Giáo trình Corel Draw

Corel DRAW là gì nhꢀ?  
Nꢀu bꢁn Čang xem nhꢂng dòng này, hꢃn bꢁn Čã nghe "Čâu Čó" nói rꢄng Corel DRAW là m$t công c( dùng cho  
vi+c thiꢀt kꢀ Č- h.a (graphics design). Gi5i h.a s6 trình bày và h.a viên k9 thu:t ; n<5c ta c=ng nh< trên thꢀ gi5i  
dùng Corel DRAW nhi>u h?n so v5i các công c( cùng loꢁi nh< Aldus Freehand, Micrografx Designer hoDc Adobe  
Illustrator có lF vì khG nHng tinh tꢀ và tIc Č$ v<Jt tr$i cKa Corel DRAW trong vi+c thLc hi+n nhꢂng sGn phMm "vHn  
hóa trLc quan" (Corel DRAW chiꢀm Čꢀn 85% thR phSn so v5i các phSn m>m cùng loꢁi (theo dꢂ li+u cKa Unit Sales,  
PC Data). Bên cꢁnh ð t<;ng sáng tꢁo cKa ng<Yi thiꢀt kꢀ Č- h.a, có thZ nh:n ra d[u [n cKa... Corel DRAW trong  
nhi>u trang minh h.a, quGng cáo, trong các tY b<5m, nhãn hi+u, bích ch<?ng,... ČSy r]y chung quanh ta hi+n nay.  
Ngoài ra, các ch^c nHng vF chính xác làm cho Corel DRAW ngày càng Č<Jc <a chu$ng trong vi+c thiꢀt kꢀ tài li+u,  
báo cáo thu$c các l6nh vLc khoa h.c k9 thu:t.  
Xin nói ngay rꢄng không nh[t thiꢀt phGi là h.a s6 trình bày hoDc h.a viên k9 thu:t chuyên nghi+p, m$t khi bꢁn yêu  
thích màu s`c, Č<Yng nét và bI c(c, Corel DRAW ch`c ch`n sF Čem Čꢀn cho bꢁn nhꢂng ni>m vui tuy+t vYi mbi khi  
có nhu cSu, có c? h$i b$c l$ thR hiꢀu thMm m9 cKa mình.  
Tài li+u này giúp bꢁn tìm hiZu cách dùng Corel DRAW thu$c b$ Corel Graphics Suite 11 và rèn luy+n nhꢂng k9  
nHng Č- h.a cHn bGn. CSn nói rꢄng Corel Graphics Suite thLc ra là m$t b$ công c( Č- h.a. Nꢀu cài ČDt Corel  
Graphics Suite ČSy ČK, bꢁn có trong tay nhi>u công c( khác nhau: Corel TRACE, Corel PHOTO-PAINT, Corel  
R.A.V.E.,... và quan tr.ng nh[t là Corel DRAW, "trái tim" cKa Corel Graphics Suite.  
Cꢁa sꢂ Corel DRAW  
GiG sm máy tính cKa bꢁn Čã Č<Jc cài ČDt b$ công c( Corel Graphics Suite. Ta b`t ČSu nhé...  
B[m nút Start, trn vào Programs, trn vào Corel  
Graphics Suite 11 và b[m vào Corel DRAW trên  
trình Č?n voa hi+n ra.  
Kh;i Č$ng Corel DRAW.  
To Čây v> sau, thao tác mà bꢁn cSn thLc hi+n Č<Jc trình bày trong bGng t<?ng tL nh< trên. C$t trái cKa bGng mô tG  
thao tác. C$t phGi giGi thích ð ngh6a, tác d(ng cKa thao tác.  
Khi thK t(c kh;i Č$ng kꢀt thúc, cma sq Corel DRAW xu[t hi+n trên màn hình (hình 1). Nꢀu ch<a tong dùng Corel  
DRAW lSn nào, có lF bꢁn sF h?i... hoGng (và ngao ngán nꢂa!) vì nhꢂng chi tiꢀt nhꢄng nhRt trong cma sq Corel  
DRAW. ThLc ra không có gì ghê g5m l`m Čâu. Tr[n t6nh m$t chút, phân bi+t tong b$ ph:n cKa cma sq Corel  
DRAW, bꢁn sF tL tin tr; lꢁi.  
Hình 1  
Nh< bꢁn th[y ; hình 1, chb trên cùng cKa cma sq Corel DRAW là thanh tiêu Čꢀ (title bar), n?i hiZn thR tên bGn vF  
hi+n hành (Corel DRAW tL Č$ng l[y tên bGn vF m5i là Graphics1). Ngay d<5i thanh tiêu Č> là thanh trình Čꢁn  
(menu bar). G.i nh< v:y vì thanh này nêu tên các trình Č?n. Mbi trình Č?n có m$t lô m(c ch.n, cho phép ta thLc  
hi+n các thao tác khác nhau. Chꢃng hꢁn trình Č?n Effects giúp bꢁn tꢁo ra các hi+u ^ng ČDc bi+t.  
B[m vào m(c Effects trên thanh trình Č?n  
Trình Č?n Effects hi+n ra (hình 2)  
Hình 2  
PhSn trIng trGi nh[t trên cma sq Corel DRAW là miꢀn vꢂ (drawing area). Giꢂa mi>n vF trang in (printed page),  
Č<Jc biZu ditn d<5i dꢁng hình chꢂ nh:t có bóng mY phía sau. Chu có nhꢂng Čꢃi tꢄꢅng (object) nꢄm trong trang in  
m5i Č<Jc in ra gi[y mà thôi. Nꢀu ČIi t<Jng có m$t phSn nꢄm trong trang in, m$t phSn nꢄm ngoài trang in, chu có  
phSn nꢄm trong trang in Č<Jc in ra gi[y.  
Bꢄng cách bày ra trang in ngay trên màn hình, Corel DRAW giúp bꢁn hình dung r[t rõ ràng bI c(c cKa bGn vF trên  
gi[y, làm cho công vi+c thiꢀt kꢀ tr; nên tL nhiên, r[t giIng cách làm truy>n thIng. Quanh mi>n vF lꢁi còn có thꢄ c  
Čo (ruler) d.c và ngang, cho phép <5c l<Jng dt dàng kích th<5c thLc sL trên gi[y cKa các ČIi t<Jng và khoGng  
cách giꢂa chúng.  
Phía d<5i thanh trình Č?n và bên trái mi>n vF là các thanh công c" (toolbar). G.i nh< v:y vì Č[y là n?i ch^a các  
công c( làm vi+c, tLa nh< h$p "Č- ngh>" cKa bꢁn.  
Mbi công c( xu[t hi+n trên thanh công c( d<5i dꢁng m$t nút b[m và Č>u có tên g.i riêng (tiꢀng Anh kêu bꢄng  
tooltip). xZ biꢀt công c( nào Čó kêu bꢄng gì, bꢁn trn vào công c( [y và ČJi chong m$t giây. M$t ô nhn màu vàng  
hi+n ra cꢁnh d[u trn chu$t, trình bày tên công c( Čang xét.  
B[m vào Čâu Čó trên mi>n vF  
Trn vào m$t công c( nào Čó tùy ð bꢁn trên thanh công Xu[t hi+n m$t ô nhn màu vàng nêu tên công c( Čang  
c( ; bên trái mi>n vF và chY chong m$t giây xét (hình 3)  
Trình Č?n Effects biꢀn m[t  
Hình 3  
Có khá nhi>u m(c ch.n trên các trình Č?n Č<Jc biZu ditn bꢄng công c( rõ ràng treên thanh công c( giúp bꢁn thao  
tác ti+n lJi. Khi Čã quen v5i Corel DRAW, ch`c ch`n bꢁn sF thích "v5 l[y" các món cSn thiꢀt trên thanh công c(  
h?n là ch.n m(c t<?ng Č<?ng trên trình Č?n.  
Bên phGi mi>n vF b#ng màu (palette) g-m nhi>u ô màu (color box), nhY Č[y bꢁn có thZ ch.n màu cho mbi ČIi  
t<Jng cKa bGn vF.  
Thay Čꢂi v) trí các thanh công c- và b/ng màu  
ThLc ra bꢁn có thZ tùy ð s`p xꢀp vR trí trên màn hình cKa bGng màu c=ng nh< cKa các thanh công c( sao cho thu:n  
ti+n, không nh[t thiꢀt phGi giꢂ nguyên cách bI trí hi+n có. R[t Č?n giGn, bꢁn chu vi+c "n`m l[y" bGn thân thanh  
công c( (; chb không có nút b[m) và kéo Čꢀn b[t kz n?i nào bꢁn muIn. Thông th<Yng, ta n`m l[y thanh công c( ;  
phSn ČSu (n?i có hai d[u vꢁch) là dt h?n cG.  
Trn vào phSn ČSu thanh công c( ; ngay d<5i thanh  
trình Č?n  
Thanh công c( tái hi+n ; giꢂa màn hình d<5i dꢁng m$t  
cma sq (hình 4)  
Kéo thanh công c( Čꢀn giꢂa màn hình  
Hình 4  
Nhìn vào thanh công c( giꢂa màn hình, bꢁn th[y tên g.i Standard, ng( ð nói rꢄng Č[y là thanh công c( chuMn có  
các ch^c nHng phq biꢀn (hSu hꢀt công c( trên Windows Č>u có thanh công c( Standard ch^ không riêng gì Corel  
DRAW).  
