Bài giảng Tin học đại cương - Lê Thị Thu

Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
CHƢƠNG I – ĐẠI CƢƠNG VỀ TIN HỌC  
1.1. THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN  
1.1.1. THÔNG TIN VÀ QUY TRÌNH XỬ LÝ THÔNG TIN CƠ BẢN  
a. Thông tin  
Khái niệm: Thông tin là một phạm trù vật chất bao gồm những cảm nhận, suy đoán, nhận  
thức, biểu hiện của con ngƣời tại một thời điểm nhất định về sự vật hiện tƣợng của thế giới  
khách quan.  
Thông tin có vai trò rất quan trọng trong đời sống của con ngƣời vì:  
Thông tin là căn cứ cho mọi quyết định.  
Thông tin đúng vai trò trọng yếu trong sự phát triển của nhân loại.  
Thông tin có ảnh hƣởng đối với kinh tế, xã hội của mọi quốc gia.  
b. Quy trình xử lý thông tin cơ bản  
Khái niệm xử lý thông tin:  
Xử lý thông tin là một quá trình tác động của con ngƣời vào thông tin bao gồm các bƣớc:  
Thu thập tin.  
Thống kê, tính toán, phân tích, v.v…  
Xuất thông tin.  
Sơ đồ tổng quát của quy trình xử lý thông tin:  
Quá trình xử lý thông tin là quá trình biến đổi các dữ liệu thu thập đƣợc ở dạng rời rạc  
thành thông tin chuyên biệt phục vụ cho những mục đích nhất định. Mọi quá trình xử lý thông  
tin bằng máy tính hay bằng con ngƣời đều đƣợc thực hiện theo sơ đồ sau:  
Vào  
Ra và lƣu trữ  
Xử lý  
(Input)  
(Output)  
(Processing)  
Muốn đƣa thông tin vào máy tính, con ngƣời phải tìm cách biểu diễn thông tin sao cho  
máy tính có thể nhận biết và xử lý đƣợc.  
c. Tin học  
Khái niệm:  
Tin học (Informatics) là ngành khoa học nghiên cứu các phƣơng pháp, công nghệ, kỹ  
thuật lƣu trữ và xử lý thông tin tự động. Công cụ chủ yếu của Tin học là máy tính điện tử và  
các thiết bị truyền tin.  
Các lĩnh vực nghiên cứu của Tin học:  
Việc nghiên cứu chính của Tin học tập trung chủ yếu vào 2 kỹ thuật phát triển song song  
nhau:  
Kỹ thuật phần cứng (Hardware Engineering): Nghiên cứu, chế tạo các thiết bị, linh kiện  
điện tử, công nghệ vật liệu mới… hỗ trợ cho máy tính và mạng máy tính đẩy mạnh khả năng  
xử lý toán học và truyền thông tin.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
1
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Kỹ thuật phần mềm (Software Engineering): Nghiên cứu phát triển các phần mềm hệ  
điều hành, ngôn ngữ lập trình cho các bài toán khoa học kỹ thuật, mô phỏng điều khiển tự  
động, tổ chức dữ liệu và quản lý hệ thống thông tin.  
Ứng dụng của Tin học:  
Tin học hiện đang đƣợc ứng dụng ngày càng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực khác nhau  
của đời sống xã hội nhƣ: Khoa học kỹ thuật, y học, kinh tế, công nghệ sản xuất, giáo dục,  
khoa học xã hội, giải trí…  
d. Dữ liệu (Data)  
Khái niệm: Dữ liệu (data) là những thông tin mà máy tính điện tử xử lý đƣợc.  
Điều kiện dữ liệu:  
Thông tin mà máy tính điện tử xử lý đƣợc phải thỏa mãn 3 điều kiện:  
Khách quan: Không phụ thuộc vào ý nghĩ chủ quan.  
Đo đƣợc: Xác định đƣợc bằng một đại lƣợng.  
Rời rạc: Các giá trị kế cận của nó là rời nhau.  
Các loại dữ liệu thông thường:  
Dữ liệu tồn tại ở 3 dạng cơ bản sau:  
Dữ liệu dạng số: Số nguyên, số thực.  
Dữ liệu dạng phi số: Văn bản, âm thanh, hình ảnh.  
Dữ liệu dạng tri thức: Các sự kiện, các luật…  
e. Đơn vị lƣu trữ thông tin  
Để lƣu trữ thông tin, máy tính điện tử dùng hệ đếm nhị phân (Binary) tức là hệ đếm đƣợc  
biểu diễn với 2 chữ số 0 và 1 vì máy tính điện tử đƣợc chế tạo dựa trên các thiết bị điện tử chỉ  
có 2 trạng thái đóng và mở tƣơng ứng với 2 số 0 và 1.  
Các đơn vị đo thông tin:  
Đơn vị cơ sở: Bit (Binary Digit). Tại mỗi thởi điểm 1 bit chỉ lƣu trữ đƣợc giá trị 0 hoặc  
giá trị 1. Trong Tin học ta thƣờng dùng một số đơn vị bội của bit sau đây:  
Tên gọi  
Byte  
Kilobyte  
Megabyte MB  
Ký hiệu  
B
KB  
Giá trị  
1 Byte = 8 Bit  
1 KB = 1024 Byte  
1 MB = 1024 KB  
1 GB = 1024 MB  
1 TB = 1024 GB  
1 PB = 1024 TB  
Gigabyte  
Terabyte  
Petabyte  
GB  
TB  
PB  
1.1.2. BIỂU DIỄN THÔNG TIN  
a. Thông tin dạng số  
Khái niệm hệ đếm: Hệ đếm đƣợc hiểu nhƣ tập các ký hiệu và quy tắc sử dụng tập các ký  
hiệu đó để biểu diễn và xác định giá trị các số.  
Hệ thập phân (Hệ đếm cơ số 10):  
Khái niệm: Là một hệ đếm dùng 10 ký số từ 0 đến 9 (0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9) để biểu  
diễn số, đếm và tính toán.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
2
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Mọi số của hệ thập phân đều biểu diễn đƣợc dƣới dạng tổng các số với lũy thừa cơ số 10.  
Ví dụ: 30126,54 = 3.104 + 0.103 + 1.102 + 2.101 + 6.100 + 5.10-1 + 4.10-2  
Hệ thập phân đƣợc con ngƣời sử dụng rộng rãi trong tính toán, trong khoa học kỹ thuật và  
trong giao tiếp.  
Nhƣợc điểm: phải dùng tới 10 ký hiệu nên khó khăn khi biểu diễn trong máy.  
Hệ nhị phân (Hệ đếm cơ số 2):  
Khái niệm: Là hệ đếm dùng 2 ký số là 0 và 1 để để biểu diễn số, đếm và tính toán.  
Mọi số của hệ nhị phân đều biểu diễn đƣợc dƣới dạng tổng các số với lũy thừa cơ số 2. Ví  
d: 11101,10 = 1.24 + 1.23 + 1.22 + 0.21 + 1.20 + 1.2-1 + 0.2-2  
Hệ nhị phân đƣợc máy tính sử dụng thuận lợi do việc định nghĩa 0 và 1 nhƣ sau: 1 có  
xung điện (mở), 0 không có xung điện (ngắt). Đây là 2 trạng thái trái ngƣợc của vật chất.  
Nhƣợc điểm: Biểu diễn số khá dài dòng, con ngƣời không sử dụng trong tính toán, trong  
khoa học kỹ thuật và trong giao tiếp.  
Hệ thập lục phân (Hệ đếm cơ số 16).  
Khái niệm: Là một hệ đếm dùng 10 ký số từ 0 đến 9 và 6 ký hiệu từ A đến F (với định  
nghĩa: A = 10, B = 11, C = 12, D = 13, E = 14, F = 15) để biểu diễn số, đếm và tính toán.  
Mọi số của hệ thập lục phân đều biểu diễn đƣợc dƣới dạng tổng các số với lũy thừa cơ số  
16. Ví dụ: 4509A,1E = 4.164 + 5.163 + 0.162 + 9.161 +A.160 + 1.16-1 + E.16-2  
Hệ thập lục phân biểu diễn số rất ngắn gọn, đƣợc máy sử dụng trong một số trƣờng hợp  
cần thiết, một kí số trong hệ thập lục phân tƣơng ứng với nhóm 4 kí số nhị phân.  
Ví dụ: Dãy nhị phân:  
0001 0010 1110 1101  
Dãy thập lục phân:  
1
2
E
D
Nhƣợc điểm: Dùng nhiều ký hiệu, con ngƣời không sử dụng trong tính toán, trong khoa  
học kỹ thuật và trong giao tiếp.  
