A.X. Griboedov - Một trí tuệ vinh quang và cay đắng

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN  
Soá 9 - Thaùng 4/2012  
A.X. GRIBOEDOV - MT TRÍ TUỆ VINH QUANG  
VÀ CAY ĐẮNG  
TRẦN THANH BÌNH(*)  
M TẮT  
A.X. Griboedov, bạn thân thiết của nhng chiến sĩ Tháng Chạp, tác giả vở hài kịch nổi  
tiếng “Khổ vì trí tuệ”, người sát cánh cùng A.X.Puskin và nhiều nhà văn tiến bộ khác đã  
kiên trì đấu tranh cho sự hình thành và phát trin của chủ nghĩa hiện thực trong văn học  
Nga nửa đầu thế kXIX. Mặc dù vy, cuộc đời và sự nghiệp của ông vẫn chưa được nghiên  
cu nhiều ở Việt Nam. Bước đầu phác thảo chân dung con người đặc biệt ấy là nội dung  
của bài viết này.  
Từ khoá: A.X.Griboedov, sự nghiệp, trí tuệ, tiến bộ, văn học Nga, chủ nghĩa hiện thực  
ABSTRACT  
A.X.Griboedov, the author of the famous comedy “The Misery from Intelligence, had  
a close connection with the December fighters. He worked side by side with A.X.Puskin  
and the other progressive writers, who were consistently for the founding and development  
of Russian realism in the Russian literature in the first half of the 19th century. However,  
his life and works have not yet been studied by many researchers of Vietnam. The content  
of this article is some preliminary descriptions of this unique writer.  
Key words: A.X.Griboedov, career, spiritual, advanced, Russian literature, realism  
Trong lch sử văn hc Nga nửa đầu thế Pháp, Anh, La tinh, Hi Lp và tỏ ra có  
kỉ XIX, A.X.Griboedov là một gương mt năng khiếu âm nhc tuyt vời. Lên 7 tuổi,  
sức hấp dn kì lạ. Cuộc đời ngn ngủi Griboedov vào học trường nội trú thuộc  
ĐHTH Moskva – một trong những trường  
của ông là sự dn thân của một trí thức tiến  
bộ, quyết liệt, hào hoa. Tuy chỉ nổi danh phổ thông tốt nht nước Nga thời đó, được  
thành lập theo sáng kiến của nhà bác học vĩ  
đại M. Lomonosov.  
với một tác phm duy nht Khổ vì trí tuệ,  
Griboedov vn xứng đáng được xếp vào số  
các nhà văn đã đi tiên phong trong cuc  
đấu tranh cho sự hình thành và phát trin  
của chủ nghĩa hiện thực Nga.  
Aleksandr Sergheevich Griboedov sinh  
ngày 4/1/1795(1) tại Moskva trong một gia  
đình dòng dõi quý tc. Ngay từ thuở mới  
bp bẹ tập nói, Griboedov đã theo học với  
các gia sư nổi tiếng nht Moskva và sớm  
bộc lộ tư cht của một thiên tài. Mới 6 tuổi,  
Griboedov đã thông thạo bốn ngoi ngữ  
Năm 1806, khi mới 11 tuổi, Griboedov  
đã trở thành sinh viên Khoa Ngvăn,  
ĐHTH Moskva. Chỉ hai năm sau, ông đã  
tốt nghiệp với học vị phó tiến sĩ. Sau đó,  
Griboedov chuyn sang Khoa Lut và cũng  
chỉ sau hai năm, ông lại tốt nghiệp xut sc  
với học vị phó tiến thhai. Không dừng  
lại ở đó, Griboedov theo học Khoa Tự  
nhiên, tiếp tục nghiên cứu toán lí thêm  
hai năm nữa. Như vy, chỉ trong sáu năm  
theo học ở ĐHTH Moskva, Griboedov đã  
(*) TS, Nhà xuất bản Giáo dc tại TP. Hồ Chí Minh  
5
nhanh chóng tiếp thu được một lượng kiến  
án tiến khoa học ca Griboedov. Hoà  
thức khổng lồ thuộc nhiều lĩnh vực khác vào dòng thác dữ dội của lớp lớp người dân  
nhau, làm chủ thêm hai ngoi nglà tiếng yêu nước, Griboedov xếp bút nghiên lên  
Đức và tiếng Ý, nổi danh là một trong đường ra trn trong đội hình của Trung  
những khối óc siêu việt nht nước Nga thời đoàn Kị binh Moskva. Mc dù không trực  
by giờ.  
Ngay từ những năm cuối thế kỉ XVIII,  
tiếp tham gia chiến đấu vì trung đoàn ca  
ông ngay sau đó được điều về Kazan làm  
nhiệm vụ bo vệ hu phương nhưng khí thế  
hào hùng của cuộc kháng chiến thần thánh,  
lòng yêu nước và tinh thần dũng cm hi  
sinh của nhân dân Nga đã in đậm trong tâm  
trí Griboedov và trở thành nguồn cảm hứng  
mãnh lit để những năm sau này, ông phác  
thảo vở bi kịch lch sử Năm 1812.  
Chiến tranh kết thúc, tháng 3/1813,  
Griboedov được điều về Thành phố Brest –  
Litovsk làm sĩ quan tutùng cho tướng  
A.X. Kologrivov – tư lnh các lc lượng  
dự bị. Thời gian này, Griboedov bt đầu  
sáng tác văn học. Nhng bài viết đầu tiên  
của ông về đời quân ngũ đã xut hiện trên  
Tp chí Người đưa tin châu Âu được  
bn đọc chú ý. Tuy nhiên, bước ngot  
trong sự nghiệp văn học của Griboedov chỉ  
thật sự bắt đầu khi ti Brest Litovsk (và  
sau đó ti Peterburg năm 1814), ông kết  
thân với các nhà viết kịch nổi tiếng nht  
đương thời là A.A. Sakhovski, P.A.  