Nh< m.i cma sq trong môi tr<Yng Windows, bꢁn có thZ di chuyZn hoDc Či>u chunh kích th<5c cma sq Standard.  
xZ di chuyZn cma sq, ch`c bꢁn Čã biꢀt, ta phGi n`m l[y thanh tiêu Č> cKa nó. MuIn co dãn cma sq, bꢁn trn vào biên  
cma sq sao cho d[u trn biꢀn thành m=i tên hai ČSu và kéo biên cma sq tùy ð ČZ Čꢁt Č<Jc kích th<5c mong muIn.  
Ghi chú  
xZ di chuyZn thanh công c( to vR trí cI ČRnh sang trꢁng thái "trôi nqi", thay vì "n`m kéo", bꢁn có thZ b[m-  
kép vào phSn ČSu thanh công c( (chb có hai d[u vꢁch).  
Kéo biên cma sq Standard ČZ thay Čqi hình dꢁng cma  
sq  
Trn vào thanh tiêu Č> cKa cma sq Standard và kéo lên  
trên m$t chút  
Trn vào phSn ČSu thanh công c( ngay d<5i thanh trình  
Thanh công c( Property Bar xu[t hi+n bên d<5i thanh  
Č?n (; chb có hai d[u vꢁch) và kéo Čꢀn chb bên d<5i  
công c( Standard (hình 5)  
thanh công c( Standard  
Trn vào phSn ČSu thanh công c( bên trái mi>n vF và  
kéo Čꢀn chb bên d<5i thanh công c( Property Bar  
Trn vào phSn ČSu bGng màu và kéo bGng màu Čꢀn chb  
bên d<5i thanh công c( Toolbox  
Hình 5  
Bꢁn Čã "quen quen" v5i thao tác trên các thanh công c( r-i Čó. Sau này, tùy theo công vi+c Čang thLc hi+n, bꢁn có  
thZ "tha" các thanh công c( Čꢀn nhꢂng n?i thu:n ti+n nh[t trên màn hình.  
Thanh công c( Toolbox là h$p "Č- ngh>" cLc kz quan tr.ng mà bꢁn sF cSn Čꢀn r[t th<Yng xuyên khi làm vi+c v5i  
Corel DRAW. Thanh công c( Property Bar có nhi+m v( cung c[p các ph<?ng ti+n ČZ bꢁn Či>u chunh thu$c tính  
cKa các ČIi t<Jng. Sau này bꢁn sF th[y rꢄng thanh công c( Property Bar thay Čqi linh hoꢁt nh< "c`c kè bông" tùy  
tho tình huIng, tùy theo công c( Čang dùng và ČIi t<Jng Č<Jc ch.n.  
Các thao tác voa thLc hi+n giúp bꢁn th[y rꢄng ta có thZ chK Č$ng Či>u chunh môi tr<Yng làm vi+c cKa mình nh< thꢀ  
nào. Tuy nhiên lúc này ta nên ČDt các thanh công c( vào lꢁi vR trí nh< "thu; ban ČSu". Nói chung, Č[y là cách bI trí  
hJp lð, g.n gàng nh[t tro khi bꢁn có yêu cSu "b^c xúc" trong tình huIng nào Čó.  
Trn vào thanh tiêu Č> cKa cma sq Standard và kéo cma Cma sq Standard "Č:u" vào chb cI ČRnh bên d<5i  
sq này Čꢀn chb bên d<5i thanh trình Č?n  
T<?ng tL, kéo cma sq Property Bar Čꢀn chb bên d<5i Cma sq Property Bar "Č:u" vào chb cI ČRnh bên d<5i  
thanh công c( Standard thanh công c( Standard, có dꢁng thanh nꢄm ngang  
Kéo cma sq Toolbox Čꢀn biên trái cma sq Corel DRAW Cma sq Toolbox "Č:u" vào chb cI ČRnh ; biên trái cma  
thanh trình Č?n, có dꢁng thanh nꢄm ngang  
(biên trái màn hình)  
sq Corel DRAW, có dꢁng thanh thꢃng Č^ng  
BGng màu tr; lꢁi t< thꢀ thꢃng Č^ng, bám dình vào biên  
phGi cma sq Corel DRAW  
Kéo bGng màu Čꢀn biên phGi cma sq Corel DRAW  
Corel DRAW là gì nhꢀ? (Bài 2)  
Trình Č8n c/nh 9ng  
Có m$t cách nhanh chóng ČZ làm thanh công c( b[t kz biꢀn m[t hoDc hi+n ra: bꢁn b[m-phGi vào thanh công c( nào Čó và tùy  
ð b:t/t`t các thanh công c( Č<Jc li+t kê trên trình Č?n voa hi+n ra (hình 1). Bꢁn chú ð, phGi "nh`m" vào bGn thân thanh công  
c(, Čong Č(ng nhSm vào các nút trên thanh công c(.  
Hình 1  
Trình Č?n xu[t hi+n do thao tác b[m-phGi Č<Jc g.i chung là trình Č?n cGnh ^ng (context-sensitive menu). Ngh6a là trình Č?n  
"t<?ng ^ng v5i hoàn cGnh" í mà! G.i nh< v:y là vì tùy theo bꢁn b[m-phGi vào chi tiꢀt nào trên màn hình, trình Č?n hi+n ra có  
các m(c ch.n liên quan Čꢀn chi tiꢀt [y. Trình Č?n cGnh ^ng liên kꢀt v5i thao tác b[m-phGi là ph<?ng ti+n giao tiꢀp phq biꢀn  
trong  
Corel  
DRAW  
và  
trong  
môi  
tr<Yng  
Windows  
nói  
chung.  
Bꢁn thm ngay xem...  
B[m-phGi vào thanh công c( Property Bar Trình Č?n cGnh ^ng hi+n ra (hình 1) trình bày danh sách m.i  
thanh công c(  
Nhìn vào trình Č?n cGnh ^ng voa hi+n ra, bꢁn ČZ ð, tr<5c mbi tên g.i thanh công c( có thZ có d[u duy+t (check mark) hoDc  
không. D[u duy+t ng( ð nói rꢄng thanh công c( t<?ng ^ng Čang hiZn thR trên màn hình. MuIn b:t/t`t thanh công c( nào, bꢁn  
b[m vào tên g.i cKa nó trên trình Č?n cGnh ^ng.  
B[m vào Toolbox trên trình Č?n cGnh ^ng Thanh công c( Toolbox biꢀn m[t  
B[m-phGi vào thanh công c( Property Bar Trình Č?n cGnh ^ng hi+n ra. Lúc này tr<5c tên Toolbox Čã m[t  
d[u duy+t vì thanh công c( Toolbox ; trꢁng thái "t`t"  
B[m vào Toolbox trên trình Č?n cGnh ^ng Thanh công c( Toolbox hi+n ra  
Ch`c bꢁn Čang "nóng máy", muIn b`t tay vào chuy+n vF vYi chi Čó ngay t^c thì. Bꢁn bình t6nh, ta nên "Či dꢁo" trong Corel  
DRAW thêm chút nꢂa, xem... cho biꢀt.  
Cꢁa sꢂ neo Č:u  
Tên g.i... kz c(c nêu trên nhꢄm nói Čꢀn m$t ph<?ng ti+n giao tiꢀp phq biꢀn cKa Corel DRAW. Cma sq neo Č:u (docker) là  
cma sq có khG nHng neo Č:u g.n gàng, cI ČRnh ; biên phGi hoDc biên trái cKa cma sq Corel DRAW. C=ng nh< m.i loꢁi cma sq,  
bꢁn có thZ kéo cma sq neo Č:u Čꢀn b[t c^ chb nào trên màn hình tùy theo yêu cSu công vi+c. Tuy nhiên, có lF trꢁng thái "neo  
Č:u" cKa loꢁi cma sq này ; biên phGi hoDc biên trái cma sq Corel DRAW v]n thu:n ti+n cho bꢁn h?n cG (tùy theo bꢁn thu:n tay  
phGi hay tay trái). Ta thm cho hiZn thR cma sq neo Č:u Object Manager. Cma sq này dùng ČZ trình bày các l5p (layer) cKa bGn  
vF và li+t kê nhꢂng ČIi t<Jng trên tong l5p.  
B[m Tools trên thanh trình Č?n và b[m Cma sq neo Č:u Object Manager xu[t hi+n, bám dính vào biên  
Object Manager (ČZ cho ti+n, sau này ta phGi mi>n vF (hình 2). Mi>n vF bR thu h€p  
nói v`n t`t: ch.n Tools > Object  
Manager)  
&' th(y r*ng c+a s- neo Č.u c/ng có th' "trôi n-i" linh ho2t nhꢄ thanh công c", b2n tr4 vào hai v2ch dài n*m  
ngang 5 c2nh trên c+a s- neo Č.u và kéo c+a s- "r8i b9n".  
Trn vào cꢁnh trên cma sq neo Č:u Object Cma sq neo Č:u Object Manager tr; thành cma sq bình th<Yng  
Manager và kéo nó sang trái, vào giꢂa (hình 3)  
mi>n vF  
Trn vào thanh tiêu Č> cKa cma sq Object Cma sq Object Manager "c:p bꢀn", tr; v> tình trꢁng neo Č:u nh<  
Manager, kéo sát vào biên phGi mi>n vF  
lúc ČSu  
B2n chú ð d(u m/i tên kép ch> qua ph#i 5 Č@u c+a s- neo Č.u. N9u b(m vào Č(y, c+a s- sꢂ thu gBn thành mCt  
thanh dài, ch2y dBc biên ph#i miꢀn vꢂ (cD nhꢄ lo2i c+a mành kéo v.y). Ta thFc hiGn thao tác này khi muꢃn t2m  
th8i dIp c+a s- neo Č.u qua mCt bên Č' thêm chJ làm viGc.  