Trong Tin học, con ngƣời sử dụng hệ thống đếm thập phân (hệ đếm cơ số 10) khi nhập  
vào máy và nhận kết quả ra từ máy.  
Do cấu trúc vật lý, trong tính toán máy tính chỉ sử dụng hệ đếm nhị phân, trong giao tiếp  
với ngƣời dùng máy, máy tính sử dụng hệ 10 và hệ 16.  
Trên máy tính ngƣời ta đã lập sẵn các chƣơng trình chuyển đổi hệ cơ số, máy tính thực  
hiện chúng một cách tự động khi cần.  
Đổi một số nguyên từ hệ thập phân sang hệ b  
Tổng quát: Lấy số nguyên thập phân N(10) lần lƣợt chia cho b cho đến khi thƣơng số bằng  
0. Kết quả số chuyển đổi N(b) là các dƣ số trong phép chia viết ra theo thứ tự ngƣợc lại.  
Ví dụ: Số 12(10) = ?(2).  
Dùng phép chia cho 2 liên tiếp, ta có một loạt các số dƣ nhƣ sau:  
12  
0
2
6
0
2
3
1
2
1
1
2
0
Kết quả: 12(10) = 1100(2)  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
3
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
b. Thông tin dạng phi số  
Để xử lý, biểu diễn thông tin dạng phi số nhƣ các kí tự chữ cái, các ký hiệu, âm thanh,  
hình ảnh... ta phải mã hóa chúng thành các dãy bit. Dãy bit đó là mã nhị phân của thông tin  
mà nó biểu diễn.  
Khái niệm mã hoá:  
Mã hoá dữ liệu là công việc biến đổi dữ liệu theo một quy ƣớc nào đó sao cho vẫn giữ  
đƣợc nội dung của dữ liệu đó. Công việc ngƣợc lại gọi là giải mã.  
Máy tính chỉ có thể nhận biết, lƣu trữ, xử lý những dữ liệu đã mã hoá sang ngôn ngữ máy.  
Trong máy, ngƣời ta thƣờng mã hoá dữ liệu bởi 2 trạng thái của điện, đó là trƣờng hợp có  
xung điện hoặc không có xung điện. Máy tính sử dụng hệ đếm cơ số 2 với định nghĩa: 1 có  
xung điện (mở), 0 không có xung điện (ngắt). Để máy tính hiểu, xử lý đƣợc dữ liệu do con  
ngƣời cung cấp, nhất thiết dữ liệu đƣa vào máy tính phải trải qua quá trình mã hoá.  
Sơ đồ biểu diễn dữ liệu trong Tin học:  
Thông tin vào  
Mã hóa  
Thông tin kết quả  
Giải mã  
Biểu diễn  
dạng nhị phân  
Biểu diễn  
dạng nhị phân  
Máy tính điện tử  
Để có thể biễu diễn các kí tự nhƣ chữ cái in và thƣờng, các chữ số, các ký hiệu... trên máy  
tính và các phƣơng tiện trao đổi thông tin khác, ngƣời ta phải lập ra các bộ mã (Code System)  
qui ƣớc khác nhau dựa vào việc chọn tập hợp bao nhiêu bit để diễn tả một kí tự tƣơng ứng.  
Bảng mã ASCII:  
Bảng mã ASCII (American Standard Code for Information Interchange) là bảng mã định  
chuẩn của Mỹ trong Tin học đƣợc dùng để mã hoá tất cả các kí tự, ký số, ký hiệu từ ngôn ngữ  
tự nhiên sang ngôn ngữ máy.  
Trong bảng mã ASCII ngƣời ta dùng 1 byte (8 bit) để biểu diễn cho 1 kí tự, 1 kí số, 1 ký  
hiệu. Với 8 bit có 256 (28) cách sắp xếp các ký số nhị phân khác nhau ta đƣợc bộ mã. Trong  
256 mã đó, 128 mã đầu dùng để mã các kí số; các kí tự chữ; các kí tự đặc biệt; kí tự điều  
khiển, 128 mã sau dùng để mã các kí tự bổ sung, các kí tự hình vẽ.  
Nhờ bảng mã ASCII, ngƣời ta có thể viết các chƣơng trình mã hoá và giải mã thông tin  
trên máy tính. Hiện nay đang sử dụng bảng mã 16 bit có thể mã hóa 65536 (216) kí tự.  
Ví dụ một phần bảng mã ASCII:  
Kí tự  
Mã Hexa Kí tự Mã Hexa Kí tự Mã Hexa Kí tự Mã Hexa  
30  
31  
32  
33  
3A  
3B  
3C  
40  
41  
42  
43  
4A  
4B  
4C  
60  
61  
62  
63  
6A  
6B  
6C  
70  
71  
72  
73  
7A  
7B  
7C  
0
1
2
3
:
@
A
B
C
J
`
a
b
c
j
p
q
r
s
z
{
|
;
<
K
L
k
l
Giảng viên: Lê Thị Thu  
4
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Chú ý: Trong bảng, các dãy 8 bit đƣợc viết thành 2 kí số hệ 16 cho gọn.  
Nhờ mã hoá mà các kí tự dùng trong Tin học đƣợc máy nhận biết, xử lý. Tất cả các kí tự  
lại có thể so sánh đƣợc với nhau vì mỗi kí tự tƣơng ứng duy nhất với một số nhị phân có độ  
dài 8 bit. Ví dụ: A < a vì A có mã hexa là 41, còn a có mã hexa là 61.  
1.2. CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ  
1.2.1. LƢỢC SỬ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA MÁY TÍNH  
a. Máy tính điện tử  
Khái niệm:  
Máy tính điện tử (Computer) là một thiết bị điện tử và cơ khí chính xác dùng để xử lý và  
lƣu trữ thông tin theo các chƣơng trình định trƣớc do con ngƣời tạo ra.  
Tính năng của máy tính điện tử:  
Máy tính điện tử hiện nay hội tụ đủ 3 tính năng cơ bn sau:  
Về tốc độ xử lý: Có tốc độ xử lý thông tin rất nhanh, có thể đạt hàng tỷ phép tính trong một  
giây.  
Về khả năng trữ tin: Có khả năng lƣu trữ lƣợng thông tin lớn trên một thiết bị nhỏ. Hiện  
nay, dung lƣợng ổ đĩa cứng đã đạt tới vài trăm GB.  
Về xử lý thông tin: Máy tính điện tử xử lý thông tin một cách tự động theo chƣơng trình,  
không cần sự can thiệp từng bƣớc của con ngƣời.  
b. Lịch sử máy tính điện tử  
Thế hệ thứ nhất – Dùng đèn điện tử (1945 – 1955):  
Phần cứng: Chủ yếu là dùng đèn điện tử, độ tin cậy thấp, tốc độ chậm tiêu hao năng lƣợng  
rất lớn. Phần lớn các máy tính ở thế hệ này đều hiện thực khái niệm chƣơng trình lƣu trữ,  
vào/ra dữ liệu bằng băng giấy đục lỗ, phiếu đục lỗ, băng từ. Các máy tính thế hệ này giải  
quyết đƣợc nhiều bài toán khoa học – kỹ thuật và các bài toán phức tạp về dự báo thời tiết và  
năng lƣợng hạt nhân.  
Chiếc máy tính điện tử đầu tiên là chiếc ENIAC (Electronic Numberical Intergrator and  
Calculator) do John Mauchley và J.Presper Eckert thiết kế. Nó bao gồm 18.000 đèn điện tử,  
1500 rơ-le, nặng 30 tấn, tiêu thụ 140 KW điện.  
Phần mềm: Chủ yếu dùng ngôn ngữ máy và đặt công tắc bật/tắt trực tiếp.  
Thế hệ thứ hai – Dùng thiết bị bán dẫn (1955 – 1965):  
Phần cứng: Dùng linh kiện mới là Transitor (thiết bị bán dẫn), đƣợc phòng thí nghiệm  
Bell phát triển năm 1948 cùng với đèn điện tử. Bộ nhớ máy tính đƣợc tăng lên đáng kể và trở  
nên nhỏ gọn hơn. Chiếc máy đầu tiên của thế hệ này là chiếc TX-0.  
