quay phim có  
tính năng chụp ảnh...và dĩ nhiên là các loại máy ảnh dCam mà sự xuất hiện của chúng nhiều và thay đổi nhanh đến mức nếu không theo dõi hàng ngày  
thì khó biết được tên của những loại máy mới ra trên thị trường. Như thế công nghệ mới đã làm thay đổi khá nhiều thói quen truyền thống tạo nên  
những điều bất ngờ không ai dám hình dung dù chỉ trước đó mấy năm. Tháng 9-2003, hãng Kodak, nổi tiếng về các sản phẩm phim ảnh, tuyên bố ngừng  
việc nghiên cứu chế tạo phim âm bản (tuy nhiên hồi cuối năm 2004 Kodak vẫn lặng lẽ cho ra thị trường hai loại phim mới ISO 200 và 800 có chất  
lượng cực hoàn hảo). Thị trường thiết bị cho ảnh đen trắng nhà nghề thất thu đến mức báo động một loạt nhà máy trên toàn châu Âu đóng cửa. Và  
hãng sản xuất thiết bị nhiếp ảnh lừng danh ILFORD sau 125 năm tồn tại cũng đang phải lo lắng về số phận của mình trong vài ba năm tới. Chưa bao giờ  
trong lịch sử nhiếp ảnh của thế giới người tiêu dùng nghiệp dư thể mua những chiếc SLR với tính năng thật hoàn hảo chỉ hết có vài trăm USD -  
nên nhớ rằng những chiếc dSLR có tính năng tương đương trị giá hàng nghìn USD! Có lẽ chiếc Nikon F6 sẽ tượng đài cuối cùng của thế hệ máy SLR  
từng một lần làm nên lịch sử? Lĩnh vực chuyên nghiệp duy nhất chưa bị đụng chạm tới nhiều là các nhiếp ảnh gia sử dụng máy chụp phim tấm khổ lớn  
"Large Format" và "Moyen Format", lý do thật giản dị: các "Back" kỹ thuật số chưa thật sự vượt trội hơn khả năng thể hiện của phim cổ điển. Tuy nhiên  
thị thường phim cho loại máy này cũng đang thu hẹp dần, ít sự lựa chọn hơn trước. Công nghệ kỹ thuật số những đòi hỏi của riêng nó mà sự tương  
thích kỹ thuật với các loại thiết bị dùng cho thân máy SLR, đặc biệt ống kính, không phải bao giờ cũng làm hài lòng người tiêu dùng. Một nhiếp ảnh  
gia hành nghề từ 30 năm nay với một gam ống kính hoàn hảo bỗng ngỡ ngàng nhận ra "tài sản" của mình không phải lúc nào cũng đáng giá với những  
thân máy ảnh dSLR mới. Bây giờ không còn ai ngạc nhiên với việc này nữa, tất cả đều hy vọng chờ đợi một điều sẽ tới nằm ngoài khả năng kiểm  
soát của chính mình. Một vài dòng qua về tình hình của thị trường kỹ thuật máy ảnh trên thế giới trước khi bước vào những lĩnh vực khác nhau của  
nhiếp ảnh số.  
nguoithanglong - diễn đàn hanoicorner - 2004  
Máy ảnh số nhiếp ảnh số  
Chọn máy ảnh  
Ngay lập tức NTL muốn nói với các bạn rằng không phải ai có máy ảnh thì cũng đều nhiếp ảnh gia cả. giống như việc ngay bây giờ nếu có ai đó  
tặng bạn một chiếc Ferrary thì bạn cũng không thể ngay lập tức trở thành Schumacher! Tất cả đòi hỏi một quá trình học hỏi và rèn luyện không ngơi  
nghỉ. Ta không nên nhầm lẫn giữa việc thật sự sáng tạo trong chụp ảnh duy với những hình ảnh chụp theo kiểu may rủi của khách du lịch. Và cho  
bạn đang sử dụng chiếc dSLR hiện đại nhất trên thế giới thì cũng không được quên rằng chất lượng hình ảnh kỹ thuật số vẫn chưa đạt được sự tinh tế  
của phim cổ điển đâu nhé. Tuy nhiên với một chiếc dCam trong tay bạn hoàn toàn có thể mơ ước chụp được những tấm ảnh đẹp chứ không phải lúc nào  
cũng cần phải tiêu đi vài nghìn USD cho mục đích này mà đôi khi nó lại trở thành phản tác dụng. một vài điều nhỏ nữa mà NTL muốn nói với những  
bạn nào mới hôm nay bước chân vào thế giới của những hình ảnh số đầy hấp dẫn này:  
   
1. Bạn không nhất thiết phải hiểu cấu tạo điện tử và cách xử kỹ thuật số trong máy ảnh để thể sử dụng chúng. Điều này giống như không cần biết  
cấu tạo xe ô-tô vẫn thể lái xe ngon lành.  
2. Máy ảnh đắt tiền không 100% đồng nghĩa với ảnh đẹp  
3. Số lượng "pixels" nhiều hơn không có nghĩa ảnh sẽ đẹp hơn. Nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.  
4. Máy ảnh BCam có zoom cực mạnh không phải lúc nào cũng niềm tự hào của chủ nhân mặc dù nó được trang bị thêm cả hệ thống chống rung cho  
hinh ảnh, rất có ích nhất là khi chụp ở vị trí télé.  
