Tư tưởng triết luận trong tiểu thuyết của Hermann Hesse

Giải thưởng Sinh viên Nghiên cu khoa hc Euréka ln XIX năm 2017  
Kyếu khoa hc  
TƯ TƯỞNG TRIẾT LUẬN TRONG TIỂU THUYẾT CỦA HERMANN HESSE  
Nguyn Hu Minh*  
Trường Đại học Sư phạm – Đại hc Huế  
*Tác giliên lc: nguyenhuuminh123@gmail.com  
TÓM TT  
Nội dung tư tưởng triết lun trong tiu thuyết ca Hermann Hesse rt phong phú, nhìn tng  
thcó thquy vba bình din: triết lun về con người, triết lun vcuộc đời và triết lun về  
tôn giáo. mi bình din, tác giả đã thể hin cái nhìn triết lý, suy nghim ca bn thân thông  
qua lớp hình tượng, biểu tượng nghthuật đặc sc: tnhng vấn đề thuc bn thể con người  
như tình yêu, hạnh phúc,…; những vấn đề thuc phm trù cuộc đời như sự dn thân, tri  
nghiệm,… cho đến nhng vấn đề thuc phạm trù tôn giáo như hành trình con người ttiu  
ngã đến đại ngã, duyên, nghip và luân hi, giác ngvà giải thoát,… Thông qua việc phân  
tích những tư tưởng triết luận trên, người đọc có thể khám phá được hành trình tchng  
nghim tâm linh đầy tính nhân văn, nhân đạo ca tác gi. Tnhững khám phá đó đã mở ra  
nhng chân tri tiếp nhn khác nhau, làm dày thêm nhng tng bậc ý nghĩa của các tác  
phm.  
Tkhóa: Tư tưởng triết luận, con người, cuộc đi, tôn giáo.  
THESE RESOLUTIONS IN HERMANN HESSE'S THEORY  
Nguyen Huu Minh*  
University of Education - Hue University  
*Corresponding author: nguyenhuuminh123@gmail.com  
ABSTRACT  
The content of Hermann Hesse's fiction in the novel is plentiful, the whole view can be of  
three dimensions: human philosophy, life philosophy and religious philosophy. At each level,  
the author has expressed his philosophical views, his own reflection through the image class,  
special art symbols: from issues of human nature such as love, happiness,... The life-related  
issues such as commitment, experience, etc., to religious issues such as the human journey  
from the sub-self to the great self, the karmic retribution, the enlightenment and the  
reincarnation. escape,... Through the analysis of the above ideas, readers can discover the  
process of spiritual self-experience, humanity, humanity of the author. From these discoveries  
opened up different reception horizons, thickening the meaning of the works.  
Keywords: Ideological thought, people, life, religion.  
tng hòa các nền văn hóa, tôn giáo, các tư  
MỞ ĐẦU  
Hermann Hesse là mt trong những nhà thơ, tưởng của phương Tây lẫn phương Đông.  
nhà văn viết bng tiếng Đức được đọc nhiu Cm quan ấy chính là cơ sở ca những tư  
nht trên thế giới. Năm 1946, ông nhận gii tưởng triết lun trong tiu thuyết ca  
Nobel văn học cho tác phm Das Hermann Hesse, khiến chúng trnên sâu sc,  
Glasperienspiel17 nhưng trước đó với bn có tính chu kgia các nhân vật và cũng là  
tiu thuyết Tui trẻ và cô đơn, Siddhartha, liu thuc cha bnh” đầy hu hiu mà nhà  
Sói tho nguyên Đôi bạn chân tình, văn luôn hi vọng gi gắm đến bạn đọc, va  
Hermann Hesse đã thể hin cá tính riêng bit cho chính bn thân ông trong hành trình tự  
ca mình qua phong cách sáng tác mang cm suy nghim và chng nghim bằng văn  
quan hu lãng mạn, suy đồi hiện đại ở chương.  