Phần mềm: Đã bắt đầu sử dụng các ngôn ngữ lập trình bậc cao nhƣ Fortran, Cobol,…  
Thế hệ thứ ba – Dùng mạch hợp tích hợp (IC) (1965 1980):  
Phần cứng: Công nghệ điện tử lúc này đã phát triển rất nhanh cho phép đặt hàng chục  
Transitor vào một vỏ chung gọi là con chip. Linh kiện chủ yếu là các mạch tích hợp (IC), đã  
bắt đầu xuất hiện đĩa từ để lƣu trữ dữ liệu. Cho phép tốc độ tính toán đạt vài triệu phép tính  
trong một giây, có dung lƣợng bộ nhớ trong lên tới nhiều Megabytes (MB).  
Máy IBM 360 là máy tính đầu tiên sdng mch tích hp. Từ đó kích thƣớc và giá cca  
các hệ thống máy tính giảm đáng kvà máy tính càng trở nên phbiến hơn. Các thiết bị ngoi  
vi dành cho máy xut hin ngày càng nhiu và thao tác điều khin bắt đầu phc tp.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
5
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Phần mềm: Đã xuất hiện các hệ điều hành thế hệ đầu tiên. Các phần mềm ứng dụng ngày  
càng phát triển.  
Thế hệ thứ tư – Sử dụng công nghệ VLSI (1980 199x):  
Phần cứng: Vào những năm 80 thế kỷ XX công nghệ VLSI (Very Large Scale Integrator)  
ra đời cho phép tích hợp hàng triệu Transitor trong một con chip khiến cho máy tính chở nên  
nhỏ hơn, nhanh hơn với tốc độ hàng triệu phép tính trong một giây là nền tảng cho chiếc  
máy tính PC (Personal Computer) ngày nay.  
Giai đoạn này hình thành 2 loại máy tính chính: Máy tính cá nhân (Personal Computer –  
PC, Laptop, Notebook Computer…) và các loại máy tính chuyên nghiệp thực hiện đa chƣơng  
trình, đa xử lý... hình thành các hệ thống mạng máy tính (Computer Networks) và các ứng  
dụng đa phƣơng tiện phong phú.  
Phần mềm: Các hệ điều hành thế hệ mới nhiểu tính năng hơn, các phần mềm ứng dụng  
ngày càng phát triển.  
c. Các loại máy tính điện tử  
Máy tính có rất nhiều loại, mỗi loại đáp ứng một mục đích cụ thể và dành cho các đối  
tƣợng ngƣời dùng khác nhau.  
-
Siêu máy tính (Super Computer)  
Là một hệ thống gồm nhiều máy tính lớn ghép song song có tốc độ tính toán cực kỳ lớn  
và thƣờng dùng trong các lĩnh vực đặc biệt, chủ yếu trong quân sự và vũ trụ. Siêu máy tính  
Deep Blue là một trong những chiếc thuộc loại này.  
Hình siêu máy tính Deep Blue  
Máy tính lớn (Mainframe Computer)  
-
-
Thƣờng dùng trong các trung tâm tính toán đòi hỏi phải có tốc độ xử lý tốt  
Máy tính mini (Mini Computer)  
Thƣờng dùng trong các ứng dụng vừa và nhỏ, trong các dây chuyền sản xuất hay trong  
hàng không  
-
Máy vi tính/Máy tính cá nhân (Personal Computer)  
Trong đó chiếm số lƣợng nhiều nhất là máy vi tính vì nó phục vụ cho công việc hàng ngày  
của rất nhiều đối tƣợng ngƣời dùng.  
Ý nghĩa:  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
6
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Máy tính điện tử là loại máy đặc biệt, máy không biến đổi năng lƣợng thành năng lƣợng  
mà biến đổi thông tin thành thông tin và vì vậy nó có tác dụng tự động hoá lao động trí óc của  
con ngƣời. Đây là một cột mốc quan trong sự phát triển của nhân loại.  
1.2.2. CẤU TRÚC TỔNG QUÁT VÀ CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA MÁY TÍNH  
ĐIỆN TỬ  
Mỗi loại máy tính có thể có các hình dạng hoặc cấu trúc khác nhau tùy theo mục đích sử  
dụng. Tuy nhiên, xét một cách tổng quát, một máy tính muốn hoạt động đƣợc phải hội tụ đủ 2  
hệ thống cơ bản, đó là:  
-
-
Phần cứng (Hardware)  
Phần mềm (Software)  
-
Hình: Các thành phần của một hệ thống máy tính  
a. Phần cứng (Hardware)  
Phần cứng bao gồm các thiết bị vật lý mà ngƣời dùng có thể quan sát đƣợc. Đó là các thiết  
bị điện tử đƣợc lắp ghép lại với nhau và đƣợc cung cấp điện năng để hoạt động. Nó thực hiện  
chức năng xử lý thông tin ở mức thấp nhất tức là các tín hiệu nhị phân.  
Hệ thống phần cứng của một máy tính bao giờ cũng bao gồm 3 thành phần cơ bản sau:  
Bộ xử lí trung tâm (Central Processing Unit).  
Bộ nhớ (Memory).  
Các thiết bị ngoại vi: Thiết bị nhập, thiết bị xuất, bộ nhớ ngoài.  
Sơ đồ tổ chức phần cứng:  
Hình: Sơ đồ tổ chức phần cứng  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
7
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Các tín hiệu thông tin từ ngƣời sử dụng qua các thiết bị nhập (bàn phím, chuột...) đƣợc  
đƣa vào bộ nhớ. Từ bộ nhớ, các thông tin đƣợc chuyển vào bộ xử lý trung tâm để xử lý. Xử lý  
xong, kết quả đƣợc chuyển vào bộ nhớ, sau đó chuyển đến các thiết bị xuất (màn hình, máy  
in...) và tới ngƣời sử dụng.  
Bộ xử lý trung tâm (CPU Central Processing Unit):  
Bộ xử lý trung tâm là bộ não của máy tính, điều khiển mọi hoạt động của máy tính. Bộ xử  
lý trung tâm bao gồm 4 thành phần chính sau đây:  
Khối điểu khiển (CU Control Unit): Là trung tâm điều hành máy tính, có chức năng  
điều khiển, điều phối toàn bộ hoạt động của máy tính theo yêu cầu ngƣời sử dụng.  
Khối tính toán số học và logic (ALU Arithmetic Logical Uint): Có chức năng thực  
hiện các phép tính số học (cộng, trừ, nhân, chia), phép tính logic (AND, OR, NOT, XOR) và  
các phép tính quan hệ (so sánh lớn hơn, nhỏ hơn, bằng nhau…)  
Thanh ghi (Register): Là bộ nhớ trung gian, đƣợc gắn chặt vào CPU bằng các mạch  
điện tử, làm nhiệm vụ lƣu giữ tạm thời các chỉ thị từ bộ nhớ trong khi chúng đƣợc xử lý, giúp  
tăng tốc độ trao đổi thông tin trong máy tính.  
Đồng hồ (Clock): Không mang theo nghĩa đồng hồ thông thƣờng, mà là bộ phận phát  
xung nhịp nhằm đồng bộ hoá sự hoạt động của CPU. Tần số đồng hồ càng cao thì tốc độ xử lý  
càng nhanh. Thƣờng thì đồng hồ đƣợc gắn tƣơng xứng với cấu hình máy và có các tần số dao  
động trong khoảng từ 33 MHz đến vài GHz.  
Hoạt động của CPU:  
Máy tính bắt đầu xử lý khi đồng hồ (Clock) phát xung nhịp, khi đó CPU lấy dữ liệu từ bộ  
nhớ trong (Memory) rồi giải mã lệnh điều khiển. Sau đó nạp vào khối tính toán (Arthmetic  
Logical Unit) để xử lý và kết quả đƣợc lƣu vào các thanh ghi.  
Bộ nhớ trong (Memory):  
Bộ nhớ trong là nơi lƣu dữ chƣơng trình và xử lý thông tin chủ yếu là dƣới dạng nhị phân.  
Bộ nhớ trong bao gồm 2 loại bộ nhớ chính là RAM và ROM.  
ROM (Read Only Memory – Bộ nhớ chỉ đọc): có khả năng  
lƣu trữ các thông số của nhà sản xuất, các chƣơng trình hệ thống,  
chƣơng trình điều khiển việc nhập xuất cơ sở mà ngƣời sử dụng  
không thể can thiệp trực tiếp vào đƣợc. Các chƣơng trình này sẽ tự  
động hoạt động và kiểm tra các thiết bị mỗi lần vận hành. Ta chỉ có  
thể đọc thông tin trên ROM và không thể ghi hoặc xóa. Các thông tin  
trên ROM không bị mất đi sau khi tắt máy hoặc khi cúp điện đột  
ngột.  