5. Không thể đòi hỏi chất lượng ảnh cao, tốc độ thao tác nhanh với loại máy ảnh dCam nhỏ.  
6. Máy ảnh dSLR không đồng nghĩa với việc ảnh sẽ...tự động đẹp hơn.  
7. Việc bạn có môt chiếc máy ảnh dSLR tốt nhất không quan trọng bằng việc bạn biết khai thác nó để chụp ảnh đẹp.  
8. Hiện tại, không phải ống kính nào tốt với SLR thì cũng sẽ cho ảnh đẹp với dSLR  
9. Những bạn "nhìn" thấy trên màn hình máy tính không phải bao giờ cũng giống với ảnh "in" ra trên giấy đâu nhé.  
10. Cuối cùng, nên biết mình mua máy ảnh dùng để làm gì? chụp cái gì? Thông tin kỹ thuật để biết cách khai thác triệt để ưu, nhược điểm của máy  
chứ không dùng để...khoe.  
Để thể chụp được ảnh đẹp thì điều đầu tiên cần biết hiểu nắm vững cách sử dụng các chức năng của máy ảnh số. Bởi vì nó là một lĩnh vực  
chuyên ngành nên không phải lúc nào cũng dễ hiểu với tất cả mọi người, ngay cả với những người rất thành thạo ngôn ngữ được sử dụng trong sách  
hướng dẫn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ qua về cấu tạo của một chiếc máy ảnh kỹ thuật số.  
Cầm một chiếc dCam hay BCam trên tay ta có thể quan sát thấy cấu tạo chính của chúng bao gồm một thân máy ảnh có khuôn ngắm, màn hình  
LCD...và một chiếc ống kính. Với đa số các máy dCam, sau khi ta bấm nút ON/OFF về vị trí ON thì ống kính sẽ nhô ra và sẵn sàng hoạt động. Trên bề  
mặt phía trước của ống kính, tại viền của ống kính thường có các thông số kỹ thuật của chiếc ống kính này, chẳng hạn:  
dCam Canon A95: "Canon Zoom Lens 3x; 7,8 - 23,4 mm 1: 2,8-4,9"  
Trong "Specifications" của máy ảnh, Canon đã đưa thông tin về tiêu cự tương đương với khổ phim 35mm là 38-114mm. Khẩu độ ống kính của nó thay  
đổi từ f/2,8 ở vị trí ống kính góc rộng Wide, đến f/4,9 ở vị trí tele T. Điều mà chúng ta cùng quan tâm tại đây chính là thông số "tương đương" này. Các  
giá trị "7,8 - 23,4 mm" là thông số vật cấu tạo của ống kính trước khi được nhân thêm với hệ số hoán đổi của Sensor. Lý do: kích thước của mạch cảm  
quang điện tử Sensor bé hơn kích thước của phim (24x36mm).  
Vậy các thông số của ống kính giúp ta điều gì? Rất đơn giản, nó cho ta biết góc "nhìn" của ống kính rộng hay hẹp. Khi chụp ảnh phong cảnh hoặc một  
đám đông thì vị trí ống kính góc rộng sẽ rất thích hợp với một góc nhìn lớn, cho phép lấy được nhiều cảnh. Ngược lại, khi ta muốn chụp một chi tiết,  
kiến trúc chẳng hạn, ở trên cao thì góc nhìn hẹp của vị trí ống kính Tele sẽ rất hữu ích. Ống kính zoom có lợi thế bạn thể thay đổi tiêu cự của ống  
kính cho phù hợp với khuôn hình lựa chọn mà không cần phải thay đổi vị trí đứng chụp ảnh. Thế còn chỉ số "3x" của zoom? Nếu bạn lấy 114 mm: 38  
mm thì sẽ tìm được giá trị này đấy.  
Sự khác biệt lớn nhất của máy ảnh số việc phim ảnh thông thường đã được thay thế bằng mạch cảm quang điện tử Sensor. Trong một chiếc máy ảnh  
dCam và BCam thì Sensor đảm nhận công việc của tất cả các thao tác kỹ thuật từ đo sáng, canh nét tới xử lý hình ảnh. Điều này giải thích tốc độ xử lý  
chậm của các dòng máy này. Thông số nổi tiếng nhất mà ai cũng biết về máy ảnh số chính là số lượng "pixel" của sensor thông qua ký hiệu "Mpix".  
Trong ví dụ trên đây máy ảnh dCam Canon A95 có "5 Mpix". Điều này nói lên cái gì? Thứ nhất nó cho ta biết rằng ảnh chụp ở 5 Mpix có thể phóng to  
lên khổ ảnh A4 với chất lượng khá tốt. Thứ hai nó cho ta biết rằng ảnh chụp ở 5 Mpix sẽ được thể hiện chi tiết kỹ lưỡng hơn ảnh chụp tại 3 Mpix  
chẳng hạn. Xin được nhắc lại là riêng số lượng pixel không quyết định chất lượng của một tấm ảnh số.  
Với tấm hình này bạn hoàn toàn có thể hình dung ra cấu tạo của một chiếc máy ảnh số, trên nguyên lý chung. Máy ảnh BCam Minolta Dîmage 7.  
Với các máy ảnh chụp phim thì để khuôn hình ta dùng khuôn ngắm trên thân máy ảnh. Các máy ảnh số dCam và BCam vẫn duy trì khả năng này nhưng  
chất lượng của các khuôn ngắm rất kém và thường không bao phủ hết trường ảnh thực. Các khuôn hình điện tử của máy BCam chỉ cho phép khuôn hình  
chung chung chứ không thể thao tác chính xác. Chính vì thế mà máy ảnh số được trang bị thêm một màn hình tinh thể lỏng LCD để trợ giúp việc khuôn  
hình. Hình ảnh bạn nhìn thấy trên LCD sẽ là hình ảnh được ghi lại trong tấm ảnh số. Nhược điểm của màn hình LCD là rất khó nhìn khi trời nắng to  
và nó hiển thị mầu không chính xác. Bạn không nên tin tưởng vào kết quả ảnh hiện thị trên LCD, cách tốt nhất là xem lại trên màn hình máy tính đã  
được căn mầu chuẩn.  
Chú thích: ảnh minh họa nguồn từ site Dpreview.  