B[m vào d[u m=i tên kép ; ČSu cma sq neo Cma sq Object Manager bR thu g.n thành m$t thanh dài  
Č:u Object Manager  
Lúc này ; ČSu cma sq Object Manager thu g.n có d[u m=i tên kép chu qua trái. Nꢀu bꢁn b[m vào Č[y, cma sq  
Č<Jc "bung ra", tr; lꢁi hình dꢁng c=.  
B[m vào m=i tên kép ; ČSu cma sq neo Č:u Cma sq Object Manager Č<Jc ph(c h-i kích th<5c c=  
Object Manager  
Hình 2  
Hình 3  
Các cꢁa sꢂ b/n v?  
Khi bꢁn m; bGn vF, Corel DRAW nꢁp bGn vF l<u trꢂ trên Č6a vào b$ nh5 cKa máy và hiZn thR bGn vF trên màn hình. Bꢁn có  
thZ m; nhi>u bGn vF cùng lúc. Mbi bGn vF Č<Jc hiZn thR trong cma sq dành riêng g.i là cma sq bGn vF (drawing window).  
MuIn làm vi+c v5i bGn vF nào, m$t cách tL nhiên, bꢁn b[m vào bGn vF [y ČZ ch.n. BGn vF Č<Jc ch.n g.i là bGn vF hi+n hành  
(current drawing). Theo mDc ČRnh, bGn vF cuIi cùng Č<Jc m; là bGn vF hi+n hành.  
Hi+n thYi, cma sq cKa bGn vF hi+n hành (bGn vF Graphic1 trIng tr?n cKa ta) Čang có kích th<5c cLc Čꢁi. xZ th[y rõ rꢄng bGn  
vF hi+n hành nꢄm trong m$t cma sq dành riêng, bꢁn thao tác nh< sau.  
B[m vào nút "ph(c h-i" (Restore) ; góc Cma sq bGn vF Graphic1 l[y kích th<5c "bình th<Yng", không  
trên, bên phGi cma sq bGn vF (hình 4)  
phGi kích th<5c cLc Čꢁi  
Hình 4  
Bꢁn th[y rõ cma sq Graphic1 nꢄm "chnng tr?" trên màn hình. Nh< ČIi v5i m.i cma sq, bꢁn có thZ Či>u chunh kích th<5c  
"bình th<Yng" cKa cma sq bGn vF. C( thZ, bꢁn trn vào biên cma sq (sao cho d[u trn biꢀn thành m=i tên hai ČSu) và kéo biên cma  
sq ČZ Čꢁt Č<Jc kích th<5c mong muIn. Vi+c này không có gì Čáng chú ð. Ta hãy m; xem vài bGn vF có s•n.  
Ch.n File > Open  
H$p thoꢁi Open Drawing xu[t hi+n giúp bꢁn tìm Čꢀn th< m(c  
ch^a các t:p tin bGn vF  
Tìm  
Čꢀn  
th<  
m(c  
Program Bꢁn th[y vài t:p tin bGn vF nh< hình 5. Bꢁn ČZ ð, phSn phân loꢁi  
Graphics cKa tên t:p tin bGn vF là CDR (viꢀt t`t cKa Corel DRaw)  
Files\Corel\Corel  
11\Draw\Samples  
B[m-kép vào bGn vF Sample1 (hoDc b[m M; bGn vF Sample1  
vào Sample1 r-i b[m nút OK)  
Hình 5  
Cma sq bGn vF Sample1 xu[t hi+n trên màn hình, "gIi ČSu" lên cma sq bGn vF Graphic1. BGn vF Sample1 ČK cho bꢁn th[y  
Corel DRAW có thZ giúp ta trình bày trang in tinh tꢀ nh< thꢀ nào.  
"Thoa th`ng xông lên", ta hãy m; thêm bGn vF khác, bGn vF Sample2.  
Ch.n File > Open r-i b[m-kép vào bGn vF BGn vF Sample2 xu[t hi+n, gIi ČSu lên bGn vF Sample1 (hình 6)  
Sample2  
B[m vào thanh tiêu Č> cKa cma sq Sample1 BGn vF Sample1 Č<Jc Č<a lên "trên cùng", tr; thành bGn vF hi+n  
hành  
B[m vào thanh tiêu Č> cKa cma sq BGn vF Graphic1 Č<Jc Č<a lên "trên cùng", tr; thành bGn vF hi+n  
Graphic1  
hành  
Hình 6  
Ghi chú  
• xIi v5i bGn vF ph^c tꢁp, nꢀu máy cKa bꢁn không Č<Jc mꢁnh l`m, thYi gian m; bGn vF có thZ kéo dài. Nꢀu không ČK kiên  
nh]n ng-i "Čꢀm ru-i", chY Corel DRAW m; xong bGn vF, bꢁn có thZ gõ phím Esc ČZ c`t ngang tiꢀn trình [y, xin thôi... m;.  
V5i cách bày bi+n các cma sq bGn vF nh< hi+n thYi, mbi lúc bꢁn chu có thZ quan sát m$t bGn vF. Trong môi tr<Yng Windows,  
ngoài kiZu phIi trí gIi ČSu (cascade) cKa các cma sq, bꢁn còn có thZ ch.n kiZu phIi trí l[p ČSy (tile), theo Čó, các cma sq Č<Jc  
dàn ra theo hàng ngang hoDc theo hàng d.c sao cho l[p ČSy vùng màn hình Č<Jc phép hiZn thR.  
Ch.n Window > Tile Horizontally  
Bꢁn quan sát Č<Jc cG 4 bGn vF  
Gi# s+ b2n c@n quay tr5 l2i làm viGc v i b#n vꢂ Graphic1...  
B[m vào nút "phóng to" (Maximize)  
trên cma sq Graphic1  
Cma sq Graphic1 tr; lꢁi kích th<5c cLc Čꢁi, che khu[t các cma sq  
bGn vF khác  
L2i gi# s+ b2n c@n xem l2i b#n vꢂ "cMa ngꢄ8i ta"...  
B[m vào nút "thu g.n" (Minimize)  
cma sq Graphic1  
trên Cma sq Graphic1 thu nhn hꢀt c„, chu còn lꢁi thanh tiêu Č>, ČZ l$ ra  
các bGn vF Čã m;  
Ch.n Window > Tile Vertically  
Các cma sq bGn vF Sample1 Sample2 "Č^ng thꢃng lên"  
Bꢁn Čã biꢀt rõ thꢀ nào là cma sq bGn vF và có dRp thLc hi+n các thao tác cHn bGn khi làm vi+c v5i nhi>u bGn vF cùng lúc: ch.n  
bGn vF hi+n hành, s`p xꢀp các bGn vF trên màn hình, phóng to hoDc thu g.n bGn vF. Vi+c m; nhi>u bGn vF cùng lúc sF làm b$  
nh5 máy tính bR chiꢀm m[t nhi>u chb và thu h€p lꢁi. Hoꢁt Č$ng cKa Corel DRAW có thZ tr; nên ch:m chꢁp h?n do th<Yng  
xuyên d.n chb trên b$ nh5 (sao chép tꢁm thYi dꢂ li+u to b$ nh5 "xuIng" Č6a c^ng và ng<Jc lꢁi). Vì v:y, khi không còn cSn  
Čꢀn bGn vF nào, bꢁn nên Čóng bGn vF [y lꢁi, nói rõ h?n là Čóng cma sq bGn vF bꢄng cách b[m vào nút Close ; góc trên, bên  
phGi cma sq. Khi [y, dꢂ li+u cKa bGn vF bR xóa bn trên b$ nh5. Bꢁn chú ð, thao tác Čóng cma sq khác v5i thao tác thu g.n cma  
sq nh< ta voa thLc hi+n. Cma sq bGn vF bR thu g.n v]n hi+n di+n trên b$ nh5 và s•n sàng hiZn thR "Čàng hoàng" trên màn hình  
khi bꢁn b[m vào nút ph(c h-i hoDc phóng to.  
B[m vào nút Close trên cma sq Sample2 Cma sq Sample2 biꢀn m[t  
T<?ng tL, Čóng cma sq Sample1  
Cma sq Sample1 biꢀn m[t  
B[m vào nút "phóng to" (Maximize)  
trên cma sq Graphic1  
Cma sq Graphic1 tr; v> kích th<5c cLc Čꢁi  
B2n mGt chꢄa? Ta ngh> Či nhé...  
Ch.n File > Exit  
Cma sq Corel DRAW biꢀn m[t  
Khi bꢁn ch.n File > Exit hoDc b[m nút Close ; góc phGi, trên cùng, bGn thân Corel DRAW bR xóa khni b$ nh5 máy tính.  
Corel DRAW là gì nhꢀ? (Bài 3)  
HFi-Háp  
Sao Corel DRAW không cho phép in ra tuKt luKt mLi ČKi tMNng trong miOn v? mà bày ČPt "trang in" làm gì nhꢀ?  
