Một số tư tưởng triết học trong tục ngữ Việt Nam

TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 5/2016  
77  
MỘT SỐ TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC TRONG TỤC NGỮ VIỆT NAM  
Lê Thꢀ Thơi1, Cꢁm Thꢀ Phưꢂng  
Trưꢀng Cao ñꢁng Sư phꢂm Điꢃn Biên  
Tóm tꢄt: Tꢅc ngꢆ tuy không phꢇi là triꢈt hꢉc nhưng vꢊ phương diꢃn nào ñó nó rꢋt gꢌn gũi  
vꢍi triꢈt hꢉc. Tꢅc ngꢆ ñưꢎc làm ra vꢍi mꢅc ñích triꢈt lý, luôn cꢏ gꢄng phát hiꢃn ra bꢇn  
chꢋt và tính quy luꢐt cꢑa các sꢒ vꢐt hiꢃn tưꢎng, nên tꢅc ngꢆ chꢓa ñꢒng nhiꢊu tư tưꢔng,  
quan niꢃm triꢈt hꢉc rꢋt giá trꢕ. Trong phꢂm vi bài này, chúng tôi bàn vꢊ mꢖt sꢏ tư tưꢔng  
triꢈt hꢉc thꢗ hiꢃn trong tꢅc ngꢆ Viꢃt Nam. Tꢘ nhꢆng câu tꢅc ngꢆ ngꢄn gꢉn, súc tích, ta có  
thꢗ tìm thꢋy nhꢆng câu trꢇ lꢀi cho nhꢆng vꢋn ñꢊ triꢈt hꢉc và qua ñó, thꢋy ñưꢎc giá trꢕ  
chân lý, giá trꢕ nhân văn cꢑa tư tưꢔng triꢈt lý dân gian.  
Tꢘ khoá: Tꢅc ngꢆ, tư tưꢔng, quan niꢃm triꢈt hꢉc.  
1. Mꢃ ĐꢄU  
Tꢀc ngꢁ là nhꢁng nhꢂn ñꢃnh, quan niꢄm cꢅa ngưꢆi xưa vꢇ nhꢁng kinh nghiꢄm trong  
lao ñꢈng sꢉn xuꢊt; vꢇ các hiꢄn tưꢋng tꢌ nhiên, lꢃch sꢍ xã hꢈi; vꢇ tư tưꢎng, ñꢏo ñꢐc, triꢑt lý  
dân gian cꢅa dân tꢈc. Tꢀc ngꢁ ñưꢋc làm ra vꢒi mꢀc ñích triꢑt lý, luôn cꢓ gꢔng phát hiꢄn ra  
bꢉn chꢊt và tính quy luꢂt cꢅa các sꢌ vꢂt hiꢄn tưꢋng nên tꢀc ngꢁ chꢐa ñꢌng nhiꢇu tư tưꢎng,  
quan niꢄm triꢑt hꢕc rꢊt giá trꢃ. Làm rõ nhꢁng tư tưꢎng triꢑt hꢕc trong tꢀc ngꢁ Viꢄt Nam  
giúp chúng ta có cái nhìn khách quan, toàn diꢄn ñꢓi vꢒi thꢖ loꢏi văn hꢕc dân gian này.  
Đꢗng thꢆi, ñây cũng là cơ sꢎ lý luꢂn có tính nguyên tꢔc giúp chúng ta sꢍ dꢀng tꢓt phương  
pháp luꢂn triꢑt hꢕc ñꢖ tìm hiꢖu tꢀc ngꢁ cũng như vꢂn dꢀng tꢀc ngꢁ trong công viꢄc và cuꢈc  
sꢓng mꢈt cách hiꢄu quꢉ.  
2. NꢅI DUNG  
2.1. Các khái niꢆm  
Tꢀc ngꢁ là thꢖ loꢏi văn hꢕc dân gian, là sáng tác cô ñꢕng nhꢊt, tꢗn tꢏi dưꢒi hình thꢐc  
nhꢁng câu nói ngꢔn gꢕn, súc tích, có nhꢃp ñiꢄu, dꢘ nhꢒ, dꢘ truyꢇn nhꢙm ñúc kꢑt kinh  
nghiꢄm, tri thꢐc cꢅa nhân dân.  
1
Nhꢂn bài ngày 15.05.2016; gꢍi phꢉn biꢄn và duyꢄt ñăng ngày 24.05.2016  
Liên hꢄ tác giꢉ: Lê Thꢃ Thơi; Email: lethoidb@gmail.com  
78  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ Hꢀ NỘI  
Theo Vũ Ngꢕc Phan "Tꢀc ngꢁ là mꢈt câu tꢌ nó diꢘn ñꢏt trꢕn vꢚn mꢈt ý, mꢈt nhꢂn xét,  
mꢈt kinh nghiꢄm, mꢈt luân lý, mꢈt công lý, có khi là mꢈt sꢌ phê phán. Thành ngꢁ là mꢈt  
bꢈ phꢂn câu có sꢛn mà nhiꢇu ngưꢆi quen dùng nhưng tꢌ riêng nó không diꢘn ñưꢋc mꢈt ý  
trꢕn vꢚn" [9, tr. 31ꢜ 32].  