Nhiếp ảnh, nếu nói theo nghĩa gốc từ lúc nó mới được phát minh, "héliographie", là "viết bằng ánh sáng" (écriture avec le soleil) điều này giúp ta hiểu  
được tầm quan trọng của ánh sáng trong nhiếp ảnh. Bỏ qua những định nghĩa hàn lâm ta có thể hiểu rằng hình ảnh thu được trên sensor của máy ảnh  
được tạo nên bởi một lượng ánh sáng nhất định đi qua ống kính máy ảnh, trong một thời gian nhất định.  
Yếu tố thứ nhất "lượng ánh sáng" được khống chế bởi các lam kim loại - diaphrams, nằm trong ống kính mà trị số quen thuộc của thường được thấy  
là "f" hoặc "F" - khẩu độ ống kính. Thực chất các lam kim loại này có nhiệm vụ tạo một lỗ mở trên thấu kính với một đường đính xác định. Trong các  
sách về nhiếp ảnh ta hay thấy viết "f:8" hoặc "f/8". Ký hiệu của chức năng chỉnh khẩu độ ống kính trên máy ảnh thường hay được thấy viết "Av" hoặc  
"A".  
Yếu tố thứ hai "thời gian" thường được biểu thị bằng "1/giây", ví dụ 1/250 giây. Đây thời gian để thao tác một kiểu ảnh tương ứng với một khẩu độ  
ống kính "F". Bộ phận điều khiển tốc độ chụp ảnh gọi "ổ trập" của máy ảnh - shutter. Cặp giá trị F và tốc độ luôn đi liền với nhau và gắn mật thiết  
trong từng thay đổi nhỏ. hiệu của chức năng chỉnh tốc độ chụp trên máy ảnh thường hay được thấy viết "Tv" hoặc "S"...  
Trong các máy ảnh dCam và BCam không có hệ thống cơ khí riêng biệt để điều chỉnh tốc độ chụp ảnh. Chính sensor của máy ảnh đảm nhiệm chức năng  
này theo nguyên tắc nhị phân "đóng/mở".  
Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới việc thao tác chụp ảnh đó độ nhạy "ISO". Đây một chuẩn quốc tế rất thông dụng mà khi ra cửa hàng mua phim  
bạn thường được hỏi chọn loại phim nào? ISO 100? ISO 200?...Khi bạn tăng độ nhạy ISO nghĩa bạn muốn tăng tốc độ chụp ảnh với cùng một khẩu  
độ ống kính "F" cố định. Hoặc ngược lại, bạn muốn khép sâu hơn khẩu độ ống kính với một tốc độ chụp ảnh cố định. Độ nhạy càng thấp thì ảnh càng  
mịn độ nhạy càng cao ảnh càng nhiều hạt. Trong lĩnh vực kỹ thuật số điều này được hiểu là ISO càng cao ảnh càng có nhiều "nhiễu" - noise. Với các  
máy ảnh dCam & BCam bạn thường gặp độ nhạy từ ISO 50, 100, 200, 400, 800...nhưng do kích thước hạn chế của sensor nên ảnh sẽ bị nhiễu rất mạnh  
với các ISO lớn hơn 200. thế khuyến cáo đầu tiên của NTL với các bạn đang dùng dCam & BCam là: nên hạn chế ISO 200. Nếu tốc độ chụp  
ảnh tương ứng với ISO 200, trong điều kiện ánh sáng cụ thể, với một giá trị F xác định, lâu hơn 1/30 giây thì bạn nên dùng thêm chân máy ảnh  
để tránh cho ảnh bị rung.  
Kỹ thuật số đồng thời cũng mang lại cho ta nhiều thói quen mới lạ trước đây thường chỉ dành riêng cho giới chuyên nghiệp. Trong "Menu" của máy  
bạn sẽ thấy một thông số kỹ thuật viết tắt là "WB" - White Balance, nó làm nhiệm vụ thiết định chế độ mầu cho ảnh chụp. Điều này không xa lạ với  
những ai đã từng dùng phim "Daylight" và phim "Tungsten". Như các bạn đã biết, ứng với mỗi một điều kiện ánh sáng khác nhau thì mầu sắc của vật  
thể cũng khác nhau. Chính vì thế mà ta cần dùng "WB" - cân bằng trắng, để đưa mầu của ảnh về gần nhất với mầu thực tế. Giới chuyên môn dùng thuật  
ngữ "nhiệt độ mầu" tính theo độ Kenvin nhưng chúng ta tạm thời thể quên nó đi vẫn thể chụp ảnh đẹp. Các máy ảnh dCam & BCam gần  
đây chức năng "Auto WB" khá hoàn chỉnh nhưng NTL khuyên bạn nên chủ động lựa chọn chế độ WB theo điều kiện ánh sáng cụ thể. Một  
vài ghi nhớ: WB ánh sáng mặt trời cho mầu trung tính, WB trời nhiều mây cho ảnh có tông ấm, WB trong bóng râm tăng sắc độ mầu lên rất mạnh, WB  
đèn vàng sẽ khử rất nhiều mầu vàng trong ảnh...  
Ghi nhớ: cặp thông số khẩu độ ống kính "F" và tốc độ chụp ảnh 1/giây gắn liền với độ nhạy ISO  
Tài liệu tham khảo chuyên sâu:  
Khi bạn mới chuyển từ dùng máy ảnh chụp phim "compact" sang dùng dCam & BCam thì chắc hẳn không ít người thắc mắc về sự thay đổi từ cuộn  
phim vỏ cứng sang tấm thẻ nhớ - "memory card" bằng nhựa nhỏ xíu với các chân tiếp xúc kim loại. Tuy cùng mang chức năng lưu trữ ảnh chụp nhưng  
hoạt động của chúng lại không hoàn toàn giống nhau. Nếu như Agfa đã gọi các thẻ nhớ này là "digital film" thì chức năng của chúng lại chỉ đơn thuần  
để lưu ảnh đã được xử bằng mạch điện tử nằm trong thân máy ảnh. Trong khi đó các phản ứng hoá học lại xảy ngay ra trên bề mặt của phim cổ điển.  