Ch`c bꢁn m5i "gDp g„" Corel DRAW lSn ČSu tiên? Nhꢂng ng<Yi tong dùng Corel DRAW th:m chí to "cái thu; ban ČSu l<u  
luyꢀn" ; th:p niên 80 Č>u biꢀt rõ ích lJi cKa "trang in" nꢄm giꢂa mi>n vF. V5i cái g.i là trang in, Corel DRAW giúp bꢁn hình  
dung rõ ràng tY gi[y (v5i kích th<5c Čã ch.n), có thZ ng`m nghía khá chính xác thành quG cKa mình tr<5c khi thLc sL in ra  
gi[y. Nꢀu không, có lF ta sF tiêu tIn khá nhi>u gi[y ČZ in thm nhi>u lSn, loay hoay trong cái vòng luMn quMn "in r-i sma, sma r-i  
in... Čꢁi".  
Tôi hFi thR này khí không ph/i, mLi th9 ČMNc v? ra ČT mà in, có ai... ngu gì mà "v? voi" bên ngoài trang in?  
Có nhꢂng hình Gnh mà ta chu cSn in m$t phSn (hình bít-máp thu Č<Jc to máy quét chꢃng hꢁn). Ngoài ra, bꢁn có công nh:n  
rꢄng Čôi khi vF toàn b$ hình Gnh chi Čó r-i in m$t phSn lꢁi dt h?n vF chu có "m$t phSn"? Và chu cSn xê dRch hình Gnh ČZ phSn  
"chìm" cKa nó l.t vào trang in, bꢁn có ngay m$t bGn vF khác. Khi nào cSn bn qua, không muIn in chi tiꢀt gì Čó trong bGn vF,  
bꢁn chu vi+c kéo nó ra ngoài trang in. Khne re! Nꢀu Čqi ð, bꢁn lꢁi kéo chi tiꢀt [y vào trang in. Nói chung, ČDt tꢁm các ČIi  
t<Jng ch<a cSn in ; ngoài trang in là Či>u nên làm h?n xóa bn hꢃn ČIi t<Jng Čó. Tình thꢀ công vi+c luôn luôn thay Čqi, bꢁn  
biꢀt Čó.  
Tôi ČT ð thYy phía dMZi miOn v? c[a Corel DRAW, \ bên trái có dYu m]i tên và dYu c^ng. Hó là gì v:y?  
Bꢁn tinh ð th:t! xó là bꢀ phꢁn chuyꢂn trang (page navigator), r[t cSn thiꢀt ČIi v5i bGn vF g-m nhi>u trang. D[u c$ng giúp  
bꢁn chèn thêm trang m5i. Hai d[u m=i tên v5i vꢁch Č^ng kꢀ bên giúp bꢁn l:t Čꢀn trang cuIi và tr; v> trang ČSu.  
M\ nhiOu b/n v? cùng lúc có ích lNi gì? Máy thì ch`y ch:m ch`p, mình l`i b) hoa mat!  
Trong nhꢂng phiên bGn ČSu tiên, Corel DRAW chu cho phép ta mbi lúc làm vi+c v5i m$t bGn vF duy nh[t. Khi cSn gì Čó trong  
bGn vF khác ("c.p pi" vài th^ có s•n chꢃng hꢁn), bꢁn phGi m; bGn vF [y, ČZ r-i sau Čó m; lꢁi bGn vF Čang làm d; dang. Trong  
mbi lSn m; bGn vF, Corel DRAW dò tìm bGn vF nꢄm trên Č6a c^ng và nꢁp bGn vF vào b$ nh5 máy tính. Thao tác này khá m[t  
thì giY.  
Khi bꢁn m; nhi>u bGn vF cùng lúc, Corel DRAW "bày bi+n" các bGn vF ngay trên b$ nh5, giúp bꢁn làm vi+c thu:n lJi h?n.  
Tuy nhiên, nꢀu máy tính cKa bꢁn có b$ nh5 "h?i bR" nhn (d<5i 128 MB) thì ích lJi cKa vi+c m; cùng lúc nhi>u bGn vF có lF sF  
tiêu tan! Thôi thì bꢁn cI g`ng "b?m" thêm b$ nh5 cho máy tính. xZ làm Hn chuyên nghi+p, máy tính cKa bꢁn nên có b$ nh5 to  
256 MB tr; lên. Ngoài ra, ČZ khni rIi m`t, hoa m`t, bꢁn nên dùng màn hình l5n h?n (17 inch tr; lên) và dùng chꢀ Č$ hiZn thR  
1024 pixel x 768 pixel (tIi thiZu). Nꢀu không th[y khá h?n, ch`c bꢁn "phê phê" vì th^ gì khác r-i!  
Sao b/ng màu c[a Corel DRAW chꢀ có m^t ít màu, v:y thì làm cn gì ČMNc?  
Corel DRAW có nhi>u bGng màu khác nhau, ta chu ch<a xét Čꢀn Čó thôi. BGng màu mà bꢁn th[y  
trong lSn ČSu tiên làm vi+c v5i Corel DRAW sau khi cài ČDt g.i là bꢃng màu m!c Č#nh (default  
palette). Th:t ra, bGng màu mDc ČRnh c=ng có khá nhi>u màu. Bꢁn chu cSn b[m vào m=i tên chu lên  
hoDc m=i tên chu xuIng ; hai ČSu bGng màu ČZ xê dRch Čꢀn các ô màu bR che khu[t. Bꢁn c=ng có  
thZ b[m vào m=i tên chu qua trái ; cuIi bGng màu (hình 1) ČZ bGng màu Č<Jc "bung ra", dt ch.n  
màu h?n. MuIn bGng màu thu nhn lꢁi thành m$t c$t nh< c=, bꢁn b[m vào phSn trIng cuIi bGng  
màu (chb không có ô màu) hoDc b[m vào Čâu Čó trên mi>n vF.  
Theo hMZng ddn, tôi trF vào m^t công c- c[a Corel DRAW và che tên gLi c[a nó hifn lên (cho biRt). Che riRt nhMng  
ch/ thYy chi c/. Nói v:y mà hꢂng ph/i v:y?  
Ch`c là ng<Yi nào Čó dùng Corel DRAW tr<5c bꢁn (trên máy tính mà bꢁn Čang dùng) Čã quá thành thꢁo Čꢀn nbi không thích  
tên g.i cKa công c( hi+n lên "r<Ym rà" và Čã d€p bn các tên [y Či. Thꢀ thì bꢁn có thZ cho ng<Yi [y "biꢀt mDt anh hào" bꢄng  
cách quy ČRnh lꢁi, cho tên công c( hi+n ra bình th<Yng. Cách th^c nh< sau. Bꢁn ch.n Tools > Options ČZ m; h$p thoꢁi mang  
tên Options . Tiꢀp theo, bꢁn b[m vào d[u c$ng tr<5c Workspace trong s? Č- cây bên trái h$p thoꢁi ČZ "bung" các nhánh con  
thu$c nhánh Workspace (nꢀu tr<5c Workspace là d[u tro, t^c các nhánh con cKa nhánh Workspace Čã xu[t hi+n, bꢁn không  
cSn thLc hi+n thao tác này). Xong, bꢁn b[m vào Display (m$t nhánh con cKa Workspace). Nhꢂng quy ČRnh liên quan Čꢀn chꢀ  
Č$ hiZn thR cKa Corel DRAW Č<Jc bày ra bên phGi h$p thoꢁi. Ch`c ch`n bꢁn sF th[y ô duy+t (check box) Show Tooltips ;  
trꢁng thái "t`t" (không có d[u duy+t). Bꢁn "b:t" ô duy+t Show Tooltips r-i ch.n OK là xong.  
Corel DRAW là gì nhꢀ? (Bài 4)  
Bꢁn Čã biꢀt cách kh;i Č$ng Corel DRAW, khá quen m`t v5i cma sq Corel DRAW, khá quen tay v5i chu$t (chu$t  
máy tính í!), xem nh< "Čã tn Č<Yng Či lIi v>". GiY là lúc bꢁn có thZ b`t ČSu t:p tành các thao tác thông th<Yng trên  
ČIi t<Jng cKa bGn vF, các thao tác sF lDp Či lDp lꢁi trong suIt thYi gian bꢁn làm vi+c v5i Corel DRAW sau này.  
xIi t<Jng! Bꢁn Čã nghe nh`c Čꢀn ČIi t<Jng vài lSn nh<ng ch<a m$t lSn gDp mDt. xIi t<Jng là b[t c^ th^ gì Č<Jc  
Č<a vào bGn vF, Č<Jc tꢁo b;i chính Corel DRAW hoDc b;i các ph<?ng ti+n khác. Dù các ČIi t<Jng có thZ có ngu-n  
gIc khác nhau, có bGn ch[t khác nhau nh<ng m$t khi Čã nꢄm trên bGn vF cKa Corel DRAW, bꢁn thao tác v5i chúng  
theo cùng cách th^c. xZ thu:n ti+n trong b<5c ČSu, ta hãy l[y m$t ČIi t<Jng có s•n ; Čâu Čó, to trên mꢁng chꢃng  
hꢁn.  
LYy ČKi tMNng ti m`ng  
Ch.n Tools > Scrapbook > Contents on the Web  
Cma sq neo Č:u Scrapbook hi+n ra, Č-ng thYi Windows  
yêu cSu bꢁn nIi kꢀt v5i Internet (nꢀu bꢁn ch<a "; trên  
mꢁng")  
B[m-kép vào th< m(c Clipart r-i b[m kép vào th< Bꢁn th[y m$t sI hình vF vui vui (hình 1)  
m(c Fun_people trong cma sq Scrapbook  
rapbook là n?i c[t trꢂ nhꢂng hình vF linh tinh ČZ "làm vIn". V5i thao tác voa thLc hi+n, bꢁn Čã truy xu[t b$ s<u Gnh (clip-art)  
do hãng Corel cung c[p. xó là nhꢂng hình vF xinh xinh Č<Jc tꢁo b;i Corel DRAW và Č<Jc s`p xꢀp theo chK Č>.  