Katenin, A.A. Zandr, N.I. Khmenitski v.v.  
Nhờ ảnh hưởng ca những tên tuổi đó,  
Griboedov đã quyết định dành trọn niềm  
đam mê văn học của mình cho lĩnh vực sân  
khu. Trong đó, hài kịch là loại hình mà  
ông rt mực quan tâm.  
Trường ĐHTH Moskva đã là một trung  
tâm văn hoá, khoa học, giáo dục có vai trò  
quan trong trong đời sống chính trị, hội  
của nước Nga. Sang nhng năm đầu thế kỉ  
XIX, dưới tác đng mạnh mẽ ca những dự  
án ci cách cấp tiến do M. Speranski đề  
xướng, nơi đây là chiếc nôi đào tạo ra cả  
một thế hệ trí thức quý tộc tiến bộ mà rt  
nhiều người trong số đó sau này đã trở  
thành những chiến sĩ Tháng Chp tiêu biểu  
như V.Ph. Raevski, C.P. Trubetskoi, A.I.  
Iakubovich, Aleksandr Iakusin, Nikolai  
Turghenev, anh em Piot và Mikhain  
Saadaev, anh em Nikita và Artamon  
Muraviev, v.v. Chính trong môi trường  
này, nhng tư tưởng chính trị tự do, cấp  
tiến của Griboedov dn dn hình thành và  
phát trin. Ngoài giờ lên lớp, Griboedov  
say sưa tìm đọc các tác phm của Vonte,  
Diderot, Montesquieu, A.N. Radisev, N.I.  
Novikov, D.I. Fonvizin v.v…, đồng thời,  
tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận  
của sinh viên về những vấn đề triết học và  
chính trị thời sự.  
Thời kì học đại học cũng thời kì  
Griboedov đi những bước đầu tiên trên con  
đường đến với văn chương, mặc đó mới  
chỉ những bài thơ trào phúng, châm  
biếm nho nhỏ đọc cho bn bè nghe. Sáng  
tác đáng kể nht của Griboedov thời kì này  
Tác phm sân khu đầu tay ca  
Griboedov là vở kịch Vchồng trẻ. Đây  
nguyên là một hài kịch Pháp mà theo gợi ý  
có lẽ là vở kịch Dmitri Drianskoi mô của Sakhovski, Griboedov đã dịch và  
phỏng theo tác phm Dmitri Donskoi ca chuyn thể thành một hài kịch thơ. Tháng  
nhà viết kịch nổi tiếng V.A. Ozerov.  
Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại năm  
1812 đã làm dang dở kế hoạch bo vệ luận  
9/1815, Vợ chồng trẻ được công diễn trên  
sân khu Peterburg, đánh du bước khởi  
đầu tốt đẹp của nhà viết kịch đầy trin  
6
vọng. Tiếp đó, Griboedov viết vở Gia đình tự do sáng tạo của người nghệ sĩ trên con  
của mình (cùng vi Sakhovski và đường đưa văn học thâm nhp vào cuộc  
Khmenitski), vở Chàng sinh viên (cùng với sống ca dân tộc với tt cả những mâu  
Katenin) và cùng Zandr dịch vở hài kịch thuẫn phức tạp những biến cố lớn lao.  
của Pháp Sự phản bội giả vờ…  
Nhng quy phm truyn thống tưởng như  
Cuối năm 1815, Griboedov quyết định bt biến giờ đây đang rn vỡ trước một  
làm đơn xin giải ngũ. Tháng 3/1816, đơn thực tế đã biến đổi đang phát trin  
của ông được chp nhn nhưng mãi đến  
tháng 6/1817, Griboedov mới trở về  
Peterburg làm vic tại Bộ Ngoi giao, nơi  
không ngừng. Vì vy, tiếp theo chủ nghĩa  
cổ điển, sự xut hiện chủ nghĩa tình cm  
(của N.M. Karamzin) và chủ nghĩa lãng  
hai học sinh mới tốt nghip trường lit-xê mạn (ca V.A. Zhukovski) là một bước  
A.X. Puskin và V.K. Kiukhenbeker cũng  
vừa đến tòng sự.  
phát triển tất yếu.  
Nhng năm đầu thế kỉ XIX, Zhukovski  
Trong những năm từ 1815 1820, đời là một tên tui lẫy lừng trên thi đàn, “một  
sống văn học Nga sôi động không chvì Christophe Colomb ca văn học Nga,  
cuộc tranh lun gay gt, kéo dài gia Hi người đã phát hiện cho nước Nga châu Mĩ  
toạ đàm ca nhng người yêu tiếng Nga của chnghĩa lãng mn trong thơ ca Nga”  
nhng người bo vchủ nghĩa cổ điển – với (Belinski). Vốn là một học trò tài năng ca  
hội Ardamat nhng người bênh vực chKaramzin, Zhukovski đã lãng mạn hoá”  
nghĩa lãng mn mà còn vì sxut hin chủ nghĩa tình cảm, đưa vào thơ cht lãng  
ca nhóm các nhà văn trẻ như Griboedov, mạn mi mẻ, trẻ trung, trí tưởng tượng  
Katenin, Kiukhenbeker, Zandr… với nhng phong phú, nồng nhit; đổi mi và làm giàu  
quan đim văn học hoàn toàn mới.  
thơ ca Nga bng nhng biện pháp táo bo,  
Xut hiện từ nửa sau thế kỉ XVIII, chủ những khả năng thể hin tinh tế và diễn đạt  
nghĩa cổ điển là một thành tựu quan trọng sâu sc thế giới ni tâm thm kín của con  
trong lch sử phát trin của văn học Nga.  