Để thể dễ hình dung hơn về quá trình này ta có thể thiết lập sơ đồ hoạt động căn bản của máy ảnh kỹ thuật số dCam & BCam như sau:  
Vật ảnh --> Ống kính --> Sensor --> Hệ thống xử ảnh của dCam & BCam --> Hình ảnh lưu trên Thẻ nhớ  
Trên thế giới hiện tại rất nhiều loại thẻ nhớ, mỗi hãng chế tạo ưu tiên chọn loại thẻ nhớ chuyên dụng cho các gam máy ảnh của mình tùy theo chiến  
lược phát triển của họ. Điều này không hề nghĩa nếu so sánh cùng gam thì thẻ nhớ CF tốt hơn MS chẳng hạn. Điều bạn cần quan tâm nhất là  
chất lượng chế tạo độ ổn định của các loại thẻ nhớ này. Lời khuyên của NTL là bạn nên tránh dùng các loại thẻ nhớ "no-name" đơn giản việc  
bị hỏng thẻ, mất ảnh rất phổ biến.  
Vậy thì nên dùng các tiêu chuẩn nào để chọn thẻ nhớ cho máy ảnh của mình? NTL thử đưa ra một số điểm chính:  
1. Chất lượng thẻ nhớ: ưu tiên các thương hiệu có uy tín như Lexar, Sandisk, Delkin... Các thẻ nhớ của chính hãng như Canon, Nikon, Hitachi... không  
hề chứng tỏ rằng chúng có chất lượng tốt hơn các nhà chế tạo thứ 3.  
2. Dung lượng thẻ nhớ: ta đều biết rằng thể nhớ càng lớn thì càng đắt. Bạn nên căn cứ vào nhu cầu chụp ảnh của mình rồi sau đó số lượng pixel của  
dCam & BCam. Nếu bạn người chụp ảnh du lịch đơn giản, dùng máy ảnh <4Mpix thì một chiếc thẻ nhớ loại 256Mb là đủ cho một ngày đi chơi. Nếu  
máy của bạn từ 5Mpix trở lên thì nên ưu tiên dùng thẻ 512Mb. Bạn dùng máy BCam 8Mpix thì loại thẻ 1Gb sẽ hấp dẫn. Tuy nhiên vì lý do an toàn  
bạn nên thận trọng dùng 2 chiếc 512Mb thay cho 1 chiếc 1Gb, đơn giản nếu thẻ nhớ bị hỏng bạn sẽ chỉ mất có 512Mb ảnh mà thôi. Những  
loại thẻ nhớ dung lượng đặc biệt lớn 2Gb, 4Gb...là để thỏa mãn như cầu chụp ảnh thể thao, trọng lượng ảnh lớn... chúng chẳng nói lên giá trị gì khác cả.  
3. Tốc độ của thẻ nhớ: khi đi mua thẻ nhớ chắc hẳn bạn không tránh khỏi hoang mang về các thông số tốc độ "x"? Thật ra để hiểu rất đơn giản. Với  
mỗi một “x1” thì bạn tốc độ tương đương là 150 Kb/ giây. Như thế số lượng “x” càng lớn thì tốc độ làm việc của thẻ nhớ càng nhanh. Bạn thể  
tham khảo bảng tốc độ ghi dưới đây:  
4X = 600KB/sec.  
12X = 1.8MB/sec.  
16X = 2.4MB/sec.  
32X = 4.8MB/sec.  
40X = 6.0MB/sec.  
Các thẻ nhớ hiện hành có loại lên trên 80X nhưng bạn đừng để mình bị rối trí vì thông số này. Đa phần các máy dCam & BCam có tốc độ ghi ảnh lên  
thẻ nhớ khá chậm (tốc độ đọc ảnh từ thẻ nhớ cũng chậm) nên bạn không cần thiết phải mua loại thẻ nhớ nhiều "X". Với dCam thì các thẻ nhớ tốc  
độ 32X là đủ dùng, với BCam thì loại máy thao tác nhanh nhất cũng chưa thể vượt qua ngưỡng 40X. Như vậy với dCam và BCam bạn chỉ cần mua  
thẻ nhớ loại tiêu chuẩn hoặc "Ultra" là đủ.  
nhiên là nếu như bạn dùng đầu đọc thẻ nhớ USB 2.0 thì các loại thẻ nhớ tốc độ cao sẽ cho phép thao tác "copy" ảnh vào máy tính nhanh hơn.  
Tìm hiểu kỹ thuật chuyên sâu:  
Nếu như trước đây người dùng nghiệp dư ít quan tâm quá đến cấu trúc của phim và tính năng thể hiện của nó thì ngày nay với kỹ thuật số lại có không ít  
thắc mắc về việc chọn sử dụng cấu trúc của ảnh. Nhìn chung các máy dCam & BCam có các cấu trúc (format) ảnh sau: JPEG, TIFF, RAW.  
Trong đó JPEG là tiêu chuẩn quốc tế về cấu trúc ảnh phổ thông nhất, TIFF là tiêu chuẩn của công nghiệp thiết kế, in ấn...còn RAW là cấu trúc ảnh đặc  
trưng của từng nhà sản xuất máy ảnh. Thế sự khác nhau giữa các cấu trúc ảnh này gì và ưu nhược điểm của chúng?  