Triꢑt hꢕc là phꢏm trù ý thꢐc xã hꢈi thuꢈc kiꢑn trúc thưꢋng tꢝng, bao gꢗm hꢄ thꢓng  
nhꢁng tri thꢐc lý luꢂn chung nhꢊt cꢅa con ngưꢆi vꢇ thꢑ giꢒi; vꢇ vꢃ trí, vai trò cꢅa con ngưꢆi  
trong thꢑ giꢒi ꢊy. Do ñó, nhꢁng tri thꢐc triꢑt hꢕc ñưꢋc phꢉn ánh thông qua các khái niꢄm,  
phꢏm trù, quy luꢂt vꢂn ñꢈng, phát triꢖn chung nhꢊt cꢅa tꢌ nhiên, xã hꢈi và tư duy nhꢙm xây  
dꢌng thꢑ giꢒi quan và phương pháp luꢂn cho hoꢏt ñꢈng nhꢂn thꢐc khoa hꢕc và thꢌc tiꢘn  
ñꢆi sꢓng cꢅa con ngưꢆi.  
2.2. Mꢇt sꢈ tư tưꢉng triꢊt hꢋc trong tꢌc ngꢍ Viꢆt Nam  
Tꢀc ngꢁ tuy không phꢉi là triꢑt hꢕc nhưng vꢇ phương diꢄn nào ñó nó rꢊt gꢝn gũi vꢒi  
triꢑt hꢕc. Tác giꢉ Đꢞng Hiꢖn trong bài viꢑt: "Triꢑt lý vꢇ con ngưꢆi trong văn hꢕc dân gian  
Viꢄt Nam" ngày 01/12/2009 ñã nhꢂn xét: "Nꢑu hiꢖu triꢑt hꢕc là nhꢁng nhꢂn thꢐc khái quát  
vꢇ thꢑ giꢒi khách quan, vꢇ con ngưꢆi vꢒi nhꢁng quan hꢄ có tính bꢉn chꢊt, tính quy luꢂt, thì  
nông dân có triꢑt hꢕc, triꢑt hꢕc sâu sꢔc nꢁa là khác, triꢑt hꢕc ñó thꢖ hiꢄn trong văn hoá, văn  
hoá ñꢆi sꢓng, văn hoá dân gian mà hꢏt nhân là văn hꢕc dân gian, văn hꢕc truyꢇn miꢄng vꢒi  
nhiꢇu thꢖ loꢏi: thꢝn thoꢏi, truyꢇn thuyꢑt, cꢟ tích, ngꢀ ngôn, câu ñꢓ, ca dao, tꢀc ngꢁ..." [3].  
Tri thꢐc cꢅa tꢀc ngꢁ là tri thꢐc dân gian, ñưꢋc ñúc rút ra trên cơ sꢎ quan sát và miêu tꢉ  
cái cꢀ thꢖ, ñó là nhꢁng tri thꢐc kinh nghiꢄm. Do ñó, tꢀc ngꢁ còn ñưꢋc gꢕi là "triꢑt lý dân  
gian", "triꢑt hꢕc cꢅa nhân dân lao ñꢈng". Điꢇu ñó có nghĩa là trong nꢈi dung cꢅa tꢀc ngꢁ ñã  
chꢐa ñꢌng nhꢁng yꢑu tꢓ cꢅa tư tưꢎng triꢑt hꢕc tuy không ñưꢋc thꢖ hiꢄn mꢈt cách ñꢝy ñꢅ và  
chꢞt chꢠ như nhꢁng nguyên lý, quy luꢂt, phꢏm trù triꢑt hꢕc.  
Tꢀc ngꢁ phꢂn ánh bꢂn thꢃ luꢄn và nhꢄn thꢅc luꢄn triꢆt hꢇc  
Vꢊ mꢙt bꢇn thꢗ luꢐn, phꢝn lꢒn tꢀc ngꢁ Viꢄt Nam ñã phꢉn ánh thꢑ giꢒi quan duy vꢂt.  
Mꢞc dù không thꢖ hiꢄn dưꢒi hình thꢐc nguyên lý, quy luꢂt, phꢏm trù nhưng nhꢁng tư  
tưꢎng triꢑt hꢕc sơ khai ñã ñưꢋc ñꢇ cꢂp tꢒi, chꢡng hꢏn như thꢢa nhꢂn sꢌ tꢗn tꢏi và vꢂn ñꢈng  
khách quan cꢅa thꢑ giꢒi không phꢀ thuꢈc vào con ngưꢆi: Chꢂy trꢀi không khꢚi nꢄng, chꢂy  
mưa không khꢚi trꢀi, "trꢆi", "nꢔng", "mưa" ꢎ ñây chính là hiꢄn thꢌc khách quan. Hay  
khꢡng ñꢃnh sꢌ vꢂt và hiꢄn tưꢋng tꢗn tꢏi, vꢂn ñꢈng và phát triꢖn theo quy luꢂt khách quan  
vꢓn có cꢅa nó: Trăng ñꢈn rꢛm thì trăng tròn, sao ñꢈn tꢏi thì sao mꢉc; Còn da lông mꢉc,  
còn chꢜi nꢝy cây...  
