Thiên nhiên và môi trường sinh thái từ cảm quan của các nhà văn nữ Nam Bộ

THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG SINH THÁI  
TỪ CẢM QUAN CỦA CÁC NHÀ VĂN NỮ NAM BỘ  
TÔ THVÂN ANH  
Hc viên Cao học, Trường Đại học Sư phạm, Đại hc Huế  
Tóm tắt: Vùng đất và con người Nam Bộ đã khơi nguồn cảm hứng cho các  
nhà văn khám phá. Truyn ngn ca Dạ Ngân, Nguyễn Ngọc Tư là bức tranh  
đời sống và tâm hồn của con người Nam Bộ. Trước skhai thác quá mc do  
nhịp độ phát trin nhanh ca xã hội, môi trường đứng trước nguy cơ suy  
thoái. Truyn ngn ca DNgân và Nguyn Ngọc Tư đã cảnh tnh chúng ta  
phi biết tôn trng tnhiên. Từ đó, con người nhìn lại phương thức sng,  
xem xét li cách hành xca mình vi tự nhiên để đề xut các cách thc bo  
tn, phát trin tnhiên phù hp.  
Tkhoá: Dạ Ngân, Nguyễn Ngọc Tư, truyn ngn, thiên nhiên, môi trường  
sinh thái.  
1. MỞ ĐẦU  
Trước tình trạng môi trường toàn cu ngày mt ti tệ đi, một trong nhng vấn đề cp  
thiết mà phê bình sinh thái đặt ra là cnh báo vtnhiên. Sbiến đổi của môi trường  
sinh thái mà căn nguyên của nó là do chúng ta sng cách bit vi tnhiên, giữ khư khư  
địa vlàm chri mc sc khai thác tnhiên. Các nhà phê bình sinh thái cho rằng “Sự  
gn kết truyn thng ca phnvi thế gii tự nhiên, được coi là có khắp nơi, được  
các nhà nquyền sinh thái đề cao nhằm tìm cách đề xướng mt thể đối lp vi nhng  
cu trúc phhệ” [7]. Phnphù hợp hơn so với nam giới để đấu tranh cho vic bo vệ  
thiên nhiên, nhiu trách nhiệm hơn với thiên nhiên.  
Tgóc nhìn sinh thái, truyn ngn DNgân và Nguyn Ngọc Tư đã thể hin tâm hn  
mê đắm tnhiên, nhng tri nghim chân thành ca nhng tâm hn ngiới đầy bao  
dung. Họ đặt lòng mình vào tng dòng sông, ngọn gió, cánh chim để hiu linh hn ca  
to vật để từ đó rung lên hồi chuông cnh tnh vkhng hong sinh thái.  
2. NI DUNG  
2.1. Trăn trở, day dứt trước nhng đổi thay ca thiên nhiên  
Người phnmang trong mình thiên tính gigìn và bo vssống nên chăm sóc,  
nâng đỡ, che chcho mi sinh linh. Trái lại, người đàn ông thường đi xmột cách độc  
đoán, chuyên quyền, coi tự nhiên như là đối tượng phc vụ mình. Đối din vi loài vt,  
người đàn ông thường lrõ bn cht thng tr. Trong truyn Con chó và vli hôn ca  
Dạ Ngân, Nhiêu đã đối xtbc với con chó: đánh đập, hành hcon chó, mang ba con  
chó con thtrôi sông vì tiếng kêu ca nó khiến anh ta không ngủ được, giết tht con  
Mực khi nó đang có mang. Cái cách anh ta ngược đãi với con vật như một cách anh ta  
thhiện địa vcủa mình. Người chồng đối xmt cách bt nhn, ác cm, ích kỉ đối vi  
Tp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại hc Huế  
ISSN 1859-1612, S1(57)/2021: tr.28-33  
Ngày nhn bài: 01/10/2020; Hoàn thành phn bin: 09/10/2020; Ngày nhận đăng: 12/10/2020  
THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG SINH THÁI...  
29  
con chó là để thhin quyn uy ca kbtrên, ca kthng trị. Đó cũng là lí do vì sao  
mà khi chồng đề nghị ái ân thì Đoan có cảm giác “bị dùng”. Sự tàn nhn ca Nhiêu vi  
con vật, thái độ mit thị Đoan vì đã yêu thương con chó, sự vênh lch trong tâm hn…  
đẩy gia đình tới bvc ca stan v. Chính schênh lch trong cách cm nhn vthế  
gii tnhiên đã đy ti bi kịch gia đình.  