NTL muốn lưu ý các bạn rằng chỉ có các máy dCam cao cấp và BCam mới thể cả 3 cấu trúc này. Thông thường các máy dCam dùng cấu trúc ảnh  
JPEG, các máy BCam có thêm RAW và TIFF. Cấu trúc JPEG là ảnh đã chịu "nén" - có nghĩa ảnh nhẹ hơn nhưng chất lượng ít nhiều bị giảm sút, tuỳ  
theo mức độ nén cao hay thấp. Cấu trúc TIFF là chuẩn dùng để trao đổi khi in ấn, tạo thuận lợi trong việc sử dụng cùng một hình ảnh trong nhiều bộ  
phận làm việc vẫn luôn đảm bảo chất lượng chính xác lúc in ra. Ảnh TIFF có trọng lượng rất nặng. Cuối cùng là ảnh RAW, nghĩa đen của nó trong  
tiêng Anh có thể hiểu ảnh "thô" hay tương đương như ảnh thu được trên phim cổ điển. Ảnh RAW thường trọng lượng nặng nhưng nó là loại cấu  
trúc có chất lượng ảnh cao nhất và cho phép người sử dụng khả năng thao tác hiệu chỉnh thêm sau khi ảnh đã chụp. Tiện lợi của ảnh RAW có thể được  
thấy như hiệu chỉnh kết quả đo sáng Ev, hiệu chỉnh "WB", độ sắc nét, độ tương phản...Những thao tác này đòi hỏi việc sử dụng thêm các phần mềm  
chuyên dụng của nhà chế tạo hay PS CS. Vậy nên sử dụng cấu trúc ảnh nào? Câu trả lời của NTL rất đơn giản: nó tùy thuộc vào mục đích sử  
dụng của bạn.  
1. Nếu bạn chụp ảnh sinh hoạt gia đình, du lịch...trong điều kiện ánh sáng cân bằng thì cấu trúc ảnh JPEG là hoàn toàn đủ. Nó cho phép bạn in trực tiếp  
ra máy in hay ngoài Lab với chất lượng đẹp.  
2. Nếu bạn chủ ý chụp ảnh nghệ thuật hay gặp những trường hợp ánh sáng khó khăn mà không chắc chắn về thao tác kỹ thuật của mình thì nên dùng  
RAW. Nó cho phép bạn thao tác nhanh hơn và có thể hiệu chỉnh thêm với máy tính sau này.  
Cấu trúc TIFF có lẽ chỉ thật sự mang lại hiệu quả của với những người sử dụng Pro trong công nghệ thiết kế và in ấn. Tuy nhiên nếu bạn thành thạo  
về kỹ thuật thì có thể hoàn toàn chụp ảnh nghệ thuật bằng cấu trúc JPEG mà ảnh vẫn đẹp.  
Thế còn việc chọn kích thước của ảnh cùng độ tinh xảo? NTL khuyên bạn nên chọn "L" và "Fine", trong trường hợp gần hết thẻ nhớ thì bạn thể  
đổi sang dùng M nhưng luôn với "Fine". Việc chọn kích thước ảnh lớn "L" sẽ cho phép bạn khuôn lại hình thoải mái hơn vẫn in được khổ ảnh như ý.  
Khi xem lại ảnh trên máy tính có nhiều bạn thắc mắc về thông số hiển thị "72 dpi" và "300 dpi"...chẳng hạn. Đây đơn giản chỉ thiết định cho hiển thị  
màn hình của từng nhà chế tạo. NTL xin được nhắc lại rằng để tính toán độ phân giải chính xác cho tấm ảnh của mình bạn chỉ việc lấy số pixels  
chia cho chiều dài tính theo "inch" của mỗi cạnh ảnh (1 inch = 2,54cm).  
Một thắc mắc rất phổ biến nữa là khi in ảnh kỹ thuật số ngoài Lab nhiều bạn cho rằng nhất thiết phải chỉnh kích thước của ảnh theo đúng khổ ảnh mà  
mình muốn in, ví dụ 10x15cm. Điều này là chưa chính xác. Vấn đề bạn quan tấm nhất khi in ảnh tỉ lệ của hai cạnh của tấm ảnh. Thông  
thường các máy dCam & BCam cho ảnh với tỉ lệ 4:3 (giống như TV) trong khi đó tỉ lệ các cạnh của giấy ảnh ngoài Lab là 3:2 (ở châu Âu đã loại giấy  
ảnh chuyên dụng 4:3 từ rất lâu rồi). Vấn đề nằm ở chố nếu như bạn giữ nguyên tỉ lệ "Ratio" ảnh 4:3 thì khi in trên giấy 3:2 sẽ một viền trắng ở bên  
cạnh ảnh. mấy giải pháp để xử vấn đề này: hoặc bạn tự khuôn lại hình theo tỉ lệ 3:2 bằng các phần mềm xử ảnh kiểu PS CS, ACDsee 7.0...hoặc  
bạn đề nghị Lab chủ động "xén" ảnh của mình theo ý họ khi in. Bạn nên tránh việc dùng các phần mềm không chuyên dụng để thay đổi kích thước ảnh  
vì chúng sẽ làm giảm chất lượng ảnh của bạn. Thông thường các máy ảnh 6 Mpix cho phép in ảnh tới khổ 30x40 với chất lượng thể chấp nhận được,  
các máy ảnh 5 Mpix cho phép in ảnh tới khổ 20x25, các máy ảnh nhỏ hơn 4 Mpix chỉ nên in ở khổ 13x18. Các máy BCam 8 Mpix cũng chỉ in đẹp tại  
30x40 mặc bạn thể đề nghị phóng ra khổ 40x50cm chẳng hạn. Ta sẽ quay lại các thao tác cho việc in ảnh sau này.  
Như vậy đến đây ta đã đề cập tới những yếu tố căn bản nhất để bạn thể bắt đầu chụp ảnh với dCam & BCam. Trong bài viết tiếp theo NTL sẽ đi sâu  
vào các thao tác kỹ thuật của máy ảnh.  