Các nhà văn nổi tiếng thời đó như A.D. Zhukovski lại “làm cho con người hài lòng  
Kantemir, M.V. Lomonosov, A.P. vi thực tế bng cách tô vẽ thực tế, hoc  
người. Tuy nhiên, chủ nghĩa lãng mạn của  
Sumarokov, H.I. Novikov… trong các tác khiến họ rời bthực tế để chìm đắm mt  
phm của mình đã cgng đề cao lí trí, cách vô ích vào cái thế giới bên trong ca  
khoa học để chng lại sngu dân, thần bí, mình, lôi kéo họ về với nhng suy tưởng,  
kinh viện, hướng về truyn thống, lch sử về “những n thiên định của cuộc đời”,  
dân tộc để phê phán thái độ sùng phục về “tình yêu, cái chết” (2).  
nước ngoài, đề cao những kiểu mẫu chung  
Xut phát từ thực tế văn học và thực tế  
nht của cái đẹp cho mọi dân tộc, mọi thời xã hội, nhóm Griboedov một mặt đánh giá  
đại, phân biệt c thể loi văn học theo cao ý thc tôn trọng truyn thống dân tộc  
những kết cu và phong cách chun mccủa chủ nghĩa cổ điển (không phi ngu  
Những đặc điểm đó đã đóng góp to lớn vào nhiên mà nhóm Griboedov được người  
sự phát trin một thời của văn học Nga.  
đương thời mệnh danh là “những người  
Tuy nhiên, sang đến thế kỉ XIX, các kiểu sùng cổ mới”), đồng thời, họ cũng kch lit  
mẫu, chun mực của chnghĩa cổ điển lại phê phán tính bo thủ chính trị của hội Toạ  
trở nên gò bó, cng nhắc, cản trở khả năng  
đàm của nhng người yêu tiếng Nga khi  
7
các thành viên chủ chốt A.X. Siskov, D.I.  
Khvostov, P.A. Sirinski- Sikhmatov…  
của Katenin. Tuy cùng được dch từ balat  
Lenora của nhà thơ Đức Biurgher nhưng  
khăng khăng cho rng tôn trọng truyn theo Griboedov, cách dịch tinh tế, âm  
thống và tính dân tộc độc đáo có nghĩa hưởng nhẹ nhàng và sc thái trữ tình, lãng  
phi bo v, duy trì mọi nn tảng, hệ tư mạn xa lạ với truyn thống phonklo Nga  
tưởng và thiết chế cũ của nước Nga thời  
của Zhukovski đã không thể hiện đậm nét  
Piot I. Trên một bình diện khác, nhóm được tính nhân dân như cách dịch thô ráp,  
Griboedov tuy tha nhn công lao to lớn bình dị, sống động của Katenin. Cn phi  
của chủ nghĩa lãng mạn trong việc tích cực nói thêm là năm 1833, Puskin đã trở lại  
khám phá, thể hiện thế giới nội tâm con  
cuộc luận chiến này trong bài Nhng sáng  
người đề cao vai trò tự do sáng tạo của tác và dịch thuật của Paven Katenin và  
người nghệ sĩ v.v. nhưng họ cũng không hoàn toàn tán thành quan niệm ca  
tán thành với hội Ardamat khi trong sáng Griboedov. Ông viết: “Bn dịch Lenora  
tác  
Bachiuskov… thiếu vng tính nhân dân, xa của Katenin. Chúng ta đã biết đến tác phm  
lánh nhng vấn đề của thực tế hội. của Biurgher qua bn dch tuyt mĩ nhưng  
Trong tiến trình lch sử văn hc Nga, rt xa nguyên tác của Zhukovski. Có thể  
nhóm Griboedov chính là những người đầu nói, Zhukovski dịch Lenora cũng giống  
tiên tiếp nối và phát huy truyn thống mĩ như Byron dịch Faust vy : không hề chú ý  
ca  
V.A.  
Zhukovski,  
K.N.  
của Biurgher là tác phm xut sắc đầu tiên  
học tiến bộ của A.N. Radisev (1749 –  
1802). Sau chiến tranh vệ quốc 1812, sự  
đến nội dung và tinh thn của nguyên tác.  
Cm nhn được chỗ bt cập này, Katenin  
vùng dy của ý thức dân tộc gn lin với muốn giới thiu cho chúng ta một Lenora  
mối quan tâm sâu sc đến lch sử. Trong trong vẻ đẹp nội tại mạnh mẽ của nó, và  
nhn thức của “những người sùng cổ mới”, ông viết Onga. Tuy nhiên, khi thay nhng  
lch sử không chỉ là quá khứ với những cổ  
tích, huyn thoại mà còn là hiện tại với hè huyn o bng cái giá treo cổ khủng  
những vấn đề thời sự, liên quan không chỉ khiếp, người đọc không thể không có  
đến các bc vua chúa hay những nhân, những cảm giác hụt hng, những phn ng  
mà còn liên quan đến tất cả mọi người khó chịu. Nhà thơ Gnedich đã tổng kết  
bức tranh quê thơ mộng, những đêm trăng  
trong xã hội. Vì vy, bên cạnh tính lịch sử, những cm giác, phn ứng đó trong một  
nhóm Griboedov còn tích cực đấu tranh bài báo mà tính không chính xác của đã  
cho khái niệm tính nhân dân trong văn học. được Griboedov chỉ ra(3).  