Trn vào hình vF nào Čó mà bꢁn thích trong cma sq Hình Čã ch.n xu[t hi+n trên mi>n vF. Bꢁn Čã có Č<Jc ČIi  
Scrapbook, kéo nó vào mi>n vF t<Jng ČSu tiên  
Xin nhPc b2n, khi nghe nói "kéo", b2n ph#i (n giQ phím trái cMa chuCt. B2n ch> th# phím (y lúc hoàn thành thao  
tác.  
Thu g.n cma sq neo Č:u Scrapbook  
HiOu chꢀnh tkm nhìn  
Trên "h$p công c(" Toolbox ; cꢁnh trái mi>n vF có m$t cái "kính lúp"  
giúp bꢁn "nhìn gSn lꢁi" (zoom in) hoDc "nhìn lui  
xa" (zoom out) các ČIi t<Jng trong mi>n vF. Nói m$t cách... trRnh tr.ng, Čó là công c( nhìn (zoom tool). Cách dùng r[t Č?n  
giGn. Bꢁn chu vi+c n`m l[y "kính lúp" r-i b[m vào chb mà bꢁn muIn "nhìn gSn lꢁi" hoDc "cHng" m$t khung xác ČRnh phꢁm vi  
cSn quan sát.  
B[m vào "kính lúp" trên h$p công c(  
Trn vào phía trên, bên trái hình vF và kéo "kính lúp" Bꢁn th[y hình vF l5n lên (hình 2)  
xuIng d<5i, qua phGi  
Xin nh[n mꢁnh rꢄng thao tác voa thLc hi+n chu Či>u chunh tSm nhìn ch^ không Gnh h<;ng Čꢀn ČIi t<Jng. So v5i kích th<5c  
trang in, kích th<5c hình vF cKa bꢁn v]n thꢀ, không thay Čqi… Ngay khi cSm l[y "kính lúp", bꢁn ČZ ð thanh công c( Property  
Bar l:p t^c thay Čqi, bày ra các khG nHng lLa ch.n nh< hình 3, giúp bꢁn Či>u chunh tSm nhìn theo nhꢂng cách khác nhau (ČZ  
biꢀt tên g.i cKa tong khG nHng lLa ch.n, bꢁn biꢀt Čó, ta chu cSn trn vào biZu t<Jng t<?ng ^ng và chY chong m$t giây).  
Nꢀu b[m vào Zoom In  
, bꢁn sF "nhìn gSn lꢁi" trang in v5i Č$ phóng Čꢁi là 2 (t^c là th[y hình Gnh l5n lên g[p Čôi). Ng<Jc  
lꢁi, khi b[m vào Zoom Out , bꢁn có thZ "lui ra xa", th[y hình Gnh nhn Či phân nma.  
Zoom to Selected  
giúp bꢁn chunh tSm nhìn voa ČK bao quát m.i ČIi t<Jng Čã ch.n (ta sF xem xét cách ch.n ČIi t<Jng  
trong phSn tiꢀp theo).  
Nꢀu ch.n Zoom to Page , tSm nhìn sF Č<Jc chunh sao cho voa ČK bao quát toàn trang in. T<?ng tL, Zoom to Page Width  
Zoom to Page Height giúp bꢁn l[y tSm nhìn voa ČK bao quát chi>u r$ng hoDc chi>u cao cKa trang.  
LSn l<Jt ch.n tong khG nHng voa nêu trên thanh  
công c( Property Bar và quan sát kꢀt quG  
Các thao tác Či>u chunh tSm nhìn Č<Jc thLc hi+n r[t th<Yng xuyên khi làm vi+c v5i Corel DRAW. Do v:y bꢁn nên  
lDp lꢁi nhi>u lSn thao tác nh< v:y cho Čꢀn khi cGm th[y hoàn toàn thoGi mái khi cSm "kính lúp". Trong nhꢂng công  
vi+c mà ta sF làm to Čây v> sau, bꢁn c^ tL nhiên dùng "kính lúp" ČZ "nhìn gSn lꢁi" hoDc "lui ra xa" b[t c^ lúc nào có  
nhu cSu.  
Di chuyTn ČKi tMNng  
M$t cách tL nhiên, mbi khi muIn làm chi Čó v5i m$t ČIi t<Jng, ta phGi ch.n ČIi t<Jng [y. NhY v:y, Corel DRAW m5i biꢀt  
rꢄng bꢁn muIn tác Č$ng vào ČIi t<Jng nào. xZ ch.n ČIi t<Jng, bꢁn dùng công c( ch.n (pick tool)  
tiên cKa h$p công c( (; cꢁnh trái mi>n vF).  
. xó là công c( ČSu  
B[m vào công c( ch.n  
L[y công c( ch.n (hình 3)  
B[m vào hình vF  
Tám d[u ch.n (ô vuông nhn, màu Čen) xu[t hi+n quanh  
hình vF  
B[m vào Čâu Čó trên mi>n vF  
B[m vào hình vF  
Các d[u ch.n biꢀn m[t. Hình vF Č<Jc "thôi ch.n"  
Tám d[u ch.n lꢁi xu[t hi+n quanh hình vF  
Sau khi b[m vào giꢂa hình vF ČZ ch.n, bꢁn th[y xu[t hi+n các d[u ch.n (selection handle), t^c là các ô vuông nhn, màu Čen  
bao quanh hình, biZu thR tình trꢁng "Č<Jc ch.n". V> sau, bꢁn sF th[y rõ rꢄng ČIi t<Jng voa tꢁo ra Č<?ng nhiên ; trong tình  
trꢁng "Č<Jc ch.n".  
Tám d[u ch.n giúp bꢁn hình dung v> m$t khung chꢂ nh:t bao quanh ČIi t<Jng. Ng<Yi ta g.i Č[y là khung bao (bounding  
box) cKa ČIi t<Jng. Khi nào bꢁn nghe nói v> kích th<5c cKa ČIi t<Jng, thLc ch[t Čó là kích th<5c cKa khung bao ČIi t<Jng.  
Bꢁn ČZ ð, giꢂa hình vF có m$t d[u X. xó là "tay n`m" ČZ bꢁn di chuyZn (move) ČIi t<Jng. C( thZ, muIn di chuyZn ČIi t<Jng,  
bꢁn trn vào d[u X ; giꢂa ČIi t<Jng Č<Jc ch.n (sao cho d[u trn cKa chu$t biꢀn thành "m=i tên bIn ČSu") r-i kéo ČIi t<Jng Čꢀn  
vR trí m5i.  
Trn vào d[u X ; giꢂa hình vF  
D[u trn chu$t biꢀn thành "m=i tên bIn ČSu"  
Kéo hình vF sang trái hoDc sang phGi  
Nh< bꢁn th[y, thao tác di chuyZn ČIi t<Jng r[t tL nhiên, tLa nh< ta di chuyZn m$t v:t trên bàn: chꢁm tay vào v:t, giꢂ chDt và  
Č<a v:t Čꢀn vR trí m5i. Các thao tác co dãn (stretch), quay tròn (rotate) và kéo xiên (skew) ČIi t<Jng c=ng Č<Jc thLc hi+n m$t  
cách tL nhiên giIng nh< v:y.  
Co dãn ČKi tMNng (Bài 5)  
Bꢁn có thZ làm cho ČIi t<Jng m:p ra hay Im Či, cao lên hay lùn xuIng tùy thích bꢄng cách trn vào m$t trong các  
d[u ch.n (sao cho d[u trn chu$t biꢀn thành m=i tên hai ČSu) và kéo chu$t t5i lui cho Čꢀn khi ČIi t<Jng Čꢁt Č<Jc  
dáng Či+u nh< ð.  
Trn vào d[u ch.n bên d<5i, ; giꢂa  
Kéo chu$t lên trên  
ThG phím chu$t  
D[u trn chu$t biꢀn thành m=i tên hai ČSu, thꢃng Č^ng  
Nhân v:t cKa ta bR "b€p gí" (hình 1)  
Các d[u ch.n tái hi+n  
Ch.n Edit > Undo Stretch hoDc [n Ctrl+Z  
Nhân v:t "Č€p giai" tr; lꢁi  
Hình 1  
Undo và Redo  
Màn trình ditn "chu$t vYn ng<Yi" cKa ta kꢀt thúc m$t cách "có h:u" nhY tq hJp phím Ctrl+Z, t<?ng Č<?ng v5i m(c  
ch.n Undo trên trình Č?n Edit. Bꢄng cách [n tq hJp phím Ctrl+Z, bꢁn hKy bn kꢀt quG cKa thao tác voa thLc hi+n.  
Nꢀu [n Ctrl+Z nhi>u lSn, bꢁn có thZ hKy bn liên tiꢀp kꢀt quG cKa nhi>u thao tác Čã thLc hi+n, khôi ph(c tình trꢁng  
c= nào Čó cKa bGn vF. Theo mDc ČRnh, bꢁn có thZ lSn l<Jt hKy bn kꢀt quG cKa... 99 thao tác trong quá kh^. Do v:y,  
khi làm vi+c v5i Corel DRAW, ta hSu nh< không sJ sai lSm (s<5ng thi+t!).  