Tìm hiểu kỹ thuật chuyên sâu:  
những gì trong một dCam?  
Mới chỉ vài năm trước đây thôi việc sở hữu một chiếc máy ảnh số còn là cả một vấn đề trong khi chất lượng hình ảnh chưa thật là cao. Khi đó kỹ thuật  
số mới đang trong thời kỳ thử nghiệm. Nhưng ta cũng chưa thể nói ngày hôm này vấn đề này đã được giải quyết. Câu hỏi thường gặp của nhiều người  
sử dụng máy dCam là tại sao mình chụp ảnh không đẹp mặc dù máy mua rất đắt tiền hay đây một trong những loại máy tốt nhất rồi? Giống như đối  
với máy ảnh cơ, bạn một chiếc máy tốt nhưng còn cần phải biết khai thác tối đa khả năng của chúng nữa. một người bạn đã hỏi tôi rằng máy ảnh  
Leica dạo trước khuôn ngắm lệch tâm, tiêu cự không tự động mà sao giá đắt thế? Ở đây người bạn ấy chỉ nhìn thấy mỗi sự khác biệt của hình thức mà  
chưa nhận ra giá trị của chất lượng ống kính cũng như hệ thống cơ học tuyệt hảo đã đưa Leica lên vị trí số 1 của thế giới. bạn đã bao giờ tự hỏi rằng  
chiếc máy ảnh dCam mới mua của mình có thể làm được những chưa?  
Hôm nay NTL sẽ cùng bạn lật từng trang cuốn "Manual Guide" và tìm ra cách làm tối ưu hoá hình ảnh kỹ thuật số của bạn nhé. Điều đầu tiên là cần  
hiểu thật đúng tất cả các thông số kỹ thuật và các ký hiệu trên máy.  
TYPE OF CAMERA - Kiểu máy ảnh  
Compact digital still camera with built-in flash - Trong cả câu này thì bạn hoàn toàn có thể an tâm mà bỏ qua từ "still" vì nó đơn giản chỉ một cách  
viết để phân biệt chính xác giữa kỹ thuật số hình ảnh động tĩnh (Still) mà thôi.  
IMAGE CAPTURE DEVICE - Mạch điện tử cảm quang  
Có 3 loại tất cả: CCD, CMOS, LBCAST.  
Total Pixels Approx. - Đây tổng số điểm ảnh (tính tương đối) của máy ảnh  
LENS - Ống kính  
Focal Length - Tiêu cự  
35mm film equivalent: - Tính tương đương với máy ảnh cơ.  
Digital Zoom - Zoom kỹ thuật số, một khả năng mới nhưng chất lượng hình ảnh thường rất...xấu.  
Focusing Range Normal AF - Khả năng đo nét với tiêu cự tự động ở chế độ bình thường. Bạn sẽ thấy một khoảng cách tối thiểu và vô cực.  
Macro AF - chụp ảnh cận cảnh với tiêu cự tự động. Thường sẽ có hai khoảng cách, một dành cho vị trí ống kính góc rộng (thường sẽ chụp được sát hơn)  
 
một cho vị trí télé.  
Autofocus 1-point AF - Đây số lượng điểm tiêu cự tự động dùng để canh nét. Thường thì với loại máy Compact dCam thì sẽ có 1 điểm.  
VIEWFINDERS - Khuôn ngắm  
Optical Viewfinder - khuôn ngắm bằng quang học  
LCD Monitor - Màn hình tinh thể lỏng để quản chụp và xem lại hình ảnh.  
LCD Pixels Approx. Độ phân giải của màn hình LCD càng cao thì chất lượng càng đẹp.  
LCD Coverage - Phần trăm (%) góc "nhìn" trường ảnh thực.  
APERTURE AND SHUTTER - Khẩu độ sáng và Tốc độ chụp  
Maximum Aperture - Bạn sẽ có 2 giá trị tối đa, một cho vị trí ống kính góc rộng (W) và một cho vị trí télé (T)  
Shutter Speed - Tốc độ chụp  
Slow shutter - Tốc độ chụp chậm, thời gian phơi sáng lâu.  
EXPOSURE CONTROL - Đo sáng  
Sensitivity -Các độ nhạy của máy tính bằng ISO  
Light Metering Method - Các phương pháp đo sáng: Evaluation (Đo sáng tổng hoà)/ Center-weighted average (Đo sáng trung tâm)/ Spot (Đo sáng điểm)  
Exposure Control Method - Các chương trình đo sáng tự động được lập trình sẵn: Program AE (Tự động hoàn toàn), Shutter-Priority AE (ưu tiên Tốc độ  
chụp), Aperture-Priority AE (ưu tiên khẩu độ ánh sáng), Manual (chụp bằng kỹ thuật cá nhân)  
AE Lock - Đây là tính năng giúp bạn ghi nhớ chỉ số đo sáng của một điểm đặc biệt ưu tiên.  
ND Filter - Kính lọc trung tính, có thể được gắn luôn trong máy rồi.  
WHITE BALANCE - Cân bằng trắng  
White Balance Control Auto (Chế độ tự động), Pre-set chương trình đặt sẵn:(Daylight (ánh sáng ban ngày), Cloudy (trời nhiều mây), Tungsten (ánh  
sáng vàng của đèn dây tóc), Fluorescent (đèn nê-ông), Fluorescent H (đèn nê-ông mầu), or Flash), or Custom (thường đây là các vị trí bạn thể cá nhân  
hoa cân bằng trắng theo ý mình)  
FLASH  
Built-in Flash Operation Modes - Các chế độ hoạt động của đèn gắn sẵn trong máy: Auto, Red-Eye Reduction On/ Off - chống mắt đỏ.  