Văn học chỉ thể có tính dân tộc độc đáo  
Như vậy, nếu Puskin là người đặt nn  
nếu nó giữ một vai trò xã hội xác định và móng, mở đầu cho quá trình phát trin ca  
biểu hiện được ý thức, lợi ích, mong ước chủ nghĩa hiện thực để văn học Nga từ đó  
của qung đại quần chúng.  
đi vào thực tại, ly cuc sống và thời đại  
Đề cp đến khái niệm tính nhân dân làm đối tượng khám phá, sáng tạo thì  
thời kì này, Griboedov đã phát biểu trong “cùng chung những tìm tòi và cùng đi đến  
bài phê bình lẽ là duy nht của mình chủ nghĩa hiện thực với Puskin là trường  
trên Tp chí Người con của tổ quốc, liên hợp Griboedov. Không hn mà nên, quá  
quan đến cuộc lun chiến xung quanh hai trình phát trin của hai người cùng dn tới  
bn balat Lutmila của Zhukovski và Onga  
chủ nghĩa hiện thc là có tính quy luật. Hai  
8
người đã góp phn mở ra trin vng cho thoáng đan xen với màu xanh da trời. Sông  
Terech cuộn chy(5). chng thứ sáu, ông  
viết: “Kobi hiểm trở – gió, tuyết vây  
văn học Nga trên cơ sở tính nhân dân và  
chủ nghĩa hiện thực(4).  
Giữa lúc hot đng văn học ca  
quanh, dốc cao và vực thm. Chúng tôi đi  
Griboedov Peterburg đang sôi nổi trên cmen theo sườn núi, con đường hp và trơn  
hai phương diện sáng tác và lí luận thì một như đổ mỡ, ngay bên cnh là sông Terech;  
sự kiện bt ngờ đã làm thay đổi đường đời mọi người bị trượt ngã liên tục, chng còn  
của ông. Nguyên là thời gian này, do quan biết đâu là đá, đâu là tuyết, đâu là ánh nng  
tâm sâu sc đến lĩnh vực sân khu, mặt trời. Càng lên cao, chúng tôi càng hay  
Griboedov quen biết rt rộng với giới đạo phi băng qua những dòng nước xiết, mệt  
diễn, diễn viên, trong đó nổi bt là nữ nghệ tưởng đứt hơi. Chng có xóm p gì cả,  
ba lê A.I. Istomina người vinh dự được ngoi trừ my túp lu tồi tàn. Chúng tôi  
Puskin nhắc đến trong tiu thuyết thơ trèo mãi, trèo mãi, cuối cùng cũng lên đến  
Epgheni Onegin nổi tiếng :  
đỉnh Thập tự (…).  
Trên sân khấu, Istomina kiêu hãnh  
Đang đứng giữa một bầy tiên có cánh  
Và lắng nghe những nốt nhạc thần kì  
Nhẹ tưởng chng như có thể bay đi…  
một sự hiểu lầm tai hi, V.N.  
Dưới kia là sông Aragva và nhng bi  
rậm, cánh đồng, nhng đàn gia súc, nhng  
ngôi nhà đủ kiu dáng, nhng pháo đài đổ  
nát, nhng nhà nguyn, nhà thờ… Sông  
Aragva chy xiết và dữ dội nsông  
Seremetev – người yêu của Istomina – đã Terech. Con đường len lỏi gia nhng vườn  
thách đấu với A.P. Zavadovski bn của lê, vườn táo, vườn nho.  
Griboedov. Khi Griboedov đứng ra can  
thip và thanh minh cho Zavadovski thì  
A.I. Iakubovski bn của Seremetev – lại  
thách đấu với Griboedov. Cuộc đấu súng  
kép vô tin khoáng hu này xy ra ngày  
12/4/1817. Cp Seremetev Zavadovski  
đấu trước, và Zavadovski đã bắn tử thương  
đối thủ của mình. Trận đấu gia  
Iakubovski và Griboedov do vy phi dừng  
lại. Sau đó, Iakubovski bị bt và phi chịu  
đi đày Kavkaz. Griboedov cũng bị gi  
lên thẩm vn và my tháng sau nhn lệnh  
dn đầu phái bộ ngoi giao Nga đi đàm  
phán ở Ba Tư (tức Iran ngày nay).  
Cuối tháng 8/1818, Griboedov rời  
Peterburg. Nhng ngày rong ruổi vượt qua  
Kavkaz, ông đều đặn ghi nht kí, kể lại  
cuộc hành trình ca mình. chng thứ  
nht, ông viết: “Một ngày tươi sáng.  
Nhng ngọn núi quanh năm tuyết phủ ẩn  
hiện qua sương mờ, màu mây xám thấp  
Trời đã tối mt, bóng đen của tu viện in  
đậm trên nn tuyết. Trong đêm tối, đôi lúc  
chúng tôi cảm thy mình như đang vượt  
qua những cây cầu. Những ghnh đá gợi  
nhớ về quá khứ”(6).  