Trên trình Č?n Edit còn có m(c ch.n Redo, có tác d(ng ng<Jc v5i Undo. Bꢁn ch.n Redo trong tr<Yng hJp Čqi ð,  
muIn "l[y lꢁi" kꢀt quG bR hKy bn "quá tr5n" b;i Undo.  
Ch.n Edit > Redo Stretch  
Nhân v:t "b€p gí"  
Ch.n Edit > Undo Stretch hoDc [n Ctrl+Z  
Nhân v:t "Č€p giai"  
V5i Undo Redo, bꢁn có thZ Či lꢁi nhi>u lSn trên con Č<Yng cKa quá kh^ ČZ bình t6nh suy ngh6, lLa ch.n "cái  
Č<Jc" và "cái m[t", Či>u mà ta không thZ có trong cu$c ČYi thLc!  
To Čây v> sau, khi "nhào nDn" nhân v:t, ta sF th<Yng xuyên dùng tq hJp phím Ctrl+Z ČZ khôi ph(c tình trꢁng c=,  
tránh sL biꢀn dꢁng thái quá làm cho bꢁn khó nh:n ČRnh v> hi+u lLc cKa thao tác. Ta hãy tiꢀp t(c thm nghi+m thao tác  
co dãn ČIi t<Jng.  
Trn vào d[u ch.n bên trái, ; giꢂa  
Kéo chu$t qua phGi  
ThG phím chu$t  
D[u trn biꢀn thành m=i tên hai ČSu, nꢄm ngang  
Nhân v:t bR "s(t cân" (hình 2)  
Các d[u ch.n tái hi+n  
Žn Ctrl+Z  
Nhân v:t tr; lꢁi nh< c=  
Hình 2  
Phóng to, thu nhF ČKi tMNng  
Trong thao tác voa thLc hi+n, ta Č>u làm biꢀn dꢁng nhân v:t do chu thay Čqi chi>u cao hoDc chi>u r$ng cKa hình.  
Nꢀu muIn hình Č<Jc phóng to hoDc thu nhn trên trang in nh<ng không bR m[t cân ČIi, bꢁn kéo d[u ch.n ; m$t  
trong bIn góc. Khi [y, chi>u r$ng và chi>u cao thay Čqi cùng lúc, tu l+ giꢂa chúng Č<Jc giꢂ nguyên.  
Trn vào d[u ch.n ; góc d<5i, bên phGi  
Kéo chu$t qua phGi, xuIng d<5i  
Kéo chu$t qua trái, lên trên  
ThG phím chu$t  
D[u trn biꢀn thành m=i tên hai ČSu nꢄm nghiêng  
Nhân v:t l5n dSn theo sL Či>u khiZn cKa bꢁn  
Nhân v:t nhn dSn Či  
Nhân v:t có kích th<5c m5i  
Žn Ctrl+Z  
Nhân v:t tr; lꢁi kích th<5c c=  
xZ nh[n mꢁnh sL khác bi+t v5i thao tác co dãn, gây biꢀn dꢁng ČIi t<Jng, ng<Yi ta g.i chung thao tác phóng to, thu  
nhn không làm ČIi t<Jng biꢀn dꢁng nh< bꢁn voa thLc hi+n là ČSnh cT (scale) ČIi t<Jng.  
Bꢁn nên lDp lꢁi nhi>u lSn thao tác nêu trên cho quen tay, l[n l<Jt n`m l[y các d[u ch.n ; các góc khác nhau, tùy  
thích phóng to hình nhân v:t ČZ quan sát th:t rõ các Č<Yng nét.  
Tác d-ng c[a phím Shift  
Bꢁn ČZ ð, khi ta kéo d[u ch.n ; góc d<5i, bên phGi, nhân v:t sau khi Č<Jc phóng to, thu nhn bR l+ch tâm so v5i  
tr<5c. MuIn hình Gnh Č<Jc phóng to hoDc thu nhn m$t cách cân ČIi ; cG bIn phía, bꢁn [n giꢂ phím Shift khi kéo  
d[u ch.n và chu thG phím Shift sau khi thG phím chu$t.  
Trn vào d[u ch.n ; góc d<5i, bên phGi  
Kéo chu$t tùy ð  
D[u trn biꢀn thành m=i tên hai ČSu, nꢄm nghiêng  
Kích th<5c nhân v:t thay Čqi và tâm cKa hình bR xê  
dRch  
Kích th<5c nhân v:t thay Čqi nh<ng tâm cKa hình  
không thay Čqi  
Žn giꢂ phím Shift  
ThG phím chu$t r-i thG phím Shift  
Žn Ctrl+Z  
Bꢁn có kꢀt quG nh< ð  
HKy bn "kꢀt quG nh< ð" Čó  
Xin nh[n mꢁnh rꢄng phím Shift có hi+u lLc trong m.i thao tác co dãn ČIi t<Jng. Bꢁn hãy thLc hi+n thao tác t<?ng  
tL nh< trên v5i các d[u ch.n khác xem sao nhé.  
Tác d-ng c[a phím Ctrl  
Nꢀu bꢁn [n giꢂ phím Ctrl khi Čang kéo d[u ch.n trong thao tác co dãn ČIi t<Jng, tu l+ co dãn sF không thZ thay Čqi  
tùy ð mà Č<Jc khIng chꢀ ; các m^c cI ČRnh: 100%, 200%, 300%,... xi>u này r[t cSn thiꢀt khi bꢁn muIn co dãn ČIi  
t<Jng m$t cách chính xác ČZ có kích th<5c g[p Čôi, g[p ba,.. C=ng nh< tr<Yng hJp phím Shift, bꢁn chu thG phím  
Ctrl sau khi thG phím chu$t.  
Kéo d[u ch.n bên trái, ; giꢂa qua phGi hoDc qua trái  
Nhân v:t co dãn linh hoꢁt theo sL Či>u khiZn cKa bꢁn  
Žn giꢂ phím Ctrl và kéo chu$t qua trái  
Bꢁn th[y "s<Jng tay" vì nhân v:t chu "chRu" kéo dãn  
g[p Čôi, g[p ba  
V]n [n giꢂ phím Ctrl, kéo chu$t qua phGi  
ThG phím chu$t và thG phím Ctrl  
Žn Ctrl+Z  
Nhân v:t bR l:t to trái qua phGi  
Trong tr<Yng hJp nhân v:t bR l:t to trái qua phGi nh< trên, tu l+ co dãn theo chi>u r$ng là -100%, tu l+ co dãn theo  
chi>u cao là 100% (t^c chi>u cao không Čqi). Bꢁn c^ tL nhiên tiꢀp t(c thm nghi+m theo ð mình ČZ "cGm th[y" rõ r+t  
hi+u lLc cKa phím Ctrl.  
Tác d(ng "khó chRu" cKa phím Ctrl còn thZ hi+n trong nhi>u thao tác khác, ch^ không riêng gì thao tác co dãn.  
Chꢃng hꢁn, nꢀu [n giꢂ phím Ctrl khi Čang di chuyZn ČIi t<Jng, bꢁn chu có thZ Č<a ČIi t<Jng Či ngang hoDc Či d.c  
(tác d(ng nh< v:y cKa phím Ctrl th:t ra r[t có ích khi bꢁn muIn dàn các ČIi t<Jng thành hàng ngang hoDc hàng  
d.c). Khi quay tròn ČIi t<Jng (ta sF tìm hiZu sau), nꢀu bꢁn [n giꢂ phím Ctrl, góc quay chu Č<Jc phép thay Čqi theo  
tong m^c 15 Č$: 0 Č$, 30 Č$, 45 Č$,... Chính vì tác d(ng "khIng chꢀ" phq biꢀn cKa phím Ctrl, ng<Yi dùng Corel  
DRAW th<Yng g.i phím Ctrl là phím khꢃng ch9 (constraint key).  
Chú ð rꢄng hi+u lLc cKa phím Shift và phím Ctrl hoàn toàn Č$c l:p, không xung Č$t nhau. Bꢁn có thZ voa [n phím  
Shift, voa [n phím Ctrl ČZ cG hai phím cùng lúc phát huy tác d(ng.  
Thanh công c- Property Bar (Bài 6)  
Ch`c bꢁn còn nh5, thanh công c( Property Bar có khG nHng thay Čqi xoành xoꢁch tùy theo tình huIng c( thZ. Khi  
co dãn ČIi t<Jng, bꢁn ČZ ð, thanh công c( Property Bar có dꢁng nh< hình 1 (bꢁn sF th[y tên g.i cKa các thành  
phSn khác nhau trên thanh công c( nꢀu trn vào tong thành phSn và chY chong m$t giây).  
Hình 1  
Ð ngh6a cKa mbi thành phSn trên thanh công c( Property Bar nh< sau:  
Object(s) Position: xây là thành phSn thZ hi+n vR trí cKa ČIi t<Jng (c( thZ là t.a Č$ góc trên, bên trái cKa khung  
bao), bao g-m hai ô x y cho biꢀt hoành Č$ và tung Č$, tính to mIc sI 0 trên th<5c Čo ngang và th<5c Čo d.c.  
MuIn di chuyZn ČIi t<Jng Čꢀn vR trí nào Čó có t.a Č$ cho tr<5c, bꢁn có thZ b[m-kép vào ô và gõ t.a Č$. Trong  
Windows, ng<Yi ta th<Yng g.i loꢁi ô nh< v:y là ô nh.p liGu (input field).  