Không chỉ đối vi con vt, DNgân và Nguyn Ngọc Tư còn mang nặng nỗi trăn trở,  
ưu tư, day dứt trước thiên nhiên, không gian sống đang dần bhy hoi. Trong Đường  
dây một người ca DNgân là shy hoại môi trường bi chiến tranh, chất độc hóa  
học: “Ngoài kia là cánh đồng thân yêu giờ đã hoang vắng, hng ngày bị lũ máy bay  
trinh sát và các loi trực thăng kiểm soát gắt gao. Phía trong là vườn da và các loi cây  
ăn trái khác ngã liệt vbom pháo và chất độc hoá hc. Chcó rng lá dừa nước bt ngàn  
giáp vi mép sông còn xanh tt. Những người bám trsng trên những mô đất nhtri  
lên gia mé bãi sình sụp. Đã my ln rng lá bhudiệt nhưng con người vn tn ti  
dưới cái màu thê lương của cây lá chết. Ri rng lá li hồi sinh, màu xanh trùng điệp  
nhanh chóng trùm lên khu căn cứ nhờ đất bãi màu mỡ như một thbột vàng”. Khi làm  
hỏng đi những giá trtốt đẹp ca tự nhiên thì đời sng của con người trnên nghèo nàn  
đơn điệu. Các nhân vt trong truyn ngn ca Dạ Ngân đều nhn ra cái vĩnh viễn mất đi  
ca nông thôn, để lại trong lòng người ni nim xót xa, tiếc nui. Trong Cõi nhà ca Dạ  
Ngân là cm giác ht hng trước sự đổi thay của thiên nhiên “Chị đưa mắt bâng quơ và  
bt gp những chùm bông đong đưa của bi quân tun thành vòm bên trên trrào, thứ  
bông càng dhng lng khi nắng già như để chng tỏ, để thi gan… Không ngờ sau gn  
mười năm trở li mảnh đất bị tường rào kiên cố làm thay đổi gần như tất cả…”. Đó còn  
là nỗi xót xa đến ut nghn ca nhân vật Đầm trước stàn phá ca chiến tranh trong  
Quãng đời ấm áp (Dạ Ngân). Nhân vật người cha trong Cho hàng cây đã mất của Dạ  
Ngân đã từng rất quý hàng sao, chăm chút chúng như chính hạnh phúc của gia đình  
mình. Nhưng sau khi vợ mất, ông đã nhẫn tâm đốn hàng sao vì không muốn nó gợi lại  
hình ảnh vợ: “Còn nhớ cái hôm ông hạ lệnh đốn hết hàng sao để nó đừng gợi lên hình  
ảnh má tôi. Bởi trong mảnh vườn mới tạo lập lại sau hòa bình, chúng là thế hệ duy nhất  
vắt qua năm mươi năm mật ngọt và cay cực của hai người. Thật là một mệnh lệnh  
khủng khiếp. Khổ nỗi chị em tôi không ai ngăn được ông vì để ông hành động còn hơn  
nhìn ông nằm dí trên võng, dù hành động ấy có tính tàn sát”. Đốn hạ hàng sao nhưng  
không giấu được nỗi đau đớn, xót xa “Ông nhắm mắt nghe tiếng cưa xé vào thân gỗ,  
vào gan ruột mình và mỗi khi cây ngã uỳnh, ông rùng mình như nghe động đất”.  
Bên cạnh đó, đô thị hóa là một quá trình không cưỡng lại được ca xã hi hiện đại, thế  
nhưng mặt trái ca quá trình y khiến chúng ta trở nên ưu tư, day dứt. Nó làm cho  
không gian sng bthu hp li. Nhng hoạt động ca công nghiệp và đô thị phi trgiá  
bng việc đánh đổi những cánh đồng trù mật, đôi khi kéo theo sự suy gim ca môi  
trường tự nhiên. Đó là sự suy gim của môi trường sống được đặt ra Cánh đồng bt  
tn ca Nguyn Ngọc Tư, qua đôi dòng cảm nhn của Nương “Những cánh đồng trở  
thành đô thị; những cánh đồng ngoa ngoắt thay đổi vcủa nước, tngt sang mn  
chát…, đã hất hi cây lúa và gián tiếp tchối đàn vịt. Đất dưới chân chúng tôi thu hp  
dần”. Con người cũng mang nỗi niềm tương tự trong Cái ban công trng ca DNgân.  