Vy là những hình nh của thiên nhiên  
Kavkaz bí hiểm và hùng vĩ đã được  
Griboedov miêu tả rt sinh động hai năm  
trước khi Puskin viết trường ca Người tù  
Kavkaz (1820) và hai mươi năm trước khi  
Lermontov viết tiu thuyết Nhân vật ca  
thời đại chúng ta (1841). Có thể cho rng  
với nht kí đi đường của mình, Griboedov  
chính là người đã phác tho những nét đầu  
tiên về thiên nhiên Kavkaz trong văn học  
Nga, là một trong những quý tộc Nga đầu  
tiên cảm nhận sự gian truân của con đường  
hành phương Nam nơi chỉ ít lâu sau sẽ  
trở thành con đường đày i đối với những  
người Tháng Chp.  
Ngày 21/10/1818, phái bộ ngoi giao  
9
Nga đến Tiphlis (nay là Tbilisi, thủ đô hùng ca cuộc chiến tranh vệ quốc 1812,  
Grudia). Tại đây, Griboedov chm trán với đồng thời lại tướng chỉ huy mặt trn  
Iakubovski, và cuộc đấu súng bị hoãn lại nóng bỏng nht và là tổng trn vùng đất  
gần một năm trước đó nay mới điu phức tạp nht, Ermolov có vị trí và uy tín  
kiện thực hiện. Trong trn đấu, Iakubovski đặc bit to lớn với cgiới chính trị và quân  
đã bn trúng tay trái Griboedov. Vết  
thương tuy không nghiêm trng nhưng sau  
này cũng để lại trên tay Griboedov một vết  
sẹo lớn.  
sự đương thời. Cm phục trước trí tuệ và  
khả năng ngoi giao ca Griboedov, mặc  
đã có Kiukhenbeker cũng vừa đến từ Bộ  
Ngoi giao, Ermolov vẫn thảo công văn  
gửi về Peterburg đề nghị được giữ  
Griboedov làm trợ đối ngoi trong tổng  
nh dinh của mình.  
Hơn một năm rưỡi Tiphlis, Griboedov  
mit mài sáng to nghệ thut. Ngoài các  
trường ca và nhiu bài thơ mang đậm i  
thở, nhịp sống phương Đông, Griboedov đã  
hoàn chỉnh đề cương hài kịch Khvì trí tuệ  
kịp viết xong hai hồi đầu. Tháng 3/1823,  
Griboedov ri Tiphlis về Moskva trong một  
chuyến nghphép dài hn.  
Cuối tháng 2/1819, phái bộ ngoi giao  
Nga do Griboedov dn đầu đã đến Ba Tư  
với nhiệm vụ chủ yếu là đàm phán để đưa  
trở về Nga những tù binh bị Ba bt giữ  
trong các cuc xung đột trước đó. Đây là  
một nhiệm vụ cực kì phức tạp vì không  
những phía Ba không muốn trao trả tù  
binh mà ngay các tù binh Nga cũng không  
muốn trở về quê hương vì sợ bị Nga hoàng  
trừng pht. Bng tài ngoi giao khéo léo,  
bng lòng nhân ái và ctinh thần quả cm,  
Griboedov đã kiên trì thuyết phc triu  
đình Ba Tư và ly danh dự của mình đứng  
ra bo đảm tính mạng cho tất cnhng ai  
tình nguyện trở về. Nhờ vậy, cho đến ngày  
kết thúc nhiệm kì công tác, Griboedov đã  
tổ chức đưa được hàng nghìn tù binh về  
Nga và góp phn đáng kể o việc cải thiện  
quan hệ ngoi giao gia hai nước. Cùng  
với việc tranh thủ nghiên cứu và nm vng  
các ngôn ngữ phương Đông như tiếng Ba  
Tư, tiếng Ả Rp, tiếng Phn, thời gian Ba  
cũng là thời gian Griboedov sáng tác  
trường ca Kẻ lãng du và phác thảo tác  
phm lớn nht của đời mình: hài kịch Khổ  
vì trí tu.  
Nhng ngày Moskva, Griboedov  
hoàn thành hài kịch Khổ vì trí tuệ tại trang  
tri của người bn chí thân X.N. Beghichev  
và cùng với P.A. Viazemski sáng tác hài  
kịch Ai là anh, ai là chị.  
Tháng 6/1824, Griboedov đi Peterburg  
để xúc tiến việc in và dàn dựng hài kịch  
Khổ vì trí tu. Thế nhưng đau khổ thay,  
mặc dù có quan hcá nhân với cả đại công  
tước Nikolai Pavlovich (người sau này là  
Nga hoàng Nikolai I), với tổng trn  
Peterburg Milodarovich, bộ trưởng Lanski  
nhiều quan chc cấp cao khác,  
Griboedov cũng không thể nào đưa Khổ vì  
trí tuệ lọt qua được sự kiểm duyt khét  
tiếng khc nghiệt của chính quyn chuyên  
chế đương thời. Thm chí khi học sinh  
trường sân khu Peterburg (nơi Sakhovski  
lúc đó đang tham gia giảng dy) muốn  
dựng một số trích đoạn trong vở hài kịch  
để làm tài liu học tập, chính quyn cũng  
lập tức ra lệnh nghiêm cấm. Rt may là  
Cuối năm 1821, phái bộ ngoi giao  
Nga về đến Tiphlis. Ti đây, Griboedov đã  
gp và kết thân với tướng A.P. Ermolov, tư  
lệnh quân đoàn độc lập Kavkaz, người có  
quyn lc vô song trên khp vùng Ngoi  
Kavkaz bao la. Là học trò của thống soái  
lừng danh Xuvorov (1729 1800), là anh  
10  
nhờ sự dũng cảm đến liu lĩnh ca Zandr, vi nhit tình sôi ni và lí tưởng cao c,  
Khổ vì trí tuệ được xut bn bí mật dưới kiên quyết đứng dy đấu tranh chng lại  
hình thức chép tay tại nhà A.I. Odoevski và các thế lực phn động, lạc hu để bo vệ  
sau đó nhanh chóng được người đọc những giá trị thiêng liêng của tự do và nhân  
chuyn nhau phổ biến rộng rãi khp cả đạo, trí tuệ và văn hoá … Ở đây, tính đin  
hình của Satski đã được gii nghiên cu  
đánh giá ngang tm vi tính điển hình ca  
Hamlet, Don Quijote trong các tác phm  
lừng danh của văn học thế gii.  
nước. Thêm một dịp may nữa đến với  
Griboedov khi cuối năm 1824, Ph.V.  