Object(s) Size: Thành phSn này thZ hi+n kích th<5c ČIi t<Jng (thLc ch[t là kích th<5c cKa khung bao). Ó nh:p li+u  
bên trên cho biꢀt chi>u r$ng, ô nh:p li+u bên d<5i cho biꢀt chi>u cao. "G.i là ô nh:p li+u? Ngh6a là ta có thZ gõ trR  
sI m5i vào Č[y?". Vâng, Čúng nh< v:y. Bꢁn có thZ quy ČRnh "thꢃng thong" kích th<5c chính xác cKa ČIi t<Jng  
bꢄng cách gõ trR sI c( thZ vào hai ô nh:p li+u Čang xét.  
Scale Factor: Hai ô nh:p li+u này thZ hi+n liên t(c tu l+ co dãn theo chi>u r$ng và theo chi>u cao trong khi bꢁn  
Čang co dãn ČIi t<Jng. Bꢁn có thZ gõ vào ô nh:p li+u tu l+ co dãn c( thZ. Chꢃng hꢁn, ČZ làm ČIi t<Jng Č<Jc ch.n  
dãn r$ng g[p Čôi, bꢁn gõ vào ô nh:p li+u bên trên trR sI 200 (t^c 200%).  
Nonproportional Scaling/Sizing Ratio: Thành phSn này có biZu t<Jng hình q khóa v5i hai trꢁng thái Čóng và m;  
(ČZ Čóng/m; bꢁn chu vi+c b[m vào q khóa). Khi q khóa Čóng, tu l+ co dãn theo chi>u r$ng và theo chi>u cao luôn  
luôn bꢄng nhau, giꢂ cho ČIi t<Jng không bR biꢀn dꢁng. Ví d(, nꢀu bꢁn Čóng khóa này và gõ 200 trong ô nh:p li+u  
Scale Factor bên trên, ô nh:p li+u Scale Factor bên d<5i tL Č$ng nh:n trR sI 200. xZ có thZ Či>u chunh Č$c l:p mbi  
ô nh:p li+u Scale Factor, bꢁn phGi m; khóa.  
Angle of Rotation: Khi bꢁn quay tròn ČIi t<Jng (ta sF tìm hiZu cách làm chuy+n này trong phSn tiꢀp theo), góc  
quay tính bꢄng Č$ Č<Jc thZ hi+n trong ô nh:p li+u này. C=ng nh< các ô nh:p li+u voa nêu, bꢁn có thZ quay tròn ČIi  
t<Jng Č<Jc ch.n bꢄng cách gõ trR sI góc quay c( thZ vào ô nh:p li+u Angle of Rotation.  
Mirror Buttons: Thành phSn này g-m hai nút b[m giúp bꢁn l:t ngang hoDc l:t Č^ng ČIi t<Jng Č<Jc ch.n. Cách  
th^c này nhanh chóng h?n so v5i vi+c n`m l[y d[u ch.n, Či>u chunh ČZ có tu l+ co dãn theo chi>u r$ng hoDc theo  
chi>u cao là -100%.  
Bꢁn còn th[y có nhꢂng thành phSn khác nꢂa trên thanh công c( Property Bar nh<ng ta sF tiꢀp t(c tìm hiZu trong  
dRp khác. Lúc này ta hãy thm "ch?i bYi" chút xíu v5i các thành phSn voa nêu.  
TrR sI 100.0 trong ô bR Go màu", thZ hi+n tình trꢁng  
s•n sàng ČZ thay Čqi  
B[m-kép vào ô nh:p li+u Scale Factor bên trên  
xóng khóa Nonproportional Scaling/Sizing Ratio  
200 và gõ Enter  
Khóa Č<Jc "b[m lꢁi"  
Nhân v:t cKa ta l5n lên g[p Čôi  
Žn Ctrl+Z  
B[m vào nút Mirror Buttons bên trên  
Žn Ctrl+Z  
B[m vào nút Mirror Buttons bên d<5i  
Žn Ctrl+Z  
Nhân v:t bR l:t ngang  
Nhân v:t bR l:t Č^ng  
TrR sI 0.0 trong ô bR Go màu", thZ hi+n tình trꢁng s•n  
sàng ČZ thay Čqi  
B[m-kép vào ô nh:p li+u Angle of Rotation  
45 và gõ Enter  
Žn Ctrl+Z  
Nhân v:t bR quay tròn 45 Č$  
Quay tròn ČKi tMNng  
Vi+c quay tròn (rotate) ČIi t<Jng bꢄng cách gõ trR sI góc quay c( thZ chu thích hJp khi bꢁn có dL ČRnh th:t rõ ràng.  
Thông th<Yng, ta chu "xoay tr;" ČIi t<Jng ČZ tìm m$t t< thꢀ nào Čó Č<Jc xem là thích hJp (mà ta c=ng ch<a rõ  
l`m). C=ng nh< khi n`m l[y ČIi t<Jng ČZ di chuyZn, Corel DRAW cho phép bꢁn quay tròn ČIi t<Jng m$t cách trLc  
quan, r[t dt chRu.  
Khi ČIi t<Jng Čang có các d[u ch.n hình vuông bao quanh, nꢀu bꢁn b[m vào ČIi t<Jng [y lSn nꢂa (vào giꢂa ČIi  
t<Jng hoDc vào Č<Yng nét cKa ČIi t<Jng), các d[u ch.n hình vuông biꢀn thành m=i tên hai ČSu, thZ hi+n tình trꢁng  
s•n sàng "khiêu v=" (hình 2). Ta sF g.i các d[u ch.n nh< v:y là d(u chBn quay (rotation handle). Thay cho d[u X  
giꢂa ČIi t<Jng là m$t vòng tròn nhn có d[u ch[m ; tâm nhꢄm thZ hi+n th:t rõ tâm quay. xZ cho ti+n, ta g.i chính  
vòng tròn nhn [y là tâm quay (center of rotation).  
Bꢁn chu vi+c trn vào d[u ch.n quay ; m$t trong bIn góc khung bao (sao cho d[u trn  
thay Čqi thành dꢁng m=i tên tròn hai ČSu) và kéo ČIi t<Jng quay tròn tùy thích. Tâm  
quay mDc ČRnh nꢄm giꢂa ČIi t<Jng. Bꢁn có thZ kéo tâm quay Čꢀn vR trí khác ČZ tꢁo ra  
phép quay nh< ð.  
Hình 2  
Lúc này nhân v.t cMa ta Čang 5 trong tình tr2ng "Čꢄꢅc chBn" th' hiGn b5i các d(u chBn hình vuông bao quanh.  
B[m vào giꢂa nhân v:t  
Các d[u ch.n quay xu[t hi+n (hình 2)  
Trn vào d[u ch.n quay ; m$t trong bIn góc khung bao D[u trn cKa chu$t biꢀn thành m=i tên tròn hai ČSu  
Kéo d[u ch.n quay tròn  
ThG phím chu$t  
Žn Ctrl+Z  
Nhân v:t quay tròn theo sL Či>u khiZn cKa bꢁn  
Nhân v:t yên vR ; t< thꢀ m5i (hình 3)  
Nhân v:t tr; v> t< thꢀ c=  
Kéo tâm quay qua bên trái  
Kéo d[u ch.n ; m$t trong bIn góc quay tròn  
Žn Ctrl+Z  
Nhân v:t quay tròn quanh tâm m5i  
Nhân v:t tr; v> t< thꢀ c=  
Žn Ctrl+Z lSn nꢂa  
Tâm quay tr; v> vR trí c=  
Hình 3  
Kéo xiên ČKi tMNng  
Nꢀu bꢁn trn vào d[u ch.n quay ; giꢂa cꢁnh khung bao (thay vì ; góc), d[u trn sF biꢀn thành m=i tên kép. Khi ta  
kéo d[u ch.n quay nh< v:y, ČIi t<Jng sF không quay tròn mà bR nghiêng Či, "quay qu`t". Ng<Yi ta g.i thao tác nh<  
v:y là kéo xiên (skew).  
Trn vào d[u ch.n quay ; giꢂa cꢁnh trái khung bao  
Kéo d[u ch.n lên trên  
ThG phím chu$t  
D[u trn biꢀn thành m=i tên kép thꢃng Č^ng  
Nhân v:t cKa ta càng "c<Yi sꢄng sDc" (hình 4)  
Žn Ctrl+Z  
Hình 4  
Tác d-ng c[a phím "c^ng lZn" (Bài 7)  
Khi Čang kéo xiên ČIi t<Jng, nꢀu bꢁn gõ phím "bL con" có d[u c$ng (+) ; rìa phGi bàn phím (thu$c b$ phím sI),  
Corel DRAW sF tL Č$ng sao chép ČIi t<Jng Č<Jc ch.n ČZ tꢁo ra ČIi t<Jng m5i.  
Trn vào d[u ch.n quay ; giꢂa cꢁnh trên khung bao  
Kéo d[u ch.n qua phGi  
D[u trn biꢀn thành m=i tên kép nꢄm ngang  
Nhân v:t cKa ta "c<Yi nghiêng ngG"  
Gõ phím "c$ng l5n"  
ThG phím chu$t  
Nhân v:t "c<Yi nghiêng ngG" tr; thành ČIi t<Jng m5i  
Bꢁn có hai nhân v:t ; hai t< thꢀ khác nhau (hình 1)  
&' th(y rõ r*ng ta thFc sF có hai nhân v.t, b2n th+ di chuy'n nhân v.t "cꢄ8i ng# nghiêng" vꢀ phía sau...  