Rõ ràng không trꢌc tiꢑp giꢉi quyꢑt mꢓi quan hꢄ giꢁa vꢂt chꢊt và ý thꢐc nhưng nhꢁng  
tư tưꢎng trên ñã phꢉn ánh nhꢂn thꢐc có tính duy vꢂt tꢌ phát, thꢢa nhꢂn sꢌ tꢗn tꢏi, vꢂn ñꢈng  
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 5/2016  
79  
và phát triꢖn cꢅa thꢑ giꢒi không phꢀ thuꢈc vào ý muꢓn chꢅ quan cꢅa con ngưꢆi. Không chꢣ  
thꢢa nhꢂn và hành ñꢈng theo quy luꢂt khách quan mà nhân dân ñꢈng còn nhꢂn thꢊy vai trò  
cꢅa nhân tꢓ chꢅ quan, cꢅa ý chí, quyꢑt tâm thay ñꢟi, cꢉi tꢏo tꢌ nhiên, bꢔt tꢌ nhiên phꢀc  
tùng mình: Vꢄt ñꢋt ra nưꢍc, thay trꢀi làm mưa...  
Thꢑ giꢒi quan duy vꢂt tꢌ nhiên, sơ giꢉn cꢅa nhân dân lao ñꢈng còn ñưꢋc thꢖ hiꢄn ꢎ  
thái ñꢈ phꢉn ñꢓi nhꢁng chuyꢄn mê tín dꢃ ñoan và nhꢁng ngưꢆi làm các nghꢇ thꢝy bói, thꢝy  
cúng: Thꢌy bói nói dꢒa; Xem bói ra ma, quét nhà ra rá; Hòn ñꢋt mà biꢈt nói năng. Thì  
thꢌy ñꢕa lý hàm răng không còn...  
Mꢞc dù ñã có nhꢁng tư tưꢎng duy vꢂt mang tính chꢊt trꢌc quan, ngây thơ, chꢊt phác,  
nhưng thꢑ giꢒi quan cꢅa ngưꢆi xưa còn biꢖu hiꢄn tính không thuꢝn nhꢊt, có sꢌ ñan xen  
giꢁa yꢑu tꢓ duy vꢂt và duy tâm. Tuy có nghi ngꢆ, không tin vào các loꢏi "thꢝy" làm nghꢇ  
mê tín, nhưng hꢕ lꢏi tin vào thꢝn thánh, vào vꢂn hꢏn, vào tưꢒng mꢏo và nhꢁng dꢊu vꢑt trên  
cơ thꢖ con ngưꢆi, vào ngày giꢆ lành dꢁ, và nhꢊt là tin vào sꢓ mꢄnh: Mꢖt khoáy sꢏng lâu,  
hai khoáy trꢉc ñꢌu, ba khoáy chóng chꢈt; Chꢍ ñi ngày bꢇy, chꢍ vꢊ ngày ba; Trăm  
ñưꢀng tránh chꢁng khꢚi sꢏ; Sꢏ giàu tay trꢄng cũng giàu, sꢏ nghèo chín ñꢅn mưꢀi trâu  
cũng nghèo...  
Nhꢁng tư tưꢎng duy tâm, mê tín nói trên không nhꢁng chi phꢓi nꢞng nꢇ ñꢆi sꢓng cꢅa  
nhân dân lao ñꢈng nưꢒc ta trong các xã hꢈi trưꢒc ñây, mà còn ꢉnh hưꢎng không nhꢤ ñꢑn  
mꢈt bꢈ phꢂn nhân dân trong xã hꢈi ta ngày nay, ñꢞc biꢄt là ñꢓi vꢒi lꢒp ngưꢆi làm nghꢇ  
buôn bán và tꢝng lꢒp thanh niên gꢞp nhiꢇu khó khăn, trꢔc trꢎ vꢇ tình duyên, vꢇ công viꢄc  
làm ăn... Chꢣ có sꢌ phát triꢖn cꢅa ñꢆi sꢓng xã hꢈi, cꢅa trình ñꢈ nhꢂn thꢐc và kinh nghiꢄm  
thꢌc tꢑ cꢅa mꢥi ngưꢆi mꢒi có thꢖ dꢝn dꢝn khꢔc phꢀc và loꢏi trꢢ nhꢁng quan niꢄm sai lꢝm  
trong thꢑ giꢒi quan và nhân sinh quan.  