Hình:Bộ nhớ ROM  
RAM (Random Access Memory – Bộ nhớ truy xuất ngẫu  
nhiên): dùng để lƣu trữ dữ kiện các chƣơng trình trong quá trình  
xử lý, tính toán. Ta có thể đọc, ghi và xoá các thông tin lƣu trên  
RAM. Muốn thông tin trên RAM không bị mất thì phải luôn có  
nguồn điện nuôi để lƣu trữ nội dung thông tin. Do đó các thông tin  
trên RAM sẽ mất sau khi tắt máy hoặc khi cúp điện đột ngột.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
8
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Hình: Các thanh RAM  
Bộ nhớ ngoài (Storage devices):  
Bộ nhớ ngoài (thiết bị lƣu trữ) là phƣơng tiện dùng để đọc, ghi và lƣu trữ dữ liệu. Các bộ  
nhớ này có dung lƣợng chứa lớn, dữ liệu không bị mất đi khi không có nguồn điện. Trên các  
máy vi tính phổ biến hiện nay có các loại đĩa sau: Đĩa từ, đĩa quang, đĩa Flash…  
Đĩa từ: Là phƣơng tiện dùng để lƣu trữ dữ liệu thông dụng nhất hiện nay. Cấu trúc chung  
của các loại đĩa lƣu trữ dữ liệu là trên bề mặt của chúng phủ một lớp vật liệu có khả năng  
nhiễm từ, đĩa có thể làm bằng nhựa hoặc kim loại.  
Đĩa từ lƣu trữ thông tin trên các đƣờng tròn đồng tâm gọi là Track. Mỗi Track lại đƣợc  
chia thành nhiều cung nhỏ gọi là các Sector. Thông tin đƣợc định vị trên đĩa theo các địa chỉ  
thông qua chỉ số Track, chỉ số Sector.  
Hiện nay có rất nhiều loại đĩa từ khác nhau để lƣu trữ dữ liệu nhƣng phổ biến nhất vẫn là  
đĩa cứng (Hard Disk) và đĩa mềm (Floppy Disk). Đĩa mềm thông dụng là loại đĩa đƣờng kính  
3.5 inch, có dung lƣợng 1.44 MB. Để sử dụng đƣợc đĩa mềm, cần phải có một ổ đĩa mềm  
(Floppy Drive) gắn trong máy tính. Đĩa cứng đƣợc lắp cố định trong máy tính, có dung lƣợng  
lớn hơn, tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn đĩa mềm rất nhiều lần.  
Hình: Ổ đĩa cứng  
Đĩa quang (Compact Disk) lƣu trữ dữ liệu trên nguyên tắc quang học, sử dụng công nghệ  
tia Laser để đọc và ghi dữ liệu. So với hệ thống đĩa từ, đĩa quang có 3 điểm khác biệt chính:  
Độ chính xác cao, độ bền của dữ liệu cao, và có thể tháo lắp dễ dàng.  
Hiện nay có các loại đĩa quang sau:  
Đĩa CD-ROM (Compact Disk Read Only Memory): Là loại đĩa chỉ đọc.  
Đĩa CD-R (Compact Disk Recordable): Là loại đĩa CD trắng (chƣa có dữ liệu) cho  
phép ghi dữ liệu duy nhất một lần.  
Đĩa CD-RW (Compact Disk Rewritable): Là loại đĩa cho phép đọc ghi nhiều lần giống  
nhƣ đĩa cứng, đĩa mềm.  
Đĩa DVD (Digital Versatile Disk hoặc Digital Video Disk): Là loại đĩa có khả năng  
lƣu trữ lớn, thƣờng đƣợc sử dụng để lƣu các đoạn phim.  
Hình: Ổ đĩa quang và đĩa quang  
Để thực hiện việc đọc/ghi dữ liệu trên các loại đĩa quang, máy tính cần phải có các loại ổ  
đĩa quang thích hợp cho từng với loại đĩa.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
9
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Về dung lƣợng, các đĩa CDROM, CD-R, CD-RW có thể chứa khoảng 650-700 MB dữ  
liệu, riêng đĩa DVD có thể lƣu trữ từ 4,7 đến 17 GB dữ liệu tùy thuộc vào kỹ thuật ghi và đọc  
dữ liệu.  
Ngoài ra còn có các loại bộ nhớ ngoài khác nhƣ thẻ nhớ (Memory Stick), ổ đĩa Flash…  
Hinh : Các loại đĩa Flash(USB)  
Hinh :Các loại thẻ nhớ  
Thiết bị nhập (Input devices):  
Thiết bị nhập là các thiết bị đảm nhiệm các chức năng nhập dữ liệu cho máy tính. Sau đây  
là một số các thiết bị nhập phổ biến:  
Bàn phím (Keyboard):  
Bàn phím là phƣơng thức nhập dữ liệu thông qua các kí tự trên bàn phím và đƣợc chuyển  
thành mã nhị phân tƣơng ứng trong máy tính. Bàn phím hiện nay đƣợc tổ chức thành 4 nhóm  
chức năng sau đây:  
Nhóm chữ cái: Gồm 96 kí tự chuẩn tiếng Anh, mỗi phím tƣơng ứng với 2 mã kí tự và có  
thể chuyển đổi qua nhau nhờ nhấn phím: Shift + <kí tự> hoặc Caps Lock.  
Nhóm phím chức năng: Từ phím F1 tới F12, cho phép ngƣời dùng đặt các lệnh hay tổ hợp  
lệnh ngắn gọn trên nó (do phần mềm đang khai thác trên máy qui định).  
Nhóm phím trạng thái: Gồm các phím: Shift, Ctrl, Alt... các phím này không hoạt động  
độc lập mà tổ hợp với các phím khác để thực hiện. Ý nghĩa của các thao tác do phần mềm  
đang khai thác trên máy qui định.  
Nhóm phím điều khiển con trỏ: Gồm các phím mũi tên ←, ↑, →, ↓ , các phím Home, End  
dùng để điều khiển con trỏ trên màn hình.  
Một số phím khác: Esc (thoát khỏi tiến trình), Enter (thực hiện lệnh), Backspace (xoá  
một kí tự bên trái con trỏ), Delete (xoá kí tự tại vị trí con trỏ)...  
Chuột (Mouse):  
Chuột là thiết bị nhập rất phổ biến trên các máy tính hiện nay, nhất là các máy tính chạy  
trong môi trƣờng Windows. Mỗi con chuột có 2 hay 3 phím bấm tuỳ theo. Khi rê chuột trên  
bàn di (mouse pad) hoặc trên mặt phẳng theo hƣớng nào thì dấu nháy hoặc mũi tên con trỏ  
chuột sẽ di chuyển theo hƣớng đó tƣơng ứng với vị trí của viên bi hoặc tia sáng (optical  
mouse) nằm dƣới bụng của nó. Một số máy tính có chuột gắn trên bàn phím.  
Máy quét (Scanner): Là thiết bị dùng để nhập văn bản hay hình ảnh... vào máy tính.  
Thông tin nguyên thủy trên giấy sẽ đƣợc quét thành các tín hiệu số tạo thành các tập tin ảnh.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
10  
Trung tâm TT&NN  
Thiết bị xuất (Output devices):  
Bài giảng Tin học đại cương  
Thiết bị xuất là các thiết bị đảm nhiệm các chức năng xuất dữ liệu cho máy tính. Sau đây  
là một số các thiết bị xuất phổ biến:  
Màn hình (Monitor): Là phƣơng tiện giao tiếp trực quan giữa ngƣời và máy, cho phép  
hiển thị các yêu cầu, các thao tác và hiển thị kết quả trên màn hình.  
Màn hình có 2 chế độ làm việc là: Chế độ văn bản (Text mode) cho phép xuất các kí tự  
và chế độ đồ hoạ (Graphic mode) cho phép xuất dƣới dạng đồ hoạ, biểu diễn bởi các điểm ảnh  
(Pixel – Picture element). Ðộ phân giải màn hình đƣợc xác định bằng tích số kích thƣớc chiều  
ngang và chiều cao tính theo phần tử ảnh, chẳng hạn: 800x600, 1024x768... Tích số này càng  
lớn thì màn hình càng mịn, rõ nét.  
Máy in (Printer):  
Máy in là thiết bị đƣa thông tin ra giấy in hoặc các thiết bị in ấn khác.  