Bungarin (người sau này là chủ bút tờ báo  
Con ong phương Bắc) quyết định đưa Khổ  
vì trí tuệ vào tập niên giám sân khu ca  
mình. Măc dù trong tp niên giám này,  
Bungarin chỉ trích in một phn của hồi I và  
toàn bộ hồi III (Khổ vì trí tuệ bốn hồi)  
nhưng du sao, đấy cũng là lời khng định  
chính thức cho sự xut hiện của Khổ vì trí  
tuệ trên văn đàn Nga.  
Trong Khổ vì trí tu, Griboedov đã thể  
hiện được bức tranh hin thực rộng lớn về  
đời sống xã hội Nga những năm 10 và 20  
của thế kỉ XIX, nhìn theo quan điểm của  
những người Tháng Chp. Nội dung tư  
tưởng ca hài kch là cuộc tranh luận giữa  
thế lực phong kiến phn động, lc hu (đại  
biểu là Famusov, Skalozuv, Monsalin …)  
với tầng lớp thanh niên quý tộc tiến bộ (đại  
biểu là Satski) xoay quanh những vấn đề về  
tổ quốc và trách nhim công dân, về lí  
tưởng và vị trí của con người trong xã hội,  
về nước Nga và châu Âu, về giáo dục và  
học vấn, về bản sc dân tộc và sự học tập  
nước ngoài, và quan trọng nht là về chế  
độ chiếm hữu nông nô và những con  
đường thay đổi trt thội hiện tại.  
Qua từng hồi, từng cảnh, qua từng  
xung đột, hành động, từng lời đối thoại,  
độc thoại của các nhân vt, cuộc sống hiện  
lên trong Khổ vì trí tuệ không phi như  
những khuôn mẫu của hài kịch cổ điển thế  
kỉ XVIII mà như dòng chy mãnh lit ca  
lch sử, phn ánh sinh động tâm lí, ngôn  
ngcủa những con người hiện thực và  
cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa  
tàn dư ca chế độ Ekaterina đệ Nhị thế kỉ  
XVIII với các lực lượng xã hội tiến bộ non  
trẻ được hình thành sau chiến tranh vệ  
quốc 1812.  
Trong Khổ vì trí tu, cuộc đấu tranh  
của Satski chưa kết thúc nhưng trí tuệ và  
nỗi trăn trở của anh trước hiện thực xã hi  
luôn thôi thúc mọi người phn đấu, hi sinh  
để tìm ra lời giải đáp cho những câu hỏi  
lớn nht thi đại, gn lin với số phận nước  
Nga và sứ mệnh của nhân dân Nga. Không  
phi ngu nhiên mà người đương thời đã  
gọi Khổ vì trí tuệ là hài kịch chính trị, và  
“sự xut hiện của Khổ vì trí tuệ đã tiên  
đoán cho thắng lợi ca chủ nghĩa hin thực  
trong văn học Nga(7)  
Không chvạch trn bộ mặt tht ca  
bọn quan lại tham nhũng, chủ nô tàn bo,  
quý tộc sa đọa, quan hống hách, không  
chỉ phê phán xã hi thượng lưu vi nhng  
kẻ đại diện mù quáng bo vệ mi thiết chế,  
kỉ cương cũ kĩ, lỗi thi, với nhân vt Satski,  
Griboedov đã y dựng thành công ln đầu  
tiên trong văn học Nga hình tượng một con  
người mi hình tượng người chiến sĩ trẻ  
Năm 1825 là năm hot động sôi ni,  
quyết lit nht của phong trào Cách mng  
Tháng Chp mà đin hình là hai tchức bí  
mật Bc xã của K.Ph.Ryleev ở Peterburg và  
Nam xã của P.I. Pesten ở Tunchina. Thi  
gian này, Griboedov kết giao với K.Ph.  
Ryleev, X.P. Trubetskoi, E.P. Obolenski,  
A.A. Bestuzev, A.I. Odoevski… – nhng  
11  
yếu nhân trong tchức Bc xã, chia sẻ với lửa đạn, tham gia các chiến dịch vây hãm  
họ không chquan điểm về đường li xây thành phố Erevan, tấn công pháo đài  
dựng một nn văn học dân tộc tiến bộ mà Abbas-Abat…; đồng thời với tư cách là  
còn về ý tưởng đấu tranh xoá bchế độ nhà ngoi giao, Griboedov chịu trách  
quân chủ chuyên chế và chiếm hu nông nhiệm tổ chức các cuộc thương thuyết với  
nô. Mc dù Griboedov không tán thành cBa Tư và Thổ Nhĩ Kì. Bng tài năng và  
biện pháp khởi nghĩa vũ trang nhưng các nghệ thuật ngoi giao khéo léo, Griboedov  
chiến sĩ Tháng Chp vn coi ông là người đã góp phn quan trọng vào việc soạn thảo  
của họ. Và hài kch Khổ vì trí tuệ vi nhng và kí kết Hoà ước Turmanchaiski với Ba  
vn đề nóng bng của thực tại Nga, vi Tư – một hoà ước được đánh giá là thắng  
cuộc đấu tranh quyết lit giữa “thế kcũ” lợi ngoi giao quan trng nht ca nước  
“thế kỉ mới” được coi là một trong Nga thời kì này.  