30  
TÔ THVÂN ANH  
Khi không gian ca tnhiên không còn, con người như “bị tách khỏi các điều kin tự  
nhiên” và không khi xót xa:“Hoành ngoắc tôi đi trở li cây cu bê tông bc qua kinh  
xáng, quo tay phi vài chục thước thì bước vô mt cái quán cà phê tre lá chm ra mép  
kinh… xe ôm phục vbt kgigic và cnhng cái quán cà phê karaoke tràn trthâu  
đêm.” Nhân vt Di trong Khói tri lng ly ca Nguyn Ngọc Tư cũng mang tâm thế  
của con người thi hiện đại bị văn minh dồn đuổi, nhn ra smt mát ca tnhiên,  
chua chát trước stàn hi của con người. Lng nghe tiếng kêu cu ttnhiên, Di và  
nhng kđắm thiên nhiên trong Vin Di sản thiên nhiên và con người như Nhứt,  
Trúc, Anh đều có “cảm giác mt mát thật rõ ràng”. Thiên nhiên bị hi sinh cho nhng  
mục đích thực dng của con người vì “Những vẻ đẹp được nhốt trong phòng lưu giữ  
ca Vin là nhng tiếng kêu thét tuyt vng, bt lực trước mt mát, srun ry ca ni  
bun, bi quá nhiu thta không bao githy lại ngoài đời”. Đó là tiếng gi khn thiết  
vsbiến mt dn ca vẻ đẹp tự nhiên, là “sự níu kéo vô vng của con người”.  
Bên cnh hạn hán thì lũ lt có llà mi kinh hoàng ca nhân loại. Con người là mt  
phn ca tnhiên, sống trong môi trường tự nhiên. Môi trường tnhiên bao bc xung  
quanh con người. Con người tn ti và phát trin trong, cùng và với môi trường tự  
nhiên. Khi chnh thsinh thái ca to hóa bhy hoi thì ssng ca bn thân con  
người tt sbị đe da cthcht ln tinh thn.  
Con người là chthca tnhiên, có thto ra những điều tốt đẹp đồng thời cũng hủy  
dit chúng. Bởi vì “Tất cả đều tốt đẹp trong bàn tay ca to hóa bước ra, tt cả đều thoái  
hóa đi trong bàn tay của con người” [1, tr.135]. Trước skhai thác quá mc bi nhịp độ  
phát trin ngày một tăng, môi trường đứng trước nguy cơ suy thoái, các truyn ngn ca  
DNgân và Nguyn Ngọc Tư cũng đã phn nào cnh tnh chúng ta phi biết kính sợ  
sinh mnh tnhiên. Để từ đó, con người nhìn lại phương thức sng, xem xét lại văn  
minh văn hóa để đề xuất, đánh giá lại thái độ của mình đi vi tnhiên.  
2.2. Sgn bó của con người vi thiên nhiên  
Văn học Việt Nam sau năm 1975 mi mê vi hin thc cõi nhân sinh vi những đề tài  
thi sự: phơi bày những mt trái ca hin thc, phê phán xã hi, tính dục… khiến cho  
tinh thần sinh thái văn học có nguy cơ xuống dốc. Dường như “ít có bóng cây cỏ trên  
đường đi của lũ nhân vật” (Cây Hà Ni - Nguyễn Tuân). Con người đã bỏ rơi thiên  
nhiên. Sthiếu vng tnhiên khiến cho môi trường văn học trnên khô khan, ngt ngt  
bi nhng toan tính, lc la, xo trá của đời sng cung quýt, vi vã. Nghthut phi  
thông qua miêu tmi quan hgia con người và tự nhiên để to nên sc hút, sc sng.  