Châu Âu vào nửa đầu thế kXX cùng sự  
TƯ TƯỞNG TRIT LUN TRONG  
TIU THUYT CA HERMANN  
HESSE  
Tư tưởng triết lun về con ngưi  
17 Das Glasperienspiel: Tạm dịch là “Trò chơi hạt  
ngọc thủy tinh”. Ở Việt Nam, tác phẩm này được  
Nguyễn Ngọc Minh chuyển tác từ bản Anh ngữ với  
tên gọi “Tuồng ảo hóa” (1972), NXB Nguồn Sáng.  
616  
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cu khoa hc Euréka ln XIX năm 2017  
Kyếu khoa hc  
Mi nhân vt xut hin trong tiu thuyết ca ơi, theo tôi là điều quan trọng hơn hết thảy…  
Hesse đều là mt dng ý, mt sgi gm vcòn tôi chtha thiết một điều duy nht thôi:  
mặt tư tưởng của con người nói chung trong có thể yêu thương thế giới, không coi thường  
xã hi. Có ththy hai kiu phm trù vcon nó, không thù ghét nó và tôi, có thnhìn  
người được Hesse triết lun xuyên sut trong ngm nó và tôi cùng mi vt với lòng thương  
tiu thuyết: con người bn thể và con người yêu, ngưỡng mvà kính trng.” [3, tr.211].  
tâm linh thhin qua hình tượng các nhân Đó là tình yêu thương hết thy vn vt, bt  
vt tPeter Camenzind (Tui trẻ và cô đơn) kể đối tượng là ai, dù họ ở trong hoàn cnh  
cho đến Lundi Joseph Knecht (Das nào: là lòng bao dung của Đức Cồ Đàm  
Glasperienspiel). Đối vi Hesse, trong khi (Siddhartha) vi tt cnhững người đến tm  
kiểu con người bn thsống và hành động đạo, dù lại hay ra đi; là Vasudeva  
theo theo bản ngã, hướng về đời sng thế tc, (Siddhartha) hin thân ca btát sn sàng  
ưa thích dấn thân và nếm tri mi thtrong đưa người sang bờ”, cứu giúp cuộc đời ca  
đời thì kiểu con người tâm linh li thiên về Siddhartha mà không đòi hỏi gì; là Peter  
đời sng tôn giáo, hi vọng đạt được sgii Camenzind hin thân ca thánh Francis khi  
thoát vcthxác ln tinh thn. Hai kiu con tnguyn trthành ngun sng cho Boppi -  
người ấy có khi xung đột lẫn nhau nhưng có một người btt nguyn. Có ththy, triết lý  
khi li hòa quyn bổ sung vào nhau. Điều vtình yêu của Hesse luôn đa dạng trong  
này được thhin rt rõ qua các cp nhân vt tng tiu thuyết. Ở góc độ này, nó gn lin  
va song trùng li vừa lưỡng din: vi yếu ttrn tc và mang tính bản năng ca  
Siddhartha vi Govinda (Siddhartha), con người. một góc độ khác, nó li gn  
Narziss vi Goldmund (Đôi bạn chân tình), lin vi yếu ttnh thc hay là nhng tri  
Harry Haller vi Gustav (Sói tho nguyên), nghim cn thiết để hiu cuộc đời. Đặc bit,  
Emil  
Sinclair  
vi  
Max  
Demian nhsdụng “cht liệu” tình yêu mà tiu  
(Demian18),… hoặc xung đột vtính cách và thuyết ca Hesse cht cha nhiu giá trnhân  
ni tâm ngay bên trong mi nhân vt đạo, nhân văn sâu sắc.  