Flash Range : Cự ly hoạt động hiệu quả của đèn sẽ được tính theo ống kính góc rộng (WIDE) và Télé, thường tính theo độ nhạy 100 ISO.  
Recycling Time Approx. - thời gian để đèn nạp điện hoạt động bình thường giữa hai lần chụp.  
Terminals for External Flash - Đây chỗ để gắn thêm đèn Flash bên ngoài.  
Automatic E-TTL: Đèn flash hoạt động bằng chế độ đo sáng qua ống kính (TTL = through-the-lens)  
Flash Exposure Compensation - Đây khả năng hiệu chỉnh cường độ sáng của đèn flash, tăng hay giảm tính bằng khẩu độ sáng +/-EV (exposure value)  
SHOOTING SPECIFICATIONS - Các chế độ chụp ảnh  
Shooting Modes Auto, Creative (P (tự động hoàn toàn), Av (Ưu tiên khẩu độ sáng), Tv (ưu tiên tốc độ chụp), M (chỉnh theo kỹ thuật cá nhân), Custom  
1, Custom 2 (cá nhân hoá)), Image - Các chế độ chụp đặt sẵn trong máy(Portrait (chân dung), Landscape (phong cảnh), Night Scene (chụp buổi tối),  
Stitch Assist (chụp ảnh quang cảnh rộng với chức năng ghép nhiều hình ảnh để tạo nên một ảnh duy nhất), Movie (quay phim))  
Self-Timer - Chụp ảnh tự động  
Wireless Control - Điều khiển không dây từ xa.  
Continuous Shooting High Speed:Chụp ảnh liên thanh, thường thì sẽ có thông tin về số lượng hình ảnh thể chụp được trên 1 giây.  
Photo Effects - Hiệu quả đặc biệt: Vivid (mầu sắc sống động), Neutral (màu trung tính), Low Sharpening (đường nét mềm mại), Sepia (màu giống như  
ảnh cũ)and Black & White (đen trắng)  
IMAGE STORAGE - Thiết bị lưu trữ ảnh  
Storage Media - Ở đây bạn sẽ có thông tin đầy đủ về loại "card" tương thích, kích thước ảnh, trọng lượng ảnh...  
Các thông tin kỹ thuật trên đây được lấy dựa theo máy ảnh Canon PowerShot G5, trên máy của bạn thể sẽ không có một số tính năng đã nêu trên  
đây. Điều quan trọng bạn hiểu rõ ràng chiếc máy mà mình đang sử dụng.  
Và chúng mình lại tiếp tục nhé...  
Thẻ nhớ: không còn bí ẩn  
Bạn đang dùng một chiếc máy ảnh kỹ thuật số và thay vào vị trí của cuộn phim quen thuộc một chiếc thẻ nhớ ("Memory Card" hay "Digital Film" như  
một số người ưa dùng...) - một miếng nhựa nhỏ bé và mỏng manh với những mạch điện tử ẩn giấu bên trong. Cô bán hàng dễ mến không ngớt lời  
khuyên bạn nên dùng loại thẻ 128 Mo hay 512 Mo...thêm vào đó những từ "chuyên môn" như tốc độ x40...làm bạn bối rối. Chọn loại thẻ nào và...như  
thế nào? Hôm nay NTL sẽ cùng đi mua thẻ nhớ với bạn trên thị trường nhé. Nào chúng mình bắt đầu.  
Như bạn đã biết mỗi một nhà chế tạo máy ảnh một chủ trương khác biệt trong kỹ thuật ứng dụng, điều này dẫn tới việc các mác máy ảnh khác nhau  
sử dụng những loại thẻ nhớ khác nhau. Trên thị trường hiện tại có các loại thẻ nhớ phổ thông sau:  
 
CompactFlash I (CF)  
CompactFlash II / Microdrive  
Secure Digital (SD)  
Mini SD  
Memory Stick (Format đặc biệt của hãng Sony - MS)  
Memory Stick Duo  
xD Picture Card (xD)  
SmartMedia (Format đặc biệt của hãng Toshiba - SM)  
MultiMediaCard (MMC)  
Reduced Size MultiMediaCard  
Tất nhiên bên cạnh đó còn có các loại thiết bị lưu trữ hình ảnh khác như "PCMCIA card", CD-RW kích thước nhỏ...Nhưng thông dụng nhất loại thẻ  
nhớ CompactFlash mà bạn thể thấy đa số các máy ảnh dSLR PRO vẫn dùng. Xếp hạng thứ 2 về sự thông dụng phải kể đến thẻ SD và MS. Những loại  
thẻ còn lại ít nhiều được sử dụng trong nhiều loại máy ảnh khác nhau. Bạn cũng thể tìm thấy trên thị trường các loại máy ảnh thể sử dụng cùng  
một lúc nhiều loại thẻ như CF+MS (với Sony DSC-V3) hay CF+SD…khả năng này giúp bạn được một sự lựa chọn rộng hơn về dung lượng lưu trữ  
ảnh cũng như giá cả.  
Trước tiên chúng minh sẽ tìm hiểu những khái niệm căn bản về thẻ nhớ nhé. NTL xin được lấy dụ bằng chiếc thẻ CF thông dụng nhất.  
“CompactFlash Association (CFA) » là một tổ chức công nghiệp phi lợi nhuận, mục đích của nó là nhằm phát triển khuyến khích việc sử dụng loại  
thẻ CF trên thế giới. Bạn thể xem thêm thông tin ở đây: http://www.compactflash.org  
Trên thị trường hiện tại thì thẻ CF có dung lượng từ 16 Mb đến 6 Gb, tuy nhiên cấu trúc của CF cho phép nó đạt tới 137 Gb. Thẻ CF chấp nhận điện  
năng sử dụng từ 3,3 V đến 5V. Các chân tiếp xúc của thẻ CF tương tự như cấu trúc của “PCMCIA Card” nhưng tới 50 “pins”.  