Vy nên, nhng truyn ngn ca DNgân và Nguyn Ngọc Tư đã làm “xanh” một  
khoảng không gian văn học, từ đó đề xut cho chúng ta nhiu vấn đề trước Mẹ Trái Đất  
và giúp chúng ta nhận ra khi loài người càng trưởng thành càng phi nhận ra mình đã  
phũ phàng với nơi mà con người ln lên, gắn bó và đặt hi vng ở đó. Trong sáng tác của  
mình DNgân và Nguyn Ngọc Tư đã thể hin nổi trăn trở của chính mình trước cách  
ng xcủa con người hiện đại đối với môi trường sinh thái. Hu hết các nhân vật đều  
có ý thc bo v, trân trng, gigìn, bo tồn thiên nhiên, xem đó là nguồn sống, là nơi  
gi gắm tâm tư, nỗi niềm để được sng là chính mình, là một con người.  
THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG SINH THÁI...  
31  
Nhiều truyện ngắn của Dạ Ngân và Nguyễn Ngọc Tư xuất hiện kiểu nhân vật mê đắm tự  
nhiên. Vĩnh (Sầu trên đỉnh PuVan) một mình ngược núi ngắm cánh sầu đông nở hoa  
bằng một thái độ chiêm bái trước tự nhiên huyền bí. Từ chối trở về cuộc sống hàng ngày  
dưới kia đầy đau đớn, mệt nhọc, chán chường, lựa chọn cái chết thanh thản giữa tự  
nhiên. Những cánh hoa vô tư, dịu hiền, nhân từ, độ lượng, sáng trong đã cứu rỗi tâm  
hồn mệt mỏi của chàng trai thành phố với trái tim u sầu. Ở đó, Vĩnh trút bỏ được nỗi ưu  
phiền, nặng nợ trần gian. Nhìn ngắm thiên nhiên, con người cảm nhận sự thanh bình và  
ấm áp dù trong khói lửa của chiến tranh. Đó là cảm giác thấy mình không cô độc trên  
nẻo đường kháng chiến, đồng đội đấy, nhân dân đấy, ấm áp và hùng hậu. Đó cũng là  
cảm giác được ngắm nhìn khung cảnh thanh bình hằng khao khát dù khung cảnh ấy chỉ  
hiện ra trong chốc lát dưới bầu trời đỏ thẫm như ứa máu. Khi lặng ngắm tự nhiên, giao  
hòa cùng thiên nhiên, con người trở nên thanh thản, bay bổng cùng vẻ đẹp của tạo hóa  
bởi thiên nhiên đã nuôi dưỡng, gìn giữ phần nhân tính tốt đẹp của con người.  
Thế giới thiên nhiên là nơi phản chiếu tâm hồn, kẻ biết yêu thương cỏ cây muông thú,  
biết che chở cho một sinh linh nhỏ bé, yếu ớt không bao giờ là người tàn nhẫn. Do vậy  
nhân vật của Nguyễn Ngọc Tư thường rất tình nghĩa dù cho vẻ ngoài có thể ngạo  
ngược. Trước thiên nhiên, con người đã bộc lộ phần nhân tính tốt đẹp, sáng trong không  
chút vẩn mà đôi khi bị những hệ lụy của đời phủ kín. Con người cần bảo vệ tự nhiên,  
phá hoại tự nhiên là phá hoại chính mình. Những kẻ mê mải với tự nhiên sẽ dấn thân để  
gìn giữ vẻ đẹp của tạo hóa. Trong Khói trời lộng lẫy của Nguyễn Ngọc Tư, Phiên, cậu  
bé sáu tuổi, “không nhổ cải bán vì tội nghiệp và kết quả là tôi có một giồng bông cải  
thắp nắng lộng lẫy giữa mùa mưa (…) những con cá mang bụng no tròn sẽ được chúng  
tôi trả lại cho sông”. Em – Di lúc nào cũng “ăn gấp, thở gấp, ngủ gấp” vì “đi níu kéo  
những mong manh”. Anh – một “kẻ nghiện rừng”, Nhứt – “mê đắm xóm làng miên man  
bên bờ sông Ngó Ý”, Trúc – “gắn bó duy nhất với vùng đất Thổ Sầu”… Tất cả đều  
“lắng nghe thiên nhiên nói” để “cất giữ những hoa lau óng chuốt dưới nắng, có đàn cò  
trắng bay qua trăng chiều, mớ lục bình rách nát trôi ra trước cửa biển (…) dấu mưa xoi  
khuyết những viên gạch trần, hoa bìm bìm lợp tím rịm cả một chòm cây, vạt rừng bướm  
bay như trấu vãi…”. Trong Cho hàng cây đã mất của Dạ Ngân là sự trân quý hàng sao  
của các thành viên như trân trọng cái hạnh phúc của chính gia đình mình. “The addition  