(Siddhartha, Harry Haller, Emil Sinclair, Nhưng tình yêu cũng chỉ là một cơ sở trong  
Narziss,…). Nhưng dù là triết lun vkiu hành trình đi tìm hạnh phúc ca các nhân vt.  
con người nào đi nữa thì mục đích chính của Bàn vtriết lý ca hnh phúc, Hesse cho  
Hesse vn là khám phá tn cùng thế gii bn rằng: “Ngay ccuc sng bt hnh nht  
ngã và thế gii tâm linh của con người, cũng có nhng giphút rng ránh hng và  
hướng con người đến stoàn thin trong mi những đóa hoa hạnh phúc nbng gia cát  
cá thvà nht thvi cuc sng.  
si” [4, tr.73]. Hnh phúc có ttrong các mi  
Để khám phá thế gii phc tp bên trong mi quan hgiữa con người vi vn vt, khi con  
người, Hesse đã thể hin các chủ đề chính người ý thc vstri nhn thế gii là lúc con  
trong tiu thuyết gn vi bn thể con người người đặt ra mục đích sống hnh phúc cho  
như tình yêu, hạnh phúc, ssng và cái bản thân. Theo Daniel M. Haybron: “Hnh  
chết,... như những tư tưởng triết lun chính phúc là khi đạt ti trng thái cm xúc tt  
được ông gi gắm thông qua các hình tượng đẹp” [1, tr.30]. Những trng thái cm xúc tt  
nhân vật. Trước hết, đối vi Hesse, các nhân đẹp đó đến tstha mãn của con người về  
vt chính là những đại din tiêu biu thhin bt cvấn đề nào trong cuc sống. Nhưng  
tình yêu ln của ông. Đó là thứ tình yêu hết điều mà nhà văn quan tâm không chỉ dng li  
thy mc mc, gin dthhin qua các mi vấn đề con người có đạt được hnh phúc  
quan htình cảm thông thường như tình phụ hay không. Quan trọng hơn, nhà văn nhấn  
t, tình bn bè, tình thầy trò, tình yêu đôi mnh vcách thức, con đường dẫn đến hnh  
lứa,…. Bên cạnh đó, tình yêu trong các tiểu phúc và thái độ quý trng tng khonh khc  
thuyết của ông còn được thhiện như một shạnh phúc mà con người đang có. Điều thú  
cao thượng, từ bi, bác ái, hướng đến sv, không chtình yêu mà Hesse còn xem  
thiêng liêng và toàn thiện: “tình yêu, Govinda hnh phúc như một nghthut sng, là con  
đường dẫn đến ni tâm, khám phá bn thể  
18 Demian: Ở Việt Nam, tác phẩm này được Hoài  
Khanh chuyển tác với tên gọi “Tuổi trẻ băn khoăn”  
(1968), NXB Hội Nhà Văn.  
con người. Đôi khi triết lun vhnh phúc,  
Hesse còn cho rằng con người có thể đạt  
617  
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cu khoa hc Euréka ln XIX năm 2017  
Kyếu khoa hc  
được hnh phúc tchính mặt đối lp vi nó có người đơn giản muốn được đặt chân đến  
là sbt hnh: nhng nỗi đau khổ, scô mi min trên thế gii và trthành mt trong  
đơn,... Từ trong nhng sbt hnh y, hnh nhng kiều dân được phép cư trú trên mỗi  
phúc vẫn vươn lên tạo niềm tin, động lc vùng đất y (Peter Camenzind), hoc có kẻ  
sng nhm an i, cha lành nhng vết ôm trong mình khát vng tri nghim mi  
thương vô hình.  
th, mun hiu vcuc sng, vthiên nhiên  
Bên cnh tình yêu và hnh phúc, mt trong theo cách riêng của mình (Goldmund),… Để  
những tư tưởng triết lun chính mà Hesse đạt được những điều y, mt yêu cu bt  
bàn đến là vấn đề ssng và cái chết ca con buc: hphi biết dn thân vào thế gii mà  
người. Hai vấn đề này được nhà văn triết Hesse gọi là “vòng tc ly”. Đó là triết lý  
lun nhm thhiện thái độ của con người mang tư tưởng hin sinh rt tích cc trong  
trước cuộc đời: có người xem đó là gánh tiu thuyết ca Hesse.  
