Tìm hiểu yếu tố thời gian nghệ thuật của đồng dao các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc

Lèng ThLan  
Tp chí KHOA HC & CÔNG NGHỆ  
98(10): 125 - 128  
TÌM HIU YU TTHI GIAN NGHTHUT  
CA ĐỒNG DAO CÁC DÂN TC THIU SMIN NÚI PHÍA BC  
Lèng ThLan*  
Trường Đại hc Nông Lâm- ĐH Thái Nguyên  
TÓM TT  
Thi gian và không gian nghthut là phm trù ca hình thc thhin phương thc tn ti và trin  
khai ca thế gii nghthut, mt mt thuc vphương din đề tài mt khác thhin nguyên tc cơ  
bn ca vic tchc tác phm. Vi đồng dao nói chung và đồng dao các dân tc thiu smin núi  
phía Bc nói riêng cũng không nm ngoài quy lut nói trên song chúng li có nhng đặc đim  
riêng. Vì phthuc vào đối tượng là các em nhvà nhm đáp ng nhu cu nhn thc thế gii  
khách quan ca trthơ nên thi gian ca đồng dao thường là thi gian hin ti và thi gian cth.  
bài viết này, bước đầu tp trung phân tích yếu tthi gian nghthut trong đồng dao các dân tc  
thiu smin núi phía Bc, qua đó đưa ra mt cách nhìn nhn mi vthi gian nghthut – mt  
yếu tquan trng cu thành nên tác phm đồng dao.  
Tkhóa: thi gian, nghthut, đồng dao dân tc  
Trong ca dao thi gian nghthut là phương  
tin biu đạt trng thái tâm hn ca con  
người. Trong sthi, thi gian nghthut là  
thi gian lch sử được thêu dt mang tính khái  
quát, còn thi gian ca ctích, thn thoi hay  
truyn thuyết thường là thi gian quá khứ  
hoc thi gian kéo dài vi nhng công thc  
phiếm chmt hôm”, “ít lâu sau”, “từ đó”..  
Nng lên, nng lên đi!  
Nng đi, tri vàng mãi  
Nng cho dân khp mường ăn thóc nở  
Nng cho dân khp mường được ăn thóc khô  
[3,tr.5]  
Nhng bài đồng dao có yếu tthi gian sự  
kin, trhát đồng dao không phi để giãi bày  
tâm tư. Trem tiếp nhn svic bng các tác  
động ngoi vt khách quan. Vì lẽ đó cht tự  
skhông phi là bn cht đặc thù ca đồng  
dao nên tngchthi gian xut hin ít cũng  
điu hin nhiên.  
Thi gian nghthut ca đồng dao khác vi  
các loi văn hc dân gian ch, vì nó gn vi  
nhu cu nhn thc thế gii khách quan ca trẻ  
nên thi đim din xướng chính là thi gian  
hin ti trong din xướng đồng dao. Khi phân  
tích yếu tthi gian nghthut ca đồng dao  
các dân tc thiu smin núi phía Bc, bước  
đầu chúng tôi nhn din và phân loi theo hai  
phương thc biu hin ca thi gian, đó là:*  
Đối vi thơ ca dân gian, mt điu cn được  
chú ý khi nghiên cu thi gian nghthut đó  
là vic chú ý ti thi gian hin ti, thi gian  
din xướng. Tính độc đáo cách thhin thi  
gian trong đồng dao các dân tc thiu slà tác  
gi(trem) vi tư cách người thc hin chc  
năng din xướng. Vì vy, du hin để chúng  
ta nhn biết thi gian hin ti trong đồng dao  
các dân tc thiu số được bc ltrc tiếp  
thông qua hot động chơi ca tr. Trhát  
đồng dao vào thi đim nào thì đó chính là  
thi gian ca đồng dao. Chng hn:  
Thi gian hin ti (không có tchthi  
gian) trong hát đồng dao  
Trong đồng dao thi gian hin ti chính là  
thi gian ca trò chơi hay là nhng bài hát  
đồng dao được din ra theo thi gian ca sự  
kin. Cũng có thnhn biết thi gian trong  
đồng dao dân tc vic thông qua các hình  
nh được phn ánh trong ngôn ngbiu đạt  
ca đồng dao. Vì thế, mt bphn các bài  
đồng dao các dân tc thiu stchthi gian  
không xut hin cthmà thường được thay  
thế bng thi gian skin, chng hn:  
- Hai ông sao sáng  
Hai chc ông sáng sao  
[3,tr.11]  
* Email: lantim_34@yahoo.com  
125  
Lèng ThLan  
Tp chí KHOA HC & CÔNG NGHỆ  
98(10): 125 - 128  
- Sao hôm ơi sao mai  
Sao hôm hãy sáng tỏ  
Sao mai hãy sáng rõ  
Sao lên cao bng trăng...  
- Đom đóm hi  
Do đó trò chơi ca trem các dân tc gn vi  
nhng bài hát đồng dao mang sc thái riêng  
ca đồng bào dân tc vùng núi phía Bc.  