những tác phm phn ánh rõ nét nht cương  
Trở về Peterburg, Griboedov được Nga  
lĩnh chính trcủa tchức họ. M.V. hoàng đích thân trao tặng Huân chương  
Nechkina nhà sử học chuyên nghiên cu Thánh Anna hng Hai và đề bạt lên chc  
về phong trào cách mng Tháng Chp – đã Đại sứ Toàn quyn tại Ba Tư. Tuy nhiên,  
viết : “Có thể khng định chc chn là lúc này hơn lúc nào hết, Griboedov chỉ  
Griboedov biết về những dự định chiến muốn rũ bỏ mọi ng buộc công danh để  
lược và cả kế hoạch chun bkhởi nghĩa toàn tâm toàn ý tập trung cho sáng tác văn  
của những người Tháng Chp. Bc xã đã học. Sau hài kịch Khổ vì trí tu, Griboedov  
từng họp trao đổi về Griboedov và quyết đã hướng sự chú ý của mình sang lĩnh vực  
định kết np ông vào tchức. Không có gì bi kịch bởi vì theo ông, cho đến thời điểm  
phi nghi ngờ về việc Griboedov có liên hnày, ngoài Boris Godunov của Puskin, nn  
vi tchức Bc xã, chỉ có điều Ryeev đã kịch Nga còn thiếu vng nhiều những vở bi  
ý thức không công khai việc kết np kịch tầm cỡ. Một loạt phác thảo, ý tưởng  
Griboedov để tránh mi nguy hiểm cho một  
nhân tài”(8).  
cho các vở Rodamit và Zenobia liên quan  
đến lch sử Grudia và Armenia thời cổ đại ;  
Cũng như Puskin, Griboedov không có Năm 1812 – nói về số phn của người nông  
mặt ở Peterburg khi cuộc Khởi nghĩa dân Nga trước, trong và sau chiến tranh vệ  
Tháng Chp bùng nổ nhưng ngày  
quốc ; Đêm Grudia – tố cáo tội ác ghê tởm  
22/1/1826, lệnh bt giữ ông vn được gửi của chế độ chiếm hữu nông nô… đang  
đến tổng hành dinh ca tướng Ermolov. khao khát chờ đợi ngòi bút thể hiện ca  
Nhờ kịp thời thủ tiêu mọi tài liu nguy ông. Vả lại, cũng hơn ai hết, Griboedov  
hiểm, lại được Ryleev hết lòng bo vnên hiểu rằng chuyến đi Ba xa xôi lần này  
suốt hơn bn tháng trời giam giữ, điều tra, cực kì nguy hiểm thực cht, đấy chỉ là  
chính quyn Nga hoàng vn không thnào một cuộc lưu đày chính trị. Mối hn ca  
kết tội được Griboedov. Ngày 2/6/1826, Nga hoàng với những người Tháng Chp  
ông được trả tự do.  
còn đó, tai mắt của phòng Ba vn theo sát  
Griboedov ngày đêm. Không phi ngu  
Tháng 9/1826, Griboedov về đến  
Tiphlis khi cuộc chiến tranh mới gia Nga nhiên mà trước lúc lên đường, Griboedov  
và Ba Tư đang hồi quyết liệt. Như một đã gửi lại Bungarin bn thảo hoàn chỉnh  
người lính, Griboedov trc tiếp xông pha  
nht hài kịch Khổ vì trí tuệ với lời đề tặng :  
12  
Tôi uỷ thác nỗi đau khcủa tôi cho anh” đã che giấu bt hợp pháp một người tị nn,  
và chua xót nói với Beghichev: Tm biệt một đám đông người Ba quá khích,  
Stepan, chưa chc chúng ta còn có ngày được sự dung túng ca các thế lực thù địch  
gp li!.  
Tháng 7/1828, trên đường sang Ba Tư,  
với Nga, đã điên cuồng tấn công vào toà  
nhà nơi Griboedov và đoàn tutùng trú  
ngụ. Trong trn chiến đấu không cân sức  
y, Griboedov và toàn bộ 37 nhân viên ca  
mình đều bị sát hi. Kthù đã băm vm thi  
thể Griboedov dã man đến mức sau này,  
người ta chỉ thể nhn diện được ông qua  
vết so trên tay, du tích của cuộc đấu súng  
ngày nào …  
Tin dữ bay về Peterburg, nhưng cũng  
đúng vào thời điểm đó, nước Nga lại bt  
đầu chiến tranh với Thổ. Để ly lòng Ba  
Tư (vốn luôn là đng minh tin cy của  
Thổ), chính quyn Nga hoàng chỉ dám yêu  
Griboedov dừng lại ở Tiphlis. Ti đây, ông  
kết hôn với tiu thư Nina Aleksandrovna –  
con gái của nhà thơ nổi tiếng người Grudia,  
công tước Chavchavatze. Ngày 9/9,  
Griboedov cùng vợ đoàn tuỳ tùng rời  
Tiphlis đến Tapriz nơi đặt trụ sở chính  
của phái bộ ngoi giao Nga. Để Nina  
Aleksandrovna lại Tapriz, Griboedov tiếp  
tục cuộc hành trình đến Teheran (thủ đô Ba  
Tư) ra mắt Quốc vương và bắt đầu giám sát  
việc thi hành các điu khon của hoà ước  
Turmanchaiski.  