Hình: Các loại máy in  
Hiện có các loại máy in phổ biến sau:  
Máy in kim (Dot): Máy in kim có một đầu đọc trên đó có các hàng kim đặt vuông góc với  
mặt giấy và châm từng chiếc kim xuống mặt giấy để ghi dữ liệu. Có 2 loại máy in chủ yếu là  
9 kim và 24 kim. Máy có càng nhiều kim thì in càng nét.  
Máy in Laser (Laser Printer): Máy in Laser hoạt động theo nguyên tắc dùng tia Laser  
chiếu lên mặt trống bán dẫn tạo ra điện tích trên mặt trống. Trống quay hút bột mực từ ống  
mực rồi in ra giấy. Qua lỗ sấy mực sẽ bị nung chảy và bám vào mặt giấy. Máy in Laser có  
chất lƣợng in khá tốt, độ phân giải có thể đạt tới 1200 dpi, in đƣợc 6 đến 8 trang một phút và  
không gây tiếng ồn.  
Máy in phun (Jet Printer): Hoạt động tƣơng tự nhƣ máy in kim tuy nhiên các đầu kim  
đƣợc thay bằng các ống mực với lỗ cực nhỏ cho phép độ phân giải đạt tới 1440 dpi. Hiện nay  
máy in phun màu ngày càng phổ biến và dần thay thế các loại máy in kể trên.  
Máy chiếu (Projector): Có chức năng tƣơng tự màn hình, thƣờng đƣợc sử dụng thay  
cho màn hình trong các buổi hội nghị, báo cáo, thuyết trình...  
Thiết bị xuất – nhập(Output devices): Màn hình cảm ứng, máy in đa năng …  
Màn hình cảm ứng  
Máy in đa năng  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
11  
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
b. Phần mềm (Software)  
Khái niệm:  
Phần mềm là các chƣơng trình do con ngƣời tạo ra nhằm giao tiếp với phần cứng để thực  
hiện nhiệm vụ điều khiển các hoạt động của phần cứng, xử lý dữ liệu theo yêu cầu của ngƣời  
sử dụng. Có thể coi phần cứng máy tính là thể xác còn phần mềm là linh hồn của mỗi máy  
tính.  
1.3. PHÂN LOẠI PHẦN MỀM  
1.3.1. GIẢI THUẬT VÀ BIỂU DIỄN GIẢI THUẬT  
a. Giải thuật (Algorithm)  
Khi cần giải quyết một bài toán trong thực tế với sự trợ giúp của máy tính điện tử, ta  
thƣờng phải biết dữ liệu vào của bài toán (input) và yêu cầu dữ liệu ra (output) của bài toán.  
Bƣớc tiếp theo, ta phải thiết lập đƣợc các bƣớc thao tác cụ thể để từ input ta có đƣợc output.  
Công việc đó trong Tin học đƣợc gọi là xây dựng giải thuật.  
Khái niệm giải thuật:  
Giải thuật là tập hợp hữu hạn các thao tác theo một trình tự nhất định, có cấu trúc chặt chẽ  
và rõ ràng đối với một số đối tƣợng nào đó sao cho cuối cùng ta thu đƣợc kết quả mong  
muốn. Hiểu một cách đơn giản, giải thuật là một tập các hƣớng dẫn nhằm thực hiện một công  
việc nào đó.  
Giải thuật phải có 3 đặc tính quan trọng sau:  
Tính xác định: Mỗi thao tác phải có đủ thông tin, đƣợc hiểu theo một nghĩa duy nhất và có  
thể thực thị đƣợc.  
Tính hữu hạn: Quá trình thực hiện phải kết thúc sau một thời gian nhất định.  
Tính đúng: Phải cho ra kết quả nhƣ mong muốn.  
b. Biểu diễn giải thuật  
Các phƣơng pháp để biểu diễn giải thuật:  
Dùng ngôn ngữ tự nhiên:  
Phƣơng pháp này sử dụng ngôn ngữ thƣờng ngày để liệt kê các bƣớc của giải thuật. Cách  
biểu diễn này thƣờng dài dòng, không thể hiện rõ cấu trúc của giải thuật, đôi lúc gây hiểu lầm  
hoặc khó hiểu cho ngƣời đọc.  
Ví dụ: Mô tả giải thuật cho bài toán giải phƣơng trình bậc hai bằng ngôn ngữ tự nhiên.  
Bƣớc 1: Yêu cầu cho biết giá trị của 3 hệ số a, b, c.  
Bƣớc 2: Nếu a = 0, thông báo dữ liệu đầu vào không đảm bảo. Kết thúc giải thuật.  
Bƣớc 3: Nếu a 0:  
3.1: Tính Delta=b2-4ac  
3.2: Nếu Delta > 0 thì xuất thông báo phƣơng trình có 2 nghiệm phân biệt x1, x2. Trong  
b    
2a  
b    
2a  
đó: x1   
;x2   
. Kết thúc giải thuật.  
3.3: Nếu Delta = 0 thì xuất thông báo phƣơng trình có nghiệm kép là x0 = -b/2a. Kết thúc  
giải thuật.  
3.4: Nếu D < 0 thì xuất thông báo phƣơng trình vô nghiệm. Kết thúc giải thuật.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
12  
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Dùng lưu đồ, sơ đồ khối:  
Phƣơng pháp lƣu đồ sử dụng các ký hiệu hình học để biểu diễn trực quan các bƣớc giải.  
Biểu diễn giải thuật bằng lƣu đồ sẽ giúp ngƣời đọc theo dõi đƣợc sự phân cấp các trƣờng hợp  
và quá trình xử lý của giải thuật. Phƣơng pháp lƣu đồ thƣờng đƣợc dùng trong những giải  
thuật có tính rắc rối, khó theo dõi đƣợc quá trình xử lý.  
Các ký hiệu đƣợc sử dụng trong lƣu đồ giải thuật:  
Lệnh  
Thứ tự thực hiện  
Khối lệnh, thao tác  
Khối bắt đầu và kết  
xử lý  
thúc  
Khối điều kiện chọn lựa  
Lƣu ý: Kí tự Đ tƣợng trƣng cho trƣờng hợp điều kiện đúng, kí tự S tƣợng trƣng cho  
trƣờng hợp điều kiện sai.  
Ví dụ: Mô tả giải thuật cho bài toán giải phƣơng trình bậc hai bằng sơ đồ khối.  
Bắt đầu  
Nhập hệ số a, b, c  
a = 0  
S
Đ
Hệ số a không hợp lệ  
= b2 - 4ac  
Kết thúc  
> 0  
S
= 0  
Đ
S
Vô nghiệm  
Đ
Có 2 nghiệm  
phân biệt x1 và x2  
Có nghiệm kép  
x0 = -b/2a  
b    
2a  
x1,2  
Kết thúc  
Dùng mã giả:  
Phƣơng pháp này sử dụng các cú pháp của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để thể hiện giải  
thuật. Dùng mã giả vừa vận dụng đƣợc các khái niệm trong ngôn ngữ lập trình, vừa giúp  
ngƣời cài đặt dễ dàng nắm bắt đƣợc nội dung giải thuật. Tuy nhiên, trong mã giả vẫn dùng  
một phần ngôn ngữ tự nhiên.  
Ví dụ: Một đoạn mã giả của giải thuật cho bài toán giải phƣơng trình bậc hai, minh họa  
bằng ngôn ngữ Pascal.  
Begin  
Nhập 3 hệ số a, b, c;  
If a=0 then Xuất kết quả: Hệ số a không hợp lệ  
Else Begin  
Delta := b*b-4*a*c;  
If Delta > 0 then Begin  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
13  
Trung tâm TT&NN  
x1 := (-b-sqrt(delta))/(2*a);  
Bài giảng Tin học đại cương  
x2 := (-b+sqrt(delta))/(2*a);  
Xuất kết quả: Phương trình có 2 nghiệm là x1 và x2;  
End  
Else If Delta = 0 then  
Xuất kết quả: Phương trình có nghiệm kép là -b/(2*a)  
Else {Trường hợp Delta < 0}  
Xuất kết quả: Phương trình vô nghiệm;  
End;  
End.  
1.3.2. PHẦN MỀM, PHÂN LOẠI PHẦN MỀM  
a. Khái niệm  
Phần mềm là các chƣơng trình, các chỉ thị điện tử ra lệnh cho máy tính thực hiện một việc  
nào đó theo yêu cầu của ngƣời sử dụng. Không có phần mềm, phần cứng trở nên vô dụng. Có  
thể coi phần cứng máy tính là thể xác còn phần mềm là linh hồn của mỗi máy tính.  
b. Phân loại phần mềm  
Phần mềm đƣợc phân thành 2 loại chính: phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng.  
