Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình - Trần Giang Sơn

KỸ THUẬT LẬP TRÌNH  
Trường Đại học Bách khoa TPHCM  
Hệ đào tạo từ xa  
Khoa Khoa học và Kỹ thuật Má y tí nh  
Trần Giang Sơn  
Giới thiệu môn học  
Cung cấp kiến thức và kỹ năng căn bản về lập trình  
Ngôn ngữ sử dụng là C#  
Kết quả của môn học:  
Phát triển giải thuật để giải quyết các vấn đề học thuật  
Sử dụng thành thạo cá c kỹ thuật lập trì nh có cấu trúc  
Nắm được ý tưởng của phương phá p luận lập trì nh  
Sử dụng thành thạo các cấu trúc điều khiển và kiểu dữ liệu trong C#  
Hiện thực một giải thuật cụ thể bằng ngôn ngữ C#  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
2
Chương 1  
Giới thiệu về máy tính và lập trình  
Nội dung  
Tổng quan về máy tính  
Ngôn ngữ lập trình  
Internet  
Quy trình phát triển phần mềm  
Giải thuật  
Hệ đếm  
RAM  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
4
Sự ra đời của máy tính  
Vào những năm 1940, đại học Harvard Mark I cho ra đời  
máy tinh Mark I. Đây là máy tính cơ điện, có thiết bị cơ khí  
và thiết bị điện.  
Năm 1946, đại học Pennsylvania nghiên cứu chế tạo máy  
“Tích phân số điện tử và máy tính” (Electronic Numerical  
Integrator and Computer), viết tắt là ENIAC.  
Vào những năm 1950, máy tính chủ yếu của IBM  
(International Business Machines) và CDC (Control Data  
Corporation)  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
5
Sự ra đời của máy tính  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
6
Sự ra đời của máy tính  
Sử dụng 17,468 ống chân không (vacuum tubes), 70 nghì n  
điện trở, 10 nghìn tụ điện, 6 nghìn công tắc, 1500 rờ le, khi  
vận hành tiêu tốn 140 kW.  
Nặng 27 tấn, Kích thước 1 x 2.6 x 24 (mét)  
Sử dụng thẻ đục lỗ (punched card) để nhập thông tin  
Được chế tạo với mục đích để lập bảng pháo kích, sau đó  
được sử dụng trong tính toán khoa học  
Thực hiện được 5000 phép cộng, 500 phép nhân trong 1  
giâ y  
William Shanks (1812 – 1882) dùng cả cuộc đời để tính  
707 chữ số của số PI, ENIAC chỉ mất 40 giây  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
7
Sự ra đời của máy tính  
Ống chân không  
Transistor  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
8
Sự ra đời của máy tính  
Mạch tích hợp  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
9
Sự ra đời của máy tính  
Thẻ đục lỗ  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
10  
Má y tí nh là gì ?  
Má y tí nh là thiết bị có thể thực hiện phép tính số học và  
luận lý gấp triệu, tỷ, thậm chí nghìn tỷ lần nhanh hơn con  
người.  
Con người mất cả đời để tính được lượng phép tính máy tính thực  
hiện trong một giây !!!  
Máy tính xử lý dữ liệu, nhờ các mệnh lệnh được gọi là  
chương trình máy tính.  
Người viết ra các lệnh để chương trình máy tính chỉ dẫn  
máy tính thực thi gọi là lập trình viên máy tính.  
Ngôn ngữ dùng để tạo ra chương trình máy tính là ngô n  
ngữ lập trình.  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
11  
Phần cứng và phần mềm  
Máy tính gồm các thiết bị khác nhau gọi là phần cứng  
Bàn phím, màn hình, chuột, ổ cứng, bộ nhớ, DVD, ...  
Những chương trình chạy trên máy tính được gọi là phần  
mềm  
Chương trình xử lý văn bản, email, game,...  
Nguồn: Website DELL  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
12  
Tổ chức máy tính  
Đơn vị ngõ nhập  
Đơn vị ngõ xuất  
Đơn vị bộ nhớ chính  
CPU  
Đơn vị lưu trữ thứ cấp  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
13  
Tổ chức máy tính  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
14  
Tổ chức máy tính  
CPU  
Control  
Unit  
Input  
Output  
Arithmetic  
and Logic  
Unit  
Memory  
RAM/ROM  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
15  
Đơn vị ngõ nhập và ngõ xuất  
Đơn vị ngõ nhập (Input Unit)  
Thu thập thông tin từ các thiết bị ngõ nhập để các đơn vị khác sử  
dụng  
Bàn phím, chuột, micro, máy scan, webcam,...  
Đơn vị ngõ xuất (Output Unit)  
Lấy thông tin đã được máy tính xử lý để đưa ra các thiết bị ngõ  
xuất để sử dụng bên ngoài máy tính  
Hiển thị trên màn hình, in ra giấy, tải lên Internet  
Dùng cho các thiết bị khác, như điều khiển robot trong sản xuất  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
16  
Tổ chức máy tính  
CPU  
Control  
Unit  
Input  
Output  
Arithmetic  
and Logic  
Unit  
Memory  
RAM/ROM  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
17  
Đơn vị bộ nhớ chính (Memory Unit)  
“Kho” truy cập nhanh, dung lượng nhỏ để lưu trữ mã máy  
và dữ liệu tạm khi ứng dụng đang chạy.  
Lưu thông tin được nhập từ thiết bị ngõ vào để xử lý ngay  
khi cần  
Giữ thông tin cho đến khi có thể gửi ra thiết bị ngõ ra  
Gọi tắt là bộ nhớ hoặc bộ nhớ chính.  
RAM (random-access memory – bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên),  
bị xóa khi tắt máy  
ROM (read-only memory bộ nhớ chỉ đọc), khô ng bị xóa khi tắt  
má y  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
18  
Tổ chức máy tính  
CPU  
Control  
Unit  
Input  
Output  
Arithmetic  
and Logic  
Unit  
Memory  
RAM/ROM  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
19  
CPU  
Đơn vị xử lý trung tâm (Central Processing Unit CPU)  
Đơn vị điều hành của máy tính, điều khiển hoạt động của các đơn vị  
khá c  
Yêu cầu nhập thông tin, tính toán và yêu cầu xuất thông tin  
Bao gồm ALU  
Máy tính ngày nay thường có nhiều hơn một CPU  
Đơn vị số học và luận lý (Arithmetic Logic Unit ALU)  
ALU thực hiện các phép tính  
VD: cộng, so sánh, ...  
Vi xử lý 80486 của Intel  
License: CC-BY-SA-3.0  
Trường Đại Học Bá ch Khoa Tp.HCM  
Khoa Khoa Học Kỹ Thuật Má y Tí nh  
© 2010  
Kỹ thuật lập trình  
Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình  
20  
Tải về để xem bản đầy đủ
ppt 69 trang baolam 29/04/2022 7180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 1: Giới thiệu về máy tính và lập trình - Trần Giang Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ky_thuat_lap_trinh_chuong_1_gioi_thieu_ve_may_tinh.ppt