Giáo trình Đồ họa máy tính - Bài: Đồ họa 3 chiều - Dương Anh Đức, Lê Đình Huy

ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
ÑOÀ HOÏA 3 CHIEÀU  
À Ï  
À
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 1/8  
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
Daãn nhaäp  
ã
ä
Caùc ñoái töôïng trong theá giôùi thöïc phaàn lôùn laø caùc ñoái  
töôïng 3 chieàu coøn thieát bò hieån thò chæ 2 chieàu.  
Muoán coù caùc hình aûnh 3 chieàu ta caàn giaû laäp.  
Chieán löôïc cô baûn laø chuyeån ñoåi töøng böôùc. Hình aûnh seõ  
ñöôïc hình thaønh töø töø, ngaøy caøng chi tieát hôn.  
Qui trình hieån thò:  
Modeling  
Transformation  
Bieán ñoåi töø heä toaï ñoä ñoái töôïng sang  
heä toaï ñoä theá giôùi thöïc  
Trivial  
Rejection  
Loaïi boû caùc ñoái töôïng khoâng nhìn  
thaáy ñöôïc  
Chieáu saùng ñoái töôïng  
Illumination  
Viewing  
Chuyeån töø world space sang eye space  
Loaïi boû phaàn naèm ngoaøi viewing frustum  
Chieáu töø eye space xuoáng screen space  
Chuyeån ñoái töôïng sang daïng pixel  
Hieån thò ñoái töôïng  
Transformation  
Clipping  
Projection  
Rasterization  
Display  
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 2/8  
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
Caùc vaät theå 3D ñöôïc bieåu dieãn nhö theá naøo ?  
ù
ä
å
ï
å
ã
á ø  
Point  
Vector  
Line  
Ray  
Triangle  
Quadric curve  
Quadric solid  
v.v…  
Polygon  
Spline  
Curved surface  
Ñieåm trong khoâng gian 3 chieàu  
å
â
à
Moâ taû moät vò trí trong khoâng gian  
typedef struct{  
Coordinate x ;  
Coordinate y ;  
Coordinate z ;  
}Point3D ;  
(x,y,z)  
3D vector  
Moâ taû moät höôùng vaø bieân ñoä (magnitude)  
Xaùc ñònh bôûi 3 toaï ñoä dx, dy, dz  
_
Magnitude V = dx2 + dy2 + dz2  
Khoâng coù vò trí trong khoâng gian  
Tích voâ höôùng cuûa 2 vector  
typedef struct {  
Coordinate dx;  
Coordinate dy;  
Coordinate dz;  
}Vector;  
V1 V2 = dx1dx2 + dy1dy2 + dz1dz2  
V1 V2 = V1 V1 cos  
Θ
( )  
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 3/8  
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
Ñoaïn thaúng trong khoâng gian 3 chieàu  
ï
ú
â
à
Bieåu dieãn toå hôïp tuyeán tính cuûa 2 ñieåm.  
Bieåu dieãn daïng tham soá cuûa ñoaïn thaúng  
P = P1 + t (P2 - P1 ), (0 t 1)  
typedef struct {  
Point P1;  
Point P2;  
}Segment;  
P2  
P1  
Tia (Ray)  
Laø moät ñoaïn thaúng vôùi moät ñaàu naèm ôû voâ cöïc.  
Bieåu dieãn daïng tham soá cuûa tia  
P = P1 + t V, (0 t < ∞)  
typedef struct {  
Point P1;  
Vector V;  
V
P
}Ray;  
Ñöôøng thaúng (Line)  
ø
ú
Laø moät ñoaïn thaúng vôùi caû hai ñaàu naèm ôû voâ cöïc.  
Bieåu dieãn daïng tham soá cuûa ñöôøng thaúng  
P = P1 + t V, (-∞ < t < ∞)  
typedef struct {  
Point P1;  
Vector V;  
V
P
}Line;  
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 4/8  
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
Maët phaúng (Plane)  
ë
ú
Laø moät ñoaïn thaúng vôùi caû hai ñaàu naèm ôû voâ cöïc.  
Bieåu dieãn cuûa maët phaúng  
P.N + d = 0 hoaëc  
ax + by + cz + d = 0  
typedef struct {  
Vector  
Distance d;  
}Plane;  
N;  
Ña giaùc (Polygon)  
ù
Laø moät vuøng giôùi haïn bôûi daõy caùc ñieåm ñoàng phaúng.  