nặng, cũng có kẻ xem đó là niềm khinh Ý nghĩa cuộc đời từ góc độ nhng cuc hành  
khoái. Đối vi Hesse, ssng và cái chết trình có thbắt đầu vì nghĩa vụ hoc có thể  
mang mt ni hàm triết lý sâu xa, vượt lên ý do stnguyện nhưng rồi cái mà con người  
nghĩa vật lý đơn thuần: “một cái đồng nghĩa đạt được sau mi ln dn thân tri nghim dù  
vi stách lìa khi toàn th, và mt cái là scý hay vô tình là shiu biết, trưởng thành,  
trv” [4, tr.101] và rằng vấn đề sinh tlà lòng qucảm và ước mơ của bản thân. Hơn  
mt bn án không li thoát của con người. thế, đằng sau nhng cuc hành trình còn là  
Trong khi ssng là nhng gì tinh túy nht triết lý vnghthut sng và vsdung hòa  
thuc vthế gii bn thvà tâm linh ca con giữa đời sng và nghthut, nghthut và  
người, là sdung hòa giữa đời sng tinh thn tâm linh.  
và thế tc thì motip cái chết trong tiu thuyết Ngoài ra, khi Hesse triết lun vcuộc đời, ta  
mang ý nghĩa làm nổi bt giá trssng, dnhận ra ông cũng đang triết lun vnhng  
thc tỉnh lương tri con người.  
chn la và tb. Khi chuyến hành trình này  
Nghthut thhiện tư tưởng triết lun vcon kết thúc là lúc mt chuyến hành trình mi bt  
người ca Hesse không chỉ được thhin qua đầu cho đến khi nhân vật đã về già hay đã đạt  
nhng phát ngôn trc tiếp từ điểm nhìn trn được ước mơ trong đời. Ngay lúc con người  
thut ngôi thba mt cách khách quan vi đạt được điều gì, hli muốn đặt ra nhng  
giọng điệu và ngôn ngmang tính triết lun mục đích sống khác cho bn thân. Vì vy họ  
mà còn thhin qua hthng biểu tượng cn phi chn la và tbnhng khả năng  
trong các tiu thuyết: núi và h, bão và nng, trước mắt. Nhưng dù là chọn la hay tbỏ  
tuyết và mây, đá, rượu (Peter Camenzind); thì đều có những ý nghĩa nhất định. Con  
khu rừng, khu vườn, con chim (Siddhartha); người la chn vì nhận ra điều đó phù hợp  
sói, tiếng cười (Sói tho nguyên); người mvi bản thân mình nhưng từ bbi nhn ra  
(Đôi bạn chân tình);… Tất cnhng biu schn la kia không còn phù hp vi mình  
tượng y n cha nhiều ý nghĩa, đi sâu khám na hay có nhng chn la khác tốt hơn. Sự  
phá thế gii phc tạp bên trong con người, chn la ấy cũng đồng nghĩa với vic con  
gia những xung đột và shòa quyn gia người stbmt giá trsống cũ để đón  
con người tâm linh và con người bn th.  
Tư tưởng triết lun vcuộc đời  
nhn mt giá trsng mới. Nhưng tất cả đều  
chỉ mang tính tương đối. Chai vấn đề này  
Mt trong nhng motip xut hin hầu như có thtích cc hay tiêu cc còn tùy thuc  
trong tt ccác tiu thuyết ca Hermann vào đối tượng, vấn đề, hoàn cnh và thi  
Hesse chính là motip hành trình tri nghim. điểm cthxy ra. Ngoài ra, Hesse còn nhn  
Đó là những chuyến hành trình ca cuộc đời mạnh đến yếu ttdo thc hin mục đích  
mang chiu sâu triết học được nhà văn sng ca bn thân mỗi người, bt chp nhng  
chuyn tải qua hình tượng cuộc đời ca các hly xu có thxảy đến trong tương lai.  
