Giáo trình Nhập môn lập trình - Bài thực hành số 4: Làm quen với cấu trúc lệnh if-else và switch-case
KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH
Bài thực hành số 4
Làm quen với cấu trúc lệnh if-else và switch-case
Ví dụ minh họa 1: Sử dụng cấu trúc lệnh if-else
Chương trình mẫu xây dựng dựa trên bảng xếp loại đưa ra lứa tuổi phù hợp đối với nội dung
và quan sát kết quả xuất ra.
Hình 1: Chương trình mẫu sử dụng cấu trúc if-else.
Ví dụ minh họa 2: Sử dụng cấu trúc lệnh switch-case
Chương trình mẫu với chức năng xuất ra tên của microprocessors ứng với từng thế hệ của core i5
Hình 2: Chương trình mẫu sử dụng cấu trúc switch-case.
Nhập môn lập trình 501127 - 2016
1
KHOA KHOA HỌC & KỸ THUẬT MÁY TÍNH
Câu 1: Nhập vào số kiểu integer, xét tính chẳn lẻ của số đó. Ví dụ:
Input: 2015 - Output: Chuỗi "Số lẻ".
Input: 2016 - Output: Chuỗi "Số chẵn".
Câu 2: Dựa vào thang điểm đánh giá kết quả học tập (Quy chế học vụ 2012 ĐH Bách Khoa
TP.HCM - V3). Xây dựng chương trình xếp loại kết quả học tập theo thang điểm 10 và chuyển
đổi sang thang điểm hệ số như Hình 3:
Hình 3: Xếp loại kết quả học tập theo thang điểm 10,0.
Ví dụ: Input: 8.05 - Output: Chuỗi "Sinh viên xếp loại Giỏi. Thang điểm theo hệ 4: Điểm chữ -
A; Điểm số - 3.5".
Lưu ý: Số nhập vào là số thực dương, lấy hai số ở phần thập phân.
Câu 3: Xây dựng hàm tách số, nhập vào một số kiểu int bất kỳ, cho phép người dùng lựa chọn
xuất ra KÝ TỰ theo mã như sau:
0: Hàng đơn vị
1: Hàng chục
2: Hàng trăm
3: Hàng nghìn.
Nếu không nằm trong các tùy chọn thì xuất ra "Dữ liệu không hợp lệ!" và thoát chương trình. Ví
dụ:
Input: 2016 và 1. Output: Hàng chục của 2016 là 1.
END
Nhập môn lập trình 501127 - 2016
2
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình Nhập môn lập trình - Bài thực hành số 4: Làm quen với cấu trúc lệnh if-else và switch-case", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- giao_trinh_nhap_mon_lap_trinh_bai_thuc_hanh_so_3_lam_quen_vo.pdf