Vꢊ mꢙt nhꢐn thꢓc luꢐn, mꢞc dù xuꢊt phát tꢢ kinh nghiꢄm nhưng tꢀc ngꢁ ñã ít nhiꢇu ñꢇ  
cꢂp ñꢑn các cꢊp ñꢈ cꢅa nhꢂn thꢐc cũng như mꢓi quan hꢄ giꢁa lý luꢂn và thꢌc tiꢘn và tꢢ ñó  
khꢡng ñꢃnh khꢉ năng nhꢂn thꢐc cꢅa con ngưꢆi.  
Trong tꢀc ngꢁ Viꢄt Nam thꢖ hiꢄn rꢊt rõ quan ñiꢖm thꢌc tiꢘn, khꢡng ñꢃnh sꢌ hiꢖu biꢑt  
(hay nhꢂn thꢐc) cꢅa con ngưꢆi bꢔt nguꢗn tꢢ chính thꢌc tiꢘn. Muꢓn nên ngưꢆi, muꢓn hiꢖu  
biꢑt nhiꢇu, có kiꢑn thꢐc rꢈng, am hiꢖu sꢌ ñꢆi, phꢉi lăn lꢈn vꢒi cuꢈc sꢓng, phꢉi ñi nhiꢇu,  
phꢉi ñi ñây ñó ñꢖ thu lưꢋm, hꢕc hꢤi nhꢁng tri thꢐc cꢅa cuꢈc sꢓng ñꢖ nâng cao, mꢎ rꢈng  
tꢝm nhìn, tꢝm hiꢖu biꢑt cꢅa bꢉn thân mình: Đi mꢖt ngày ñàng hꢉc mꢖt sàng khôn. Ngưꢆi  
xưa cũng quan niꢄm giꢤi lý thuyꢑt không bꢙng giꢤi thꢌc hành: Trăm hay không bꢛng tay  
quen; Trăm nghe không bꢛng mꢖt thꢋy, trăm thꢋy không bꢛng mꢖt làm.  
Không chꢣ ñꢇ cao vai trò cꢅa thꢌc hành, thꢌc tiꢘn, ngưꢆi xưa còn thꢊy ñưꢋc vai trò to  
lꢒn cꢅa lý luꢂn ñꢓi vꢒi thꢌc tiꢘn: Làm viꢃc không kꢈ hoꢂch như bꢄt chꢂch ñꢛng ñuôi. "Kꢑ  
80  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ Hꢀ NỘI  
hoꢏch" ñưꢋc hiꢖu là kꢑt quꢉ cꢅa nhꢂn thꢐc lý luꢂn, còn "bꢔt chꢏch ñꢙng ñuôi" là viꢄc làm  
rꢊt khó. Nꢑu không có lý luꢂn dꢦn dꢔt thì khó có thꢖ thành công trong thꢌc tiꢘn.  
Nhꢂn thꢐc cꢅa ngưꢆi xưa có phꢝn chính xác vì do ñúc rút kinh nghiꢄm tꢢ thꢌc tiꢘn mà  
có. Tuy nhiên, do trình ñꢈ cꢅa hꢕ còn thꢊp kém, kꢧ thuꢂt sꢉn xuꢊt còn thô sơ cùng vꢒi sꢌ  
bꢊt lꢌc trưꢒc các thꢑ lꢌc xã hꢈi nên nhꢂn thꢐc cꢅa ngưꢆi xưa còn nhiꢇu hꢏn chꢑ. Tꢢ chꢥ sꢋ  
hãi trưꢒc nhꢁng lꢌc lưꢋng thiên nhiên luôn luôn ñe doꢏ, con ngưꢆi ñi ñꢑn sùng bái, tôn thꢆ  
nhꢁng lꢌc lưꢋng ꢊy. Chính vì vꢂy, trong tꢀc ngꢁ bên cꢏnh quan ñiꢖm duy vꢂt còn ñan xen  
quan ñiꢖm duy tâm tꢏo nên yꢑu tꢓ nhꢃ nguyên trong thꢑ giꢒi quan cꢅa hꢕ.  
Tꢀc ngꢁ phꢂn ánh tư duy biꢈn chꢅng  
Cùng vꢒi tư tưꢎng duy vꢂt tꢌ phát, trong tꢀc ngꢁ Viꢄt Nam cũng chꢐa ñꢌng rꢊt nhiꢇu  
nhꢁng yꢑu tꢓ cꢅa tư duy biꢄn chꢐng.  
Ngưꢆi xưa nhìn nhꢂn các sꢌ vꢂt và hiꢄn tưꢋng không phꢉi ꢎ trꢏng thái ñꢐng im, bꢊt  
biꢑn mà ꢎ trong sꢌ vꢂn ñꢈng, biꢑn ñꢟi và phát triꢖn: Trꢀi còn có khꢇ năng khi mưa, ngày  
còn khi sꢍm khi trưa nꢆa ngưꢀi; Ngưꢀi có lúc vinh, lúc nhꢅc, nưꢍc có lúc ñꢅc lúc trong;  
Hꢈt cơn bĩ cꢒc ñꢈn kỳ thái lai; Nưꢍc chꢇy, ñá mòn...  