nhân vt. Mi nhân vật đều có nhng chuyến Bởi trên hành trình con người đi khám phá  
hành trình tri nghim vcuộc đời khác bit, bn thvà tâm linh ca mình, yếu ttdo là  
mang đậm du ấn cá nhân. Ban đầu vì mc mt trong những điều tiên quyết ảnh hưởng  
đích sống ca bản thân, có người mun tìm đến khả năng tri nhận toàn bnhn thc về  
kiếm chân lý ca sgiác ng(Siddhartha), cuộc đời. Nhìn chung, hành trình cuộc đời  
618  
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cu khoa hc Euréka ln XIX năm 2017  
Kyếu khoa hc  
chính là con đường, là phương tiện để con linh chính mình, hướng tt cả đến vi stoàn  
người khám phá bn thvà tâm linh, từ đó thin, vi nht thể như thế giới Thiên Đường  
vươn đến stoàn thin và nht thvi cuc trong Thiên Chúa giáo hay cõi Niết Bàn  
sng.  
trong Pht giáo. Hesse tng cho rằng: “không  
Triết lun vcuộc đời thông qua tiu thuyết, ai được ban cho gii thoát qua li thuyết  
Hesse còn nhắc đến nim hy vọng như một ging!” [3, tr.58]. Như vậy, điều mà nhà văn  
scu rỗi con người trong cuc sng. Trên mun nhn nhủ đến chúng ta rng mỗi người  
chuyến hành trình cuộc đời, các nhân vt ca phi tự tìm cho mình con đường để tchng  
Hesse không ngừng đối mt vi nhng nghim và đạt được gii thoát.  
chướng ngi: smt mát vvt cht ln tinh Bàn về tư tưởng triết lun tôn giáo trong tiu  
thn, bnh tt, tuổi già,… nhưng quan trọng thuyết ca Hesse, ta không khó bt gp hình  
hơn, họ không đánh mất sự tin tưởng ca tượng nhân vật trên con đường tchng  
mình vào cuộc đời. Nim hy vng y không nghiệm. Đó là hành trình đi từ tiu ngã  
dễ đạt được nếu con người không ngng nỗ (atman) đến đại ngã (brahman) (tdùng  
lc, phấn đấu vì lý tưởng. Bi nim hy vng trong Bà La Môn giáo) hay tngã (Atman)  
cũng được xem như thành quả ca quá trình đến vô ngã (anatman) (tdùng trong Pht  
khám phá thế gii ngoi vi ln bn thni giáo). Xuất phát điểm ca nhng cuc hành  
ti. Thông qua Harry Haller - nhân vt chính trình y xoay quanh vấn đề sinh trng:  
ca Sói tho nguyên bcxã hi rung bỏ “Mi sinh nở đều có nghĩa chia lìa với toàn  
bi li sng kì dị, cô độc; Hesse gi gắm đến thể, có nghĩa xác định ranh gii, tách ri  
bạn đọc “mt thế gii ca nim tin tích cc, khỏi Chúa, có nghĩa một sto dng mi  
vui tươi, vượt khi phm vi cá nhân và phi đầy đau khổ” [4, tr.101]. Đức Phật cũng cho  
thi gian” [4, tr.10]. Qua tiểu thuyết này, rằng con người khi ra đời đã mang trong  
Hesse trthành vthy bc thuc, chn bnh mình ti li. Vy ti li ấy đến từ đâu? Cả  
cho mi người khi phát hiện căn bệnh ca hai tôn giáo đều cho rng nó bt ngun từ  
thời đại lúc by giờ: “Đời người chtht slòng tham dc của con người, tvô minh.  