Như vy, thi gian din xướng ca hot động  
hát vui chơi đồng dao chính là nét đặc trưng  
mang tính nghthut đồng dao nói chung và  
đồng dao các dân tc thiu snói riêng.  
Sà sà xung thp  
Chm chm xung đây...  
Thi gian cth(gn vi tchthi gian)  
trong hát đồng dao  
[4,tr.22]  
Nhng bài đồng dao này được trhát trong  
nhng đêm tri đầy sao, người ln cùng đám  
trnhngi trên sàn cùng hát vang và trnhỏ  
cùng nhau gi sao, gi trăng.  
Trong ca dao, thi gian thường thhin trng  
thái tâm hn và tình cm. Thi gian y được  
biu hin theo mt smô típ, mt stvà  
thường được đặt vtrí đầu câu như: bây gi,  
chiu chiu, đêm qua, đêm nay, đêm đêm...và  
thi gian trong ca dao không phi là mt đại  
lượng chính xác. So vi ca dao thì đồng dao  
đối tượng thc hin chc năng din xướng  
khác nhau. Đồng dao chyếu đáp ng nhu  
cu vui chơi, ca hát ca trem nên yếu tthi  
gian trong đồng dao thường gn vi các khái  
nim chthi gian cth, rõ ràng. Khong  
thi gian đó là ni dung svic, hin tượng  
được nêu lên khá chân thc. Chng hn:  
Thi gian nghthut ca đồng dao trem các  
dân tc thiu sthường được biu hin gn  
vi nhng hin tượng tnhiên như: nng,  
mưa, tri, gió, trăng, sao...” Ở đây, không có  
khong cách gia thi gian ca tác gi(trẻ  
em) vi thi gian thưởng thc hòa ln vi  
thi gian ca người din xướng” (Phm Thu  
Yến - Nhng thế gii nghthut ca dao  
tr.140) đó là thi gian hin ti.  
Thi gian hin ti nhng bài đồng dao này  
còn chính là thi gian ca nhng lúc trẻ đi  
chăn trâu, chăn vt, lên nương, đi rng... cùng  
bmhoc cũng có khi ban ngày tri mưa trẻ  
nhỏ ở nhà ca hát. Chng hn bài đồng dao  
Trâu đằm ca trem dân tc Mường, bài này  
được các em hát khi đi chăn trâu, chăn bò:  
- Tháng tám chi trâu  
Ai buôn đâu bán đâu thì v...  
[5,tr.188]  
- Vt đẻ trng lông lc  
p gi vi con gà  
Ba mươi đêm đẻ con chót..  
Tháng năm mc lông mái  
Tháng sáu mc lông hoa  
Ba tháng thành con vt.  
[5,tr.193]  
Trâu đằm bò ung nước  
Trâu clc (đằm) bò náu dâm  
Tri mưa lâm thâm bò chết rét  
Và trong hành trình đi y bn thân các em đã  
khám phá rt nhiu điu thú v. Đó là nhng  
mi lvthế gii xung quanh, vthiên nhiên,  
vcác con vt. Thế gii y đã được các em  
hình dung và tchc thành nhng trò chơi  
như: trò chơi vnhái bén, trò chơi đố ning  
ning, trò chơi gõ ve su, trò chơi nhn bươm  
bướm, hát ăn cơm nương, hát con qu, hát  
con cào cào v.v...  
- Ngày mt lá thai  
Ngày hai lá ngả  
Ngày ba lưỡi lim...  
[5,tr.195]  
Ngoài ra, thi gian cthtrong đồng dao ca  
trem các dân tc thiu scòn được sdng  
rt linh hot theo sthay đổi và vn động ca  
chính thi gian. Ở đây, tác gidân gian có  
dng ý va nhn mnh độ dài va nêu được  
đặc đim ca khong cách thi gian mang  
tính cht chdn cthcho mt svic. Điu  
này không chỉ đáp ng nhu cu vui chơi mà  
Tt cả đều được trẻ đón nhn và trthành  
nhng người bn thân thiết ca các em. Bi  
vy, nhng bài hát đồng dao ca trem các  
dân tc thiu scó sc hp dn chính là ni  
dung phong phú ca nó. Yếu tvmt thi  
gian có vai trò quan trng to điu kin để trẻ  
tchc hot động vui chơi, ca hát đồng dao.  
126  
Lèng ThLan  
Tp chí KHOA HC & CÔNG NGHỆ  
98(10): 125 - 128  
còn là vic cung cp và trang bcho trkiến  
thc vkinh nghim dân gian trong cuc sng  
lao động ca đồng bào dân tc.  
đim thi gian phù hp vi vic bc ltâm  
trng ca nhân vt trtình.  
Có nhiu phương thc biu hin thi gian  
trong đồng dao các dân tc thiu s. Có khi  
thi gian trong mt bài đồng dao được phô  
din dường như nói đến thi gian cthể  
nhưng đồng thi cũng li là thi gian mang  
tính ước l.  
Ví d:  
-Ba muơi ngày thì đẻ  
Đẻ được con vt hoa...  
Mt năm thành con vt qup.  
[5,tr.164]  
Ví d:  
- Áo mi áo hoa  
Ba ngày ngâm tru  
Sáu ngày ngâm tro...  