Các sꢌ vꢂt và hiꢄn tưꢋng không tꢗn tꢏi ñꢈc lꢂp, tách rꢆi nhau mà giꢁa chúng có nhꢁng  
mꢓi liên hꢄ, tác ñꢈng qua lꢏi lꢦn nhau, quy ñꢃnh và ꢉnh hưꢎng lꢦn nhau: Hꢞ cꢐy rꢘng, rꢘng  
cꢐy hꢞ; Cháy thành vꢂ lây; Trâu bò ñánh nhau ruꢜi muꢟi chꢈt...  
Tuy chưa sꢍ dꢀng phꢏm trù "chꢊt", "lưꢋng", "ñꢈ", "thuꢈc tính"... như triꢑt hꢕc, nhưng  
mꢓi quan hꢄ giꢁa lưꢋng và chꢊt lưꢋng ñưꢋc tꢀc ngꢁ thꢖ hiꢄn khá rõ nét. Phân biꢄt chꢊt  
khác nhau ñưꢋc tꢏo nên bꢎi nhꢁng thuꢈc tính khác nhau: Quý hꢜ tinh bꢋt quý hꢜ ña; Văn  
hay chꢁng lꢉ dài dòng. Chꢊt bao giꢆ cũng ñưꢋc coi trꢕng hơn lưꢋng. Không thꢖ lꢊy lưꢋng  
thay chꢊt ñưꢋc dù rꢙng lưꢋng ñó gꢊp bao nhiêu lꢝn: Trăm ñom ñóm không bꢛng bó ñuꢏc,  
trăm hòm chì chꢁng ñúc lên chuông. Sꢌ thay ñꢟi vꢇ lưꢋng khi vưꢋt "ñꢈ" sꢠ dꢦn ñꢑn sꢌ thay  
ñꢟi vꢇ chꢊt: Quá mù ra mưa; Tꢏt quá hoá lꢏp; Góp gió thành bão, góp cây nên rꢘng; Năng  
nhꢙt chꢙt bꢕ; Tích tiꢗu thành ñꢂi...  
Quan hꢄ mâu thuꢦn ñưꢋc tꢀc ngꢁ ñꢇ cꢂp ñꢑn trong tꢌ nhiên và xã hꢈi như: Đưꢎc mùa  
cau, ñau màu lúa, Đưꢎc mùa lúa úa mùa cau; Đưꢎc lòng ta xót xa lòng ngưꢀi; Kꢠ ăn  
không hꢈt, ngưꢀi lꢌn chꢁng ra... Sꢌ vꢂt hiꢄn tưꢋng luôn chꢐa ñꢌng tính hai mꢞt, phꢉi nhꢂn  
thꢐc ñưꢋc cꢉ ñiꢖm mꢏnh, ñiꢖm yꢑu cꢅa mình mꢒi là ngưꢆi sáng suꢓt: Lươn ngꢄn chê Trꢂch  
dài; Thꢀn Bơn méo miꢃng chê Trai lꢃch mꢜm...  
Mꢓi quan hꢄ giꢁa bꢉn chꢊt và hiꢄn tưꢋng ñưꢋc tꢀc ngꢁ ñꢇ cꢂp ñꢑn ꢎ nhiꢇu góc ñꢈ khác  
nhau. Bꢉn chꢊt bao giꢆ cũng bꢈc lꢈ qua hiꢄn tưꢋng: Trông mꢙt mà bꢄt hình dong; Ngưꢀi  
khôn dꢜn ra mꢙt; Khôn ngoan hiꢃn ra nét mꢙt, què quꢙt hiꢃn ra chân tay... Có thꢖ căn cꢐ  
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 5/2016  
81  
vào hiꢄn tưꢋng ñꢖ kꢑt luꢂn vꢇ thꢌc chꢊt sꢌ vꢂt: Nꢓa trôi sông chꢁng giꢐp thì gꢡy, gái  
chꢜng rꢡy chꢁng chꢓng nꢉ cũng tꢐt kia... Hiꢄn tưꢋng khác nhau nhưng bꢉn chꢊt chꢣ là mꢈt:  
Khác lꢉ cùng mꢖt nưꢍc; Bình mꢍi, rưꢎu cũ... Phꢉi cꢉnh giác vꢒi nhꢁng hiꢄn tưꢋng xuyên  
tꢏc bꢉn chꢊt: Thꢑ thꢢ nhưng mà quꢣ ma; Tꢝm ngꢝm tꢌm ngꢌm mà ñꢋm chꢈt voi; Bên ngoài  
thơn thꢍt nói cưꢀi, bên trong tꢝm ngꢝm giꢈt ngưꢀi không dao...  