thng kh, tht sbiến thành địa ngc, khi Bi vì mang trong mình ti li, con người  
hai thời đại… chồng chéo lên nhau… Có trôi dạt trong “vòng tc ly”, trong sáu nẻo  
nhng thi kmà cmt thế hlc loài vào luân hi không thấy điểm kết thúc. Vic các  
gia hai thời đại, gia hai phong cách sng nhân vt tìm cách thoát khỏi “vòng tc ly”,  
như thế, khiến nó mất đi mọi khả năng thấy tìm đến vi sgiác ngộ để được gii thoát  
mình đương nhiên được quyn hin hu, mt chính là con đường đi từ thể xác đến linh  
đi mọi tp tc, cảm tưởng được bao bc và hn, hay nói theo cách nhà Phật đó là con  
mất đi tính hồn nhiên vô tư” [4, tr.5-6]. Bi đường diệt ngã. Thông qua hình tượng nhân  
nhphát hin bnh mà ông thhin shy vật Siddhartha, Hesse đã tái hiện li con  
vng vào bn thân mỗi người phi tthy đường ngộ đạo của Đức Phật. Ngài đã từng  
được sbt an trong chính tâm hồn mình, để là một người phàm như bao người khác, tng  
chính sbt an y giục giã người ta tìm cách là mt hoàng tử, cưới vợ, sinh con. Nhưng  
cha bệnh. Như vậy, điều mà Hesse triết lý khi cm nhận được sự vô thường, vô minh  
vnim hy vng không ngoài một ý tưởng ca thế gii, Ngài tbtt cả để chuyên tâm  
nào khác: cuộc đời phi gn lin vi shy tu tập Trung đạo và đã đắc được Niết bàn.  
vng thì cuộc đời mới có ý nghĩa, có giá trị Qua vic thhin này, Hesse cho thy con  
tích cực đối vi bn thân mỗi người.  
Tư tưởng triết lun vtôn giáo  
đường đi đến bgiác ngvà gii thoát không  
hdễ. Nhưng điều đáng chú ý: “câu chuyn  
Hermann Hesse là mt trong những nhà văn về Ấn Độ ca Hesse da trên sphát trin  
đặc bit say mê tìm hiu các tôn giáo trên thế tâm linh nghch lý ca một người Bà La Môn  
gii. Cuộc hành trình sang Đông phương đã trtuổi theo đạo Pht. Siddhartha, mt phn  
giúp ông tìm thy những gì phương Tây nào đó, là một người chống đạo Pht …  
thiếu. Đối vi Hesse, tôn giáo vừa là nơi trú Siddhartha đã chống lại Đức Cồ Đàm và bài  
ẩn an toàn cho đời sng tinh thn ca con thuyết giáo điển hình ca Ngài” [dẫn theo 7].  
người, va có thlà kim chnam giúp chúng Bi anh là mẫu người lý lun, không dgì  
ta trli nhng câu hi vbn ngã và tâm tha nhn mt giáo lý ngay khi mi tiếp  
619  
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cu khoa hc Euréka ln XIX năm 2017  
Kyếu khoa hc  
nhn, chỉ có con đường tnghim mi giúp biểu tượng Đức Chúa Tri Abraxas (Demian)  
họ đạt được gii thoát. - thn Mt Tri (theo người Hy Lp); biu  
Nhìn chung, để tìm đến sgiác ng, gii tượng cặp đối lp thn Apollo và thn  
thoát vbn ngã ln tâm linh; các nhân vt Dionysus được thhin qua hàng lot các  
trong tiu thuyết của Hesse đều phi tri qua nhân vt nhm din thai mặt đối lp gia  
con đường nhp thế đầy khc nghit theo một bên là “tinh thn hóa cao nhất… về sự  
cách riêng ca mình. Tuy nhiên, sgiác ngsiêu thăng của con người” [8, tr.23] và một  
ấy không đến tnhng nghi lca Bà La bên là “sc mnh ssng muốn vượt lên trên  
Môn giáo hay cách thc dit Khca Kna mi gò bó, mi gii hn” [8, tr.261]; biểu  
giáo, cũng không hẳn là con đường Bát tượng dòng sông (Siddhartha); biểu tượng  
Chính Đạo ca nhà Phật. Đối vi Hesse, con bức tượng về Đức Thánh Mu Maria (Đôi  
người hướng đến sgii thoát khi tri qua bn chân tình);… Tất ccác biểu tượng y  
mi hình thái ca ssống, khi đối mt vi được Hesse sdng mang nhiều ý nghĩa  
chính nhng nỗi đau khổ nht của con người khác nhau nhm thhin sự đa dạng trong tư  
vmt tinh thn, thm chí là kcn vi cái tưởng triết lun vtôn giáo, to nên mt  
chết. Suy cho cùng triết lý vsgii thoát phm trù tôn giáo ca riêng Hermann Hesse.  