Phần mềm hệ thống (System Software):  
Phần mềm hệ thống là chƣơng trình điều khiển trực tiếp các phần cứng của máy tính.  
Phần mềm hệ thống bao gồm: hệ điều hành (OS – Operating System), các chƣơng trình dịch  
(Translation Programs) nhƣ trình biên dịch (Compiler), trình thông dịch (Intepreter)…  
Phần mềm ứng dụng (Application Software):  
Phần mềm ứng dụng là chƣơng trình đƣợc xây dựng để thực hiện những tác vụ chuyên  
biệt nào đó, nhằm đáp ứng những nhu cầu mà hệ điều hành thực hiện chƣa tốt, hoặc chƣa làm  
đƣợc.  
Phần mềm ứng dụng có rất nhiều loại phục vụ cho các đối tƣợng sử dụng máy tính.  
-
-
-
-
Phần mềm soạn thảo văn bản (Word Processing): Microsoft Word, EditPlus…  
Phần mềm quản trị dữ liệu: Visual Foxpro, Access, SQl Server…  
Phần mềm đồ họa: Corel Draw, PhotoShop, FreeHand , Illustrator…  
Phần mềm thiết kế: AutoCAD cho ngành xây dựng, cơ khí, Orcad cho ngành điện tử viễn  
thông.  
-
Phần mềm thiết kế trang Web: FrontPage, DreamWeaver…  
1.3.3. NGÔN NHỮ LẬP TRÌNH, CÁC BƢỚC CƠ BẢN LẬP TRÌNH  
a. Khái niệm  
Ngôn ngữ lập trình (Programing Language) là một tập các chỉ thị (Instruction) đƣợc sắp  
xếp theo một trật tự định trƣớc nhằm hƣớng dẫn máy tính thực hiện các thao tác, hành động  
cần thiết để đáp ứng các mục tiêu của con ngƣời nhƣ truy xuất dữ liệu, tìm kiếm, giải bài  
toán... Các chỉ thị này có thể đƣợc viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Mỗi ngôn  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
14  
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
ngữ đều đƣợc xây dựng từ một bộ kí hiệu cơ bản và những quy tắc ngữ pháp chặt chẽ để tạo  
lập ngôn ngữ. Các ngôn ngữ lập trình thông dụng: PASCAL, C, FOXPRO, JAVA…  
b. Phân loại ngôn ngữ lập trình  
Ngôn ngữ lập trình đƣợc phân làm 2 loại chính:  
Ngôn ngữ máy (Machine Language):  
Là tập hợp bộ lệnh của bộ vi xử lý. Các chƣơng trình đƣợc viết trong tất cả các loại ngôn  
ngữ khác cuối cùng đều đƣợc chuyển thành ngôn ngữ máy trƣớc khi chƣơng trình đó đƣợc thi  
hành. Mỗi loại vi xử lý có một loại ngôn ngữ máy riêng. Các đối tƣợng xử lý là các byte, bit,  
kí số nhị phân. Các câu lệnh thực hiện các phép xử lý cũng là các dãy nhị phân. Ngôn ngữ  
máy gắn với cấu trúc máy tính. Ngôn ngữ máy còn đƣợc gọi là ngôn ngữ cấp thấp (Low Level  
Language).  
Ngôn ngữ cấp cao (High Level Language):  
Đƣợc xây dựng cho những ngƣời ít đi sâu vào phần cứng. Ngôn ngữ này khá gần với ngôn  
ngữ khoa học kỹ thuật. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ này dễ học, dễ viết, dễ sửa. Nó không  
phụ thuộc vào cấu trúc riêng của từng loại máy, vì vậy các chƣơng trình viết bằng ngôn ngữ  
cấp cao có thể chạy trên các loại máy tính khác nhau (sử dụng các bộ vi xử lý khác nhau).  
c. Các bƣớc cơ bản lập trình cho máy tính  
Việc sử dụng máy tính điện tử để giải quyết một vấn đề nào đó là cả một quá trình phức  
tạp bao gồm nhiều giai đoạn phát triển mà lập trình là một trong các giai đoạn đó. Các bƣớc  
quan trọng của toàn bộ quá trình đƣợc liệt kê dƣới đây:  
Bƣớc 1 – Xác định vấn đề bài toán:  
Bƣớc này nhằm làm rõ những yêu cầu mà ngƣời sử dụng đòi hỏi. Sau khi nghiên cứu vấn  
đề đƣợc đặt ra, ngƣời phân tích sẽ thiết lập mối phụ thuộc giữa các dữ kiện và kết quả phải  
tìm. Trên cơ sở đó, ngƣời phân tích sẽ đánh giá, nhận định tính khả thi của vấn đề.  
Bƣớc 2 – Lựa chọn phƣơng pháp giải:  
Có nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề. Các phƣơng pháp có thể khác nhau về thời  
gian thực hiện, độ chính xác... Tùy theo nhu cầu cụ thể mà lựa chọn phƣơng pháp thích hợp.  
Bƣớc 3 – Xây dựng giải thuật:  
Xác định dữ liệu vào, ra cho các bƣớc thực hiện cơ bản và trật tự thực hiện các bƣớc đó.  
Bƣớc 4. Cài đặt chƣơng trình.  
Mô tả thuật giải bằng chƣơng trình. Dựa vào thuật giải đã đƣợc xây dựng, căn cứ quy tắc  
của một ngôn ngữ lập trình để soạn thảo ra chƣơng trình.  
Bƣớc 5 – Hiệu chỉnh chƣơng trình:  
Cho chƣơng trình chạy thử để phát hiện và điều chỉnh các sai sót nếu tìm thấy.  
Bƣớc 6 – Thực hiện chƣơng trình:  
Cho máy tính thực hiện chƣơng trình. Tiến hành phân tích kết quả thu đƣợc. Việc phân  
tích kết quả nhằm khẳng định kết quả đó có phù hợp hay không. Nếu không, cần kiểm tra lại  
toàn bộ các bƣớc một lần nữa.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
15  
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
CHƢƠNG II – HỆ ĐIỀU HÀNH TRÊN MÁY VI TÍNH VÀ HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG  
HỆ ĐIỀU HÀNH MICROSOFT WINDOWS  
2.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN HỆ ĐIỀU HÀNH MICROSOFT WINDOWS  
2.1.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN HỆ ĐIỀU HÀNH MICROSOFT WINDOWS  
a. Khái niệm hệ điều hành  
Hệ điều hành là tập hợp các chƣơng trình điều hành và quản lý hoạt động máy tính, làm  
nhiệm vụ trung gian giao tiếp giữa máy tính và ngƣời sử dụng máy. Đây là một phần mềm  
không thể thiếu đối với một máy tính. Hiện có các hệ điều hành thông dụng: MS-DOS,  
Microsoft Windows, LINUX...  
Chức năng chính của hệ điều hành:  
-
-
-
Tổ chức giao tiếp giữa ngƣời dùng và máy tính.  
Kim tra và phát hin nhng sai hng ca thiết bị.  
Cung cấp tài nguyên cho các chƣơng trình và tổ chức thực hiện các chƣơng trình đó. Tài  
nguyên ca mt hthng máy tính là nhng phƣơng tin có trong hthng mà mt  
chƣơng trình có thkhai thác và sdng nó. Ví d: Ổ đĩa, bnhtrong, máy in… Hệ  
điều hành phân chia các ngun tài nguyên sao cho các chƣơng trình có ththc hin mt  
cách đúng đắn, ngăn ngừa đƣợc tình trng tc nghn.  
-
Tổ chức lƣu trữ thông tin trên bộ nhớ ngoài, cung cấp các công cụ để tìm kiếm và truy cập  
thông tin.  
-
-
-
Kiểm tra và hỗ trợ bằng phần mềm cho các thiết bị ngoại vi.  
Cung cấp các dịch vụ tiện ích hệ thống.  
Bảo mt dliu trong máy tính.  
b. Phân loại hệ điều hành  
Khái niệm về đa nhiệm (Multi-tasking) và nhiều người dùng (Multi-user):  
. Đa nhiệm có nghĩa là khả năng mà một máy tính chạy hai hay nhiều chƣơng trình ở  
cùng một thời điểm. Ví dụ: Cùng một lúc có thể in một văn bản lớn trong khi vẫn đang sử  
dụng trình soạn thảo văn bản để gõ một báo cáo.  
. Nhiều người dùng có nghĩa là khả năng mà một máy tính cho phép nhiều ngƣời có thể  
truy xuất dữ liệu giống nhau ở cùng một thời điểm.  