Mꢓi quan hꢄ giꢁa nguyên nhân và kꢑt quꢉ ñưꢋc thꢖ hiꢄn trong tꢀc ngꢁ dưꢒi góc ñꢈ  
triꢑt lý nhà Phꢂt: Không có lꢤa sao có khói; Gieo gió gꢙt bão... Ngưꢆi Viꢄt Nam luôn tin ꢎ  
hiꢇn gꢞp lành, vì hꢕ giàu thiꢄn tâm và tin vào luꢂt nhân quꢉ. Tư tưꢎng này không chꢣ là lꢆi  
răn cꢅa triꢑt lý nhà Phꢂt, mà còn là lꢆi tâm niꢄm chân thành cꢅa ngưꢆi Viꢄt ñưꢋc hꢕ chiêm  
nghiꢄm và lý giꢉi trong văn hꢕc dân gian: Đꢀi cha ăn mꢙn, ñꢀi con khát nưꢍc. Thành quꢉ  
hôm nay là kꢑt quꢉ cꢅa hôm qua, nꢥ lꢌc hôm nay là nguyên nhân thꢔng lꢋi cꢅa ngày  
mai: Có công mài sꢄt, có ngày nên kim...  
Mꢓi quan hꢄ giꢁa cái riêng và cái chung trong tꢀc ngꢁ có lúc là sꢌ phân biꢄt giꢁa cái  
bꢈ phꢂn và cái toàn thꢖ như: Thꢋy cây mà không thꢋy rꢘng... có lúc là là sꢌ gꢔn bó và phân  
biꢄt giꢁa cá thꢖ và và loài trong thꢑ giꢒi sinh vꢂt: Thân chim cũng như thân cò; Lòng vꢇ  
cũng như lòng sung, mꢖt trăm con lꢎn cũng chung mꢖt lòng; Sꢏng mꢟi ngưꢀi mꢟi nꢈt, chꢈt  
mꢟi ngưꢀi mꢟi tꢐt...  
Phương pháp tư duy biꢄn chꢐng trong tꢀc ngꢁ Viꢄt Nam mꢞc dù là tꢌ phát, nhưng rꢊt  
sinh ñꢈng, phong phú. Không chꢣ dꢢng ꢎ viꢄc nêu ra các quy luꢂt vꢂn ñꢈng hay diꢘn biꢑn  
cꢅa các sꢌ vꢂt hiꢄn tưꢋng tꢌ nhiên, xã hꢈi cùng các hꢄ quꢉ cꢅa nó, mà ngưꢆi xưa còn có  
nhꢁng bưꢒc tiꢑn xa hơn trong viꢄc xác ñꢃnh phương pháp xem xét, nhìn nhꢂn, ñánh giá  
sꢌ vꢂt.  
Tꢀc ngꢁ phꢂn ánh nhꢁng vꢉn ñꢊ triꢆt hꢇc xã hꢋi  
Nhân dân lao ñꢈng xưa nhꢂn thꢐc rꢊt rõ vꢂt chꢊt quyꢑt ñꢃnh tinh thꢝn, tꢗn tꢏi xã hꢈi  
quyꢑt ñꢃnh ý thꢐc xã hꢈi: Có thꢒc mꢍi vꢒc ñưꢎc ñꢂo. Trong cuꢈc sꢓng, cꢝn quan tâm trưꢒc  
hꢑt tꢒi nhꢁng ñiꢇu thiꢑt thꢌc nhꢊt như ăn và mꢞc: Mꢠ không ăn cũng chꢈt; Cơm ba bát, áo  
ba manh, ñói không xanh, rét không chꢈt... Rõ ràng, ꢎ mꢈt góc ñꢈ nhꢊt ñꢃnh, quan niꢄm  
cꢅa ngưꢆi xưa ñã chꢐa ñꢌng nhꢁng tư tưꢎng gꢝn gũi vꢒi quan ñiꢖm duy vꢂt lꢃch sꢍ cho  
rꢙng suy cho cùng tꢗn tꢏi xã hꢈi quyꢑt ñꢃnh và sinh ra ý thꢐc xã hꢈi, ý thꢐc xã hꢈi chꢣ là sꢌ  
phꢉn ánh cꢅa tꢗn tꢏi xã hꢈi, phꢀ thuꢈc vào tꢗn tꢏi xã hꢈi. Nhꢁng tư tưꢎng ñó có phꢝn ñúng  
ñꢔn vì nó xuꢊt phát tꢢ chính thꢌc tiꢘn ñꢆi sꢓng cꢅa nhân dân.  