of the narrator, a point of view to Tu Rang - a prototype of the traditional culture of  
Vietnam - Da Ngan has expanded her field of view, restructured a period of the  
country's history from cultural dialoguesSo Vietnam literary culture can not fail to  
bring the qualities of a postcolonial Vietnam are facing globalization. Thus, writer  
correspond depth perception and intellect, meaning discourse rich, deep, have a high  
perceived value.” [3, tr.15]  
Văn học nghệ thuật phải xây dựng lại mối quan hệ hài hòa giữa con người và tự nhiên  
thì mới có cái đẹp. Đến với truyện ngắn Dạ Ngân và Nguyễn Ngọc Tư, người đọc cảm  
nhận được sự gắn bó tha thiết giữa con người với cây cỏ, sông nước hồn nhiên. Ngay cả  
nỗi nhớ quê hương nguồn cội, nỗi nhớ về những người thân yêu bao giờ cũng được bao  
bọc bởi thiên nhiên. Hai Biền trong Hôm ấy trời đẹp lắm của Dạ Ngân vẫn nhớ mãi “cái  
bờ kinh” của quê hương mình. Nó “đã nhấn chìm cái bờ ngàn thương nhớ của anh  
32  
TÔ THVÂN ANH  
xuống bên dưới nó. Không còn biết đâu là đâu. Bông so đũa trăng trắng đong đưa và  
nước đang lên óc ách mép bờ. Anh tần ngần hồi lâu, nắng sớm như có mật ong, gió  
chướng có mùi nước bạc nhưng cái bờ ngàn mãi mãi không còn….cái nỗi niềm không  
gì diễn tả đủ bằng mấy từ ly hương, xa xứ”. Thiên nhiên một khi đã gắn với những kỉ  
niệm đẹp hay những nỗi đau của cuộc đời con người thì nó sẽ sống mãi trong kí ức của  
họ bất kể thời gian.  
Thiên nhiên đôi khi còn là chứng nhân cho những khổ đau, mất mát của con người mà  
họ không bao giờ quên. Có những nỗi đau không cất được thành lời mà chỉ có thiên  
nhiên câm lặng đã chứng kiến mới có thể thấu biết được. Những dòng sông gắn với hình  
ảnh bất hạnh của người thân yêu nên dù nghèo khổ, vất vả, lênh đênh, các nhân vật cũng  
không nỡ rời bỏ. Đôi khi, thiên nhiên lại là nhân chứng cho hành động, nỗi khổ đau  
thầm kín của con người. Xuyến trong Duyên phận so le của Nguyễn Ngọc Tư đã từ chối  
tình cảm của các chàng trai đến với cô, nguyện ở mãi mũi So Le vì tình yêu duy nhất cô  
đã dành cho bé Bi, đứa con cô lén để ở gốc cây điệp nhà vợ chồng ông giám đốc hiếm  
muộn. Lúc đau khổ quá “Những khuya, ngủ không được, Xuyến lọ mọ lại khoảng sân  
đầy lá trước nhà Bi, rờ rẫm chỗ đất cạnh gốc điệp già”, cái cây duy nhất chứng kiến đứa  
con cô đã bỏ lại vì nghèo khó, đơn độc, bị phụ tình không thể nuôi lớn đủ đầy. Những  
ngổn ngang, rối bời, đứt ruột của người mẹ chỉ cây điệp già thấu biết. Thiên nhiên vừa  
là không gian sống vừa là kỉ niệm, là tâm hồn của mỗi nhân vật mà nếu tách họ ra khỏi  
nó, con người không còn được là mình nữa. Người cha trong Cho hàng cây đã mất của  
Dạ Ngân cảm thấy cô đơn, trống trải trước sự ra đi của người vợ: “Suốt ngày ông kêu  
rên trên chiếc võng rồi lại lần ra phần mộ sau nhà ngồi thừ đó hoặc lầm rầm chuyện vãn  
với má tôi. Theo ông, người đáng phải ra đi trước là ông, vả lại má tôi mới đủ nghị lực  
làm trụ con cái nếu nhà có biến và ông cứ không chịu nổi sự thật rằng miếng vườn này,  
ngôi nhà này và chiếc mùng lưới cũ kia nữa lại thiếu hẳn má tôi. Thiên nhiên đã lưu giữ  
trong nó những kí ức thân thiết của những người thương yêu, làm dịu đi, giúp nguôi  
quên về những nỗi đau mà vết thương cứ ngoáy mãi vào tâm hồn con người.  