[5,tr.172]  
- Ve ơi, ve à  
Ve hát vang crng xa  
Bve chết tháng ba mùa gieo mạ  
Mve chết tháng năm mùa đồng  
Tháng sáu ve xung nước làm con cà cung  
Tháng by biến thành ve hát rng xa  
Ve hát mãi mà không tìm đường trli.  
[1,tr.31]  
Hoc thi gian được nói đến trong đồng dao  
ca trem các dân tc thiu scòn là vic chỉ  
ra nhng hot động lao động ca con người  
đó là thi gian thc nhưng cũng có thlà lí  
do, là cớ để các em tchc trò chơi. Chng  
hn bài đồng dao Câu cá ca trem dân tc  
Nùng như sau:  
- Qu, quMmày chết đêm qua  
Cha mày chết đêm trước...  
- Mgp tiên  
Câu cá chgit không  
Đi câu vtay không  
Tiên năm ngoái  
Câu sut ngày bdông  
Vnhà li ăn cơm chm mui.  
Tri năm kia ...  
[1,tr.71]  
Không chỉ đa dng vcách thc sdng thi  
gian trong nhng khúc hát đồng dao ca trẻ  
em các dân tc thiu smà thi gian còn kết  
hp đan xen hết sc linh hot thông qua tính  
cht svic ca con người gn vi các con  
vt. Chng hn bài đồng dao ca trem dân  
tc Thái như sau:  
Tóm li, khái nim thi gian trong đồng dao  
các dân tc thiu smin núi phía Bc nhìn  
chung được sdng rt linh hot và đa dng  
vcách thc. Slinh hot và đa dng đó cùng  
vi đối tượng din xướng là các em nhỏ đã  
to cho đồng dao các dân tc thiu scó sc  
hp dn và cun hút đối vi nhiu thế htrẻ  
thơ. Chính yếu tthi gian vi tư cách là mt  
phương thc nghthut đã đóng vai trò quan  
trng trong vic giúp trem tchc các trò  
chơi trong khi hát các bài hát đồng dao, to  
nên mi quan hgn bó gia trò chơi và đồng  
dao, đồng dao và trò chơi.  
Nín đi cưng ơi!  
Đừng khóc na em nhé  
Khóc ban đêm scon thù thì  
Khóc ban chiu con cáo đến bt  
Khóc ban trưa cú vnhòm đầu hi  
Khóc ban mai, ngi con cò lò dò bao.  
[3,tr.50]  
Thc cht bài đồng dao trên được hát vào ban  
ngày khi chru em ng. Nhưng chúng ta li  
thy bài đồng dao này các khái nim thi  
gian được tác gikhéo sp xếp theo chiu  
nghch không đúng thi gian ca svic đang  
din ra. Ở đây, tác gicó dng ý nghthut  
khá rõ nét là vic to ra đim nhn vthi  
TÀI LIU THAM KHO  
[1]. Hoàng ThCành (1994), Đồng dao Tày. Nxb  
Văn hoá dân tc, Hà Ni.  
[2]. Nguyn Nghĩa Dân (2005), Đồng dao Vit  
Nam, Nxb Văn hoá Thông tin, Hà Ni.  
[3]. Tô Ngc Thanh (1994), Đồng dao Thái, Nxb  
Văn hoá dân tc, Hà Ni.  
127  
Lèng ThLan  
Tp chí KHOA HC & CÔNG NGHỆ  
98(10): 125 - 128  
[4]. Nông Hng Thăng (1995), Đồng dao Nùng,  
Nxb Văn hoá dân tc, Hà Ni.  
[5]. Bùi Thin (2004 ), Đồng dao Mường, Nxb  
Văn hoá dân tc, Hà Ni.  
SUMMARY  
ART-TIME FACTOR ON THE FOLK SONGS OF ETHIC MINORITIES  
IN NORTHERN MOUNTAINUOUS AREA OF VIETNAM  
Leng Thi Lan*  
College of Agriculture and Forestry - TNU  
Time and space of art are categorising forms representing the existence and development of the  
world of art. It presents, on one hand, aspects of its topics, and basic principles in organizing a  
work of art on the other hand. Dong Dao in general and Dong Dao among the ethnic minorities in  
the northern mountainous regions do not stay out of the rule. However, they bear in themselves  
their own features. Depending on children to meet their demand of knowing the objective world,  
the concept "time" in Dong Dao is normally "particular and present moments". This article will  
focus on analyzing "time" in the art of Dong Dao among the ethnic minorities in the northern  
mountainous regions, with a view to providing a new perspective on "time of art" - an important  
factor forming a successful work of Dong Dao.  
Key words: time, art, Dong Dao  
Ngày nhn bài: 12/10/2012, ngày phn bin: 23/10/2012, ngày duyt đăng:12/11/2012  
* Email: lantim_34@yahoo.com  
128  
pdf 4 trang baolam 09/05/2022 2020
Bạn đang xem tài liệu "Tìm hiểu yếu tố thời gian nghệ thuật của đồng dao các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdftim_hieu_yeu_to_thoi_gian_nghe_thuat_cua_dong_dao_cac_dan_to.pdf