Môi trường sử dụng độ bền.  
Nhiệt độ cho phép CF hoạt động từ -40°C đến +85°C. Độ bền của thẻ CF cũng rất đáng khâm phục: nó có thể chịu được chấn động rơi từ độ cao 2,5 m  
tuổi thọ trung bình trong điều kiện sử dụng bình thường là 100 năm! Các hệ điều hành của máy tính có thể dung được với thẻ CF: , Windows 3.x,  
Windows 95, , Windows 98, Windows CE, Windows 2000, Windows ME, Windows XP, OS/2, Apple System 7, 8, 9 & OS X, Linux và đa số các  
UNIX. Các dữ liệu (Data) của thẻ nhớ CF được bảo vệ bởi “built-in dynamic defect management and error correction technologies” đảm bảo độ an toàn  
cao nhất.  
Tốc độ của thẻ nhớ.  
Với mỗi một “x1” thì bạn tốc độ tương đương là 150 Kb/ giây. Như thế số lượng “x” càng lớn thì tốc độ làm việc của thẻ nhớ càng nhanh. Bạn thể  
tham khảo bảng tốc độ ghi dưới đây:  
4X = 600KB/sec.  
12X = 1.8MB/sec.  
16X = 2.4MB/sec.  
32X = 4.8MB/sec.  
40X = 6.0MB/sec.  
Loại thẻ nhớ mới nhất của CF với cấu trúc “Ultra II” cho phép bạn ghi thông tin với tốc độ x60 (9 Mb/s) và đọc thông tin trên thẻ với tốc độ x66 (10  
Mb/s). Đây cấu trúc được xếp hạng 1 trên thế giới hiện tại.  
Tuy nhiên tốc độ đọc hay ghi thông tin trên thẻ nhớ còn phụ thuộc vào khả năng của máy ảnh nữa. Nếu bạn một chiếc CF Ultra II mà dùng một chiếc  
dCam đời 2002 chẳng hạn thì sẽ không phát huy được hết tốc độ của thẻ đâu nhé. Ngược lại cho trường hợp dùng dSLR với loại thẻ CF tốc độ chậm,  
bạn sẽ mất thời gian chờ đợi giữa hai kiểu ảnh đấy (nhất với độ phân giải lớn cỡ 6 Mpix)  
Số lượng ảnh thể lưu trên một thẻ nhớ  
Dưới đây là các thông tin của Sandisk về số lượng ảnh bạn thể chụp (không bị nén và chịu nén) với từng loại thẻ nhớ có dung lượng khác nhau.  
Bạn thể tìm thấy thông tin cụ thể về trọng lượng và kích thước ảnh trong Manuel của máy ảnh.  
Những yếu tố làm ảnh hưởng tới trọng lượng ảnh của bạn:  
- Độ phân giải: số lượng "pixel" càng lớn thì ảnh càng nặng  
- Kích thước ảnh: tương quan với độ phân giải bạn có các kích thước L, M, S  
- Chất lượng của ảnh: Fine, Normal, Standard.  
- Mức độ chi tiết của ảnh: ảnh càng nhiều chi tiết thì trọng lượng càng nặng.  
Lưu ý: không phải máy ảnh nào cũng khả năng dùng được các loại thẻ nhớ có dung lượng lớn trên 2 Go, bạn cần xem kỹ Manuel và làm Update cho  
máy trước khi mua thẻ. Tuy độ tin cậy của CF rất cao nhưng NTL khuyên bạn nên dùng nhiều thẻ 512 Mb hơn là dùng 1 chiếc thẻ 4 Go.  
* Uncompressed image = ảnh không chịu nén  
* Compressed image = ảnh đã bị nén để giảm trọng lượng  
Chuyển giao ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính.  
Sau khi chụp ảnh thì bạn nhiều cách để làm “copy” ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính hay ghi lên đía CD-ROM, DVD-ROM…Cách phổ biến nhất là dùng  
ngay chiếc máy ảnh của bạn với dây cáp kèm theo và phần mềm chuyên dụng của máy. Ưu điểm của phương pháp này là bạn không cần đầu tư thêm  
thiết bị và giao diện cũng rất dễ sử dụng. Tuy nhiên nhược điểm của lại nằm ở tốc độ chuyển giao thông tin, đa phần các máy dCam, BCam và một số  
dSLR hiện tại chỉ có giao diện USB 1.1 với tốc độ 12 Mb/giây trên lý thuyết. Nếu bạn một chiếc thẻ 512 Mb đầy ảnh thì thời gian chuyển giao ảnh sẽ  
khá lâu đấy.  
Giải pháp thứ 2 là mua một chiếc “8 in 1 Card Reader” (hay thỉnh thoảng vẫn thấy đề là “9 in 1” nhưng thật ra cũng đều loại đầu đọc được nhiều loại  
thẻ mà thôi) với đường truyền USB 2.0. Ở đây NTL muốn nhấn mạnh tới yếu tố kỹ thuật USB 2.0 vì nhiều loại “Card Reader” cũ chỉ có USB 1.1 mà  
thôi. Tốc độ chuyển giao thông tin của USB 2.0 là 480 Mb/giây! Kết quả thì bạn đã thể tự rút ra được rồi.  
Nếu bạn dùng máy tính xách tay và không muốn phải mang theo đủ mọi thứ dây cáp nối thì bạn hoàn toàn có thể mua một chiếc “PCMCIA 6-in-1 PC  
Card Adapter”.  
Tải về để xem bản đầy đủ
doc 364 trang baolam 09/05/2022 5520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Nhiếp ảnh số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • docgiao_trinh_nhiep_anh_so.doc