Cũng tꢢ thꢌc tiꢘn sinh ñꢈng ñó cha ông ta còn nêu bꢂt vai trò cꢅa lao ñꢈng và thꢊy rõ  
giá trꢃ cꢅa lao ñꢈng: Khen nꢈt hay làm, ai khen nꢈt hay ăn; Có khó mꢍi có miꢈng ăn; Tay  
làm hàm nhai, tay quai miꢃng trꢥ... Tuy không nêu lên nhꢁng mꢄnh ñꢇ có tính chân lý như  
82  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ Hꢀ NỘI  
nhꢁng nhà kinh ñiꢖn cꢅa chꢅ nghĩa Mác – Lênin: "lao ñꢈng là ñiꢇu kiꢄn cơ bꢉn ñꢝu tiên  
cꢅa toàn bꢈ ñꢆi sꢓng con ngưꢆi", nhưng cha ông ta ñã nhꢂn thꢊy rꢊt rõ mꢈt sꢌ thꢂt hiꢖn  
nhiên là muꢓn có ăn, có mꢞc thì phꢉi lao ñꢈng.  
Bên cꢏnh nhꢁng yꢑu tꢓ duy vꢂt tꢌ phát trong lĩnh vꢌc ñꢆi sꢓng xã hꢈi, tꢀc ngꢁ Viꢄt  
Nam còn thꢖ hiꢄn nhân sinh quan sâu sꢔc, ñó là tư tưꢎng duy vꢂt, tư tưꢎng nhân văn vꢇ con  
ngưꢆi, ñꢇ cao hꢑt mꢐc giá trꢃ và vꢃ thꢑ cꢅa con ngưꢆi trong trꢆi ñꢊt.  
Vꢇ mꢞt tꢌ nhiên, mꢕi con ngưꢆi ñꢇu như nhau, ñꢇu là sꢉn phꢨm cꢅa tꢌ nhiên. Song  
trong xã hꢈi có giai cꢊp, con ngưꢆi lꢏi bꢃ phân ra thành kꢩ giàu ꢜ ngưꢆi nghèo, kꢩ sang ꢜ  
ngưꢆi hèn. Sꢌ khác nhau giꢁa hꢕ là do quan hꢄ xã hꢈi, do ñꢃa vꢃ xã hꢈi quy ñꢃnh: Tꢄt ñèn,  
nhà ngói cũng như nhà tranh...  
Con ngưꢆi vꢓn là sꢉn phꢨm cꢅa tꢌ nhiên, nhưng là sꢉn phꢨm cao nhꢊt, hoàn mꢧ nhꢊt  
cꢅa tꢌ nhiên. Nó vꢢa có vꢩ ñꢚp vꢇ thꢖ xác, vꢢa có vꢩ ñꢚp vꢇ tâm hꢗn, trí tuꢄ. Đó không chꢣ  
là thiên nhiên tꢌ nó, mà còn là thiên nhiên cho nó: Ngưꢀi ta là hoa ñꢋt. Câu tꢀc ngꢁ là sꢌ  
trân trꢕng, ñꢇ cao giá trꢃ con ngưꢆi.  
Con ngưꢆi là sꢉn phꢨm cꢅa tꢌ nhiên, nhưng ñꢗng thꢆi cũng là sꢉn phꢨm cꢅa xã hꢈi.  
Con ngưꢆi không chꢣ là tâm ñiꢖm cꢅa trái ñꢊt mà còn là tâm ñiꢖm cꢅa vũ trꢀ vì con ngưꢆi  
có trí tuꢄ. Trí tuꢄ ñã ñem lꢏi cho con ngưꢆi sꢌ tìm tòi khám phá, nhꢁng kiꢑn thꢐc khoa hꢕc  
tꢏo nên nhꢁng biꢑn ñꢟi lꢒn lao trong ñꢆi sꢓng xã hꢈi. Ngoài nhꢁng nhu cꢝu bꢉn năng, con  
ngưꢆi còn có ý thꢐc, có khꢉ năng thăng hoa nhꢁng nhu cꢝu ꢊy thành văn hoá Ngưꢆi.  
Chꢡng hꢏn, con ngưꢆi thăng hoa nhu cꢝu ăn uꢓng thành văn hoá ꢨm thꢌc: Ăn trông nꢜi,  
ngꢜi trông hưꢍng; Mꢖt miꢈng giꢆa ñàng bꢛng mꢖt sàng xó bꢈp...  
Ý thꢐc xã hꢈi cꢅa ngưꢆi Viꢄt Nam xưa ñưꢋc phꢉn ánh ñꢂm nét trong tꢀc ngꢁ. Ý thꢐc  
ꢊy không chꢣ là ý chí, mà còn là tình cꢉm thiꢑt tha, cꢀ thꢖ, thiêng liêng và sâu nꢞng vꢒi nòi  
giꢓng, quê hương, ñꢊt nưꢒc... Chꢡng hꢏn như các câu tꢀc ngꢁ sau: Mꢖt giꢉt máu ñào hơn  
ao nưꢍc lã; Thương ngưꢀi như thꢗ thương thân; Lá lành ñùm lá rách; chim có tꢞ, ngưꢀi  
có tông...  