Tam giaùc,  
Töù giaùc,  
Ña giaùc loài,  
Ña giaùc loõm,  
Ña giaùc töï caét,  
Ña giaùc coù loã  
typedef struct {  
Point *Points;  
int  
nPoints;  
}Polygon;  
Caùc ñieåm ñöôïc cho theo thöù töï ngöôïc chieàu kim ñoàng hoà  
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 5/8  
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
Modeling transformation  
Bieán ñoåi töø Heä toïa ñoä ñoái töôïng sang Heä toïa ñoä theá giôùi  
thöïc.  
Moãi ñoái töôïng ñöôïc moâ taû trong moät heä toïa ñoä rieâng  
ñöôïc goïi laø Heä toïa ñoä ñoái töôïng.  
z
5
4
10  
6
9
3
8
7
1
1
2
1
1
x
y
Coù hai caùch moâ hình hoùa ñoái töôïng :  
Solid modeling: moâ taû caùc vaät theå (keå caû beân trong)  
Boudary representation: chæ quan taâm ñeán beà maët ñ/tg  
Caùc ñoái töôïng coù theå ñöôïc bieåu dieãn baèng moâ hình Wire-  
Frame  
Nhaän xeùt  
Khi bieåu dieãn ñoái töôïng, ta coù theå choïn goác toïa ñoä vaø ñôn  
vò ño löôøng sao cho vieäc bieåu dieãn thuaän lôïi nhaát. Thöôøng  
thì ngöôøi ta chuaån hoùa kích thöôùc cuûa ñoái töôïng khi bieåu  
dieãn.  
Boudary representation cho pheùp xöû lyù nhanh coøn silid  
modeling cho hình aûnh ñaày ñuû vaø xaùc thöïc hôn.  
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 6/8  
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
Trivial Rejection  
Loaïi boû caùc ñoái töôïng hoaøn toaøn khoâng theå nhìn thaáy  
trong caûnh.  
Thao taùc naøy giuùp ta löôïc boû bôùt caùc ñoåi töôïng khoâng  
caàn thieát hieån thò  
giaûm chi phí xöû lyù.  
Illumination  
Gaùn cho caùc ñoái töôïng maøu saéc döïa treân caùc ñaëc tính cuûa  
caùc chaát taïo neân chuùng vaø caùc nguoàn saùng toàn taïi trong  
caûnh.  
Coù nhieàu moâ hình chieáu saùng vaø taïo boùng : constant-  
intensity, interpolate (Gouraud), phong, ….  
Viewing transformation  
Thöïc hieän moät pheùp bieán ñoåi heä toïa ñoä ñeå ñaët vò trí  
quan saùt (viewing position) veà goác toïa ñoä vaø maët phaúng  
quan saùt (viewing plane) veà moät vò trí mong öôùc.  
Hình aûnh hieån thò phuï thuoäc vaøo vò trí quaùn saùt vaø goùc  
nhìn.  
Heä qui chieáu coù goác ñaët taïi vò trí quan saùt vaø phuø hôïp  
vôùi höôùng nhìn seõ thuaän lôïi cho caùc xöû lyù nhaát.  
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 7/8  
ÑOÀ HOÏA MAÙY TÍNH  
Clipping  
Thöïc hieän vieäc xeùn (clip) caùc ñoái töôïng trong caûnh ñeå  
caûnh naèm goïn trong moät phaàn khoâng gian hình choùp cuït  
giôùi haïn vuøng quan saùt maø ta goïi laø viewing frustum.  
Viewing frustum coù truïc truøng vôùi tia nhìn, kích thöôùc  
y=top  
x=left  
y
z
z=-near  
y=bottom  
z=-far  
x=right  
VCS  
x
giôùi haïn bôûi vuøng ta muoán quan saùt.  
Projection  
Thöïc hieän vieäc chieáu caûnh 3 chieàu töø khoâng gian quan  
saùt xuoáng khoâng gian maøn hình.  
Coù hai phöông phaùp chieáu:  
Chieáu song song  
Chieáu phoái caûnh  
Khi chieáu ta phaûi tieán haønh vieäc khöû maët khuaát ñeå coù  
theå nhaän ñöôïc hình aûnh trung thöïc.  
Khöû maët khuaát cho pheùp xaùc ñònh vò trí (x,y) treân maøn  
hình thuoäc veà ñoái töôïng naøo trong caûnh.  
Döông Anh Ñöùc, Leâ Ñình Duy  
Giôùi thieäu veà ñoà hoïa 3 chieàu 8/8  
pdf 8 trang baolam 09/05/2022 4880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình Đồ họa máy tính - Bài: Đồ họa 3 chiều - Dương Anh Đức, Lê Đình Huy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_do_hoa_may_tinh_bai_do_hoa_3_chieu_duong_anh_duc.pdf