trong tiu thuyết của Hesse theo như nhà Nhìn chung, tiu thuyết của Hesse in đậm  
Phật nghĩa là vượt lên trên quy lut sinh t, du ấn tư tưởng tôn giáo Tây phương lẫn  
trvtrạng thái ban sơ (trạng thái vô ngã) Đông phương mt cách sâu sắc. Đó là nhờ sự  
hay theo như cách nói của Bà La Môn giáo là không ngng hc hi và tri nghim trong  
khi nhng tiu ngã tp hợp đủ các điều kin cuộc đời của ông. Thông qua các hình tượng  
để nhp trvề đại ngã; cũng có thể hiểu căn nhân vt, Hesse gi gắm tư tưởng triết lun  
bn vấn đề này thuc vcách tiếp cn và tvề con người, vcuộc đời,… dưới góc nhìn  
chng nghim ca bn thân mỗi người hoc tôn giáo, thhin tính triết lý về tâm linh, tư  
là vô minh hoc gii thoát.  
duy vươn đến stoàn thin trong ni ti vn  
Trên con đường tiến đến sgii thoát, duyên vật. Nhưng tư tưởng triết lun vtôn giáo  
và nghiệp cũng là một trong nhng vấn đề qua văn chương của Hesse không chdng  
được Hesse quan tâm triết luận. Nói đến li mt hay hai tôn giáo mà còn có sgp  
duyên, nghiệp là nói đến lut nhân quca g, giao thoa, thậm chí đối nghch gia các  
nhà Pht. Không tthân mi sự trên đời này tôn giáo. Tt ckhông nhm mục đích thể  
xảy ra mà không có nhân và đã có nhân thì ắt hin shiu biết hay hướng đến chân lý tuyt  
có qu. Quy lut nhân quvà sự vô thường đi ca bt ctôn giáo nào. Hesse hướng bn  
ca vn vt khiến mt duyên khi có thđọc đến nhng chn la giữa Đông và Tây,  
mt duyên tt hay duyên xu, có thnghip bsung những gì mà con người cm thy  
khi là nghip lành hay nghip ác. Pht giáo thiếu và cn thiết. Đó chính là liều thuc tinh  
không tách biệt tính lưỡng din ca chúng thần đầy hu hiệu mà nhà văn luôn hy vọng  
mà luôn nhắc đến như cách nói nước đôi. bạn đọc sẽ đồng cm và tri nhn.  
Điều này được Hesse thhin qua cuộc đời  
ca các nhân vật như một chui tun hoàn.  