Tuy ꢎ nhꢁng góc ñꢈ phꢉn ánh khác nhau nhưng tꢀc ngꢁ Viꢄt Nam ñã phác hoꢏ rꢊt rõ  
nét ñꢆi sꢓng vꢂt chꢊt và ñꢆi sꢓng tinh thꢝn cꢅa cha ông xưa, ñꢞc biꢄt, trong tꢀc ngꢁ còn  
phꢉn ánh ñꢂm nét nhân sinh quan cũng như thꢑ giꢒi quan ngưꢆi Viꢄt, chꢐa ñꢌng nhꢁng  
yꢑu tꢓ duy vꢂt, biꢄn chꢐng thô sơ, chꢊt phác.  
3. KꢎT LUꢏN  
Văn hꢕc dân gian nói chung, tꢀc ngꢁ nói riêng là giá trꢃ tinh thꢝn bꢊt tꢍ cꢅa nhân dân  
ta. Viꢄc nghiên cꢐu tìm hiꢖu mꢈt sꢓ tư tưꢎng triꢑt hꢕc thꢖ hiꢄn trong tꢀc ngꢁ thꢌc chꢊt là  
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 5/2016  
83  
làm sáng tꢤ chiꢇu sâu cꢅa nhꢁng quan niꢄm, triꢑt lý... phꢉn ánh thꢑ giꢒi quan, nhân sinh  
quan cꢅa ngưꢆi xưa. Nhꢁng quan niꢄm, triꢑt lý ꢊy ñã chi phꢓi cách ꢐng xꢍ cꢅa con ngưꢆi  
Viꢄt Nam trong mꢕi mꢓi quan hꢄ, mꢕi lĩnh vꢌc cꢅa ñꢆi sꢓng. Hꢕc tꢂp triꢑt lý cha ông trên  
hꢄ quán chiꢑu cꢅa chꢅ nghĩa duy vꢂt biꢄn chꢐng ñòi hꢤi chúng ta phꢉi làm cho nhꢁng giá  
trꢃ ñó thꢌc sꢌ là mꢈt nguꢗn nhꢌa sꢓng nuôi dưꢪng tâm hꢗn, chꢔp cánh cho thꢑ hꢄ tương lai  
nhꢁng hoài bão lꢒn lao vꢇ xây dꢌng cuꢈc sꢓng mꢒi tꢓt ñꢚp hơn.  
TÀI LIꢐU THAM KHꢑO  
1. Bꢈ Giáo dꢀc và Đào tꢏo (2004), Giáo trình Triꢈt hꢉc Mác ꢦ Lênin, Nxb Chính trꢃ Quꢓc gia,  
Hà Nꢈi.  
2. Nguyꢘn Nghĩa Dân (2001), Đꢂo làm ngưꢀi trong tꢅc ngꢆ ca dao Viꢃt Nam, Nxb Thanh niên.  
3. Đꢞng Hiꢖn (2009), Triꢈt lý vꢊ con ngưꢀi trong văn hꢉc dân gian Viꢃt Nam, websitse  
4. Đinh Gia Khánh, Chu Văn Diên và Võ Quang Nhơn (2002), Văn hꢉc dân gian Viꢃt Nam, Nxb  
Giáo dꢀc.  
5. Lê Chí Quꢑ, Võ Quang Nhơn, Nguyꢘn Hùng Vĩ (2002), Văn hꢉc dân gian Viꢃt Nam, Nxb  
Đꢏi hꢕc Quꢓc gia Hà Nꢈi.  
6. Tꢀc ngꢁ ca dao Viꢄt Nam (2002), Nxb Văn hoá ꢜ Thông tin.  
7. Văn hꢉc (tꢐp 1) (2001), Giáo trình ñꢏo tꢏo giáo viên Tiꢖu hꢕc hꢄ CĐSP và Sư phꢏm 12 + 2,  
Nxb Giáo dꢀc.  
8. Vũ Hùng (2010), Tìm hiꢗu nhꢆng yꢈu tꢏ triꢈt hꢉc (hay triꢈt lý dân gian) trong tꢅc ngꢆ Viꢃt  
9. Vũ Ngꢕc Phan (2000), Tꢅc ngꢆ ca dao dân ca Viꢃt Nam, Nxb Văn hꢕc.  
SOME THOUGHTS OF PHILOSOPHY  
OF VIETNAMESE PROVERBS  
Abstract: Proverbs are not philosophy but in terms of something that are very close to  
philosophy. Proverbs are made for the purpose of philosophy. It always tries to discover  
the nature and regularity of the phenomena and things. It contains many valuable  
ideological, philosophical concepts. Within this article, we discuss some philosophical  
thoughts, which are expressed in Vietnamese proverbs. From the brief and concise  
proverbs, we can find the answers to the problems of philosophy and thereby, see the  
value of truth, human values of folk philosophy thoughts.  
Keywords: Proverb, ideology, philosophical ideology.  
pdf 7 trang baolam 12/05/2022 3920
Bạn đang xem tài liệu "Một số tư tưởng triết học trong tục ngữ Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfmot_so_tu_tuong_triet_hoc_trong_tuc_ngu_viet_nam.pdf