Thot đầu, công vic của Griboedov có cầu phía Ba Tư “lời xin lỗi chính thức  
vthun lợi. Ông được Quc vương và triu về sự việc đáng tiếc xy ravà trao trả cho  
đình Ba Tư đón tiếp trng thị, được trao phía Nga thi hài của đại sứ Griboedov.  
tng Huân chương Sư tvà Mt tri hng  
Nht, được đưa đi thăm thú mọi i và được bò kéo thô kch. Như một nim an i cuối  
ha hn đủ điều… Thế nhưng khi kiên  
quyết đề cp đến vic Ba Tư phi bồi hoàn thì cũng là lúc Puskin đang trên hành trình  
chiến phí cho Nga, đại sGriboedov bt  
đầu vp phi một bu không khí thù địch vượt đèo Bezobdanski, Puskin đã gp  
ca triu đình và giới tăng lữ Ba Tư cuồng  
tín. Không chcó vy, cả đại squán Anh ở kéo đang nng nề lên dốc. My người  
Teheran cũng ra mt chng đối Griboedov  
vì theo hòa ước Turmanchaiski, vic Ba Tư đến?” – tôi hỏi họ. “Từ Teheran” – “Thế các  
Griboedov trvTquốc trên chiếc xe  
cùng, khi thi hài Griboedov về đến Kavkaz  
đến Arzum. Ngày 11/6/1829, trong lúc  
Griboedov: “Một chiếc xe thng hai con bò  
Grudia đi bên cnh xe. “Các anh từ đâu  
buộc phi chp nhn để Nga trin khai hm  
đội trên bin Caspiene và cho phép các  
thương nhân Nga được tdo buôn bán ở  
Trung Á sgây thit hi không nhcho  
quyn lợi của người Anh ti khu vc này.  
Trong hoàn cảnh vô cùng nguy hiểm,  
Griboedov vn giữ vững tinh thần. Mặc dù  
thể trở về Tapriz để tiếp tục điều hành  
công việc nhưng với danh dự của một nhà  
ngoi giao, Griboedov kiên quyết li  
Teheran, sn sàng đón nhận mọi thử thách.  
Đêm 30/1/1829, mượn cGriboedov  
anh chcái gì?” – “Griboeda”. Thì ra họ  
đang chthi hài Griboedov vTiphlis(9).  
Ti Tiphlis, phn mộ Griboedov được  
đặt trang trọng trong khuôn viên Nhà thờ  
Thánh David trên đồi Mtatsmind. Trên  
vùng đất Kavkaz nóng bỏng, sông Terech  
vn cuồn cuộn chy, và dòng chữ mà Nina  
Aleksandrovna khc trên bia mộ ông cho  
đến nay vn làm nhức nhối lòng người :  
Trí tuệ sự nghiệp của anh sống mãi  
trong kí ức dân tộc, nhưng sao anh không  
sống mãi với tình yêu ca em?.  
13  
Chú thích:  
(1) Năm sinh của Griboedov cho đến nay vn chưa được xác định rõ ràng. Nhiu tài liu nói  
ông sinh năm 1795 nhưng trong quyết định của BNgoi giao bổ nhim Griboedov vào  
chức đại sứ toàn quyn tại Ba ngày 14/3/1828 lại ghi khi đó ông đã 39 tuổi ; tức là  
Griboedov phi sinh năm 1790.  
2) M. Gorki, Bàn vvăn học, H., 1970, t. I, tr. 211.  
(3) Nhiu tác giả, Các nhà văn Nga thế kỉ XIX, M., 2000, tr. 59 (tiếng Nga).  
(4) Nhiu tác giả, Lịch sử văn học Nga, H., 1997, tr. 44.  
(5) Nhiu tác giả, Các nhà văn Nga thế kỉ XIX, sách đã dn, tr. 63.  
(6) Nhiu tác giả, Các nhà văn Nga thế kỉ XIX, sách đã dn, tr. 63-64  
(7) V.N. Anoskina (chủ biên), Lịch svăn học Nga thế kXIX, M., 1989, tr. 159 (tiếng Nga).  
(8) Dn theo V.N. Anoskina (chbiên), Lch svăn học Nga thế kXIX, sách đã dn, tr. 150.  
(9) Dẫn theo C.A. Gromov (chủ biên), Văn học Nga thế kXIX, M., 2003, t. I, tr. 239 (tiếng  
Nga).  
TÀI LIỆU THAM KHẢO  
1. M. Gorki, Bàn vvăn học (1970), H., t. I.  
2. Nhiu tác giả (2000), Các nhà văn Nga thế kỉ XIX, M., (tiếng Nga).  
3. Nhiu tác giả (1997), Lch sử văn học Nga, H.  
4. V.N. Anoskina (chủ biên) (1989), Lịch sử văn học Nga thế kỉ XIX, M., (tiếng Nga).  
5. C.A. Gromov (chủ biên) (2003), Văn học Nga thế kỉ XIX, M., t. I (tiếng Nga).  
* Nhn bài ngày 16/5/2011. Sửa chữa xong 20/2/2012. Duyt đăng 28/2/2012.  
15  
pdf 10 trang Hứa Trọng Đạt 09/01/2024 500
Bạn đang xem tài liệu "A.X. Griboedov - Một trí tuệ vinh quang và cay đắng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfa_x_griboedov_mot_tri_tue_vinh_quang_va_cay_dang.pdf