Hệ điều hành có các loại chính sau:  
. Đơn nhiệm một người sử dụng (Single tasking/Single user): các chƣơng trình phải  
đƣợc thực hiện lần lƣợt và mỗi lần làm việc chỉ có một ngƣời sử dụng đƣợc đăng nhập vào hệ  
thống. Ví dụ: Hệ điều hành MS-DOS không đòi hỏi máy tính phải có bộ xử lý mạnh.  
. Đa nhiệm một người sử dụng (Multi-tasking/Single user): tại mỗi thời điểm chỉ có một  
ngƣời sử dụng đăng nhập vào hệ thống, nhƣng có thể kích hoạt cho hệ thống thực hiện đồng  
thời nhiều chƣơng trình. Ví dụ: Microsoft Windows 95. Hệ điều hành này khá phức tạp và đòi  
hỏi máy tính phải có bộ xử lý đủ mạnh.  
. Đa nhiệm nhiều người sử dụng (Multi-tasking/Multi-user): cho phép nhiều ngƣời đƣợc  
đăng ký vào hệ thống, ngƣời sử dụng có thể cho hệ thống thực hiện đồng thời nhiều chƣơng  
trình. Ví dụ: Windows 2000, Windows XP. Hệ điều hành loại này rất phức tạp, đòi hỏi máy  
tính phải có bộ xử lý mạnh, bộ nhớ trong lớn và thiết bị ngoại vi phong phú.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
16  
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
c. Giới thiệu tổng quan hệ điều hành Microsoft Windows  
Lịch sử phát triển:  
MS-DOS  
Hệ điều hành đĩa từ Microsoft (Microsoft Disk Operating System, gọi tắt là MS-DOS) là  
hệ điều hành của hãng phần mềm Microsoft. Đây là một hệ điều hành có giao diện dòng lệnh  
(command-line interface) đƣợc thiết kế cho các máy tính PC (Personal Computer). MS-DOS  
ra đời vào năm 1981 và rất phổ biến trong suốt thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, cho đến  
khi Windows 95 ra đời. MS-DOS là hệ điều hành đơn nhiệm, chỉ cho phép chạy một ứng  
dụng duy nhất tại mỗi thời điểm.  
Từ Windows 1.0 đến Windows 3.1  
Windows 1.0 ra đời năm 1985, tuy nhiên không đƣợc phổ biến rộng rãi.  
Windows 2.0 ra đời năm 1987, đƣợc phổ biến hơn so với phiên bản đầu tiên với các ứng  
dụng thời gian thực giao diện đồ họa ứng dụng.  
Windows 3.0 ra đời năm 1990 với giao diện đồ họa cho ngƣời dùng, và hiệu ứng 3D  
giống nhƣ với những phiên bản hiện nay. Đây là hệ điều hành đầu tiên thực sự mang lại thành  
công cho hãng Microsoft.  
Windows 3.1 ra đời năm 1992. Từ phiên bản 1.0 đến 3.1, Windows là một môi trƣờng  
quản lý ứng dụng chạy trên nền DOS chứ không phải là một hệ điều hành thực sự.  
Windows 95  
Đƣợc phát hành vào năm 1995, hệ điều hành này là sự thay thế cho 2 phiên bản cũ của  
Windows là 3.1 với cải tiến nổi bật nhất là giao diện đồ hoạ. Tính năng chính của hệ điều  
hành này là màn hình, thanh Taskbar và Start menu, những tính năng này vẫn còn tồn tại đến  
những phiên bản hiện nay. Ngoài ra, phiên bản này còn có khả năng làm việc trong hệ thống  
mạng, sử dụng và chia sẻ tài nguyên mạng cũng nhƣ sử dụng Internet. Hệ điều hành này cũng  
đƣợc tích hợp DOS làm nhiệm vụ liên kết giữa Windows với phần cứng máy tính.  
Windows 98  
Đƣợc ra mắt vào năm 1998, hệ điều hành này đƣợc xem nhƣ là bản nâng cấp từ Windows  
95 nhƣng đƣợc tích hợp Internet Explorer vào trong giao diện ngƣời dùng và chƣơng trình  
quản lý tập tin Explorer. Điểm nhấn của Windows 98 là hệ thống mạng nội bộ (LAN Local  
Area Network), hỗ trợ cho USB và hệ thống tập tin FAT32. Phiên bản Windows 98 SE  
(Second Edition) đƣợc ra mắt vào năm 1999, không có nhiều thay đổi đáng chú ý mà chỉ có  
hầu hết các bản vá lỗi.  
Windows NT  
Windows NT (New Technology) là hệ điều hành mạng cao cấp của hãng Microsoft đƣợc  
thiết kế cho các tổ chức có hệ thống mạng máy tính. Phiên bản đầu có tên là Windows NT 3.1  
phát hành năm 1993. Với hệ điều hành chuẩn của NT, ta có thể xây dựng mạng ngang hàng,  
máy chủ mạng và mọi công cụ quản trị cần thiết cho một máy chủ mạng. Ngoài ra, còn có thể  
có nhiều giải pháp về xây dựng mạng diện rộng (WAN).  
Windows Me  
Phiên bản Windows Me (Millennium Edition) đƣợc Microsoft phát hành vào năm 2000 và  
phiên bản cuối cùng của hệ điều hành 9x. Phiên bản này là thất bại lớn nhất của Windows  
vì nó không hỗ trợ MS-DOS và hệ thống dễ bị treo. Tuy nhiên điểm hay của phiên bản  
Windows này là tính năng System Restore, nâng cấp các tính năng Internet và multimedia.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
17  
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
Windows 2000  
Đƣợc phát hành vào năm 2000, gần nhƣ đồng thời với Windows Me. Hệ điều hành này  
làm việc trên cả máy chủ lẫn máy để bàn là một nâng cấp thành công cho khối doanh  
nghiệp của Microsoft. Kế vị ngay sau Windows NT, Windows 2000 là một sự tiến hóa từ nền  
tảng cơ bản NT và vẫn nhắm đến thị trƣờng doanh nghiệp.  
Windows XP  
Vào năm 2001, Windows XP đƣợc công bố và phát hành. Đây là phiên bản dành cho cả  
đối tƣợng doanh nghiệp và gia đình dựa trên nền tảng Windows 2000. Windows XP là hệ điều  
hành thành công nhất của Microsoft vì giao diện dễ nhìn, hoạt động nhanh hơn so với các  
phiên bản trƣớc, độ tin cậy cao hơn so với hệ điều hành Windows Me, không đòi hỏi cấu hình  
cao và quan trọng là chạy đƣợc tất cả các ứng dụng cũng nhƣng tƣơng thích với phần cứng.  
Windows Vista  
Đƣợc phát hành năm 2007, phiên bản Windows này đã phát triển các tính năng của XP và  
bổ sung thêm sự bảo mật và độ tin cậy, chức năng truyền thông số đƣợc cải thiện và giao diện  
đồ họa ngƣời dùng Aero 3D đẹp mắt. Tuy nhiên, tính năng bảo mật User Account Control  
làm gián đoạn các hoạt động thông thƣờng của ngƣời dùng. Tồi tệ hơn, nhiều ngƣời dùng còn  
gặp phải các vấn đề trong việc nâng cấp thiết bị cũ khi sử dụng Windows Vista, một số  
chƣơng trình chạy trên XP không thể làm việc đúng cách trong môi trƣờng Vista.  
Từ những yếu tố không thành công trên của Windows Vista mà Microsoft đã bắt tay vào  
để phát triển phiên bản thay thế cho Vista ngay lập tức.  
Windows 7  
Windows 7 đƣợc phát hành vào năm 2009. Đây là bản Windows rất đẹp và đƣợc cải tiến  
từ Windows Vista với các tính năng tƣơng tự. Điểm nhấn của Windows 7 là công nghệ cảm  
ứng đa điểm (Multi-touch) dành cho các thiết bị gắn ngoài để điều khiển Windows. Ngoài ra,  
Windows 7 có tính tƣơng thích và ổn định hơn nhiều hơn với Vista.  