Mi quan hgiữa các tư tưởng triết lun  
trong tiu thuyết ca Hermann Hesse  
Mi sgp ggia các nhân vật đều khiến Dù Hesse triết lun về con người, vcuc  
hlc li trong bn ngã ca chính mình. Khi đời hay vtôn giáo thì những tư tưởng y  
nhân duyên kết thúc, sràng buc y tm đều có mi liên hcht ch, chi phi ln  
thi chm dt và tiếp tc bắt đầu cho mt nhau theo mt hqu, quy lut mang tính  
duyên khác. Điều này tương tự đối với tư tng bậc cao hơn. Đối tượng mà Hesse thể  
tưởng vnghip trong tiu thuyết ca Hesse hin nhng tư tưởng triết lun y chính là  
rng bt cmột hành động din ra trong quá con người thông qua các hình tượng nhân vt  
khứ đều có thphi trgiá hoặc được phúc và các biểu tượng. Ttrong mỗi tư tưởng  
đáp ở tương lai một cách công bng.  
triết lun có những móc xích tác động ln  
Ngoài ra, để thhiện tư tưởng triết lun vnhau và gia mi phm trù triết lun luôn có  
tôn giáo, cũng như các tư tưởng triết lun nhng mi quan hnhất định. Tt cchúng  
thuc phạm trù khác, Hesse đã sử dng thành góp phn to nên chiu sâu và màu sc triết  
công các biểu tượng mang yếu ttôn giáo: lý đa dạng trong các tiu thuyết ca ông.  
620  
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cu khoa hc Euréka ln XIX năm 2017  
Kyếu khoa hc  
ct lõi ca vấn đề nên đặc bit chúng còn  
KT LUN  
Triết lun là mt trong những đặc điểm quan mang tm dự báo trong tương lai. Bằng ngòi  
trng và ni bt nht trong tiu thuyết ca bút cá tính, Hesse “bất chp thhiếu công  
Hermann Hesse. Thông qua các tư tưởng triết chúng” đương thời, thhiện các tư tưởng  
luận, nhà văn gửi gắm đến bạn đọc giá trị đạo triết lun theo cách riêng của mình. Đó cũng  
đức, giá trxã hi trong bi cnh gia hai thế chính là cách ng xcủa nhà văn trước cuc  
chiến và những xung đột ni tâm trong con sng, là cách ông thhin tình yêu ca mình  
người như một sự khuyên răn nhưng không vi cuộc đời và mọi người: “Dù bị đau đớn  
giáo điều. Hơn thế, bi những tư tưởng mà qun qui, tôi vn tha thiết yêu thương trần  
Hesse thhin trong tiu thuyết mang tính gian điên dại này”.  
TÀI LIU THAM KHO  
DANIEL M. HAYBRON (2016). Dn lun vhnh phúc, NXB Hồng Đc, Hà Ni.  
THÍCH NTRÍ HI (2003). Ngun mch tâm linh, NXB Tôn Giáo, Hà Ni.  
HERMANN HESSE (Lê Chu Cu dch) (2014). Siddhartha, NXB Văn Học, Hà Ni.  
HERMANN HESSE (Lê Chu Cu dch) (2013). Sói tho nguyên, NXB Văn Hc, Hà Ni.  
HERMANN HESSE (Vũ Đình Lưu dịch) (1969). Đôi bạn chân tình, NXB Ca Dao, Sài Gòn.  
HERMANN HESSE (Vũ Đình Lưu dịch) (1972). Tui trẻ và cô đơn, NXB Ca Dao, Sài Gòn.  
STEFAN BORBELY (Ngô ThThu Thy dịch) (2011). “Công trình tâm linh ca Hermann  
Hesse”, 29-10-2011, marjoriethuy.blogspot.com  
JEAN CHEVALIER VÀ ALAIN GHEERBRANT (Nhiều người dch, Phạm Vĩnh Cư chủ  
biên) (2015). “Từ điển biểu tượng văn hóa thế gii”, NXB Đà Nẵng, HChí Minh.  
621  
pdf 6 trang baolam 16/05/2022 2420
Bạn đang xem tài liệu "Tư tưởng triết luận trong tiểu thuyết của Hermann Hesse", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdftu_tuong_triet_luan_trong_tieu_thuyet_cua_hermann_hesse.pdf