B[m vào nhân v:t "c<Yi nghiêng ngG" D[u ch.n quay chuyZn thành d[u ch.n bình th<Yng.  
D[u X ; giꢂa nhân v:t tn v‘ s•n sàng ČZ bꢁn di chuyZn  
Bꢁn th[y rõ hai nhân v:t khác nhau (hình 2)  
Kéo nhân v:t "c<Yi nghiêng ngG" qua phGi  
Hình 1  
Hình 2  
Tác d(ng "sinh sGn vô tính" cKa phím "c$ng l5n" có hi+u lLc t<?ng tL trong m.i thao tác trên ČIi t<Jng mà bꢁn Čã  
biꢀt (di chuyZn, co dãn, quay tròn). Trong tr<Yng hJp muIn tꢁo ra ČIi t<Jng m5i giIng h+t ČIi t<Jng Č<Jc ch.n và  
; cùng vR trí, bꢁn chu cSn gõ m$t phát vào phím "c$ng l5n" là xong. Khi [y, ČIi t<Jng m5i nꢄm ch-ng khít trên ČIi  
t<Jng c=.  
Xóa bF ČKi tMNng  
MuIn thLc t:p vi+c sao chép ČIi t<Jng cho quen tay, bꢁn cSn biꢀt cách xóa bn ČIi t<Jng (nꢀu không bꢁn sF hoa  
m`t vì sI l<Jng ČIi t<Jng gia tHng nhanh chóng). R[t Č?n giGn, ČZ xóa bn ČIi t<Jng nào Čó, bꢁn ch.n ČIi t<Jng [y  
(d6 nhiên) và gõ phím Delete. Thay vì gõ phím Delete, ta có thZ thLc hi+n thao tác có hi+u lLc t<?ng Č<?ng: ch.n  
Edit > Delete (nh<ng chꢃng ai dꢁi gì mà làm v:y).  
Lúc này, nhân v.t "cꢄ8i ng# nghiêng" Čang Čꢄꢅc chBn. V.y thì ta ch> c@n...  
Gõ phím Delete  
Nhân v:t "c<Yi ngG nghiêng" biꢀn m[t  
xã biꢀt cách "Či>u tiꢀt dân sI", bꢁn c^ tL nhiên thm nghi+m hi+u lLc cKa phím "c$ng l5n" trong thao tác di chuyZn,  
co dãn và quay tròn nhân v:t, theo Čúng cách th^c nh< trong thao tác kéo xiên voa r-i.  
xZ "ch?i Čùa" thoGi mái h?n, bꢁn l[y thêm hai nhân v:t nꢂa to mꢁng.  
Cma sq neo Č:u Scrapbook xu[t hi+n (nꢀu bꢁn ch<a  
Ch.n Tools > Scrapbook > Contents on the Web  
kꢀt nIi v5i mꢁng, máy sF Č> nghR bꢁn kꢀt nIi)  
M; th< m(c Clipart > Fun_people  
LSn l<Jt kéo thêm hai nhân v:t nꢂa vào mi>n vF và ČDt  
Bꢁn tꢁo Č<Jc khung cGnh "ČSm [m", vui v‘ nh< hình 3  
các nhân v:t gSn bên nhau  
Hình 3  
Sap xRp th9 tw các ČKi tMNng  
Khi Č<a các nhân v:t Čꢀn gSn nhau, bꢁn th[y rõ rꢄng ČIi t<Jng m5i "Č^ng phía tr<5c" (hoDc "nꢄm bên trên") ČIi  
t<Jng c= (ông béo Č^ng tr<5c ông gSy, chú bé Č^ng tr<5c ông béo). Tuy nhiên, ta có thZ thay Čqi dt dàng th^ tL  
"tr<5c sau" cKa các ČIi t<Jng thông qua các m(c ch.n trên trình Č?n con Order ("th^ tL") cKa trình Č?n Arrange  
("s`p xꢀp") nh< bꢁn th[y trên hình 4.  
Hình 4  
BIn m(c ch.n ČSu tiên cKa trình Č?n con Order có ð ngh6a nh< sau:  
To Front: x<a ČIi t<Jng Č<Jc ch.n lên trên cùng.  
To Back: x<a ČIi t<Jng Č<Jc ch.n xuIng d<5i cùng.  
Forward One: Nâng ČIi t<Jng Č<Jc ch.n lên m$t m^c.  
Back One: Hꢁ ČIi t<Jng Č<Jc ch.n xuIng m$t m^c.  
Ch.n ông gSy  
Ch.n Arrange > Order > To Front hoDc [n  
Óng gSy Č<Jc Č<a lên trên cùng, Čè lên c:u bé (hình 5)  
Shift+PageUp  
Ch.n Arrange > Order > To Back hoDc [n  
Óng gSy Č<Jc Č<a xuIng d<5i cùng (nh< c=)  
Shift+PageDown  
Ch.n Arrange > Order > Forward One hoDc [n  
Óng gSy Č<Jc Č<a lên m$t m^c, Čè lên ông béo  
Ctrl+PageUp  
Ch.n Arrange > Order > Forward One hoDc [n  
Óng gSy Č<Jc Č<a lên m$t m^c nꢂa, Čè lên c:u bé  
Ctrl+PageUp  
Ch.n Arrange > Order > Back One hoDc [n  
Ctrl+PageDown  
Óng gSy Č<Jc Č<a xuIng m$t m^c, nꢄm d<5i c:u bé  
nh<ng Čè lên ông béo  
Ch.n Arrange > Order > Back One hoDc [n  
Ctrl+PageDown  
Óng gSy Č<Jc Č<a xuIng m$t m^c nꢂa, nꢄm d<5i cùng  
Hình 5  
Hai m(c ch.n tiꢀp theo cKa trình Č?n con Order giúp bꢁn có thZ thay Čqi th^ tL các ČIi t<Jng nhanh h?n, linh hoꢁt  
h?n:  
In Front Of: xDt ČIi t<Jng Č<Jc ch.n ; ngay trên ČIi t<Jng nào Čó do bꢁn chu ČRnh.  
Behind: xDt ČIi t<Jng Č<Jc ch.n ; ngay d<5i ČIi t<Jng nào Čó do bꢁn chu ČRnh.  
Ch.n ông gSy  
Corel DRAW hiZn thR m$t "m=i tên Čen" to Čùng, ngn  
Ch.n Array > Order > In Front Of  
ð Č> nghR bꢁn cho biꢀt cSn ČDt ông gSy ; phía tr<5c  
nhân v:t nào  
B[m "m=i tên Čen" vào c:u bé  
Ch.n Array > Order > Behind  
B[m "m=i tên Čen" vào ông béo  
Óng gSy Č<Jc ČDt trên c:u bé  
Corel DRAW lꢁi hiZn thR m$t "m=i tên Čen", Č> nghR  
bꢁn cho biꢀt cSn ČDt ông gSy ; phía sau nhân v:t nào  
Óng gSy Č<Jc ČDt sau ông béo  
ChLn nhiOu ČKi tMNng (Bài 8)  
Cho Čꢀn giY, bꢁn chu quen thu$c v5i vi+c chon tong ČIi t<Jng m$t. SF có nhi>u thao tác Čòi hni bꢁn phGi ch.n cùng lúc nhi>u  
ČIi t<Jng. Có hai cách ČZ làm vi+c này:  
1. Dùng công c( ch.n ČZ "cHng" m$t khung chꢂ nh:t bao quanh các ČIi t<Jng mà bꢁn muIn ch.n (giIng nh< khi dùng "kính  
lúp"). Ng<Yi ta g.i khung chꢂ nh:t nh< v:y là khung ch(n (marquee box). Cách th^c này th<Yng dùng trong tr<Yng hJp bꢁn  
muIn ch.n hꢀt các ČIi t<Jng nꢄm "d-n ČIng" trong phꢁm vi nào Čó.  
2. Dùng công c( ch.n ČZ b[m vào tong ČIi t<Jng muIn ch.n Č-ng thYi [n giꢂ phím Shift. Cách th^c này thích hJp khi các  
ČIi t<Jng cSn ch.n nꢄm rGi rác, xen kF v5i các ČIi t<Jng mà bꢁn không muIn ch.n.  
B[m vào công c( ch.n  
Trn vào phía trên, bên trái nhóm nhân v:t vui v‘ cKa ta, kéo Ch.n cG 3 ČIi t<Jng: c:u bé, ông gSy và ông béo. Khung  
chu$t qua phGi, xuIng d<5i sao cho khung ch.n bao quanh  
cG ba nhân v:t (hình 1)  
ch.n là khung chꢂ nh:t có nét "gꢁch gꢁch" màu xanh  
d<?ng.  
Tám d[u ch.n xu[t hi+n, bao quanh cG 3 nhân v:t, tn ð rꢄng  
3 ČIi t<Jng này cùng Č<Jc ch.n  
"Thôi ch.n" các nhân v:t  
ThG phím chu$t  
B[m vào Čâu Čó trên mi>n vF  
B[m vào ông gSy  
Lꢁi ch.n ông gSy  
Ch.n thêm c:u bé và ông béo. Bꢁn có kꢀt quG nh< tr<5c: cG  
3 nhân v:t Č>u Č<Jc ch.n  
Žn giꢂ phím Shift r-i b[m lSn l<Jt vào c:u bé và ông béo  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 132 trang baolam 09/05/2022 5040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Corel Draw", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_corel_draw.pdf