Windows 8  
Đây là phiên bản mới nhất của Microsoft Windows phát hành vào năm 2012, một hệ điều  
hành sản xuất bởi Microsoft cho máy tính cá nhân. Tính năng chính là giao diện ngƣời dùng  
đƣợc thiết kế lại khá nhiều, tối ƣu cho điều khiển cảm ứng và bàn phím chuột  
Windows 10  
Windows 10 là phiên bản kế tiếp của hệ điều hành Microsoft Windows và Windows  
Phone đƣợc tiết lộ vào 30 tháng 9 năm 2014 và đã đƣợc công bố chính thức vào ngày 21  
tháng 1 năm 2015[1]  
Lần đầu đƣợc giới thiệu vào tháng 4 năm 2014 tại hội nghị BUILD, Windows 10 nhắm đến  
những thiếu sót trong giao diện ngƣời dùng của Windows 8, cải thiện trải nghiệm ngƣời dùng  
cho các thiết bị không có màn hình cảm ứng, nhƣ máy tính bànhoặc máy tính xách tay, bao  
gồm sự trở lại của Start Menu đã từng thấy ở Windows 7, tính năng Desktop ảo, và khả năng  
để chạy những ứng dụng Modern trong những cửa sổ nằm trên Desktop thay vì luôn chạy ở  
chế độ toàn màn hình nhƣ trƣớc kia. Các máy chạy Windows 7 SP1, Windows 8.1 with  
Update 1 sẽ đƣợc nâng cấp trực tiếp lên Windows 10 qua Windows Update.  
Các chuyên gia phát triển của Microsoft vẫn đang làm việc trên các phiên bản mới của hệ  
điều hành lõi, và vì vậy chúng ta vẫn có thể mong đợi những điều thú vị sẽ xuất hiện trong  
một tƣơng lai gần.  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
18  
Trung tâm TT&NN  
Đặc điểm của điều hành Microsoft Windows:  
Bài giảng Tin học đại cương  
Một hệ điều hành với khả năng đa nhiệm (Multitasking), có thể xử lý nhiều chƣơng trình  
cùng một lúc ở từng cửa sổ riêng biệt.  
Giao diện đồ họa cho ngƣời sử dụng (GUI - Graphical User Interface): Windows có giao  
diện đồ họa thân thiện và dễ sử dụng, giao diện tiếp xúc ngƣời-máy ở hệ điều hành Windows  
là giao diện đồ họa, thông qua các hình ảnh đƣợc gọi là các biểu tƣợng (Icon). Điều này đã  
làm ngƣời sử dụng có thể dễ dàng nhận biết các đối tƣợng qua các biểu tƣợng của nó.  
Giao diện chƣơng trình ứng dụng (API - Application Program Interface): Đặc điểm này  
cho phép hầu hết các giao diện tiếp xúc ngƣời sử dụng máy tính ở tất cả các chƣơng trình ứng  
dụng đều tƣơng tự nhau ví dụ nhƣ các cửa sổ, các nút lệnh, các tùy chọn… Điều đó giúp  
ngƣời sử dụng dễ học, dễ thao tác khi tiếp xúc với một ứng dụng mới.  
Một trình tổng hợp của những trình ứng dụng nhƣ trình thảo văn bản, trình đồ họa và các  
ứng dụng hữu ích nhƣ lịch, đồng hồ, máy tính, bản tính, phần mềm lƣớt mạng, soạn thảo văn  
bản, trò chơi.  
Từ khi mới đƣợc tung ra thị trƣờng, Windows đã đƣợc nhiều ngƣời dùng đón nhận, tạo ra  
một sự thành công mang tầm khủng khiếp cho Microsoft. Lý do chính mà Windows đƣợc  
nhiều ngƣời lựa chọn là có giao diện dễ sử dụng, bắt mắt với độ đồ họa cao và vì đƣợc sử  
dụng bởi đông đảo ngƣời dùng nên các công ty phần cứng cũng nhƣ các công ty phần mềm đã  
tạo cho ra đời rất nhiều sản phẩm tƣơng thích với Windows nhƣ bàn phím, con chuột, USB,  
các chƣơng trình lập trình, ứng dụng nhƣ phần mềm tăng tốc tải Internet Download Manager,  
phần mềm ghi đĩa Nero… Chính điều này đã làm cho Windows càng trở nên phổ biến hơn.  
Mặc dù Windows đƣợc nhiều ngƣời dùng, nhƣng Windows không đƣợc các chuyên gia máy  
tính đánh giá cao bằng các hệ điều hành dựa trên môi trƣờng Unix nhƣ Ubuntu do tốc độ làm  
việc của Windows chậm hơn nhiều lần so với Unix (một ví dụ điển hình là Google - cỗ máy  
tìm kiếm khổng lồ cũng làm việc dựa trên Unix thay vì Windows) và các ứng dụng của  
Windows cũng không đƣợc đánh giá cao bằng các ứng dụng trong các hệ điều hành dựa trên  
Unix. Ví dụ: Latex luôn luôn có tốc độ làm việc cao hơn Microsoft Word của Microsoft chạy  
trong Windows.  
Trong cuốn giáo trình này, chúng ta sẽ tìm hiểu hệ điều hành Window7  
Đặc điểm của điều hành Microsoft Windows 7: Với giao diện đồ họa Aero, Windows 7  
tạo sự mƣợt mà và đẹp mắt nhất trong các dòng Windows, với các ca sổ 3D và trong sut  
tạo sự thích thú cho ngƣời dùng.  
Ngoài ra Windows 7 cho phép nhận 4GB, điều mà Windows Xp không thể làm do  
XP chỉ sử dng 32 bit. Nếu máy tính bạn có 4GB RAM thì sẽ lãng phí nếu sử dng XP, do  
XP không thể sử dụng hết 4GB RAM.  
Windows 7 đƣợc chia làm 2 dòng 32 bit và 64 bit, có nhiều phiên bn khác nhau:  
Starter, Home Preminum, Professional, Ultimate. Phiên bản Starter nhẹ nhất tối giản  
nhất dành cho các máy netbook. Phiên bản Ultimate là phiên bản đầy đủ và giá cao nhất.  
Sinh viên có thể nghiên cu để thy đƣợc sự khác biệt gia các phiên bản ở các website sau  
đây để chọn lựa đúng khi sử dụng Windows 7:  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
19  
Trung tâm TT&NN  
Bài giảng Tin học đại cương  
2.1.2. CÁC ĐỐI TƢỢNG ĐIỀU KHIỂN CƠ BẢN CỦA HỆ ĐIỀU HÀNH MICROSOFT  
WINDOWS 7  
a. Màn hình Desktop  
Màn hình Desktop là màn hình đầu tiên của hệ điều hành dành cho ngƣời sử dụng. Ngƣời  
dùng ra lệnh cho hệ điều hành bằng thao tác đơn giản qua việc thao tác với các biểu tƣợng.  
Hình: Màn hình nền (Desktop) của Microsoft Windows 7  
Trên nền màn hình Desktop có các biểu tƣợng bao gồm:  
My Computer: Chứa các ổ đĩa và tài nguyên của máy  
Recycle Bin: Chứa các đối tƣợng đã bị xoá trong hệ điều hành Windows.  
My Network Places: Mạng cục bộ – mạng LAN (Local Area Network).  
Tại đây ngƣời sử dụng có thể chia sẻ tài nguyên, truy cập vào các máy  
tính khác trong mạng.  
Thƣ mục (Folder): Thƣờng có biểu tƣợng cặp tài liệu màu vàng dùng để  
chứa các tập tin hoặc dữ liệu.  
Shortcut: Là một dạng biểu tƣợng giúp ngƣời sử dụng khởi động nhanh  
các chƣơng trình ứng dụng ngay trên Desktop. Thƣờng là các biểu tƣợng  
có mũi tên màu đen, nằm ở bên dƣới, phía trái của biểu tƣợng.  
b. Biểu tƣợng (Icon)  
Các biểu tƣợng chính là những hình vẽ nhỏ biểu thị cho một chƣơng trình hay một tập tin,  
thƣ mục... hay một thiết bị nào đó. Có một số biểu tƣợng đã đƣợc chƣơng trình ngầm định,  
một số do ngƣời dùng có thể đặt ra, ngoài ra có thể thay thế một biểu tƣợng đã có bằng một  
biểu tƣợng khác mà mình thích.  
Một biểu tƣợng chính là đặc trƣng cho một chƣơng trình. Nếu đó là biểu thị cho một tập  
tin chạy (Ví dụ: tập tin *.exe; *.bat) khi ta nhấp đúp chuột vào biểu tƣợng, chƣơng trình sẽ  
đƣợc thực hiện.  
c. Thanh tác vụ (Thanh Taskbar)  
Giảng viên: Lê Thị Thu  
20  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 110 trang baolam 11/05/2022 5500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học đại cương - Lê Thị Thu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_dai_cuong_le_thi_thu.pdf