3. KẾT LUẬN  
Gần gũi, gắn bó với thiên nhiên, tâm hồn con người từ đó được thanh lọc. Khi soi vào  
thiên nhiên, con người nhìn nhận lại, tự vấn lại mình. Từ xưa đến nay, thiên nhiên luôn  
là nguồn an ủi. Mỗi khi thấy lòng đau, lại tìm về tự nhiên như một bến bờ tĩnh lặng để  
nguôi quên. Thiên nhiên là người bạn lớn vĩnh hằng của con người mà ở đó, những  
muộn phiền, day dứt, đau đớn của con người vơi bớt. Thiên nhiên giúp con người nhìn  
lại mình, dừng lại lắng nghe tiếng nói từ tự nhiên để hiểu chính mình, tự suy xét để sống  
thanh thản nếu không sẽ đánh mất bản thân trong những đua chen vội vã của cõi người.  
Ngày nay, chủ nghĩa nhân văn mới do phê bình sinh thái đề xuất không tách rời thiên  
nhiên và văn hóa mà nối lại mạch sống ngàn đời của con người với tự nhiên, coi con  
người là một phần cộng sinh của tạo hóa.  
THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG SINH THÁI...  
33  
TÀI LIỆU THAM KHẢO  
[1] Lê Nguyên Cn, Cách nhìn nhn thế gii tnhiên ca Lão Tvà J.J. Rousseu, Đạo  
gia và văn hóa, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội (2000).  
[2] Tuy Hòa, Dạ Ngân theo nước nguồn xuôi mãi, Báo Sài Gòn giải phóng, 25/5/2008,  
cp ngày 1/4/2020.  
[3] Hoàng Thị Huế (2017). Vietnamese Female Literature an Approach from Post-  
Colonial Consciousness, International Journal of Arts Humanities and Social Sciences,  
Volume 2, Issue 5 ǁ June 2017.  
[4] Huỳnh Như Phương (2009). Văn học văn hoá truyền thống, Nhà văn, số 10, tr.20.  
[5] Trần Đình Sử (2015). Phê bình sinh thái tinh thn, http://trandinhsu.wordpress.com  
truy cp ngày 14/4/2020.  
[6] Nguyễn Phương Thảo (1997). Văn hoá dân gian Nam Bộ những phác thảo, NXB Giáo  
dục, Hà Nội.  
[7] Thornber K. (2014). Những tương lai của phê bình sinh thái và văn học (Hi Ngc  
dch), ngun: http://hieutn1979.wordpress.com, truy cp ngày 1/4/2020.  
Title: NATURE AND ECOLOGICAL ENVIRONMENT FROM THE SENSITIONS OF THE  
SOUTHERN FEMALE WRITERS  
Abstract: The land and people of the South have inspired the writers to explore. The short story  
of Da Ngan and Nguyen Ngoc Tu is a picture of the life and soul of the Southern people. In the  
face of overexploitation due to the fast pace of social development, the environment is at risk of  
degradation. The short story of Da Ngan and Nguyen Ngoc Tu warns us to respect nature. Since  
then, people look back on their way of life, review their behavior towards nature to propose  
suitable methods of natural conservation and development.  
Keywords: Da Ngan, Nguyen Ngoc Tu, short stories, nature, ecological environment.  
pdf 6 trang baolam 12/05/2022 2180
Bạn đang xem tài liệu "Thiên nhiên và môi trường sinh thái từ cảm quan của các nhà văn nữ Nam Bộ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfthien_nhien_va_moi_truong_sinh_thai_tu_cam_quan_cua_cac_nha.pdf